Bản án 12/2018/HS-ST ngày 24/04/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 12/2018/HS-ST NGÀY 24/04/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 08/2018/TLST- HS ngày 12-02-2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2018/QĐXXST-HS ngày 10-4-2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến L, sinh ngày 08  tháng 10 năm 1995 tại xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Đội 6, Thôn Ch, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Tiến H, sinh năm 1952 và Con bà: Nguyễn Thị M, sinh năm 1951;  Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 01-4-2013 bị Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh ra quyết định đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng về hành vi “ Trộm cắp tài sản’’ theo Quyết định số 603/QĐ- ĐVTGD. Đã thi hành xong trở về địa phương ngày 02-3-2015; Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 29-11-2017 đến ngày 13-02-2018 thì được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho gia đình bảo lĩnh. (Có mặt tại phiên tòa)

* Người có qyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Tiến H; Sinh năm1952

Địa chỉ: Đội 6, thôn Ch, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

2. Bà Võ Thị Hồng Th; Sinh năm 1976

Địa chỉ: Tiểu khu 5, tổ dân phố H, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

3. Anh Nguyễn Ngọc H; Sinh năm 1996; Địa chỉ: Tiểu khu 5, tổ dân phố H, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

4. Anh Nguyễn Trọng Đ; Sinh năm 1995; Địa chỉ: Tổ dân phố H, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (vắng mặt)

* Người chứng kiến

1. Ông Trường Quốc N; Sinh năm1989

Địa chỉ: Tổ dân phố 3, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Văn B; Sinh năm 1952

Địa chỉ: Thôn Ch, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 19-11-2017, Nguyễn Tiến L được một người bạn ở Thành phố H gửi qua xe khách Bắc- Nam cho 15 viên ma túy tổng hợp. L đưa về nhà cất giấu. Đến khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29-11-2017, L hẹn Nguyễn Trọng Đ đi uống cà phê, trước khi đi L lấy số ma túy cất giấu trước đó ra và lấy 10 viên ma túy cất giấu ở túi áo khoác bên phải để sử dụng. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Airblade, biển kiểm soát 38K1-245.55 đến nhà chở L. Khi L và Đ đến trước cổng Trường mầm non Hoa Trạng Nguyên, thuộc địa phận Tổ dân phố 3, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh thì bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang thu giữ tại túi áo khoác bên phải của Nguyễn Tiến L 01 gói giấy màu trắng bên trong đựng chất bột màu xanh lẫn các viên nén màu xanh; thu giữ tại túi quần bò bên trái của Nguyễn Trọng Đ 01 gói nilon bên trong chứa thảo mộc khô. Cơ quan Công an thị xã Kỳ Anh tiếp tục tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của gia đình Nguyễn Tiến L. Quá trình khám xét L đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan Công an thêm 01 (Một) gói màu trắng bên trong chứa chất bột màu xanh trộn lẫn các viên nén màu xanh mà L cất giấu tại tủ quần áo của mình.

Tại bản giám định số 131/GĐMT-PC54 ngày 01-12-2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận:

- Chất bột màu xanh trộn lẫn các viên nén màu xanh (Ký hiệu A1.1) gửi tới giám định là ma túy, có trọng lượng là 5, 2890 gam (Năm phẩy hai tám chín không gam) là MDMA.

- Thảo mộc khô (ký hiệu A1.2) gửi tới giám định là ma túy, có trọng lượng là 2,0823 gam (Hai phẩy không tám hai ba gam) là Cần sa.

Cần sa là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT 22, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

- Chất bột màu xanh trộn lẫn các viên nén màu xanh (Ký hiệu A2) gửi tới giám định là ma túy, có trọng lượng là 2,6564 gam (Hai phẩy sáu năm sáu bốn gam) là MDMA.

MDMA là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT 8, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Tổng số ma túy thu giữ của Nguyễn Tiến L là 7,9454 gam (Bảy phẩy chín bốn năm bốn gam), chất ma túy MDMA.

Tổng số ma túy thu giữ của Nguyễn Trọng Đ là 2,0823 gam (Hai phẩy không tám hai ba gam) là Cần sa.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 12/CT –VKSTXKA ngày 09 tháng 02 năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến L về tội “Tàng trữ phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa,

Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đề nghị áp dụng Khoản 1 Điều 194, Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt: Nguyễn Tiến L mức án từ 3 đến 4 năm tù; Đề nghị tịch thu tiêu hủy 7,5487 gam MDMA, 1,5083 gam cần sa; Đề nghị trả lại cho ông Nguyễn Tiến H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Tiến H trình bày: Chiếc điện thoại mà cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo là của ông cho bị cáo mượn sử dụng trước đó, bị cáo không sử dụng làm phương tiện phạm tội và bị cáo tàng trữ ma túy gia đình không biết nên ông đề nghị trả lại cho ông chiếc điện thoại di động trên.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, Nguyễn Tiến L khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 29-11-2017, tại  cổng Trường mầm non Hoa Trạng Nguyên, thuộc địa phận Tổ dân phố 3, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Tiến L có hành vi tàng trữ trái phép trong người 5,2890 gam MDMA và trong tủ đồ áo của mình tại nhà ở của Nguyễn Tiến L ở Thôn Ch, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh 2,6564 gam MDMA. Tổng trọng lượng MDMA mà Nguyễn Tiến L tàng trữ trái phép là 7,9454 gam.

MDMA là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT 8 theo Nghị định 82 ngày 19-7-2013 của Chính phủ.

Hành vi tàng trữ 7,9454 gam MDMA của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”  được quy định tại Khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999. Bản cáo trạng số 12/CT-VKSTXKA ngày 09-02-2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. MDMA là chất ma túy tổng hợp rất độc, gây nghiện, gây ảo giác, gây nguy hại cho cơ thể người sử dụng, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn trong xã hội. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc với bị cáo trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Tiến L thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bố mẹ đẻ có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Về áp dụng hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích để sử dụng, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với Nguyễn Trọng Đ đã có hành vi tàng trữ trái phép 2,0823 gam (hai phẩy không tám hai ba gam) cần sa. Trọng lượng thảo mộc cần sa chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định xử phạt hành chính là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Nguyễn Tiến L khai nhận số ma túy L tàng trữ là của một người bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh cho về sử dụng. Quá trình điều tra không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể của người này nên không có cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Airblade màu đỏ- đen, biển kiểm soát 38K1- 24555 là của bà Võ Thị Hồng Th cho con trai của mình là Nguyễn Ngọc H mượn, sau đó H cho Nguyễn Trọng Đ mượn để đi và chở L tàng trữ chất ma túy. Quá trình mượn xe Đ không nói với bà Th và H biết mình đi đâu làm gì, vì vậy không có cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Về vật chứng:

-  Xét vật chứng 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Airblade màu đỏ- đen, biển kiểm soát 38K1- 245.55, số khung 375659, số máy 5075696, xe đã qua sử dụng thuộc sở hữu của bà Võ Thị Hồng Th. Bà Th cho con trai của mình là Nguyễn Ngọc H mượn, sau đó Hải cho Nguyễn Trọng Đ mượn để đi chở L và tàng trữ chất ma túy. Đ không nói với bà Th và H biết mình đi đâu làm gì. Vì vậy không có cơ sở để tịch thu tang vật, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh trả lại cho chủ ở hữu là có căn cứ, đúng quy định pháp luật..

- Xét vật chứng 01 (Một) phong bì thư bên ngoài có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia và chữ ký của đối tượng, bên trong có chứa 7,5487 gam (Bảy phẩy năm bốn tám bảy gam) là MDMA và 1,5083 gam (Một phẩy năm không tám ba gam) là Cần sa. MDMA, Cần sa là vật cấm lưu hành, cấm sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo luật định.

- Xét vật thu giữ 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen, số imeil 353317091085184, đã qua sử dụng. Bị cáo không sử dụng vào mục đích phạm tội, chiếc điện thoại này là tài sản của ông Nguyễn Tiến H cho bị cáo mượn sử dụng trước đó nên xét thấy trả lại cho chủ sở hữu ông Nguyễn Tiến H.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Áp dụng Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999;

Xử phạt Nguyễn Tiến L 42 (bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày thi hành án. Bị cáo được trừ thời gian đã bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 29-11-2017 đến ngày 13-02-2018.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Khoản 1, Điểm a Khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, tuyên xử:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư bên ngoài có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia và chữ ký của đối tượng, bên trong có chứa 7,5487 gam (Bảy phẩy năm bốn tám bảy gam)  MDMA và 1,5083 gam (Một phẩy năm không tám ba gam) Cần sa;

- Trả lại cho ông Nguyễn Tiến H 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen, số imeil 353317091085184, đã qua sử dụng.

(Tình trạng các vật chứng trên có tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 09-02-2018 giữa Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh với Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh).

3. Về án phí:

Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, tuyên xử: Buộc bị cáo Nguyễn Tiến L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm

4. Về quyền kháng cáo đối với bản án:  Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

349
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HS-ST ngày 24/04/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về