Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 26/03/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2021/HNGĐ-ST NGÀY 26/03/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 26 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số: 403/2020/TLST-HNGĐ ngày 22 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định hoãn phiên tòa số: 16/2021/QĐST-DS ngày 10 tháng 3 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị K - sinh năm 1990.

Địa chỉ cư trú: Xóm Rạng Đông x, xã T, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. ( có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

- Bị đơn: Anh Nguyễn Hữu N – sinh năm 1991.

Địa chỉ cư trú: Xóm Rạng Đông x, xã T, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt lần 2).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn, tại bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị K trình bày: Chị và anh Nguyễn Hữu N kết hôn vào ngày 12/9/2014 tại UBND xã Tây Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau ngày kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc, hòa thuận với nhau đến đầu năm 2017 thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do tính tình hai bên không phù hợp, anh Nam không chăm lo cuộc sống gia đình, anh Nam không chung thủy khiến tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt. Chị Kỷ nhiều lần nhẫn nhịn vì thương con nhưng anh Nam vẫn chứng nào tật ấy không chịu thay đổi. Hai bên đã được gia đình khuyên giải nhưng tình cảm vẫn không được cải thiện, do đó vợ chồng sống ly thân từ đầu năm 2017 cho đến này. Chị Kỷ xác định tình cảm đối với anh Nam không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho được ly hôn anh Nguyễn Hữu N.

Về con chung: Vợ chồng có một con chung là cháu Nguyễn Hữu Thế Quyền, sinh ngày 02/8/2015. Trường hợp Tòa án giải quyết ly hôn chị Kỷ có nguyện vọng được trực tiếp nuôi con không yêu cầu anh Nam phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị Kỷ không yêu cầu tòa án giải quyết.

Đối với bị đơn anh Nguyễn Hữu N quá trình giải quyết, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh Nam không có mặt để làm việc, do đó Tòa án không ghi được ý kiến cũng như không tiến hành phiên họp tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải giữa chị Kỷ và anh Nam. Song qua các tài liệu, chứng cứ do chị Kỷ cung cấp thì về quan hệ hôn nhân, con chung đúng như chị Kỷ trình bày.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Anh Nguyễn Hữu N có hộ khẩu thường trú tại xã Tây Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Bị đơn anh Nguyễn Hữu N đã được tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết đinh hoãn phiên tòa nhưng anh Nam vắng mặt phiên tòa lần hai không vì sự kiện bất khả kháng hay do trở ngại khách quan, chị Nguyễn Thị K có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Căn cứ vào khoản 2 Điều 227 và Điều 228, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn chị Nguyễn Thị K và bị đơn anh Nguyễn Hữu N.

Về nội dung:

[1] Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị K và anh Nguyễn Hữu N có quá trình tìm hiểu, hai bên tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, do đó hôn nhân giữa chị Kỷ, anh Nam là hợp pháp. Song qua thực tế thấy rằng mục đích hôn nhân giữa chị Kỷ, anh Nam không được như ý muốn, hai bên thường xuyên xảy ra xích mích, vợ chồng không còn thương yêu, quý trọng nhau dẫn đến tình cảm bị rạn nứt. Qúa trình giải quyết Tòa án đã kiên trì vận động, thuyết phục, tuy nhiên chị Kỷ một mực xin được ly hôn để ổn định cuộc sống của mình.

Ủy ban nhân dân xã Tây Thành đã xác nhận tình trạng hôn nhân và con chung của vợ chồng.

Xét thấy mục đích hôn nhân giữa chị Kỷ, anh Nam không đạt được, do đó cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Kỷ.

[2] Về nuôi con: Chị Kỷ, anh Nam có một con chung cháu Nguyễn Hữu Thế Quyền, sinh ngày 02/8/2015. Con chung hiện do chị Kỷ trực tiếp nuôi dưỡng, cháu vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường. Xét thấy để không làm xáo trộn cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của con chung, cần giao con chung cho chị Kỷ tiếp tục nuôi dưỡng đến khi con thành niên.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng: Đương sự không yêu cầu nên miễn xét.

[3] Về tài sản: Không yêu cầu nên miễn xét.

[4] Về án phí: Chị Nguyễn Thị K phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; Điều 227; Điều 228; khoản 1 Điều 273; khoản 3 Điều 144; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự; Điều 56; Điều 81; 82; 83; 84 Luật hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị K.

Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị K được ly hôn anh Nguyễn Hữu N.

Về con chung: Giao con chung Nguyễn Hữu Thế Quyền, sinh ngày 02/8/2015 cho chị Nguyễn Thị K tiếp tục, trực tiếp nuôi dưỡng đến khi thành niên.

Anh Nguyễn Hữu N không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom chăm sóc con chung mà không ai được cản trở.

Về cấp dưỡng cho con: Chị Nguyễn Thị K chưa yêu cầu anh Nguyễn Hữu N thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con nên chưa giải quyết.

Vì lợi ích của con chung các bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con.

Về án phí:

Buộc chị Nguyễn Thị K phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, án phí của chị Kỷ được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng chị Kỷ đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0002789 ngày 17/12/2020. Chị Kỷ đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai sơ thẩm, nguyên đơn và bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

152
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 26/03/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:14/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về