Bản án 132/2019/HS-ST ngày 18/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 132/2019/HS-ST NGÀY 18/04/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 4 năm 2019 tại Tòa án nhân dân thành phố H, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 119/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 129/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Vũ Quang H1; sinh ngày 23/3/1984 tại Thái Bình; Nơi cư trú: tổ 8, khu 7, phường H2, Tp H, tỉnh Quảng Ninh; Nghề ngH1: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Vũ Văn Th (Vũ Quang Th) và bà: Chu Thị Ch; Có vợ: Phan Thị Q và 03 (Ba) con; Tiền án; Tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam ngày 30/10/2018. Hiện tạm giam. Có mặt

- Bị hại: Phạm Văn L, sinh năm 1968. Địa chỉ: tổ 7, khu 5, phường H2, Tp H, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt .

- Người làm chứng: +./ Nguyễn Đắc T, sinh năm 1975. Địa chỉ: tổ 2, khu 5, phường H2, Tp H, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt, không có lý do.

+./ Lê Minh S, sinh năm 1958. Địa chỉ: tổ 2, khu 5, phường H2, Tp H, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt, không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn từ trước, khoảng 10giờ ngày 24/8/2018 tại điểm đón xe buýt gần cổng Công an tỉnh Quảng Ninh, sau khi chửi nhau qua lại Vũ Quang H1 dùng tay đấm vào đầu ông Phạm Văn L, ông L nhặt cục bêtông ném trúng đầu làm H1 bị chảy máu, H1 cũng nhặt cục bêtông ở vỉa hè ném lại ông L nhưng không trúng, sau khi vào Công an phường H2, Tp H trình báo và được cấp Giấy giới thiệu đi khám thưong tích tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh nhưng H1 không đồng ý nên được đưa sang Trạm xá Công an tỉnh Quảng Ninh sơ cứu; ông L cũng đến Công an phường H2, Tp H khai báo sự việc.

Đến khoảng 16giờ cùng ngày, tại khu vực cửa hàng sửa xe Minh Tuấn thuộc tổ 2, khu 5, phường H2, Tp H sau khi tiếp tục xô sát, ông L nhặt cục bêtông gần gốc cây ném H1 trúng vào cổ tay trái, H1 mở cốp xe lấy 02 con dao cùng có chiều dài 34cm, cán bằng gỗ, thân kim loại, mũi nhọn, 1 lưỡi, sắc, bản rộng nhất 7,8cm đuổi theo chém ông L gây Thơng tích. Ông L bỏ chạy vào cửa hàng sửa xe Minh Tuấn cầm một chiếc vành ba chạc trong hiệu sửa xe Minh Tuấn đánh trả H1, sau vài phút đánh nhau ông L về Công an phường H2, Tp H trình báo và được sơ cứu, chuyển cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Hồi 19giờ 20 phút cùng ngày H1 ra đầu thú và giao nộp vật chứng là 02 con dao đã dùng chém ông L gây thương tích.

Bản kết luận giám định pháp y về Thơng tích số 485/18/TgT ngày 20/9/2108 của Trung tâm pháp y, Sở y tế Quảng Ninh đối với ông Phạm Văn L: 02 vết thương thượng bì da 1/3 trên mặt ngoài cánh tay phải, sẹo vết thương mặt trước cổ tay phải: 2%; Sẹo vết thương 1/3 trên mặt trước ngoài cẳng tay phải và sẹo vết thương 1/3 trên mặt ngoài cánh tay trái (vết thương vùng vai trái): 8%; Tổn thương thần kinh mũ trái kèm theo đứt cơ Delta, tổn thương một phần bao khớp vai trái, hạn chế nâng vai trái, teo cơ Delta trái, giảm cảm giác đầu trên cánh tay trái: 16%; 03 vết xước thượng bì da vùng bụng di chứng không đáng kể: 0%. Các vết thương do vật sắc gây nên. Áp dụng phương pháp cộng lùi, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 24%.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 639/18/TgT ngày 05/12/2108 của Trung tâm pháp y, Sở y tế Quảng Ninh đối với Vũ Quang H1: Sẹo vùng thái dương đỉnh phải và sẹo vết thương trợt thượng bì da 1/3 dưới mặt sau cẳng tay trái, các vết thương do vật tày gây nên, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 03%.

Ngày 15 và 29/10/2018 Vũ Quang H1 yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với ông Phạm Văn L; ngày 10/01/2019 H1 yêu cầu không khởi tố hình sự do hai bên đã thống nhất bị cáo sẽ bồi thường cho bị hại 20.000.000đ.

Cáo trạng số 71/CT-VKSHL ngày 25/02/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo Vũ Quang H1 về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt Vũ Quang H1 từ 18 đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 30/10/2018. Về bồi thường dân sự đã được xử lý nên không đề cập giải quyết. Về vật chứng: tịch thu tiêu hủy 02 con dao bầu nhọn và 02 cục bêtông khô.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu, việc bị truy tố và đưa ra xét xử là đúng người đúng tội không oan, đã được thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật; được giải thích về việc công bố bản án trên Cổng thông tin điện tử và xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; bị cáo đã ra đầu thú và tự nguyện bồi thường cho bị hại; bị hại cũng gây thương tích cho bị cáo. Bố bị cáo là người có công với nước, mẹ bị cáo là người đang thờ cúng liệt sĩ.

Bị hại Phạm Văn L xác nhận: do mâu thuẫn từ trước, khoảng 10giờ sáng ngày 24/8/2018 tại khu vực cổng Công an tỉnh Quảng Ninh, ông và H1 lời qua tiếng lại, H1 dùng tay đấm ông nên ông dùng cục bêtông ném trúng đầu H1 gây thương tích vào vùng trán; khoảng 16giờ cùng ngày, tại khu vực cửa hàng sửa xe Minh Tuấn thuộc tổ 2, khu 5, phường H2, Tp H sau khi tiếp tục xô sát H1 dùng 02 con dao nhọn chém ông gây thương tích ở tay, vai; ông đã nhặt đá và cầm vành ba chạc của cửa hàng sửa xe Minh Tuấn chống trả gây thương tích ở cẳng tay trái của H1. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra ông yêu cầu bị cáo bồi thường 50.000.000đ nhưng sau khi thỏa thuận, ông đã nhận bồi thường đủ 20.000.000đ và không có yêu cầu nào khác, đồng thời giữ nguyên quan điểm xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng Nguyễn Đắc T có lời khai thể hiện chứng kiến Vũ Quang H1 cầm 02 con dao đánh nhau với ông Phạm Văn L, ông L cầm hòn đá và vành ba chạc đánh trả; tài sản cửa hàng không bị hư hỏng nên ông không yêu cầu bồi thường. Ông Lê Minh S chứng kiến lúc xô sát H1 cấm dao chém ông L rồi bỏ đi còn bị hại đón xe đi cấp cứu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bảo đảm các quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng, không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định có tội: Lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo về việc có mâu thuẫn từ trước nên đã đánh, chửi nhau qua lại và dùng 02 con dao chém gây thương tích cho bị hại, phù hợp với lời khai của bị hại về việc mâu thuẫn, xô sát, ném đá, chống trả gây thương tích cho bị cáo; phù hợp lời khai của người làm chứng ông Nguyễn Đắc T và Lê Minh S là chủ hiệu sửa xe Minh T và người dân gần khu vực tổ 2, khu 5 phường H2, Tp H chứng kiến hành vi của H1 gây thương tích cho bị hại; phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường, Bản ảnh hiện trường, Bản ảnh vật chứng, Bản ảnh Thơng tích.

Như vậy, đủ cơ sở kết luận: khoảng 16giờ ngày 24/8/2018 tại khu vực tổ 2, khu 5, phường H2, Tp H do có mâu thuẫn từ trước Vũ Quang H1 dùng 02 con dao cùng có Chều dài 34cm, cán bằng gỗ, thân kim loại, mũi nhọn, 1 lưỡi, sắc, bản rộng nhất 7,8cm chém ông Phạm Văn L gây thương tích 24%.

Tội danh và hình phạt được tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:...”

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ từ 02 năm đến 06 năm:

...

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ a đến điểm k khoản 1 Điều này.”

Đối với tỷ lệ tổn thương cơ thể 3% do ông Phạm Văn L gây nên, bị cáo đã có đơn yêu cầu không khởi tố hình sự, Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[3] Tính chất mức độ, hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vi phạm pháp luật, xâm phạm tới quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội; Bị cáo đã sử dụng công cụ là 02 con dao nhọn có tính nguy hiểm cao chém bị hại gây thương tích 24%. Vì vậy, phải chịu trách nhiệm về hành vi tương ứng với tính chất mức độ, mức độ tội phạm tội, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hướng xử lý: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; bố bị cáo là người có công với nước, mẹ bị cáo đang thờ cúng liệt sĩ; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là những tình tiết xem xét giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy, cho bị cáo hưởng mức án dưới khung hình phạt cũng đủ để răn đe, thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đề nghị áp dụng điều luật và mức hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật.

[5] Về phần bồi thường dân sự: bị hại đã nhận bồi thường và không yêu cầu gì khác, Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng: 02 con dao và 02 cục bêtông khô là công cụ dùng vào việc phạm tội, không có giá trị nên tịch thu, tiêu hủy.

[7] Về hình phạt bổ sung: bị cáo không nghề ngiệp, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Vũ Quang H1 phạm tội “Cố ý gây Thơng tích”.

Xử phạt: Vũ Quang H1 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 30/10/2018.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu, tiêu hủy 02 con dao bầu nhọn và 02 cục bê tông khô. (Tình trạng như Biên bản giao nhận vật chứng số 140/BB-THA ngày 16/ 4/2019 tại Ch cục Thi hành án dân sự Tp H)

Căn cứ Điều 331; Điều 333; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Tthường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại báo quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 132/2019/HS-ST ngày 18/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:132/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về