Bản án 13/2020/HNGĐ-ST ngày 10/03/2020 về tranh chấp ly hôn, con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN CHÂU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 13/2020/HNGĐ-ST NGÀY 10/03/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, CON CHUNG

Ngày 10 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 799/2019/TLST-HNGĐ ngày 09 tháng 12 năm 2019 về “Tranh chấp ly hôn, con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 20 tháng 02 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hoàng Hồng V, sinh năm 1973; trú tại: Tổ 16, Khu Phố 3, Thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

- Bị đơn: Anh Đặng Văn N, sinh năm 1969; trú tại: Tổ 2, ấp Hội Phú, Xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Chị Vân, anh Nang có đơn xin xét xử vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 05 tháng 12 năm 2019 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Hoàng Hồng V trình bày:

Chị và anh Đặng Văn N chung sống với nhau từ năm 1995 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Cuộc sống vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn, mỗi lần gây gổ nhau thì anh Nang lại đánh chị Vân rất nhiều lần, nhưng vì con nên chị nhẫn nhịn để các con yên tâm học tập. Cuộc sống ngày càng trầm trọng sự mâu thuẩn gay gắt không thể chịu đựng được nữa nên chị đã bỏ về nhà mẹ ruột ở từ năm 2017 cho đến nay. Nay tình cản vợ chồng không còn chị Vân xin ly hôn với anh Nang. Về con chung: Có 02 con chung tên Đặng Văn Sang, sinh năm 1996 và Đặng Văn Trọng, sinh năm 2001. Hiện cháu Sang đã trưởng thành không yêu cầu Tòa án giải quyết. Cháu Trọng đang học trường Cao đẳng vận tải ô tô. Anh Nang đang nuôi cháu Trọng, chị Vân vẫn hổ trợ để nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn – anh Đặng Văn N trình bày:

Anh thống nhất với lời trình bày của chị Vân về thời gian chung sống, con chung, tài sản chung, nợ chung. Riêng về mâu thuẩn của vợ chồng như vợ anh trình bày là đúng, bản thân anh cũng biết mình sai quá nhiều nên muốn chuộc lại lỗi lầm, đã nhiều lần xin lỗi vợ, năm nỉ vợ về chung sống cung lo cho gia đình nhưng không được, vợ vẫn không về, vợ chồng ly thân gần 03 năm nay. Nay anh còn thương vợ không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh không yêu cầu giải quyết Về tài sản chung và nợ chung: Tự thỏa thuận, Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên toà:

Chị Hoàng Hồng V và anh Đặng Văn N vắng mặt, vẫn giữ nguyên lời trình bày, không thay đổi.

Tại tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và đương sự đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Căn cứ các Điều 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Điều 26, điểm a, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/ BTVQH14 ngày 30/12/2016 của ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Đề nghị tuyên:

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận đơn xin ly hôn giữa chị Hoàng Hồng V và anh Đặng Văn N.

Về quan hệ con chung: Có 02 con chung tên Đặng Văn Sang, sinh năm 1996 và Đặng Văn Trọng, sinh năm 2001 đã trưởng thành.

Về tài sản chung, nợ chung, anh, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị Vân phải chịu án phí sơ thẩm hôn nhân theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ à tài iệ , chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hôn nhân: Chị và anh Đặng Văn N chung sống với nhau từ năm 1995 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Cuộc sống vợ chồng thường xuyên mâu thuẩn, mỗi lần gây gổ nhau thì anh Nang lại đánh chị Vân rất nhiều lần, nhưng vì con nên chị nhẩn nhịn để các con yên tâm học tập. Cuộc sống ngày càng trầm trọng sự mâu thuẩn gay gắt không thể chịu đựng được nữa nên chị đã bỏ về nhà mẹ ruột ở từ năm 2017 cho đến nay. Nay tình cản vợ chồng không còn chị Vân xin ly hôn với anh Nang.

Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Vân, Hội đồng xét xử thấy rằng, trong cuộc sống vợ chồng cần có sự chia sẻ đồng cảm, quan tâm chăm sóc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau và cùng có trách nhiệm với gia đình, con cái. Trong mối quan hệ vợ chồng của chị Vân, anh Nang không có sự chia sẻ và đồng cảm, hiện tại chị Vân đã sống riêng ly thân hơn 03 năm nay. Thời gian chung sống anh Nang thường có hành động bạo lực với chị Vân, nhiều lần đánh đập chị khi có mâu thuẩn xảy ra nên dần thời gian làm cho tình cảm vợ chồng không còn chỉ còn cảm giác sợ hãi khi sống gần với anh Nang. Mặt khác, qua xác minh của Tòa án ở địa phương thì anh Nang có đánh đập chị Vân nhiều lần là bạo hành trong gia đình, tình cảm vợ chồng không còn, chị Vân xin ly hôn là có căn cứ chấp nhận và phù hợp với khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Đối với yêu cầu xin đoàn tụ của anh Nang thì thấy rằng: Anh không đồng ý ly hôn nhưng cũng không có sự thay đổi trong cuộc sống gia đình, không thuyết phục được chị Vân về chung sống với nhau, chứng tỏ tình cảm của anh, chị không còn thể hàn gắng được mối quan hệ vợ chồng. Thời gian mâu thuẩn của vợ chồng đã lâu, hôn nhân của anh, chị không còn hạnh phúc, tình trạng hôn nhân giữa chị Vân và anh Nang đã phát sinh mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử xét thấy cần bác yêu cầu xin đoàn tụ của anh Nang là phù hợp.

[2] Về con chung: Có 02 con chung tên Đặng Văn Sang, sinh năm 1996 và Đặng Văn Trọng, sinh năm 2001. Các cháu đã trưởng thành không yêu cầu giải quyết.

[3] Về tài sản chung và nợ chung: Do chị Vân và anh Nang thống nhất không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí: Chị Vân phải chịu án phí theo quy định tại khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/ BTVQH14 ngày 30/12/2016 của ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 146, 147 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/ BTVQH14 ngày 30/12/2016 của ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Hồng V và anh Đặng Văn N. Chị Hoàng Hồng V được ly hôn với anh Đặng Văn N. 2. Về con chung: Có 02 con chung tên Đặng Văn Sang, sinh năm 1996 và Đặng Văn Trọng, sinh năm 2001. Các cháu đã trưởng thành không yêu cầu giải quyết.

3. Về tài sản chung; nợ chung: Chị Hoàng Hồng V và anh Đặng Văn N không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Chị Hoàng Hồng V phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm chị Vân đã nộp 300.000 đồng theo biên lai thu số 0000114 ngày 09 tháng 12 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, chị Vân đã nộp xong án phí dân sự sơ thẩm.

“Trường hợp Bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2020/HNGĐ-ST ngày 10/03/2020 về tranh chấp ly hôn, con chung

Số hiệu:13/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Châu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về