Bản án 119/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 119/2018/HS-ST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2018 Tòa án nhân dân huyện Long Điền xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 111/2018/HSST ngày 13/11/2018 đối với bị cáo:

CÁI SONG G (tên gọi khác: Gi), sinh năm: 1995 tại tỉnh B; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Ấp A, xã N, huyện L, tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Cái Văn Đ, sinh năm: 1972 và bà Nguyễn Thị Kim P, sinh năm: 1972; Bị cáo là con thứ hai trong gia đình có hai chị em; Vợ, con không có.

Tiền án - Tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại Bản án số 63/2013/HSST ngày 29/8/2013, Cái Song G bị Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phạt 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 18/9/2015.

Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Bà Huỳnh Thị Bích T (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: 1/- Ông Giảng Thanh B, sinh năm: 1972. (có mặt).

Địa chỉ: 26C khu phố L TT.Đ, huyện H, tỉnh B.

2/- Bà Nguyễn Thị E, sinh năm: 1949. (có mặt). Địa chỉ: 60Đ khu phố L, TT.Đ, huyện H, tỉnh B.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Kim P, sinh năm: 1972. (có mặt).

Địa chỉ: 1/5C ấp A, xã N, huyện H, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 20 phút ngày 17/5/2018, Cái Song G đã uống rượu bia trước đó với nồng độ cồn 0,232mg/1 (<0,25mg/l) điều khiển xe mô tô, biển số 72K1- 092.02 lưu thông trên đường Võ Thị Sáu theo hướng từ thành phố Bà Rịa về thị trấn Long Điền. Khi đến đoạn đường trước khu vực Nhà hát Long Điền, Cái Song G phát hiện chị Huỳnh Thị Bích T đang đi bộ qua đường tại khu vực ngã ba giao nhau với đường đi đến Ngã năm Long Điền, theo hướng đi từ bên trái sang bên phải đường (theo hướng lưu thông của Cái Song G) và đang đi trên phần đường dành cho xe chạy theo hướng thị trấn Long Điền đi thành phố Bà Rịa. Lúc này Cái Song G cóbóp còi ra tín hiệu (theo lời khai của G), nhưng không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe mô tô đi về phía trước, cùng lúc chị T cũng không dừng lại mà tiếp tục đi bộ băng qua tim đường đến phần đường theo chiều đi của G. Do khoảng cách quá gần, Cái Song G không kịp xử lý đã để xe mô tô va chạm vào người chị T gây tai nạn làm chị T té ngã xuống đường dẫn đến tử vong.

Căn cứ sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường Võ Thị Sáu thuộc khu phố Long Tân, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền. Đường Võ Thị Sáu là loại đường nhựa trải bê tông, đường thẳng, mặt đường đường phẳng. Giữa tim đường có vạch kẻ sơn màu trắng, đứt quãng chia mặt đường thành 02 chiều xe chạy riêng biệt. Tại khu vực xảy ra tai nạn, trên mặt đường Võ Thị Sáu có kẻ 02 vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường màu trắng song song với nhau. Mỗi vạch sơn dài 2m50, rộng 0m40. Bề rộng mặt đường Võ Thị Sáu là 10m00.

Chọn mép đường bên phải theo hướng từ thành phố Bà Rịa đến UBND huyện Long Điền làm lề chuẩn để đo các số liệu.

Sau khi tai nạn xảy ra:

- Xe mô tô BS: 72K1 – 092.02: Ngã nghiêng sang trái. Đầu xe hướng đến hướng đi chợ Long Điền, đuôi xe hướng đến lề chuẩn. Từ trục bánh trước đo đến lề chuẩn là 3m70, từ trục bánh sau đo đến lề chuẩn là 2m90.

- Vết cày (I) để lại hiện trường có chiều hướng đến xe mô tô, có độ dài 8m40, đứt quãng. Từ đầu vết cày đo đến lề chuẩn là 3m60. Từ cuối vết cày đo đến lề chuẩn là 4m30 và đo đến trục bánh trước xe mô tô là 2m00.

- Vết cày (II) để lại hiện trường có chiều hướng đến xe mô tô, đứt quãng không liền nét và có độ dài 3m70. Từ đầu vết cày đo đến lề chuẩn là 3m55, đo đến đầu vết cày (I) là 070.

- Vết máu có hình dạng không xác định, kích thước 0m8 x 4m00. Từ tâm vết máu đo đến lề chuẩn là 2m00, đo đến trục bánh trước xe mô tô là 2m40.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 148/PC54- Đ4 ngày 08 tháng 6 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận: 1. Dấu hiệu chính qua giám định: Tụ máu dưới da vùng đầu Đỉnh -Thái dương phải, kích thước 12cm x 10cm. Vỡ- nứt sọ vùng Đỉnh- Thái dương phải, kích thước12cm x 10cm. Vỡ - nứt vùng Đỉnh- Thái dương phải, kích thước 12cm x 4cm. Tụmáu dưới màng cứng não thùy Đỉnh- Thái dương trái. Dập- chảy máu não thùyĐỉnh- Thái dương trái.

2. Nguyên nhân chết: Huỳnh Thị Bích T chết do Chấn thương sọ não: Vỡ-nứt sọ, dập- chảy máu não. Vật tác động gây chết là vật tày, diện tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào vùng đầu cơ thể nạn nhân theo chiều hướng từ phải qua trái.

Theo Bản kết luận giám định số 363/PC54-D93 ngày 02/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận:

1. Vết cày để lại hiện trường do đầu gác để chân phía trước bên trái và đầu tay lái bên trái xe mô tô BS: 72K1- 092.02 tạo nên.

2. Khi xe mô tô BS: 72K1- 092.02 va chạm, ngã thì đầu gác chân phía trước bên trái và đầu tay lái ma sát với  mặt đường nhựa và hình thành dấu vết cày.

Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông được xác định là do Cái Song G không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô đến đoạn đường có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, đồng thời phát hiện chị T đi bộ ngang qua đường mà không giảm tốc độ đến mức tối đa và nhường đườ ng cho chị T dẫn đến tai nạn vi phạm vào khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao

thông đường bộ. Đồng thời chị Huỳnh Thị Bích T cũng có một phần lỗi là đi bộ qua đường không đi trên vạch kẻ đường và thiếu quan sát các xe đang đi tới vi phạm vào Điều 32 Luật giao thông đường bộ. Đồng thời chị Huỳnh Thị Bích T cũng có một phần lỗi là đi bộ qua đường không đi trên vạch kẻ đường và thiếu quan sát các xe đang đi tới vi phạm vào Điều 32 Luật giao thông đường bộ.

Vật chứng thu giữ và xử lý: - 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Sirius, màu sơn đỏ- đen, biển số 72K1-092.02, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng giao trả lại cho chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị Kim P (mẹ của Cái Song G).

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình của Cái Song G đã bồi thường thiệt hại cho gia đình của nạn nhân Huỳnh Thị Bích T số tiền 50.000.000đồng. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản tiền nào khác. Về trách nhiệm hình sự xin cho bị cáo không phải chịu hình phạt tù.

Tại bản cáo trạng số: 111/CT-VKS ngày 12/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền đã truy tố Cái Song G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Cái Song G thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo thấy mình không bị oan, bị cáo ăn ăn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện VKS tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm như cáo trạng, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Cái Song G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án từ 02 năm 06 tháng tù đến

03 năm tù; Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Đã xong.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]  Về hành vi và các Quyết định của cơ quan người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Điều tra viên, kiểm sát viên. Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục đảm bảo theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Cái Song G khai nhận: Vào khoảng 19 giờ 20 phút, ngày 17/5/2018, Cái Song G điều khiển xe mô tô biển số 72K1-092.02 không có giấy phép lái xe lưu thông trên đường Võ Thị Sáu, hướng từ thành phố Bà Rịa về thị trấn Long Điền. Khi đến đoạn đường trước Nhà hát Long Điền thuộc khu phố Long Tân, thị trấn Long Điền, bị cáo phát hiện chị Huỳnh Thị Bích T đang đi bộ qua đường ở phía trước theo hướng từ bên trái sang bên phải (theo hướng đường lưu thông của bị cáo), Cái Song G không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe mô tô về phía trước, cùng lúc đó chị T băng qua đường. Do khoảng cách quá gần, bị cáo không kịp xử lý để xe mô tô va chạm trực tiếp vào người chị T gây ra tai nạn, làm cho chị T ngã xuống đường chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, như vậy có thể kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông giữa bị cáo với bị hại là do bị cáo điều khiển xe mô tô khi đến đoạn đường có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ không giảm tốc độ đến mức tối đa và nhường đường cho chị T là người đi bộ đang qua đường, bị cáo điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, nên đã vi phạm vào Khoản 4 Điều 11 và Điều 58 của Luật giao thông đường bộ; Điều 5 của Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015.

[4] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Cái Song G đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền truy tố đối với bị cáo Cái Song G là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm đến tính mạng con người, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại, bị cáo điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, bị cáo đã từng bị xử phạt 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nhưng không lấy đó làm bài học khi tham gia giao thông, do đó cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

[6] Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị

hại xin bãi nại cho bị cáo, bị hại cũng có một phần lỗi là đi qua đường không đi trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và thiếu quan sát các xe đang đi tới vi phạm vào Điều 32 của Luật giao thông đường bộ, nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều

51 của BLHS nên áp dụng Điều 54 của BLHS cho bị cáo được mức án dưới khung

hình phạt.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại thêm khoản nào khác nên không xét đến.

[8] Về xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số 72K1-092.02 nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, màu đỏ đen, Cơ quan điều tra đã giao trả lại cho chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị Kim P là mẹ của bị cáo, nên không xét đến.

[9] Đối với số tiền 50.000.000đồng bà Nguyễn Thị Kim P là mẹ của bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại, bà P không yêu cầu bị cáo trả lại nên không xét đến.

[10] Án phí: Bị cáo Cái Song G phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố: Bị cáo Cái Song G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/- Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; Các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Khoản 4 Điều 11 và Điều 58 của Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Xử phạt: Cái Song G 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

3/- Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã xong.

4/- Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Cái Song G phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (29/11/2018), bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 119/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:119/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về