Bản án 14/2019/HSST ngày 27/02/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

A ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TÌNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2019/HSST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Trong ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 88/2018/HSST ngày 18 tháng 1 2 năm 2018, đối với:

Bị cáo: Trần Văn K. Sinh ngày 27/6/1992.

Nơi cư trú: Thôn 11, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: 09/12.

Con ông: Trần Văn B; Con bà: Hồ Thị T;

Vợ, con: Chưa có. Tiền án, Tiền sự: Chưa .

Bị tạm giữ từ ngày 02/11/2018 đến ngày 07/11/2018 cho tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo : Ông Phạm Văn H ( có mặt ) Trợ giúp viên trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ an

Người bị hại: Anh Lê Hoàng V, sinh năm 1972 (có mặt) Trú tại: Xóm Tuần B xã Q5, huyện Quỳh Lưu - Nghệ An

 Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Văn T, sinh năm 1980 Trú tại: Thôn 11, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An .

Người  àm chứng :

1 , An h Lê Đăng T, sinh năm 1962 ( vắng mặt )

2 , C h ị Lê Th ị T, sinh năm 1966 ( vắng mặt )

Trú tại: Thôn 11, xã Q , thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Văn K bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Trần Văn K làm nghề lái xe, muốn nhận hợp đồng san lấp đất vườn cho gia đình ông Lê Đăng Tế. Khi biết Anh Lê Hoàng V đã được ông Tế thuê san lấp đất vườn cho gia đình ông Lê Đăng Tế thì K xin số điện thoại và gọi cho anh V nói “Anh để mảnh đất của ông Tế cho em san lấp” nhưng anh V không đồng ý. Nghe vậy, K dọa anh V “Anh làm ở đây nếu máy móc có hư hỏng thì anh đừng trách em”, anh V thách thức “Tau thách bọn bây làm gì được tau”. Chiều ngày 01/11/2018, anh V đưa máy xúc nhãn hiệu Huyndai Rolex1300W, màu vàng đến vườn nhà ông Tế nhờ ông Tế trông coi. Khoảng 20 giờ ngày 01/11/2018, Trần Văn K ăn cơm tối xong, đi bộ một mình đến vườn nhà ông Tế nơi có để chiếc máy xúc của anh V. Tại đây, thấy có một đống gạch táp lô, đá vụn ở gần máy xúc, K cúi xuống cầm 02 (hai) viên gạch táp lô trong đống gạch, đá rồi ném về phía 02 kính chắn gió mặt trước cabin máy xúc, khung phía trên kích thước 0,85m x 0,74m, khung phía dưới kích thước 0,77m x 0,46m, làm 02 khung kính vỡ vụn.

K cầm một viên sò táp lô khác đi đến bên trái cabin máy xúc, ném vào kính phần phía trên cánh cửa, kích thước 0,66m x 0,65m làm vỡ kính. Xong đó K nhặt thêm một hòn đá cầm trên tay phải, đi sang bên phải cabin máy xúc ném mạnh vào kính chắn gió bên phải cabin, kích thước 1,4m x 0,68m, làm kính vỡ vụn. Ném xong, K đi về, đi khoảng 20m thì vấp phải một khúc gỗ dài 156cm, đường kính 09cm để trong vườn và bị ngã nên K lấy khúc gỗ này ném về phía cần piton máy xúc nhưng không trúng rồi đi về nhà. Đến 22 giờ cùng ngày, biết hành vi của mình bị phát hiện, K đến trụ sở Công an xã Q, thị xã Hoàng Mai đầu thú về hành vi của phạm tội mình. Tổng giá trị tài sản máy múc bị K đập hư hỏng thiệt hại được xác định giá là: 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng).

Cáo trạng số 04 ngày 17 tháng 11 năm 2018, của VKSND thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Trần Văn K về tội:“Cố ý làm hư hỏng tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Về vật chứng vụ án gồm: 01 (một) cây gỗ dài 156cm, đường kính 09cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 15x22x10cm; 01 (một) viên đá hình dạng không xác định có kích thước 15,5x11x08cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 24x16x10cm đã được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai tạm giữ.

Về trách nhiệm dân sự: Sau sự việc xảy ra, Trần Văn K đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả gây ra cho Anh Lê Hoàng V 16.000.000 đồng (Mười sáu triệu đồng). Anh Lê Hoàng V không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Trần Văn K.

Tại phiên tòa, bị cáo K khai nhận diễn biến toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Bị cáo trình bày lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, phân tích đánh giá tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Trần Văn K phạm tội”Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s, h khoản 1, khoản 2 Điều 51 điều 36 BLHS.

Xử phạt: Trần Văn K từ 9 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ khoản khoản 1 điều 47 BLHS, khoản 2 điều 106 BLTTHS.

Tch thu tiêu huỷ 01 (một) cây gỗ dài 156cm, đường kính 09cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 15x22x10cm; 01 (một) viên đá hình dạng không xác định có kích thước 15,5x11x08cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 24x16x10cm.

Ti phiên tòa, Người bào chữa cho bị cáo Trần Văn K thống nhất tội danh, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ như lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn thuộc hộ nghèo của địa phương, người bị hại anh V có đơn cũng như lời khai tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xử lý mức cảnh cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng : Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2]. Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan và các tài liệu lời khai và kết quả định giá có tại hồ sơ vụ án về thời gian, diễn biến nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 20 giờ ngày 01/11/2018, tại vườn gia đình ông Lê Đăng Tế thuộc thôn 11, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Trần Văn K đã có hành vi dùng gạch táp lô, đá ném vở vụn các cửa kính chắn gió cabin máy xúc nhãn hiệu Huyndai Rolex 1300W, màu vàng của Anh Lê Hoàng V gây thiệt hại tài sản tổng trị giá 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng).

Bị cáo K có đầy đủ năng lực, nhận thức được hành vi đập phá tài sản máy múc của Anh Lê Hoàng V là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Văn K đã phạm tội :“ Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 điều 178 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Vụ án ít nghiêm trọng nhưng hành vi do bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trong nhân dân.

[4]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ: Nhân thân bị cáo Trần Văn K từ trước đến nay chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo K phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ đó là: “Sau khi đập phá tài sản đã đến Công an đầu thú khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; gây thiệt hại không lớn; người bị hại có đơn cũng như lời khai tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo điều kiện hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo của địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s, h khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về hình phạt: Tuy nhân thân bị cáo Trần Văn K chưa có tiền án tiền sự, phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi của bị cáo thể hiện sự quyết liệt, sau khi lấy đá, sò táp lô ném vỡ vụn kính chắn gió phía trước ca bin máy múc, bị cáo tiếp tục lấy đá, sò táp lô ném vỡ vụn kính bên trái rồi tiếp tục lấy đá, sò táp lô ném vỡ vụn kính bên phải ca bin máy múc. Để góp phần giúp ổn định trật tự, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong xây dựng phát triển kinh tế địa phương. Cần xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm hơn mức đề nghị của Kiểm sát viên và người bào chữa cho bị cáo đã đề nghị tại phiên tòa. Bị cáo có nơi ở ổn định nên không cần cách ly ngoải xã hội cho hưởng án treo được cải tạo giáo dục tại địa phương.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau sự việc xẩy ra, hai bên đã thỏa thuận bồi thường với nhau xong, nay không ai yêu cầu đề nghị gì thêm nên không xét.

[7]. Về vật chứng vụ án và án phí : Quá trình điều tra có thu giữ 01 (một) cây gỗ dài 156cm, đường kính 09cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 15x22x10cm; 01 (một) viên đá hình dạng không xác định có kích thước 15,5x11x08cm;

01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 24x16x10cm bị cáo sử dụng vào việc phạm tội không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn K phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” Căn cứ: Khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s, h khoản 1, khoản 2 Điều 51 điều 65 BLHS.

Xử phạt: Trần Văn K 6 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo K cho chính quyền địa phương xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an nơi bị cáo thường trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo K có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú làm việc thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ khoản khoản 1 điều 47 BLHS, khoản 2 điều 106 BLTTHS.

Tch thu tiêu huỷ 01 (một) cây gỗ dài 156cm, đường kính 09cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 15x22x10cm; 01 (một) viên đá hình dạng không xác định có kích thước 15,5x11x08cm; 01 (một) viên gạch táp lô hình hộp chữ nhật có kích thước 24x16x10cm.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã Hoàng Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 19/ 12/ 2018).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS Bị cáo Trần Văn K phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo, người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 27/ 02/ 2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HSST ngày 27/02/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:14/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về