Bản án 125/2019/HS-ST ngày 09/07/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 125/2019/HS-ST NGÀY 09/07/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 09 tháng 07 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 126/2019/TLST-HS ngày 05/06/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 123/2019/QĐXXST-HS ngày 25/06/2019 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Thạc S, sinh năm 1985; ĐKHKTT: Khu phố X, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thạc K sinh năm 1958 (đã mất) và bà Nguyễn Thị B sinh năm 1959; Có vợ là Nguyễn Thị Q sinh năm 1990 và có 03 con, lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/03/2019 đến ngày 21/03/2019 chuyển tạm giam. Ngày 28/4/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn sang biện pháp “bảo lĩnh”. Hiện bị cáo đang tại ngoại ở địa phương. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Quốc T, sinh năm 1983; Cán bộ Công an đồn khu Vsip, xã P, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt (có đơn xin xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện kế hoạch số 13 ngày 26/02/2019 của Chủ tịch UBND xã P, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh về đảm bảo công tác lễ hội truyền thống của địa phương xuân Kỷ Hợi năm 2019, ngày 07/03/2019, Trưởng Công an xã P lập danh sách và phân công đồng chí Nguyễn Quốc T là cán bộ Công an Đồn Vsip làm tổ trưởng cùng một số đồng chí công an xã, dân phòng thôn Rích Gạo, xã Phù Chẩn làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chính giữa nhà văn hóa thôn Rích Gạo trong chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng lễ hội thôn Rích Gạo được tổ chức vào ngày 11/03/2019. Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 11/03/2019 khi chương trình văn nghệ đang được biểu diễn thì Nguyễn Thạc S điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Air Blade BKS 99B1-405.37 đỗ ở giữa sân, lúc này sân có đông người đang xem biểu diễn nên đồng chí T nhắc nhở S không để xe ở đây ảnh hưởng đến mọi người. S không chấp hành mà còn chửi đồng chí T nhiều lần và dùng tay đấm trúng đầu đồng chí T làm đồng chí T bị choáng, phải đến trạm y tế xã Phù Chẩn điều trị không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Với nội dung trên, bản cáo trạng số 100/CT-VKS ngày 31/05/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn để xét xử bị cáo Nguyễn Thạc S về tội “chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 điều 330 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Khoảng hơn 22 giờ ngày 11/3/2019, bị cáo đến xem biểu diễn văn nghệ tại nhà văn hóa thôn Rích Gạo, lúc này có đông người đang xem ở sân, bị cáo đi xe máy vào giữa sân và dừng xe ở đó. Bị cáo thấy đồng chí Nguyễn Quốc T mặc trang phục theo đúng quy định có đến nhắc bị cáo không đỗ xe ở sân nhà văn hóa nhưng bị cáo không chấp hành mà còn chửi đồng chí T: “ĐM chúng mày là gì mà yêu cầu tao phải cho xe ra ngoài, tao đéo cho ra đấy chúng mày làm đéo gì được tao”. Đồng chí T nhiều lần giải thích và yêu cầu bị cáo đưa xe ra khỏi khu vực sân, không được văng tục, chửi bậy nhưng bị cáo vẫn tiếp tục chửi bậy. Một lúc sau, bị cáo điều khiển xe ra cổng nhà văn hóa và thách thức tổ công tác của đồng chí T: “ĐM chúng mày ra ngoài này tao giết”. Thấy vậy, đồng chí T tiếp tục nhắc nhở, yêu cầu bị cáo chấm dứt việc làm trên nhưng bị cáo không thực hiện mà chạy tới gần chỗ đồng chí T đứng, dùng tay phải đấm 1 phát trúng vào đồng chí T làm đồng chí T bị choáng, phải đến trạm y tế xã Phù Chẩn điều trị không tiếp tục thực hiện được nhiệm vụ. Sau đó bị cáo bị lực lượng bảo vệ đưa về trụ sở Công an xã Phù Chẩn lập biên bản phạm tội quả tang và chuyển đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Từ Sơn.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Quốc T vắng mặt tại phiên tòa có đơn xin xử vắng mặt và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do thương tích không bị nặng, chỉ bị choáng nên chỉ điều trị tại trạm y tế xã Phù Chẩn nên anh T không yêu cầu giám định thương tích, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự.

Trên cơ sở phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thạc S phạm tội “chống người thi hành công vụ”.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 điều 330 BLHS; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Thạc S từ 09 - 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/03/2019 đến ngày 28/4/2019.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và tại lời nói sau cùng bị cáo không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai của bị cáo tại tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào hồi 22 giờ 15 phút ngày 11 tháng 03 năm 2019 tại nhà văn hóa thôn R, xã P, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Thạc S bị nhắc nhở về việc đi xe máy vào sân của nhà văn hóa khi đang đông người xem biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của lễ hội thì S phản ứng, chửi bậy và thách thức các đồng chí trong tổ công tác của đồng chí T làm nhiệm vụ bảo vệ lễ hội. Đồng chí T nhắc nhở nhiều lần nhưng S không chấp hành mà vẫn tiếp tục chửi, khi bị cáo S điều khiển xe ra đến Cổng nhà văn hóa thì đồng chí T yêu cầu bị cáo S chấm dứt hành vi của mình thì bị cáo dùng tay phải đấm vào đầu đồng chí T làm đồng chí T bị choáng phải đi điều trị tại trạm y tế xã Phù Chẩn, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự lễ hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Thạc S phạm tội “chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 điều 330 Bộ luật Hình sự đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn đã truy tố.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan, tổ chức, gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Nên cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình và áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Lần phạm tội này của bị cáo là lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi phạm tội của mình. Anh T có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình Sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình S.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới giúp bị cáo cải tạo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Quốc T bị thương tích nhẹ và không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình Sự; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình Sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thạc S phạm tội “chống người thi hành công vụ”

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thạc S 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/03/2019 đến ngày 28/4/2019.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt bản án hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 125/2019/HS-ST ngày 09/07/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:125/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về