Bản án 13/2017/HNGĐ-ST ngày 17/08/2017 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN HỒNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 13/2017/HNGĐ-ST NGÀY 17/08/2017 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON 

Trong các ngày 02, 17 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Hồng mở phiên tòa xét xử công khai vụ án thụ lý số: 33/2017/TLST-HNGĐ ngày 22 tháng 02 năm 2017 về “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 21/2017/QĐXXST- HNGĐ ngày 24 tháng 7 năm 2017 và Quyết định hoãn phiên tòa số:15/2017/QĐST-HNGĐ ngày 02 tháng 8 năm 2017, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Võ Thị T, sinh năm 1992;

- Bị đơn: Lý Văn Chí H, sinh năm 1990.

Cùng địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp Chị T, anh H vắng mặt tại phiên tòa (chị T có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 17-02-2017 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn Võ Thị T trình bày:

Vào năm 2008 chị Võ Thị T và anh Lý Văn Chí H có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại UBND xã T , vợ chồng có 01 con chung tên là Lý Trung H, sinh ngày 07-5-2010. Trong quá trình sống chung thời gian đầu vợ chồng có hạnh phúc nhưng về sau vợ chồng phát sinh mâu thuẩn do anh H thường xuyên uống rượu, thiếu trách nhiệm với gia đình và đã có nhiều lần xúc phạm và xua đuổi chị T làm cho tình cảm vợ chồng bị rạn nức và không thể chung sống lâu dài được nữa nên vợ chồng đã ly thân từ ngày 05-12-2016 cho tới nay. Nay chị T yêu cầu:

- Về hôn nhân: Chị T yêu cầu được ly hôn với anh Lý Văn Chí H.

- Về con chung: Chị T yêu cầu được nuôi dưỡng con chung Lý Trung H, sinh ngày 07-5-2010 (hiện đang sống với chị T), không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con.

-Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

Trong suốt quá trình từ khi thụ lý vụ án cho đến khi Tòa án mở phiên họp kiểm tra, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải. Tòa án đã tống đạt hợp lệ cho bị đơn anh Lý Văn Chí H nhưng anh H cũng không đến Tòa án để tham gia phiên họp kiểm tra, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải cũng như không có ý kiến gì đốivới yêu cầu của chị T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Về tố tụng: Theo đơn khởi kiện ngày 17- 02- 2017 Chị Võ Thị T yêu cầu ly hôn với anh Lý Văn Chí H và yêu cầu được nuôi con, nên căn cứ theo khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án xác định đây là quan hệ pháp luật về ly hôn, tranh chấp về nuôi con. Căn cứ theo khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự là thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Tại phiên tòa nguyên đơn Võ Thị T có đơn xin vắng mặt và bị đơn Lý VănChí H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt lần thứ hai không có lý do. Căn cứ vào Điều 238 Bộ luật Tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị T và anh H.

 [2]Về nội dung tranh chấp:

+ Về quan hệ hôn nhân: Chị Võ Thị T và anh Lý Văn Chí H có đăng ký kết hôn tại UBND xã T theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 161, quyển số 01/2009 ngày 16-11-2009 nên hôn nhân của chị T và anh H là hợp pháp theo quy định tại Điều 9 của Luật Hôn nhân gia đình "Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch”. Chị T cho rằng cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẩn do anh H thường xuyên uống rượu, thiếu trách nhiệm với gia đình và đã có nhiều lần xúc phạm và xua đuổi chị T làm cho tình cảm vợ chồng bị rạn nức và không thể chung sống lâu dài được nữa nên vợ chồng đã ly thân từ ngày 05 -12- 2016 cho tới nay, trong thời gian vợ chồng ly thân giữa chị T và anh H vẫn không hàn gắn được về tình cảm và trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án cũng đã ra thông báo về phiên họp kiểm tra, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải cũng như thông báo kết quả kiểm tra, tiếp cận công khai chứng cứ tống đạt cho anh H nhưng anh H cũng không có ý kiến gì đối với yêu cầu của chị T. Do đó nhận thấy tình trạng hôn nhân của chị T và anh H đã mâu thuẩn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị T, chị Võ Thị T và anh Lý Văn Chí H được ly hôn theo quy định tại Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình.

+ Về con chung: Chị Võ Thị T yêu cầu được nuôi dưỡng con chung là Lý Trung H, sinh ngày 07-5-2010 hiện cháu H đang sống chung với chị T và có nguyện vọng được sống với chị T; anh H cũng không có ý kiến gì đối với yêu cầu của chị T. Xét thấy theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “… 2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con”. Căn cứ điều luật này nên giao con chung Lý Trung H cho chị T được tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp (cũng phù hợp với nguyện vọng của cháu H).

Anh Lý Văn Chí H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở theo quy định tại khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình.

+ Về cấp dưỡng: Chị T không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

+ Về tài sản chung và nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

 [3] Về án phí dân sự sơ thẩm:

Căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 -12 - 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án quy định: “ Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn”. Vậy Chị Võ Thị T phải chịu tiền án phí hôn nhân sơ thẩm. Anh Lý Văn Chí H không phải chịu tiền án phí hôn nhân sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35, Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ vào các Điều 9, 56,81,82,83 Luật hôn nhân và Gia đình;

Căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Võ Thị T và anh Lý Văn Chí H được ly hôn.

- Về con chung: Giao con chung Lý Trung H, sinh ngày 07-5-2010 cho chị T được tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục (cháu H hiện đang sống với chị T). Anh Lý Văn Chí H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở .

- Về cấp dưỡng nuôi con: Chị T không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về tài sản chung và nợ chung: Các đương sự không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí dân sự sơ thẩm:

Chị Võ Thị T phải chịu tiền án phí hôn nhân sơ thẩm là 300.000 đồng. Khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số BN/2013 03295 ngày 20-02- 2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Hồng, chị T đã nộp đủ tiền án phí. Anh Lý Văn Chí H không phải chịu tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Các đương sự được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2017/HNGĐ-ST ngày 17/08/2017 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:13/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Hồng - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về