Bản án 14/2018/HNGĐ-ST ngày 18/01/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VỊ THỦY - TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 14/2018/HNGĐ-ST NGÀY 18/01/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Trong ngày 18 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở TAND huyện Vị Thủy mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 251/2017/TLST - HN&GĐ ngày 05/12/2017 về việc "Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn " theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 04/01/2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Kim T, sinh năm 1980.

Đăng ký thường trú: Số A, đường số B, phường C, quận C, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạm trú: Số M, tổ N, khu phố P, phường Q, Quận K, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị đơn: Anh Trần Thanh P, sinh năm: 1983. Địa chỉ: Ấp A, xã V4, huyện V, tỉnh Hậu Giang.

(Các đương sự có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 28/9/2017, quá trình thu thập chứng cứ và tại phiên tòa nguyên đơn chị Nguyễn Thị Kim T trình bày: Chị và anh Trần Thanh P trước đây là vợ chồng, được Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy giải quyết ly hôn theo Quyết định hôn nhân gia đình sơ thẩm số 126/QĐST-HNGĐ ngày 23/6/2017. Theo Quyết định nêu trên thì về con chung là Trần Khánh K (nữ), sinh ngày 08/01/2013 và Trần Thành C (nam), sinh ngày 14/5/2014 do anh P nuôi. Trước khi ly hôn các con sống với chị, sau khi có Quyết định của Tòa án đến nay các con vẫn do chị nuôi. Thời gian nuôi con chị vẫn tạo điều kiện cho anh P thăm nom và có yêu cầu anh P đón các con, anh P chỉ gọi điện nói sẽ đón hai con nhưng không thực hiện. Anh P thỉnh thoảng có gửi sữa cho các con, nhưng không chu cấp tiền để chi phí sinh hoạt, học hành cho các con. Chị xác định công việc hiện tại của chị là kinh doanh cửa hàng hoa, có thu nhập ổn định, các con cũngđược chị gửi vào trường mầm non trên địa bàn nơi chị ở. Do đó, chị yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con, cho chị được quyền nuôi hai cháu Trần Khánh K (nữ), sinh ngày 08/01/2013 và Trần Thành C (nam), sinh ngày 14/5/2014, chị không yêu cầu anh P cấp dưỡng.

Bị đơn anh Trần Thanh P quá trình thu thập chứng cứ và tại phiên tòa trình bày: Thừa nhận trước đây anh và chị T là vợ chồng và đã ly hôn theo Quyết định hôn nhân gia đình sơ thẩm số 126/QĐST-HNGĐ ngày 23/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy. Theo đó, anh được quyền nuôi các cháu Trần Khánh K (nữ), sinh ngày 08/01/2013 và Trần Thành C (nam), sinh ngày 14/5/2014. Tuy nhiên, từ khi có Quyết định của Tòa án đến nay anh không làm đơn yêu cầu thi hành án, mà chỉ trao đổi yêu cầu chị T mang con ra công an phường hoặc mang đến Phòng Tư pháp huyện Vị Thủy, nhưng chị T không thực hiện việc giao con cho anh. Trong thời gian chị T nuôi con anh có đến thăm nom các cháu nhưng chị T không cho gặp mặt, còn mang cây hay dao rượt anh có người sống cạnh chị T chứng kiến. Do đó, anh không đồng ý đối với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị T. Anh xác định hiện tại anh làm cho công ty viễn thông ở Thành phố Hồ Chí Minh thu nhập mỗi ngày 300.000đồng, thỉnh thoảng có gửi tiền cho các cháu, còn gửi cho ai và gửi bao nhiêu anh không nhớ, còn học phí học hành của các cháu do chị T lo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến:

- Về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và các đương sự như sau: Từ khi thụ lý đến tại phiên toà hôm nay Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và các đương sự đều tuân thủ đúng quy định pháp luật về tố tụng.

- Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Kim T và anh Trần Thanh P, giao các cháu Trần Khánh K (nữ), sinh ngày 08/01/2013 và Trần Thành C (nam), sinh ngày 14/5/2014 cho chị T nuôi, anh P chưa phải cấp dưỡng nuôi con chung do chị T chưa yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật: Sau khi ly hôn, chị Nguyễn Thị Kim T có đơn yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con, nên tranh chấp giữa chị T và anh P thuộc trường hợp: “"Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn", được quy định tại khoản 3 Điều 28 Bộ Luật tố tụng dân sự.

[2] Tại Quyết định hôn nhân gia đình sơ thẩm số 126/QĐST-HNGĐ ngày 23/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy đã Quyết định:

“- Về con chung: Bà Nguyễn Thị Kim T đồng ý giao cho ông Trần Thanh P nuôi 02 con chung: Trần Khánh K (nữ), sinh ngày 08/01/2013 và Trần Thành C (nam), sinh ngày 14/5/2014.”

Theo quy định của Luật thi hành án dân sự thì: Người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. Theo đó, anh P và chị T có quyền thỏa thuận về việc giao con cho anh P nuôi dưỡng, nếu không thỏa thuận được thì anh P có quyền yêu cầu thi hành án.

Anh P xác định sau khi có quyết định là ngày 23/6/2017 đến nay thì anh chỉ yêu cầu chị T mang con đến Công an phường nơi chị T ở hoặc đến Phòng Tư pháp huyện Vị Thủy để giao con cho anh chứ anh không làm đơn yêu cầu thi hành án.

[3] Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Kim T cho rằng hiện các con đang sống với chị, có dấu hiệu sợ hãi và trốn tránh khi gặp anh P, nên chị yêu cầu thay đổi người nuôi con. Theo đó, chị có cung cấp cho Tòa án tờ giấy có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm cháu Trần Khánh K đề ngày 09/11/2017 và đơn xác nhận đề ngày 27/10/2017 do Trưởng Công an phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận hiện cháu Trần Khánh K và Trần Thành C đang sống cùng chị T, chị T trực tiếp nuôi dưỡng hai cháu từ khi vợ chồng chị ly hôn cho đến nay.

Đối với bị đơn anh Trần Thanh P không đồng ý với yêu cầu thay đổi người nuôi con của chị T và trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết anh không có yêu cầu phản tố. Việc anh cho rằng chị T cản trở không cho anh thăm con, vấn đề này chị T không thừa nhận và anh không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh.

Hội đồng xét xử xét thấy, việc chị T và anh P đều có yêu cầu được nuôi các con và cho rằng có thu nhập ổn định, đủ điều kiện nuôi các con. Nhưng cả hai anh chị không ai cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh thu nhập của mình.

Đối với chị T, mặc dù chị không chứng minh được thu nhập, nhưng từ khi vợ chồng ly hôn đến nay chị vẫn nuôi dưỡng, chăm sóc các con chung. Để chứng minh về điều kiện nuôi con chị có cung cấp cho Tòa án: Thông báo cũng như “Giấy báo nộp tiền học phí” của hai cháu Thành C và Khánh K tại Trường Mầm non Bông Sen Xanh; hợp đồng thuê mặt bằng. Về chi phí sinh hoạt, học hành của các cháu đều do chị T lo, vấn đề này cũng được anh P thừa nhận.

Vì vậy, để các cháu có sự phát triển bình thường, ổn định về tâm sinh lý, nghĩ nên giao các cháu Trần Khánh K và Trần Thành C cho chị T tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp.

[4] Xét đề nghị của Kiểm sát viên là có cơ sở nên chấp nhận.

[5] Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 5, 6; khoản 3 Điều 28; Điều 35; Điều 91; khoản 4 Điều 147; các Điều 271, 272, 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng: Điều 81, 82, 83, 84 của Luật hôn nhân gia đình năm 2014; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1/ Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Kim T, thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Kim T và anh Trần Thanh P. Giao các cháu Trần Khánh K (nữ), sinh ngày 08/01/2013 và Trần Thành C (nam), sinh ngày 14/5/2014 cho chị T tiếp tục nuôi; anh P chưa phải cấp dưỡng nuôi con chung do chị T chưa yêu cầu.

Anh P có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở anh P thực hiện quyền này.

2/ Về án phí: Đương sự không phải chịu án phí.

Đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

416
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2018/HNGĐ-ST ngày 18/01/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:14/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vị Thuỷ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về