Bản án 13/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 13/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Mỹ Hòa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 12/2017/HSST ngày 18 tháng 7 năm 2017 đối với các bị cáo:

1. Bị cáo Bùi Quang H (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 12/4/1986 tại TL- Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm C, xã M, huyện T, tỉnh Hòa Bình; dân tộc: Mường; trình độ văn hoá: 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Bùi Văn P và bà Mai Thị N; có vợ là Đỗ Thị Tuyết T (Đã ly hôn) và có hai con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ ngày 25/4/2017 và chuyển tạm giam từ ngày 28/4/2017. Có mặt.

2. Bị cáo Bùi Văn Th (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 01/10/1988 tại TL - Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm C, xã M, huyện T, tỉnh Hòa Bình; dân tộc: Mường; trình độ văn hoá: 4/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Đinh Công Đ và bà Bùi Thị T; có vợ là Nguyễn Thị Thanh H và có một con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt ngày 24/4/2017, tạm giữ ngày 25/4/2017 và chuyển tạm giam từ ngày 28/4/2017. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bùi Văn L, sinh năm 1986; nơi cư trú: Xóm Đ, xã Mỹ H, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NHẬN THẤY

Các bị cáo Bùi Quang H và Bùi Văn Th bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 24/4/2017, Bùi Quang H gọi điện cho Đặng Văn S ở xóm Đ, xã M, huyện T, tỉnh Hòa Bình hỏi mượn xe mô tô. Sau đó, H điện cho Bùi Văn Th đến gặp anh S để lấy xe ra đón H ở khu vực bãi Mía thuộc dốc Pa Cô, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc. Sau khi lấy được xe mô tô của anh S, Th đã điều khiển xe đi đón H ở bãi khu vực bãi Mía. Tại đây, H đã rủ Th lên huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để mua ma túy cùng nhau sử dụng và H bán lại kiếm lời. Nghe H rủ, Th đã đồng ý. Sau đó, H điều khiển xe mô tô chở Th đi theo đường Quốc lộ 6 lên huyên Mai Châu. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, H chở Th đi đến khu vực xã Tân Sơn, huyện Mai Châu và tiếp tục điều khiển xe rẽ vào một con đường mòn bên trái đường Quốc lộ 6 theo hướng Hòa Bình - Sơn La. Đi được khoảng 1,5 Km, H bảo Th xuống xe và đợi H ở đó. Sau đó, H tiếp tục điều khiển xe đi vào khoảng 500 m thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết. Tại đây, H mua được của người đàn ông dân tộc Mông một gói Hêrôin với số tiền là 6.000.000 (Sáu triệu) đồng. Sau đó, H quay lại đón Th. Khi H chở Th đi về được khoảng 01 km thì H rẽ vào một ngôi nhà hoang bên phải đường và cả hai cùng sử dụng Hêrôin bằng hình thức hít. Sau khi đã sử dụng xong, H bảo Th đi xe mô tô về trước, còn H cầm gói Hêrôin sẽ bắt xe khách về sau. Khi đi xe khách về đến ngã ba chợ Lồ, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, H bắt xe ôm vào nhà Th. Đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, H rủ Th mang Hêrôin ra khu vực Trạm dừng nghỉ thuộc khu 3, thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc để bán kiếm lời. Th đồng ý và lấy xe mô tô biển kiểm soát 28F3-0373 (Trước đó, chiếc xe mô tô này Th mượn của anh Bùi Văn L ở xóm Đ, xã M) chở H đi theo đường liên xã Mỹ Hòa - Quy Hậu. Khi cả hai đi đến xóm Cộng II, xã Quy Hậu thì bị tổ công tác của Công an huyện Tân Lạc ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Khi Th vừa dừng xe thì H ngồi phía sau nhảy ra khỏi xe và thả từ tay mình gói Hêrôin xuống lề đường bên trái theo hướng đi. Sau đó, H bỏ chạy vào khu vực đồi Trạch thuộc xóm Cộng II, xã Quy Hậu. Trong quá trình bỏ chạy, H đã đánh rơi 01 đôi giày tại vườn nhà bà Bùi Thị M thuộc xóm Cộng II, xã Quy Hậu, cách gói Hêrôin mà H thả xuống là 4,8 m. Tổ công tác đã đưa Bùi Văn Th cùng toàn bộ vật chứng về trụ sở Công an huyện Tân Lạc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong toàn bộ số ma túy thu giữ. Đến 14 giờ ngày 25/4/2017, H đã đến Công an huyện Tân Lạc đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định số 71/PC54 ngày 27/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Mẫu chất bột màu trắng dạng cục trong phong bì niêm phong ghi tên Bùi Văn Th gửi giám định có trọng lượng 7,05g (Bảy phẩy không năm gam), là chất ma túy, loại Hêrôin.

Tại bản cáo trạng số 12/KSĐT ngày 18/7/2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố Bùi Quang H và Bùi Văn Th về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm h khoản 2 điều 194; điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt Bùi Quang H từ 08 đến 09 năm tù.

- Áp dụng điểm h khoản 2 điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt Bùi Văn Th từ 07 đến 08 năm tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với các bị cáo.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy ngày 27/4/2017 và 01 đôi giày giả da đã qua sử dụng của bị cáo Bùi Quang H.

+ Tịch thu, phát mại, sung quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu LV Mobile của bị cáo Bùi Quang H và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel của bị cáo Bùi Văn Th.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra và phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Quang H và bị cáo Bùi Văn Th một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi của mình đã mua bán trái phép chất ma túy. Cụ thể:

Sáng ngày 24/4/2017, bị cáo Bùi Quang H rủ bị cáo Bùi Văn Th lên huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình mua ma túy với mục đích để sử dụng cho bản thân và bán cho những người nghiện khác kiếm lời. Sau khi bị cáo H mua được một gói Hêrôin của một người đàn ông không quen biết tại khu vực xã Tân Sơn - Mai Châu

- Hòa Bình với giá 6.000.000 (Sáu triệu) đồng, cả hai đã cùng nhau sử dụng bằng hình thức hít. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo Th chở bị cáo H bằng xe mô tô biển kiểm soát 28F3-0373 đi bán số Hêrôin đó cho những người nghiện khác. Tuy nhiên, các bị cáo chưa kịp bán ma túy thì đã bị tổ công tác của Công an huyện Tân Lạc phát hiện và thu giữ toàn bộ tang vật. Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình thì số ma túy đó có trọng lượng 7,05g (Bảy phẩy không năm gam), là Hêrôin.

Lời khai nhận trên của các bị cáo phù hợp với nhau, được chứng minh bằng lời khai của những người làm chứng, vật chứng thu được, kết luận giám định cùng toàn bộ các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được xem xét thẩm tra tại phiên toà.

Các bị cáo Bùi Quang H và Bùi Văn Th đều là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của các bị cáo mua bán trái phép chất ma tuý nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý trực tiếp xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước đối với chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Như vậy, đã có đầy đủ chứng cứ kết luận: Các bị cáo Bùi Quang H và Bùi Văn Th phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý theo điểm h khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội và cá thể hóa hình phạt đối với từng bị cáo:

Vụ án mang tính đồng phạm giản đơn, giữa các bị cáo không có sự phân công cụ thể hoặc câu kết chặt chẽ với nhau trước khi thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy. Bởi lẽ, ma túy là hiểm họa của toàn thể nhân loại, là tệ nạn xã hội mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang ra sức đấu tranh nhằm loại bỏ nó ra khỏi đời sống cộng đồng. Các bị cáo nhận thức rõ điều đó, nhưng vẫn cố tình mua bán trái phép chất ma túy để nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Hành vi đó nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây hậu quả xấu trong việc gieo giắc tệ nạn nghiện hút ma túy trong xã hội nói chung và ở huyện Tân Lạc nói riêng. Đồng thời, sẽ là trở lực đối với chủ trương đấu tranh phòng chống ma túy của Đảng và Nhà nước ta. Về nhân thân, các bị cáo đều là người có nhân thân xấu, nghiện ma túy. Với tính chất, mức độ hành vi mà các bị cáo đã thực hiện, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian, để cải tạo giáo dục các bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, bị cáo Bùi Quang H là người có vai trò chính trong việc khởi xướng rủ bị cáo Bùi Văn Th đi mua bán trái phép chất ma túy, là người trực tiếp mua của một người đàn ông không quen biết một gói Hêrôin có trọng lượng 7,05g với giá 6.000.000 (Sáu triệu) đồng, mục đích để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Vì vậy, bị cáo H phải chịu trách nhiệm hình sự nặng hơn so với bị cáo Th.

Đối với bị cáo Bùi Văn Th, bị cáo Th là đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Bùi Quang H trong việc mua bán trái phép chất ma túy ngày 24/4/2017. Điều đó thể hiện ở việc khi được bị cáo H rủ đi mua và đi bán Hêrôin thì bị cáo Th đều đồng ý ngay và đi cùng bị cáo H. Không những thế, bị cáo Th còn sử dụng xe mô tô chở bị cáo H đi bán ma túy. Do vậy, bị cáo Th cũng phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của mình.

Song, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng đã cân nhắc giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Bởi vì: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo - Đó là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đối với bị cáo Bùi Quang H đã đầu thú, nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo phạm tội nhưng chưa hưởng lợi bất chính, nên không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với các bị cáo.

Đối với người đàn ông mà bị cáo Bùi Quang H khai đã bán Hêrôin cho bị cáo. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa không xác định được tên và địa chỉ của người này, nên Toà không xét đến.

Xử lý vật chứng của vụ án:

- 01(một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy ngày 27/4/2017. Xét đây là chất mà Nhà nước cấm lưu hành nên phải tịch thu để tiêu hủy.

- 01 (một) đôi giày nam giả da màu đen, đã cũ của bị cáo Bùi Quang H. Hiện đôi giày này không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu để tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu LV Mobile vỏ bằng nhựa màu tím, đã qua sử dụng của bị cáo Bùi Quang H và 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Masstel vỏ bằng nhựa đen, đã qua sử dụng của bị cáo Bùi Văn Th. Xét đây là hai chiếc điện thoại được các bị cáo sử dụng liên lạc với nhau trong việc đi mua bán trái phép chất ma túy, nên phải tịch thu để phát mại, sung quỹ Nhà nước.

- Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28F3-0373 của anh Bùi Văn L cho bị cáo Bùi Văn Th mượn. Anh L không biết bị cáo Th sử xe vào việc phạm tội, nên cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh L theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Tòa không xét đến.

Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Bùi Quang H và Bùi Văn Th phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

1. Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Bùi Quang H 08 (Tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ (Ngày 25/4/2017).

2. Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194; Điều 20; Điều 53; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Bùi Văn Th 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (Ngày 24/4/2017).

3. Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01(một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy ngày 27/4/2017, số nhận giám định 27 ngày 26/4/2017, số thông báo KLGĐ 71/PC54 ngày 27/4/2017.

+ 01(một) đôi giày nam giả da, màu đen đã qua sử dụng của bị cáo Bùi Quang H.

- Tịch thu, phát mại, sung quỹ Nhà nước:

+ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu LV Mobile, vỏ bằng nhựa màu tím, đã qua sử dụng có số IMEI 1: 840000930150796 của bị cáo Bùi Quang H.

+ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, vỏ bằng nhựa màu đen, đã qua sử dụng có số IMEI 1: 255000114932768, số IMEI 2: 355000114932776 của bị cáo Bùi Văn Th.

 (Các vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/7/2017).

4. Về án phí: Các bị cáo Bùi Quang H và Bùi Văn Th, mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:13/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về