Bản án 135/2017/HSST ngày 08/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 135/2017/HSST NGÀY 08/07/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 7 năm 2017, tại Văn phòng khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương - Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 133/2017/HSST ngày 16 tháng 6 năm 2017, đối với bị cáo:

Fa Ky H, sinh năm 1992 tại tỉnh An Giang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 8, ấp H, xã C, thị xã T, tỉnh An Giang; chỗ ở: Khu phố H, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 03/12; con ông Math Z và bà Ro Ki G; bị cáo có 03 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Fa Ky H bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Nguyễn Trọng B, Nguyễn Tiến V, Fa Ky H và Nguyễn Văn L đều là những người nghiện ma túy. Khoảng 21 giờ ngày 28/7/2016 B cùng V, H đang ở tại phòng số 17 nhà nghỉ S thuộc khu phố B, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương thì B nhận được điện thoại của L hỏi mua 300.000đồng ma túy, B đồng ý và hẹn L đến trước nhà nghỉ S để giao dịch. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, B đưa H 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa tinh thể màu trắng để H xuống dưới lầu của nhà nghỉ bán cho L. Trong lúc H và L đang giao dịch thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, thu giữ: 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy tổng hợp) cùng số tiền 300.000 đồng.

Tại cơ quan Công an, H và L đều khai nhận số ma túy trên là của B đưa cho H đi giao cho L và nhận 300.000đồng về đưa cho B. Ngoài ra còn có Nguyễn Tiến V cùng tham gia bán ma túy cho B. Trên cơ sở lời khai của H, Công an thị xã T đã tiến hành bắt khẩn cấp B và V, thu giữ trong người B, Vũ 01 (một) điện thoại di động Vega màu trắng, 01 (một) điện thoại di động Mobil Star màu trắng, 01 (một) điện thoại di động MIQ màu đen. Trong quá trình điều tra, B và V đều khai nhận V mua ma túy của B trực tiếp 03 lần trước khi V đi bán ma túy cho B, cụ thể như sau: V đã bán ma túy cho L sau đó đưa tiền về cho B 03 (ba) lần vào các ngày 23, 24, 28/7/2016 với giá 300.000đồng/lần và V được B cho sử dụng ma túy mà không lấy tiền. Ngoài ra B còn trực tiếp bán ma túy cho L 01 lần vào ngày 22/7/2016 với giá 300.000đồng. Số ma túy B có để bán là do B mua của một đối tượng tên T (chưa rõ tên thật, địa chỉ) tại khu vực Thành phố T, tỉnh Bình Dương.

Tại Bản kết luận giám định số 1772/GĐ-PC54 ngày 05/8/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Tinh thể màu trắng thu giữ trong vụ án do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T gửi đến giám định có thành phần Methamphetamine, trọng lượng 0,0603g.

Tại Bản kết luận giám định bổ sung số 1772(BS)/GĐ-PC54 ngày 11/8/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Tinh thể màu trắng thu giữ trong vụ án do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T gửi đến giám định có hàm lượng Methamphetamine 75,45%.

Trên cơ sở các tài liệu đã thu thập được và xét thấy có đủ căn cứ phạm tội, ngày 07/8/2016 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiến V, Nguyễn Trọng B, Fa Ky H về tội: Mua bán trái phép chất ma túy và ra Lệnh tạm giam đối với V, B. Riêng H do nuôi con nhỏ và đang mang thai nên Cơ quan Công an đã áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với H để điều tra. Quá trình điều tra, H đã bỏ đi khỏi địa phương nên ngày 21/12/2016

Cơ quan Công an đã ra Quyết định truy nã đối với H. Ngày 03/4/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T đã bắt được H và tiếp tục xử lý.

Bản cáo trạng số 155/QĐ - KSĐT ngày 15 tháng 6 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Fa Ky H về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh như cáo trạng và xác định bị cáo sau khi phạm tội có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Từ những căn cứ trên Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo khai nhận tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ về thời gian, địa điểm, quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận:

Khoảng 22 giờ ngày 28/7/2016, bị cáo Fa Ky H đang bán 01 gói ma túy cho Nguyễn Văn L tại phía trước nhà nghỉ S thuộc khu phố B, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương với số tiền 300.000 đồng, khi cả hai đang giao ma túy và nhận tiền thì bị phát hiện bắt giữ quả tang. Kết luận giám định xác định số ma túy thu giữ của bị cáo có thành phần Methamphetamine, trọng lượng 0,0603g (hàm lượng 75,45%, tương đương 0,0455g).

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý các chất ma túy, gây khó khăn cho việc kiểm soát chất ma túy của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, trật tự công cộng, sức khỏe và sự phát triển lành mạnh, bình thường của con người. Ma túy là loại chất gây nghiện nguy hiểm, người sử dụng ma túy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng đồng thời là nguyên nhân phát sinh những tội phạm khác, tạo nên gánh nặng cho xã hội, gây tha hóa biến chất trong một bộ phận nhân dân đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Bị cáo ý thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, sẽ bị pháp luật trừng trị nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình cho bị cáo Hội đồng xét xử cũng cân nhấc đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú thì bị cáo bỏ trốn, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc điều tra, truy tố và xét xử vụ án nên cần phải xem xét khi lượng hình cho bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đang mang thai; ngoài ra bị cáo là người dân tộc thiếu số, có trình độ học vấn thấp. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng Điểm l, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự giảm một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo là phù hợp.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn L, Công an thị xã T đã ra Quyết định xử phạt hành chính với hình thức phạt tiền là phù hợp.

Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Nguyễn Trọng B và Nguyễn Tiến V cùng vật chứng trong vụ án đã được xử lý tại bản án số: 33/2017/HSST ngày 23/02/2017 nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự.

Tuyên bố bị cáo Fa Ky H phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Áp dụng Khoản 1 Điều 194, Điểm l, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Fa Ky H 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tín từ ngày bắt thi hành án.

2. Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 135/2017/HSST ngày 08/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:135/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về