Bản án 115/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 115/2019/HS-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 97/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 105/2019/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 9 năm 2019 và quyết định hoãn phiên tòa số 54/2019/HSST-QĐ ngày 14 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Mch văn Tr, sinh năm:1992; tại xã Công L, huyện Nông C, tỉnh Thanh Hóa. Nơi ĐKHKTT: Thôn Hậu Á, xã Công L, huyện Nông C, tỉnh Thanh Hóa; Nơi ở: Bản Đệ T, xã Phìn H, huyện N P, tỉnh Điện B; Văn hóa: 5/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông: Mạch Văn Th sinh năm 1963; con bà: Mạch Thị L sinh năm 1965; có vợ: Nguyễn Thị H sinh năm 1991 (đã ly hôn); có 01 con, sinh năm 2018; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa từ ngày 04/6/2019 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa 

- Người bào chữa cho bị cáo: Lut sư Trương Hùng B - Văn phòng luật sư Thuần Việt, Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 14 giờ 00 phút ngày 04/6/2019, tổ công tác Đội 2 Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ tại khu vực km104+800 Quốc lộ 45 thuộc thôn Thanh B, xã Vạn H, huyện Nông C, tỉnh Thanh Hóa phát hiện và bắt quả tang Mạch Văn T, sinh năm 1992, trú tại thôn Hậu Á, xã Công L, huyện Nông C, tỉnh Thanh Hóa đang có hành vi tàng trữ 01 gói Heroine đựng trong một gói nilon màu xanh để trong túi quần bên phải phía trước Tr đang mặc, Tr khai nhận là Heroin Tr đang mang đi bán nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 01/6/2019, Mạch Văn Tr điều khiển xe máy đến khu vực cột mốc biên giới Việt – Lào, bản Đề P, xã Phìn H, huyện Nậm P, tỉnh Điện B để tìm mua ma túy thì gặp và làm quen với một người đàn ông Lào khoảng 45 tuổi, không rõ họ tên, địa chỉ và nói được tiếng Việt Nam. Tr hỏi mua 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) ma túy, đồng ý bán và bảo Tr đứng đó chờ. Khoảng 1 tiếng sau người đàn ông Lào quay lại đưa cho Mạch Văn Tr một túi nilon màu xanh bên trong đựng Heroin, Tr nhận túi ma túy và mở ra kiểm tra thấy đúng là ma túy (Heroin), sau đó Tr gói lại như cũ và cất vào túi quần đang mặc trên người, đồng thời lấy 30.000.000 đồng đưa cho người đàn ông Lào. Sau khi mua được ma túy Heroin, đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Mạch Văn Tr một mình mang theo gói ma túy đã mua được bắt xe khách từ huyện Nậm P, tỉnh Điện B đi Thanh Hóa. Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 02/6/2019 Tr về đến nhà ở của mình tại thôn Hậu Á, xã Công L, huyện Nông C, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi về đến nhà, Mạch Văn Tr mở gói ma túy Heroin ra lấy một ít để sử dụng, số còn lại Tr gói lại và tiếp tục bỏ vào túi quần bò đang mặc trên người. Đến khoảng 13 giờ ngày 04/6/2019, Mạch Văn Tr đem theo gói ma túy Heroin bỏ vào túi quần bên phải phía trước đang mặc rồi một mình đi bộ từ nhà ra đường để bắt xe ôm đi đến nhà nghỉ Vạn Xuân bán ma túy cho khách. Khi đang đi bộ cách nhà khoảng 30 mét đến 40 mét, Mạch Văn Tr gặp người đàn ông tên Ng khoảng 45 tuổi (là bạn nghiện của Tr) đang đi xe mô tô màu đỏ, nhãn hiệu Honda Ablade. Tr đã gọi Ng dừng xe và nhờ Ng chở Tr ra nhà nghỉ Vạn X thuộc thôn Thanh B, xã Vạn H, huyện Nông C, tỉnh Thanh Hóa, Tr không nói cho Ng biết là Tr đang đi bán ma túy, Ng đồng ý để Tr ngồi sau xe và chở đến nhà nghỉ Vạn X. Khoảng 14 giờ cùng ngày, khi Ng vừa chở Tr đến nhà nghỉ Vạn X thì bị tổ công tác của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa yêu cầu kiểm tra Ng đã tăng ga xe máy bỏ chạy, còn Mạch Văn Tr bị bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01(một) gói nilon màu xanh, bên trong chứa chất màu trắng dạng cục vụn thu trong túi quần bên phải phía trước của Mạch Văn Tr.

- 01 (một) điện thoại di động Itel màu đen, đã qua sử dụng;

Tại bản Kết luận giám định số 1460/PC09 ngày 07/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã kết luận: 01(một) gói nilon màu xanh, bên trong chứa chất màu trắng dạng cục vụn, có tổng khối lượng là 104,188 gam là ma túy, loại Heroin.

Toàn bộ vật chứng đã niêm phong, hiện được bảo quản tại kho vật chứng Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa.

Cáo trạng số 64/CTr-VKS-P1 ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa truy tố Mạch Văn Tr về tội “ Mua bán trái pháp chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s, t khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Mạch Văn Tr 18 đến 19 năm tù. Thời hạn tù tính ngày bắt tạm giam. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về vật chứng và án phí đề nghị Hội đồng xét xử xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo không tranh luận về chứng cứ, tội danh chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền trong việc phát giác tội phạm, có ông nội được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng ba để xử phạt bị cáo mức án thấp hơn mức hình phạt mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

Bị cáo đồng ý với lời bào chữa của luật sư, không có ý kiến gì tranh luận và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ cơ sở khẳng định: Ngày 04/6/2019 Mạch Văn Tr đang có hành vi đem bán 104,188 gam ma túy, loại Heroin để kiếm lời thì bị Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện bắt quả tang. Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Mạch Văn Tr phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”, với tình tiết định khung “Heroin có khối lượng từ 100 gam trở lên” quy định tại điểm b khoản 4 điều 251 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án thấy rằng: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vụ án thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma túy gây tác hại nghiêm trọng đến trật tự an ninh xã hội, làm suy thoái giống nòi, phá hoại hạnh phúc và kinh tế gia đình, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất gây nghiện. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện tội phạm nhằm mục đích vụ lợi. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy áp dụng hình phạt nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong thời gian để nhằm trừng trị và cải tạo giáo dục bị cáo thành người có ích đồng thời răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, Năm 2018 Bị cáo Tr đã cung cấp 05 thông tin về các đối tượng Vừa Thị Ch, Giàng Thị D và Lờ A P trú tại bản Nậm Ch, xã Si Pa Ph, huyện Nậm P, tỉnh Điện B; Đỗ Văn H, Chu Văn Th và Ngải Lao V cho Công an huyện Nậm P, tỉnh Điện Biên. Do đó đã phá được vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, nên đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo (Người phạm tội tích cực giúp đỡ Cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm) và có ông nội được Nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng ba. Theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đối với tình tiết Luật sư nêu bị cáo hiểu biết pháp luật hạn chế thấy rằng, không có căn cứ để áp dụng cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo chưa thu lợi bất chính, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Itel của Mạch Văn Tr. Xét thấy, bị cáo dùng vào hành vi phạm tội nên tịch thu sung quỹ Nhà Nước.

[7] Đối với người đàn ông (người Lào) là người bán ma túy, nhưng do Mạch Văn Tr không biết rõ lai lịch, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh, làm rõ, xử lý trong vụ án.

Đi với người nam giới tên Ng (là bạn nghiện của Tr) khoảng 45 tuổi, dáng người cao gầy khoảng 1m6, Trí gặp trên đường đi và đã nhờ chở Tr ra nhà nghỉ Vạn Xuân nhưng Tr không biết họ, tên lót, địa chỉ cụ thể ở đâu, Tr cũng không nói cho Ng biết là đang đi bán ma túy, khi bị bắt quả tang Ng đã ga xe máy bỏ chạy. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa không có đủ cơ sở xác minh, làm rõ và xử lý đối với Ngà.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Mạch Văn Tr phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng: Điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s, t khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Mạch Văn Tr 18 (mười tám) năm tù.Thời hạn từ tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/6/2019.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo Mạch Văn Tr.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Itel của Mạch Văn Tr.

- Tịch thu tiêu hủy 104,188 gam, loại Heroin, đã lấy giám định còn lại. Đặc điểm tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa ngày 28 tháng 8 năm 2019.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Mạch Văn Tr phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thi người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6,7, và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Mạch Văn Tr được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 115/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:115/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về