Bản án 124/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội vi phạm qui định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 124/2017/HSST NGÀY 29/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Hôm nay, ngày 29 tháng 8 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 121/2017/HSST ngày 07 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo :

Họ và tên: RƠ ÔNG HA H

Sinh ngày 26 tháng 9 năm 1995 Nơi sinh: Lâm Đồng

Nơi ĐKNKTT: Thôn 2, xã Đ, huyện L, Lâm Đồng

Chỗ ở: Thôn 2, xã Đ, huyện L, Lâm Đồng

Nghề nghiệp: Làm vườn Dân tộc: Cill Trình độ học vấn : Lớp 9/12

Con ông: Đơng Gur Ha K, sinh năm 1973; Con bà: Rơ Ông K, sinh năm

1972. Hiện ở tại: Thôn 2, xã Đ, huyện L, Lâm Đồng. Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngọai, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh K’Long Ha T, sinh năm 1998 (chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà K’Long K, sinh năm 1970, là mẹ ruột của K’Long Ha T

Cư trú tại: Tổ 2, Thôn 2, xã T, thành phố Đ, Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Rơ Ông Ha H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Rơ Ông Ha H là người chưa có Giấy phép lái xe theo qui định. Vào chiều ngày 22/01/2017, H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 49P1-01791 đi từ xã Đ, huyện L đến nhà cậu là ông Rơ Ông Ha N, sinh năm 1979, trú tại: Thôn 6, xã T, thành phố Đ chơi. Sau khi ăn cơm và uống khoảng 3 - 4 ly rượu xong, Ha H điều khiển xe mô tô đến Hội chợ ở Nhà thờ Công giáo xã T để chơi, đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì quay lại nhà ông Ha N, trên đường về, H điều khiển xe chạy trên đường liên thôn của xã theo hướng từ Nhà thờ ra đường lộ hướng về thành phố Đ. Khi đi được khoảng 01 km, Ha H cho xe chạy lấn sang phần đường xe ngược chiều và tông vào xe mô tô hiệu Oriental biển kiểm soát 49T8-1775 do anh K’Long Ha T điều khiển đang chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả: Cả Ha H và Ha T đều bị thương nặng và được người đi đường đưa lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng cấp cứu, trên đường đến Bệnh viện thì Ha T tử vong, hai xe mô tô bị hư hỏng.

Tại Kết luận giám định số 46/2017/KLPY ngày 07/02/3017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận nguyên nhân anh K’Long Ha T tử vong là do: Đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra ra tai nạn giao thông trên đường liên thôn của xã T, thành phố Đ, Lâm Đồng, mặt đường được trải nhựa bê tông cấp phối, rộng 4,05 mét, khu vực có biển báo nguy hiểm “Có trẻ em”. Khám nghiệm theo hướng từ đường ĐT 725 về Thôn 3, xã T, xe mô tô 49T8- 1775 do Ha T điều khiển, sau khi tai nạn ngã về bên trái, bánh trước gãy rời, tâm bánh trước cách lề phải 0,20 mét, tâm bánh sau cách lề phải 1,30 mét; Xe mô tô 49P1-017.91 do Ha H điều khiển sau tai nạn ngã sang bên phải, tâm bánh sau cách lề phải 2,00 mét (hướng mô tả), tâm bánh trước cách lề phải 1,30 mét; vết máu trên mặt đường có tâm cách lề phải 1,80 mét, cách tâm bánh sau xe 49T8-1775 1,10 mét.

Tại Kết luận giám định số 616/PC54 ngày 23/02/2017của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: Vị trí xảy ra tai nạn nằm trên phần đường lưu thông của xe mô tô biển kiểm soát 49T8-1775. Quá trình điều tra, bị cáo Rơ Ông Ha H và gia đình đã bồi thường chi phí mai táng cho Đại diện gia đình anh K’Long Ha T 70.000.000 đồng. Hiện nay Đại diện gia đình người bị hại K’Long Ha T không có yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Cáo trạng số 125/CT-VKS ngày 04 tháng 8 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt đã truy tố bị cáo Rơ Ông Ha H về tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Rơ Ông Ha H khai nhận: Vào tối ngày 22/01/2017, mặc dù không có Giấy phép lái xe, bị cáo vẫn điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường giao thông công cộng, trong khi đang cho xe chạy, bị cáo đã không chú ý quan sát phía trước, điều khiển xe lấn phần đường trái trong khi đang có xe ngược chiều đi đến nên đã gây tai nạn, làm anh K’Long Ha T chết. Bị cáo thừa nhận đã thực hiện các hành vi như Cáo trạng đã nêu và không có thắc mắc, khiếu nại gì. Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị xử phạt bị cáo 36 tháng tù, cho hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Bị cáo Rơ Ông Ha H là người có đầy đủ nhận thức, bị cáo biết rất rõ việc điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với loại xe mô tô có dung tích xy lanh trên 50 cm3 nhưng không có Giấy phép lái xe, chạy xe trên đường là không được phép, lại không chú ý quan sát tình trạng mặt đường khi trời tối, cho xe chạy lấn phần đường của xe ngược chiều sẽ dễ dàng gây ra tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của những người cùng tham gia giao thông khác, là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo trong khi điều khiển xe, nhưng không có Giấy phép lái xe và không chú ý đến tình trạng giao thông trên mặt đường, chạy xe lấn phần đường xe ngược chiều, mặc dù lúc này đang có người đi xe ngược chiều đến nhưng bị cáo vẫn không nhìn thấy và để xảy ra tai nạn, làm anh K’Long Ha T chết là hậu quả nghiêm trọng, vi phạm vào khỏan 9 điều 8 và khoản 1 điều 17 Luật giao thông đường bộ. Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong

quá trình điều tra và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án, xét có đủ căn cứ kết luận bị cáo Rơ Ông Ha H đã phạm tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất của hành vi phạm tội do bị cáo Rơ Ông Ha H thực hiện là nghiêm trọng, thể hiện thái độ của bị cáo coi thường kỷ cương pháp luật, xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe của người khác và xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Trong tình hình hiện nay, tình trạng các lái xe điều khiển xe nhưng không chấp hành các qui định của Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người cùng tham gia giao thông khác đã và đang xảy ra ngày càng nhiều, xét cần thiết phải áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt thỏa đáng để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và để có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét việc trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối lỗi, thiệt hại của người bị hại đã được bị cáo cùng gia đình båi thường đầy đủ, được đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xét bản thân bị cáo cũng bị thương nặng do tai nạn với tỷ lệ thương tật 46% để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Xét bị cáo có việc làm ổn định và có nơi cư trú rõ ràng, chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà có thể cho bị cáo được tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát, giáo dục của Chính quyền địa phương và gia đình cũng có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

 Về trách nhiệm dân sự   Quá trình điều tra bị cáo cùng gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại đầy đủ theo yêu cầu. Đến nay gia đình người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không đề cập giải quyết tiếp phần trách nhiệm dân sự đối với bị cáo trong bản án này.

Về án phí Căn cứ điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về lệ phí, án phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Rơ Ông Ha H phạm tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 điều 202, điểm b, p khoản 1, kháan 2 điều 46 và điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Rơ Ông Ha H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Rơ Ông Ha H cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện L, Lâm Đồng để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo có sự thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành án sẽ được thực hiện theo qui định tại điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và Đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

324
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 124/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội vi phạm qui định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:124/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về