Bản án 128/2021/HS-PT ngày 19/10/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 128/2021/HS-PT NGÀY 19/10/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 19 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 92/2021/TLPT-HS ngày 11/8/2021 đối với bị cáo Lê Thị D, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2021/HS-ST ngày 08/07/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Thị D, sinh ngày: 20/5/1961; sinh quán: Xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh; trú quán: Xóm 9, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 02/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Trung H (đã chết) và bà Nguyễn Thị T, sinh năm: 1929; chồng: Nguyễn Văn T, sinh năm: 1963; con: 09 đứa (lớn nhất 38 tuổi, nhỏ nhất 19 tuổi); tiền án: Không; tiền sự: Ngày 10/11/2020 bị Trưởng công an xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt hành chính số tiền 200.000 đồng, theo Quyết định số 19/QĐ-XLHC về hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng, bị cáo chưa chấp hành việc nộp phạt, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khởi nơi cư trú” từ ngày 09/3/2021 đến nay; có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Khánh T, trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Thị Ngân H, sinh năm: 1973; địa chỉ: Xóm 5, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

- Người làm chứng:

1. Chị Phan Thị Thu H, sinh năm: 1984; địa chỉ: Xóm 1, xã Phúc Đ, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Hữu K, sinh năm: 1969; địa chỉ: Xóm 10, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

3. Bà Nguyễn Thị T, sinh năm: 1949; địa chỉ: Xóm 10, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

4. Ông Phan Văn H, sinh năm: 1971; địa chỉ: Xóm 1, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

5. Bà Hồ Thị H, sinh năm: 1957; địa chỉ: Xóm 6, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

6. Bà Trần Thị H, sinh năm: 1959; địa chỉ: Xóm 6, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

7. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 1963; địa chỉ: Xóm 9, xã Hà L, huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 30/01/2021, Lê Thị D được chồng là ông Nguyễn Văn T chở đến nhà ông Lê Hữu B ở cùng xã để dự lễ ăn hỏi của con ông B. Khi đi qua bưu điện xã Hà L, D thấy có đông người nên đã vào xem. Sau khi vào xem thì D biết được chị Nguyễn Thị Ngân H và chị Phan Thị Thu H là nhân viên bưu điện đang phát tiền trợ cấp xã hội cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Hà L, D liền bảo ông T chở quay về nhà để lấy sổ nhận tiền hỗ trợ khuyết tật của cháu nội, rồi quay lại nhận tiền. Khi quay lại, D cầm sổ đi lại chỗ chị H và chị H chửi bới, lăng mạ rồi hỏi lý do gì đến giờ mới phát tiền và tại sao không thông báo việc phát tiền cho D biết, đồng thời yêu cầu được nhận tiền trước rồi đặt cuốn sổ nhận tiền lên bàn làm việc. Mặc dù được chị H và chị H giải thích cho D về chủ trương phát tiền và việc nhận tiền phải theo thứ tự, những người dân có mặt tại nơi phát tiền khuyên bảo D nên chấp hành quy định chung, tuy nhiên D không chấp hành mà tiếp tục to tiếng, chửi bới, xúc phạm chị H, chị H và dùng tay hất, gạt toàn bộ sổ, giấy tờ, tiền và những đồ vật có trên bàn làm việc của chị Hoa, chị Hiền rơi xuống đất làm cho việc phát tiền của chị H, chị H cho người dân bị cản trở, gián đoạn. Chị H, chị H cùng một số người dân nhặt tiền, sổ, giấy tờ để lên bàn còn anh Nguyễn Hữu K đã ôm, kéo D ra ngoài cửa rồi đóng lại và khuyên răn D nên chấp hành quy định chung. Tuy nhiên, D vẫn tiếp tục xô cửa đi vào chửi bởi, xúc phạm chị H, chị H và dùng mũ bảo hiểm đánh về phía chị H, nhưng không trúng và đánh vào đầu chị H một cái khiến chị H choáng váng làm cho việc phát tiền tiếp tục bị gián đoạn. Thấy việc càn quấy của D ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại khu vực phát tiền nên anh K cùng một số người dân đã ôm, giữ D, đồng thời báo với lực lượng Công an xã Hà L đến giải quyết. Sau đó, lực lượng Công an đến và đưa D về trụ sở để làm việc.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 26/2021/HSST ngày 08/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Thị D phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” Căn cứ khoản 1 Điều 318, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thị D 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo. Ngày 13/7/2021, bị cáo Lê Thị D làm đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá, phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, xem xét kháng cáo của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự, xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo có ý kiến tranh luận là bị cáo không phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội D:

Căn cứ vào lời khai của bị cáo và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 07 giờ 30 phút ngày 30/01/2021, khi tới bưu điện xã Hà L, huyện Hương K để nhận tiền trợ cấp xã hội cho cháu nội của mình, Lê Thị D đã không chấp hành quy định chung tại nơi cấp phát tiền trợ cấp xã hội mà đã có hành vi gây ồn ào, chửi bới, lăng mạ nhân viên phát tiền. Mặc dù đã được chị Nguyễn Thị Ngân H và Phan Thị Thu H giải thích, thông báo về quy định chung nhưng D vẫn tiếp tục có những hành vi dùng tay gạt toàn bộ tiền, sổ sách, giấy tờ, đồ vật trên bàn làm việc, sau đó tuy đã được mọi người can ngăn, D vẫn tiếp tục có hành vi dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu của chị H, làm chị H choáng váng, ảnh hưởng đến việc phát tiền trợ cấp xã hội trên địa bàn.

Hành vi của bị cáo Lê Thị D đã trực tiếp cản trở hoạt động bình thường của bưu điện trong việc phát tiền trợ cấp xã hội cho người dân, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội danh trên là đúng người, đúng tội, không oan, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Tại cấp sơ thẩm, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự gồm: Thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, mẹ đẻ bị cáo từng tham gia dân công hỏa tuyến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, gia đình thuộc hộ nghèo.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cho rằng bản thân bị oan, bị cáo không hề có hành vi gây rối trật tự tại nơi phát tiền trợ cấp xã hội, do bản thân bức xúc về việc nhân viên bưu điện không cho bị cáo nhận tiền trước nên hành vi này là không phạm tội, chỉ là bị cáo chưa nhận thức đúng về các quy định về pháp luật. Tuy vậy, bị cáo không xuất trình được căn cứ nào chứng minh cho nội dung kháng cáo. Xét thấy, bị cáo phạm tội khi đang có 01 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, điều này chứng minh ý thức tuân thủ pháp luật của bị cáo chưa cao, do đó, cần phải có mức án đủ nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, Hội đồng xét xử không có cơ sở để chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo như đề nghị của vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh là phù hợp.

[4] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ nghèo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thị D.

Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 26/2021/HS-ST ngày 08/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hương K, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyên bố bị cáo Lê Thị D phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ khoản 1 Điều 318, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Thị D 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự, điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm do thuộc hộ nghèo.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 128/2021/HS-PT ngày 19/10/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:128/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về