Bản án 13/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 13/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/01/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 28 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số 74/2020/TLST-HNGĐ ngày 19/11/2020 về việc “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 17/2021/QĐXXST - HNGĐ ngày 18/01/2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Nguyễn Đức D, sinh năm 1991; Có mặt.

- Bị đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1991; Có mặt.

Đều trú tại: Thôn Phả Lại, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, lời trình bày trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn là anh Nguyễn Đức D trình bày:

- Về hôn nhân: Anh và chị Nguyễn Thị H kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn tại UBND xã Đức Long, huyện Quế Võ ngày 30/3/2016. Sau khi kết hôn vợ chồng về chung sống ngay cùng với bố mẹ anh D tại thôn Phả Lại, xã Đức Long. Cuộc sống vợ chồng trước đây cơ bản là hạnh phúc. Nhưng gần đây tuy vợ chồng vẫn sinh hoạt cùng nhau, vẫn trò chuyện với nhau, cùng nhau nuôi con, chăm con, cùng nhau đưa con đi chơi, đi ăn uống; vẫn quan hệ tốt với nội ngoại hai bên nhưng vợ chồng chỉ nói chuyện với nhau về con cái và những vấn đề khác không liên quan đến quan hệ riêng của vợ chồng, còn tình cảm vợ chồng đã phai nhạt nhiều.

Nay anh xác định tình cảm vợ chồng không còn, nên đề nghị Tòa án cho anh được ly hôn với chị H.

- Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn H.A, sinh ngày 08/12/2016 và Nguyễn D.A, sinh ngày 24/12/2019, hiện các cháu đều khỏe mạnh. Nếu ly hôn, anh D đồng ý để chị H trực tiếp nuôi cả hai cháu.

- Về tài sản: Hai bên tự thỏa thuận, vì vậy anh không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản và công nợ.

Ngoài ra, anh D không yêu cầu gì khác.

* Bị đơn là chị Nguyễn Thị H trình bày: Lời trình bày của anh D về quan hệ hôn nhân và con chung như trên là đúng. Về mâu thuẫn vợ chồng, chị H trình bày: Trước khi kết hôn vợ chồng đã yêu nhau được 07 năm. Cuộc sống vợ chồng từ khi kết hôn đến nay cơ bản là hạnh phúc, vợ chồng yêu thương nhau, quan hệ ứng xử với gia đình hai bên hiếu thuận, thoải mái. Đến hiện tại anh chị vẫn chung sống, không có gì thay đổi so với trước đây, vẫn ăn cơm cùng nhau, cả gia đình ngủ chung một phòng, vẫn đưa đón nhau, cùng nhau chăm sóc các con. Do vậy, chị rất bất ngờ khi anh D xin ly hôn. Chị xác định vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, do vậy, chị không đồng ý ly hôn với anh D. Chị đề nghị Tòa án tạo điều kiện cho anh chị có thời gian nhất định để hâm nóng tình cảm vợ chồng.

- Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn H.A, sinh ngày 08/12/2016 và Nguyễn D.A, sinh ngày 24/12/2019, hiện các cháu đều khoẻ mạnh. Nếu ly hôn, chị đề nghị Toà án tiếp tục giao cho chị trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu. Chị không yêu cầu Toà án giải quyết vấn đề cấp dưỡng nuôi con. Hiện tại chị đang làm cán bộ Văn phòng Công ty Cổ phần kỹ nghệ Banico, thu nhập hàng tháng khoảng 08 triệu đồng.

- Về tài sản: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra, chị không có yêu cầu gì khác.

* Tại Biên bản xác minh ngày 18/01/2021, Trưởng thôn Phả Lại, xã Đức Long và Biên bản ghi lời khai của ông Nguyễn Văn D1 (là bố đẻ của anh D) đều cho biết: Hiện tại, vợ chồng D – H vẫn ăn cơm chung, sinh hoạt chung với ông D1 – bà Th (là bố mẹ đẻ của anh D); vẫn cùng nhau quan tâm, chăm sóc các con và hiếm khi xảy ra to tiếng, cãi vã nhau. Nói chung vợ chồng anh D – chị H không có mâu thuẫn gì lớn.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Anh D xác định bản thân không còn tình cảm, không còn tin yêu chị H nữa nên đề nghị HĐXX cho anh được ly hôn với chị H.

- Chị H xác định vẫn còn rất yêu chồng, việc anh D xin ly hôn là do chị có hiểu lầm một số việc liên quan đến tình cảm vợ chồng, làm cho anh D bực tức, nay chị đã nhận ra lỗi của mình và tha thiết đề nghị HĐXX tạo điều kiện để vợ chồng hàn gắn tình cảm.

- Về con chung, tài sản chung: Anh D, chị H đều giữ nguyên quan điểm như trên.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ phát biểu ý kiến:

+ Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng đều đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án.

+ Về quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị HĐXX: áp dụng điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình, xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Đức D về việc xin ly hôn với chị Nguyễn Thị H.

+ Anh D phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện lời trình bày của các đương sự, ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về tố tụng: Anh Nguyễn Đức D khởi kiện yêu cầu ly hôn và giải quyết vấn đề nuôi con chung với bị đơn là chị Nguyễn Thị H trú tại thôn Phả Lại, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, nên quan hệ pháp luật tranh chấp của vụ án này là “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” và Tòa án nhân dân huyện Quế Võ có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Về hôn nhân: Anh Nguyễn Đức D và chị Nguyễn Thị H kết hôn trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn tại UBND xã Đức Long, nên hôn nhân của anh chị là hợp pháp. Về mâu thuẫn vợ chồng, anh D xác định hiện không còn tình cảm vợ chồng với chị H, tuy nhiên trong suốt giai đoạn chuẩn bị xét xử cũng như tại phiên tòa hôm nay, anh D đều khẳng định vợ chồng chưa bao giờ xô sát lớn, hiện tại vợ chồng vẫn “ăn cùng mâm, ngủ cùng giường”, vẫn trò chuyện bình thường với nhau, vẫn cùng nhau quan tâm, chăm sóc con cái, và đều hiếu thuận với hai bên nội ngoại. Điều này cũng được chính bố đẻ anh D và chính quyền địa phương xác nhận. Đối với chị H, chị xác định vẫn còn rất yêu chồng, việc anh D xin ly hôn là do chị có hiểu lầm một số việc liên quan đến tình cảm vợ chồng, làm cho anh D bực tức, nay chị đã nhận ra lỗi của mình và tha thiết đề nghị HĐXX tạo điều kiện để vợ chồng hàn gắn tình cảm. Xét thấy, cuộc sống vợ chồng anh D - chị H gần đây có những xích mích nhỏ, tuy nhiên không có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ chồng vì vậy mâu thuẫn này là chưa thực sự trầm trọng, cần một khoảng thời gian nhất định để hai vợ chồng có cơ hội “hâm nóng” tình cảm. Do vậy, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh D.

[2.2] Do không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh D nên HĐXX không đặt ra xem xét về con chung, tài sản chung, nợ chung của vợ chồng anh D, chị H. [3] Về án phí: Anh D phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình; các điều 147, 271, 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ - UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Về hôn nhân: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Đức D về việc xin ly hôn với chị Nguyễn Thị H.

2. Về án phí: Anh Nguyễn Đức D phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Xác nhận anh D đã nộp đủ theo Biên lai thu số 0002489 ngày 19/11/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ.

Các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:13/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về