Bản án 12/2017/HSST ngày 10/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAM LỘ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 12/2017/HSST NGÀY10/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 8 năm 2017, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã CH, huyện Cam Lộ, Tòa án nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 11/2017/HSST ngày 07/7/2017 đối với bị cáo: Ngô Hồng P; sinh năm 1995 tại Quảng Trị; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn VA, xã CH, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; trình độ văn hoá: 10/12; nghề nghiệp: Thợ làm bánh sinh nhật; con ông Ngô Hùng Đ (đã chết), con bà Hoàng Thị Hằng N, sinh năm 1975, trú tại: Thôn VA, xã CH, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không có; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

Anh Lê Văn H, sinh năm 1979, trú tại: Khu phố NH, thị trấn CL, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 04/02/2017, sau khi cùng nhau uống bia tại quán 727, khu phố 3, thị trấn CL, anh Lê Văn H, sinh năm 1979 trú tại khu phố NH, thị trấn CL cùng với Ngô Hồng P, Nguyễn Thị Thu U, Nguyễn Thanh C và một số người bạn khác đến quán Karaoke Newstar, ở khu phố 4, thị trấn CL để hát tại phòng số 9, tầng 4. Khoảng 50 phút sau, trong phòng hát chỉ còn H, P, Mai Xuân B và Nguyễn Thị Thu U. Thấy U ngồi cạnh máy chọn bài hát, H nói với P: “Con nớ con mô, tao bọp một cái đã”. Nói xong, H đi tới vị trí U đang ngồi. P nghĩ rằng H sẽ đến làm chuyện xấu với U (vì U là bạn gái của P) nên khi H vừa bước tới khoảng 2 đến 3 bước thì P dùng tay túm cổ áo của H và nói “Anh điên à, tui đập chết giờ”, đồng thời dùng tay kéo người H về phía sau rồi dùng chân phải đạp mạnh vào hông bên trái của H. Bị đánh bất ngờ, H ngã ngữa người ra phía sau cạnh góc bàn ở trong phòng hát. Thấy vậy, P dùng tay kéo H lại nhưng không được nên H rơi tự do xuống nền nhà bất tĩnh. Ngay lúc đó, P bước qua người của anh H rồi dùng chân phải gót mạnh về phía sau, lòng bàn chân trúng vào vùng mặt bên phải của anh H. Sau đó, Nguyễn Thanh C và Mai Xuân B dìu xuống dưới tầng trệt, C điều khiển xe mô tô chở H ngồi giữa, B ngồi phía sau giữ người H và cùng đưa H về nhà ở khu phố NH, thị trấn CL. Trong thời gian từ khi về nhà đến khoảng 17 giờ ngày 05/02/2017, H bị hôn mê, mọi sinh hoạt cá nhân đều không tự chủ, nên gia đình đưa H đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu, điều trị từ ngày 05/02/2017 đến ngày 20/02/2017 mới ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 54/TGT ngày 23/3/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Lê Văn H bị tụ máu ngoài màng cứng; tụ máu dưới màng cứng; gãy xương thái dương phải, khuyết xương sọ (do khoan sọ); sẹo phần mềm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Văn H do thương tích gây nên hiện tại là 53%.

Tại Bản Cáo trạng số 11/QĐ/KSĐT – TA ngày 06/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Ngô Hồng P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên truy tố bị cáo về tội danh trên và đề nghị Tòa án áp dụng: khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 24 – 30 tháng tù cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, Điều 590 Bộ luật dân sự công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại về việc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn thiếu cho người bị hại là 18.991.000 đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Về tội danh: Xuất phát từ câu nói của anh Lê Văn H có ý trêu ghẹo đối với chị Nguyễn Thị Thu U là bạn gái của bị cáo, Ngô Hồng P đã có hành vi túm cổ áo và đạp vào người của anh H làm anh H ngã xuống nền nhà bất tỉnh, sau đó dùng bàn chân đạp vào mặt anh H gây thương tích với tỷ lệ thương tích 53%. Lời thừa nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác, có căn cứ khẳng định hành vi của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây nên H quả thương tích đối với người bị hại, nên đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự 1999. Điều luật có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, là khách thể được pháp luật bảo vệ, do đó cần xử lý nghiêm minh đối với bị cáo.

Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình; ăn năn hối cải thể hiện qua thái độ biết lỗi, nhiều lần tới gia đình người bị hại để thăm hỏi động viên; đã tích cực bồi thường phần lớn thiệt hại gây ra cho người bị hại và từ đó người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận, bố bị cáo vừa mới qua đời, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Với những tình tiết giảm nhẹ trên, Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, xử ở mức khởi điểm và không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ để răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo đồng thời để phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình giải quyết vụ án, người bị hại anh Lê Văn H đã điều trị với chi phí hết 43. 991.000 đồng; bị cáo đã bồi thường cho người bị hại tổng cộng: 25.000.000 đồng, số tiền còn lại bị cáo và người bị hại đã có văn bản thỏa thuận bồi thường số tiền còn lại và đề nghị Tòa án ghi nhận. Do đó, cần ghi nhận sự thỏa thuận của các bên về phần bồi thường thiệt hại.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Hồng P phạm tội "Cố ý gây thương tích”

- Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, khoản 1, khoản 2 Điều 60 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Ngô Hồng P: 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 tháng kể từ ngày xét xử sơ thẩm (10/8/2017).

Giao bị cáo Ngô Hồng P cho UBND xã CH, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự:

- Áp dụng Điều 584 và Điều 590 của Bộ luật dân sự 2015: Ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo Ngô Hồng P và người bị hại anh Lê Văn H về việc bị cáo Ngô Hồng P tiếp tục bồi thường cho anh Lê Văn H số tiền 18.991.000 đồng (Mười tám triệu chín trăm chín mươi mốt nghìn).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a, f khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Ngô Hồng P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2017/HSST ngày 10/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:12/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lộ - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về