Bản án 12/2021/HS-ST ngày 01/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

 BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 01/02/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở, Toà án nhân dân huyện Axét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 04/2021/TLST- HS ngày 14 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2021/QĐXXST - HS ngày 20 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh Đ – sinh năm 1997, tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Thôn K, xã Q, huyện A, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Kim C và bà Phạm Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt truy nã ngày 02 tháng 6 năm 2020, được thay đổi biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 05 tháng 6 năm 2020; sau đó bỏ trốn, bị bắt truy nã, tạm giữ ngày 06 tháng 11 năm 2020, chuyển tạm giam ngày 09 tháng 11 năm 2020; có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Anh Nguyễn Anh Đ1, sinh năm 2001; địa chỉ: Thôn C, xã N, huyện A, thành phố Hải Phòng; vắng mặt tại phiên tòa.

- Những người làm chứng: Anh Nguyễn Quang N; anh Hoàng Ngọc H; anh Nguyễn Minh T1; ông Nguyễn Văn P, bà Nguyễn Thị T2; đều vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 8 năm 2019, Nguyễn Trường T3 (địa chỉ: Thôn N, xã Q, huyện A, thành phố Hải Phòng) nhờ Nguyễn Quang N (địa chỉ: Tổ dân phố số X, thị trấn A, huyện A, thành phố Hải Phòng) vay hộ số tiền 3.000.000đồng. Sau đó Nguyễn Quang N đã nhiều lần đòi tiền nhưng Nguyễn Trường T3 không trả. Đến 00 giờ 30 phút ngày 25 tháng 01 năm 2020 (đêm giao thừa), Nguyễn Quang N đã rủ Nguyễn Anh Đ1, Hoàng Ngọc H (địa chỉ: Thôn H, xã H, huyện A, thành phố Hải Phòng) đến nhà T3 để đòi nợ nhưng không được nên đã bàn nhau dùng gạch, đá ném vào nhà T3, Nguyễn Anh Đ1 đã nhặt nửa viên gạch chỉ ném vào cửa sắt xếp nhà T3 nhưng không gây thiệt hại gì.

Sau khi bị ném gạch vào nhà, Nguyễn Trường T3 đã nhờ Nguyễn Văn S (địa chỉ: Thôn V, xã Q, huyện A, thành phố Hải Phòng) đem số tiền 900.000đồng trả hộ. Nguyễn Văn S đã gọi điện cho Nguyễn Trường L là anh trai của Nguyễn Trường T3 kể lại sự việc nên L bảo S đưa tiền cho L trả, sau đó L gọi điện hẹn N sáng đến nhà L lấy tiền.

Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Quang N rủ Hoàng Ngọc H, Nguyễn Anh Đ1 và Nguyễn Minh T1 (địa chỉ: Thôn L, xã N, huyện A, thành phố Hải Phòng) đến nhà T để lấy tiền nợ. Khi đi, Nguyễn Anh Đ1 có cầm theo 01 gậy rút ba khúc để trong túi đeo trước ngực nhằm mục đích để phòng thân. Khi đến ngã tư thôn N, Nguyễn Quang N và Nguyễn Anh Đ1 xuống xe gặp Nguyễn Trường L và Nguyễn Mạnh Đ nói chuyện. L hỏi chuyện vay tiền và nhận trách nhiệm trả nợ thay cho T3 rồi hỏi N, Đ1 "Tối qua thằng nào ném gạch vào nhà tao" thì Nguyễn Anh Đ1 nói " Bằng chứng đâu". Ngay lúc đó, Nguyễn Trường L dùng tay đấm vào mặt Nguyễn Anh Đ1 thì Nguyễn Anh Đ1 rút gậy sắt đánh lại. Nguyễn Mạnh Đ thấy vậy đã dùng gậy sắt ba khúc mang theo xông vào vụt Nguyễn Anh Đ1 nhiều nhát. Nguyễn Trường L đã chạy vào nhà lấy 01 thanh kiếm dài khoảng 50 đến 60cm, bản rộng 02cm xông vào chém nhiều nhát về phía Nguyễn Anh Đ1. Thấy có đánh nhau, ông Nguyễn Văn P là bố đẻ của Nguyễn Trường L đã đến can ngăn.

Nguyễn Anh Đ1 bị thương được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp đến ngày 07 tháng 02 năm 2020 xuất viện.

Sau khi đánh, chém Nguyễn Anh Đ1, Nguyễn Mạnh Đ đã vất gậy sắt, Nguyễn Trường L đã vất kiếm tại hiện trường rồi bỏ trốn, bị Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Ara Quyết định truy nã. Đến ngày 06 tháng 11 năm 2020, Nguyễn Mạnh Đ bị bắt theo Quyết định truy nã.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 92/2020/TgT ngày 16 tháng 3 năm 2020 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng đối với thương tích của bị hại Nguyễn Anh Đ1 đã kết luận:

“Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của vết thương má phải gây nên là 03%; tỷ lệ tổn thương cơ thể của vết thương trên môi trên phải gây lên là 03%;

tỷ lệ tổn thương cơ thể của vết thương cánh tay phải gây lên là 03%; tỷ lệ tổn thương cơ thể của vết thương trên ngón II tay trái gây lên là 01%; tỷ lệ tổn thương cơ thể của vết thương trên ngón III tay trái gây lên là 01%; tỷ lệ tổn thương cơ thể của vết thương trên ngón IV tay trái gây lên là 01%;Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên là 11%. Thương tích trên có đặc điểm do vật sắc hoặc tương đối sắc tác động trực tiếp gây nên”.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Mạnh Đ khai nhận: Buổi tối ngày 25 tháng 01 năm 2020, khi được Nguyễn Văn S gọi điện dặn mang theo hung khí, bị cáo đã chuẩn bị sẵn và mang theo 01 gậy rút ba khúc đến khu vực ngã tư thôn N để đánh nhau. Khi thấy bị hại Nguyễn Anh Đ1 đánh lại Nguyễn Trường L, bị cáo đã dùng gậy sắt vụt bị hại còn Nguyễn Trường L dùng kiếm chém và gây nên thương tích trên cho bị hại. Ngoài bị cáo và Nguyễn Trường L tham gia đánh bị hại còn có Nguyễn Văn S dùng gậy bóng chày, Nguyễn Mạnh X dùng gậy cùng đánh bị hại Nguyễn Anh Đ1. Sau khi gây ra thương tích cho bị hại, bị cáo đã cùng với Nguyễn Trường L, Nguyễn Mạnh X và Nguyễn Văn S bồi thường cho bị hại 30.000.000đồng.

Công bố lời khai bị hại, lời khai Nguyễn Trường L, lời khai những người làm chứng khai như nội dung bị cáo đã khai nhận. Bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; về trách nhiệm dân sự, bị hại đã được bồi thường đầy đủ và không còn có yêu cầu gì khác.

Tại Cáo trạng số 10/CT-VKS ngày 13 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (các điểm a, i khoản 1) Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Sau phần xét hỏi công khai tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Aphân tích hành vi phạm tội, đánh giá tính chất vụ án, nêu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm đ khoản 2 (các điểm a, i khoản 1) Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 58 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Đ từ 30 đến 36 tháng tù về tội: “ Cố ý gây thương tích".

Khi nói lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Đ đã ăn năn, hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về chứng cứ xác định có tội:

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai bị hại và những người làm chứng, phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y số 92/2020/TgT ngày 16 tháng 3 năm 2020 của Trung tâm Pháp y thành phố Hải Phòng; kết hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Trường L có hành vi dùng kiếm chém nhiều nhát vào người bị hại Nguyễn Anh Đ1 còn bị cáo Nguyễn Mạnh Đ đã có hành vi dùng gậy sắt ba khúc vụt vào người bị hại Nguyễn Anh Đ1, gây ra thương tích cho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể 11% vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 25 tháng 01 năm 2020 tại khu vực ngã tư thôn N, xã Q, huyện A, thành phố Hải Phòng.

[3] Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, đã xâm phạm sức khỏe của người khác được pháp luật bảo hộ, gây nguy hiểm cho xã hội nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “ Cố ý gây thương tích ”, vi phạm Điều 134 Bộ luật Hình sự.

- Xét tình tiết định khung hình phạt:

[4] Bị cáo sử dụng gậy sắt còn Nguyễn Trường L dùng kiếm để gây ra thương tích cho bị hại, theo quy định của pháp luật gậy sắt, kiếm được xác định là “Hung khí nguy hiểm”. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không biết bị hại, không có mâu thuẫn gì với bị hại, khi thấy bị hại đánh lại Nguyễn Trường L, bị cáo đã dùng gậy đánh bị hại, thể hiện thái độ coi thường sức khỏe của người khác, coi thường pháp luật nên hành vi của bị cáo “Có tính chất côn đồ".

[5] Bị hại bị tổn hại 11% sức khỏe nên hành vi của bị cáo đã vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự với các tình tiết định khung "Dùng hung khí nguy hiểm", "Có tính chất côn đồ" tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

- Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[6] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã gây mất trật tự trị an xã hội, gây nên tâm lý lo ngại trong nhân dân. Chính vì vậy, đối với hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

[7] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[8] Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn, hối cải; sau khi phạm tội, bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho bị hại nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[9] Bị cáo có thời gian tham gia quân đội, được xuất ngũ; bị hại có đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về phân hóa vai trò:

[10] Vụ án có đồng phạm, Hội đồng xét xử đánh giá, phân hoá vai trò như sau: Nguyễn Trường L là người chuẩn bị kiếm, trực tiếp dùng kiếm chém bị hại gây ra thương tích cho bị hại nên vai trò của Nguyễn Trường L là cao nhất trong vụ án. Nguyễn Mạnh Đ phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, trực tiếp tham gia dùng gậy đánh bị hại khi thấy bị hại phản kháng lại Nguyễn Trường L nên vai trò của bị cáo thấp hơn so với Nguyễn Trường L.

- Về hình pháp áp dụng đối với bị cáo:

[11] Xét thấy bị cáo Nguyễn Mạnh Đ phạm tội có tính chất côn đồ; sau khi phạm tội đã bỏ trốn nhiều lần, bị Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã và bị bắt theo quyết định truy nã nhưng trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; thương tích bị cáo cùng đồng phạm gây ra cho bị hại là 11%; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần áp dụng Điều 38 Bộ luật Hình sự để buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian và ở mức trên khởi điểm của khung hình phạt mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Thời hạn tạm giữ từ ngày 02 tháng 6 năm 2020 đến ngày 05 tháng 6 năm 2020 của bị cáo được trừ vào thời gian thi hành án của bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự:

[12] Bị hại Nguyễn Anh Đ1 không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

- Về vật chứng, xử lý vật chứng:

[13] Sau khi gây thương tích cho bị hại, bị cáo Nguyễn Mạnh Đ và Nguyễn Trường L đã vứt gậy, kiếm tại hiện trường, hiện không thu hồi được.

- Về vấn đề khác:

[14] Đối Nguyễn Trường L, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can và có quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

[15] Đối với Nguyễn Mạnh X, Nguyễn Văn S: Bị cáo Nguyễn Mạnh Đ khai Nguyễn Mạnh X và Nguyễn Văn S cũng có hành vi tham gia đánh bị hại nhưng Nguyễn Mạnh X, Nguyễn Văn S không thừa nhận hành vi này; hiện tại Nguyễn Trường L bỏ trốn còn Nguyễn Mạnh X, Nguyễn Văn S không có mặt tại địa phương do đó chưa đủ căn cứ kết luận về hành vi của Nguyễn Mạnh X, Nguyễn Văn S nên Cơ quan điều tra tách ra để làm rõ xử lý sau cùng với Nguyễn Trường L.

[16] Đối với hành vi dùng gạch ném vào nhà ông Nguyễn Văn P của Nguyễn Quang N, Nguyễn Anh Đ1 và Hoàng Ngọc H, Công an huyện A đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Quang N, Nguyễn Anh Đ1 và Hoàng Ngọc H.

- Về án phí:

[17] Theo quy định của pháp luật bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 254, 259, 260 và 326 Bộ luật Tố tụng hình sự, Căn cứ điểm đ khoản 2 (các điểm a, i khoản 1) Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 58 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Đ 30 (ba mươi) tháng tù về tội “ Cố ý gây thương tích".

Thời hạn tù của bị cáo Nguyễn Mạnh Đ tính từ ngày 06 tháng 11 năm 2020, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 02 tháng 6 năm 2020 đến ngày 05 tháng 6 năm 2020.

- Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, bị cáo Nguyễn Mạnh Đ phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

Bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2021/HS-ST ngày 01/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về