Bản án 12/2019/HSST ngày 22/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 12/2019/HSST NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22/01/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2018/HSST ngày 20/12/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/QĐXXST-HS ngày 09/01/2019 đối với bị cáo:

Đoàn Văn M, sinh năm 1978. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Đ, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đoàn Văn B, sinh năm 1944 (Đã chết) và bà Tạ Thị M, sinh năm 1949; Vợ là Phạm Thị H, sinh năm 1986 và có 01 con; Tiền án: Bản án số 11/2015/HSST ngày 21/4/2015, Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 18/01/2017; Tiền sự: Không; Nhân thân: Bản án số 969/1998/HSPT ngày 22/5/1998, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao xử phạt 05 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản công dân”; Bản án số 11/2004/HSST ngày 28/4/2004, Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 16/8/2007 bị Chủ tịch UBND huyện Lương tài Quyết định đưa vào Trung tâm cai nghiện giáo dục dậy nghề hướng thiện tỉnh Bắc Ninh trong thời han 12 tháng (Chấp hành xong ngày 16/7/2008); Ngày 24/8/2010 bị Chủ tịch UBND huyện Lương tài Quyết định đưa vào Trung tâm cai nghiện giáo dục dậy nghề hướng thiện tỉnh Bắc Ninh trong thời hạn 24 tháng (Chấp hành xong ngày 26/8/2012); Bị cáo bị tạm giam từ ngày 14/9/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Việt K – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh; Địa chỉ: Số 8, đường P, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ, ngày 14/9/2018, tại ngã tư thị trấn L, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du kiểm tra, bắt quả tang Đoàn Văn M có hành vi cất giữ 03 gói bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất chất bột màu trắng để sử dụng. M khai nhận là chất ma túy.

Lực lượng công an đã thu giữ: Tại túi quần phía trước bên trái M đang mặc 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng bên trong có 03 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng; 01 xe moto nhãn hiệu Honda Waves màu đỏ đen biển kiểm soát 99H1 – 017.63; 01 điện thoại di động OPPO màu trắng và 01 điện thoại di động Mobistar màu đỏ đen.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với chất bột màu trắng bên trong 03 gói giấy bạc màu trắng thu giữ của M.

Tại Bản kết luận giám định số 982/KLGĐMT- PC54, ngày 14/9/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

Chất bột màu trắng bên trong 03gói giấy bạc màu trắng có khối lượng 0,3225 gam, là ma túy, loại ma túy Heroine”

Cáo trạng số: 03/CT-VKSTD ngày 20/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Đoàn văn M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo M đã khai nhận: Bị cáo sử dụng ma túy từ năm 2003. Khoảng 07giờ 30 phút ngày 14/9/2018, M gọi điện hỏi Nguyễn Văn T, sinh năm 1982 ở L đi nhờ xe của T lên thành phố B uống thuốc Methadone. T đồng ý nên đã điều khiển xe moto nhãn hiệu Honda Waves màu đỏ đen biển kiểm soát 99H1 – 017.63 đến nhà đón bị cáo. Sau đó bị cáo điều khiển xe chở T đi đến khu vực thị xã Từ Sơn để mua ma túy. Bị cáo có nói với T là đi có việc riêng. Khi đến nơi, bị cáo bảo T đứng đợi bên ngoài, bị cáo một mình đi bộ vào một ngõ nhỏ, đến trước một ngôi nhà cửa đóng kín và thấy một người đàn ông giống người nghiện ma túy đút tiền qua lỗ nhỏ vào bên trong nhà rồi cầm một vật gì đó từ trong nhà đưa ra. Bị cáo hiểu là nhà này có người bán ma túy. Bị cáo cũng đút 500.000 đồng qua lỗ nhỏ vào trong nhà và nói là mua ma túy trắng. Người trong nhà cầm tiền và đút qua lỗ nhỏ cho bị cáo 03 gói ma túy bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng. Bị cáo cất số ma túy vào 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long và để trong túi quần phía trước bên trái đang mặc và đi ra chỗ T. Bị cáo chở T lên thành phố B đến ngã tư thị trấn L thì bị bắt giữ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

T bố bị cáo Đoàn Văn M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Đề nghị xử phạt: Đoàn Văn M 30 tháng đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 14/9/2018. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật ma túy còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh; Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động Mobistar màu đỏ đen nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Người bào chữa cho bị cáo ông Nguyễn Việt K một lần nữa khẳng định việc truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã nêu là hoàn toàn phù hợp với qui định của pháp luật. Ông K cũng đồng tình với quan điểm của kiểm sát viên tại phiên tòa về việc đề nghị áp dụng những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ông K đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc cho bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có cơ hội sớm hòa nhập cộng đồng trở thành công dân có ích.

Bị cáo không tham gia tranh luận gì với quan điểm của Kiểm sát viên. Bị cáo chỉ xin giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 09 giờ ngày 14/9/2018, tại ngã tư thị trấn L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du đã kiểm tra và bắt quả tang Đoàn Văn M đang có hành vi cất giữ 03 gói bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng là ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,3225 gam. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố và đề nghị xét xử bị cáo Đoàn Văn M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác, có căn cứ pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tội phạm xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, trực tiếp là hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sở hữu các chất ma tuý; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Ma tuý còn là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, giết người, cướp tài sản…Sử dụng chất ma tuý bằng hình thức tiêm chích còn là con đường lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS. Tệ nạn nghiện hút ma tuý còn gây bất bình trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Do vậy cần xử lý nghiêm bị cáo để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong vụ án này bị cáo nhận thức, thấy được tác hại của ma tuý. Song vì mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân nên bị cáo vẫn cố ý cất giữ một lượng chất Methamphetamine để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, coi thường pháp luật.

Bị cáo M có nhân thân xấu đã nhiều lần bị xét xử vào các năm 1998 và năm 2004 đã được xóa án tích. Bị cáo có 01 tiền án về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại Bản án số 11/2015/HSST ngày 21/4/2015, Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 18/01/2017. Ngày 14/9/2018 bị cáo có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên bị coi là chưa được xóa án tích. Vì vậy bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự là “Tái phạm”

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Mẹ bị cáo là bà Tạ Thị M được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được qui định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du và người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này khi lượng hình là hoàn toàn phù hợp pháp luật.

Xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, cân nhắc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời hạn nhất định, có thể giúp bị cáo cai nghiện, trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, kinh tế khó khăn, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của KSV không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ.

Liên quan trong vụ án này còn có Nguyễn Văn T người đã đi cùng M. Quá trình điều tra xác định T không có liên quan đến hành vi phạm tội của M. Và vậy không xử lý đối với T là phù hợp.

Đối với 01 xe moto nhãn hiệu Honda Waves màu đỏ đen biển kiểm soát 99H1 – 017.63 là tài sản của anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1988 ở L, xã Q, huyện G, Bắc Ninh (Em trai Nguyễn Văn T) ngày 14/9/2018 anh D cho T mượn làm phương tiện đi lại; 01 điện thoại di động OPPo màu trắng là tài sản của T. Ngày 16/10/2018 Cơ quan điều tra đã trả lại cho T chiếc xe máy và 01 chiếc điện  thoại là đúng theo qui định của pháp luật.

Đối với 01 điện thoại di động Mobistar màu đỏ đen là tài sản của bị cáo M không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với người bán ma túy cho M nhưng M không nhìn rõ mặt, không nhớ rõ địa chỉ nên chưa đủ cơ sở xác minh làm rõ, khi nào làm rõ sẽ sử lý sau.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. T bố bị cáo Đoàn Văn M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Xử phạt bị cáo Đoàn Văn M 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 14/9/2018. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày T án để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động Mobistar màu đỏ đen nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

3. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2019/HSST ngày 22/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:12/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về