Bản án 11/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 11/2023/HS-ST NGÀY 21/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21/3/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 08/2023/HSST, ngày 08/02/2023; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2023/QĐXXST-HS, ngày 08/3/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Văn T; Tên gọi khác: Không; sinh ngày 20/10/1992; nơi sinh: Xã G, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Tổ dân phố 18, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Phụ xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phan Văn Q và bà Phạm Thị B; Vợ: Nguyễn Thị N; Con: 02 đứa (đứa lớn 05 tuổi và đứa nhỏ 03 tuổi); Chức vụ chính quyền, đoàn thể: Không; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 09/02/2014 bị Công an huyện H xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Đánh bạc” theo quyết định số: 0000513/QĐ- XPHC, ngày 09/02/2014, đã thi hành xong ngày 20/5/2014; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 01/9/2022 đến ngày 29/12/2022 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cho gia đình “Bảo Lĩnh” cho đến nay. Có mặt.

- Các bị hại:

+ Anh Nguyễn Song H, sinh năm: 1990; địa chỉ: Xóm 10, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do, (đã chết).

+ Người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại anh Hào: Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm: 1984; địa chỉ: Xóm 2/22, xã V, huyện N, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt.

+ Anh Đinh Thăng L, sinh năm: 1987; địa chỉ: Xóm 10, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do, (đã chết).

+ Người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại anh L: Anh Phan Hồng Việt, sinh năm: 1978; địa chỉ: Xóm 10, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt.

- Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Phan Văn Q, sinh năm: 1963; địa chỉ: Tổ dân phố 18, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt.

+ Ông Nguyễn Đình Q, sinh năm: 1974; địa chỉ: Tổ dân phố 18, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Giám đốc Công ty TNHH QT. Có mặt.

+ Anh Trần Anh T, sinh năm: 1981; địa chỉ: Tổ dân phố 10, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lái xe. Có mặt.

- Những người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Kim T, sinh năm: 2001; địa chỉ: Xóm T, xã Y, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.

+ Ông Quan Quốc H, sinh năm: 1971; địa chỉ: Khối 10, phường Q, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

+ Chị Lê Thị Bích Ngọc, sinh năm: 1973; địa chỉ: Tổ dân phố 18, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Văn T là nhân viên theo hợp đồng của Công ty TNHH QT làm phụ xe khách chạy tuyến H - N và ngược lại. Khoảng 09 giờ 20 phút, ngày 31/8/2022 xe ô tô khách có giường nằm hiệu Thaco mang biển kiểm soát  38B-010.xx của Công ty TNHH QT xuất phát từ Bến xe N, thành phố H đến huyện H, tỉnh Hà Tĩnh do anh Trần Anh T (sinh năm 1981, trú tại tổ dân phố 10, thị trấn H, huyện H) và anh Quan Quốc H (sinh năm 1971, trú tại khối 10, phường Q, thành phố V, tỉnh Nghệ An) thay nhau điều khiển còn Phan Văn T là phụ xe. Đến thành phố V, tỉnh Nghệ An thì anh Phan Quốc H xuống xe, anh Trần Anh T điều khiển xe về huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, khi xe về đến đường Trần Phú, ở tổ dân phố 10, thị trấn H, huyện H, anh Trần Anh T xuống xe vào nhà để cất đồ dùng cá nhân và đi vệ sinh. Khi anh Tuấn xuống xe đi một lúc thì Phan Văn T (không có giấy phép lái xe theo quy định) đã tự điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát  38B-010.xx chạy đến Bến xe khách huyện H trả hàng và trả khách. Sau đó T tiếp tục tự ý điều khiển khiển xe ô tô  38B-010.xx đi theo đường Hồ Chí Minh đến xã T, huyện H để trả khách và trả hàng. Đến khoảng 17 giờ 45 phút, ngày 31/8/2022 khi đi đến Km 834+107 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận thôn Y, xã X thì Phan Văn T phát hiện có xe mô tô biển kiểm soát 38B1-069.xx do anh Nguyễn Song H (sinh năm: 1990, trú tại xóm 10, xã P, huyện H) điều khiển chở người ngồi sau là anh Đinh Thăng L (sinh năm: 1987, trú tại xóm 10, xã P, huyện H) đi cùng chiều phía trước. Phan Văn T không giảm tốc độ mà vẫn cho xe ô tô  38B-010.xx chạy với tốc độ khoảng 70km/h. Do không giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô 38B1-069.xx nên phần đầu xe ô tô khách biển kiểm soát  38B-010.xx do T điều khiển đã va chạm với phần đuôi xe mô tô biển kiểm soát 38B1-069.xx làm xe mô tô cùng với anh Nguyễn Song H và Đinh Thăng L bị ngã xuống đường. Hậu quả, anh Nguyễn Song H bị chết tại chỗ còn anh Đinh Thăng L bị thương chết trên đường đi cấp cứu, xe ô tô  38B-010.xx và xe mô tô 38B1- 069.xx bị hư hỏng. Sau khi gây tai nạn, Phan Văn T điện thoại gọi xe cấp cứu đến đưa nạn nhân đi cấp cứu, điện thoại T báo cho anh Trần Anh T T báo việc lái xe gây tai nạn rồi đến Công an huyện H đầu thú.

- Biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn do Công an huyện H lập hồi 18 giờ 30 phút, ngày 31/8/2022 phản ánh: Hiện trường xảy ra vụ Tai nạn giao thông đường bộ tại Km 834+107 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận thôn Y, xã X, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Hướng Đông Nam đi xã P; hướng Tây Bắc đi thị trấn H; hướng Tây Nam giáp vườn ông Nguyễn Xuân Th (sinh năm 1964, trú tại thôn Y, xã X); hướng Đông Bắc tiếp giáp vườn của ông Dương Tiến D (sinh năm 1966, trú tại thôn Y, xã X).

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường cong, mặt đường rải thảm nhựa bằng phẳng rộng 6,9m, hai bên mép đường kẻ vạch sơn nét liền màu trắng; lề đường hai bên rộng 1,5m. Tâm đường có 02 vạch kẻ sơn màu vàng song song với nhau, trong đó 01 vạch liền nét ở bên phải theo hướng thị trấn H đi xã P (hướng Tây Bắc - Đông Nam); cách 10cm về phía bên trái vạch kẻ sơn liền nét theo hướng TT H đi xã P là vạch kẻ sơn nứt đứt màu vàng; Lấy cột mốc Km 834+107 nằm trên lề đường bên phải heo hướng thị trấn H đi xã P làm mốc cố định. Lấy mép trong vạch kẻ sơn liền nét màu trắng ở mép đường bên phải hướng thị trấn H đi xã P làm mép chuẩn. Từ mốc cố định đến mép chuẩn cách 01m. Quá trình khám nghiệm hiện trường phát hiện các dấu vết, vị trí tử thi, vị trí phương tiện như sau:

Từ mốc cố định về hướng đông 07m là đầu vết cày dài 1,2m, rộng 0,02m chiều hướng thị trấn H đi xã P; đầu vết cày đến mép chuẩn là 4,4m, cuối vết cày đến mép chuẩn là 4,7m, vết cày đánh số 01 trên hiện trường. Từ đầu vết cày số 01 về hướng Đông Bắc 0,4m là đầu vết cày dài 1,4m, rộng 0,02m chiều hướng thị trấn H đi xã P; đầu vết cày đến mép chuẩn là 4,8m, cuối vết cày đến mép chuẩn là 05m, vết cày đánh số 02 trên hiện trường. Từ cuối vét cày đánh số 02 theo hướng Đông Nam 8,8m là đầu vết chất dịch màu nâu dài 2,78m, rộng 0,03m, chiều hướng Tây sang Đông (đậm dần về hướng Đông); đầu dấu vết chất dịch màu nâu đến mép chuẩn là 6,6m, cuối vết đến mép chuẩn là 07m, vết chất dịch màu nâu đánh số 03 trên hiện trường. Cuối vết chất dịch màu nâu về hướng đi xã P 04m là chân tử thi Nguyễn Song H; tử thi nằm ngửa, đầu hướng Đông Nam, chân hướng Tây Bắc, chân tử thi cách mép chuẩn là 7,55m, đầu tử thi cách mép chuẩn là 8,2m; tử thi được đánh số 04 trên hiện trường. Từ chân tử thi về hướng Tây Nam 3,7m là tâm vùng mảnh vỡ gồm nhiều mảnh vỡ nhựa có kích thước khác nhau; vùng mảnh vỡ có kích thước (5x6)m, tâm vùng mảnh vỡ đến mép chuẩn là 04m; vùng mảnh vỡ đánh số 05 trên hiện trường. Từ tâm vùng mảnh vỡ về hướng Đông 9,8m là tâm vùng chất dịch màu đỏ còn ướt (Nghi là máu), kích thước (1,7x1,3)m; tâm vùng chất dịch màu đỏ cách mép chuẩn là 7,3m, đánh số 06 trên sơ đồ. Từ tâm vùng chất dịch màu đỏ về hướng Nam 14,7m là trục bánh sau bên trái xe ô tô khách biển kiểm soát:  38B-010.xx; xe ô tô khách trạng thái tắt máy, đầu xe hướng Đông Nam (hướng đi xã P), đuôi xe hướng Tây Bắc (hướng đi thị trấn H); trục bánh sau bên trái xe ô tô cách mép chuẩn là 3,05m; trục bánh trước bên trái xe ô tô khách  38B-010.xx cách mép chuẩn 2,53m; xe ô tô khách được đánh số 07 trên sơ đồ. Từ trục bánh sau bên trái xe ô tô khách biển kiểm soát  38B-010.xx về hướng Đông Nam 0,4m là đầu vết cày dài 6,75m, rộng 0,02m chiều hướng Tây Bắc – Đông Nam; đầu vết cày cách mép chuẩn là 3,1m; cuối vết cày trùng đầu mút tay cầm bên phải xe mô tô hãng YAMAHA, loại EXCITER, biển kiểm soát 38B1- 069.xx, cuối vết cày cách mép chuẩn là 3,1m; vết cày đánh số 08 trên hiện trường. Từ đầu vết cày số 08 về hướng Đông Nam 0,1m là đầu vết cày dài 6,6m, rộng 0,02m, chiều hướng hướng Tây Bắc - Đông Nam; đầu vết cày đến mép chuẩn là 3,05m, cuối vết cày nằm dưới ốp nhựa bên phải đầu xe mô tô biển kiểm soát 38B1-069.xx, cách mép chuẩn 2,53m; vết cày được đánh số 09 trên hiện trường. Xe mô tô BKS 38B1-069.xx nằm phía dưới, bên phải đầu xe ô tô khách biển kiểm soát  38B-010.xx, xe nằm nghiêng bên phải trên mặt đường; đầu xe hướng Tây Bắc, đuôi xe hướng Đông Nam; trục trước bên trái xe ô tô cách trục trước xe mô tô là 1,2m; trục trước xe mô tô cách mép chuẩn là 2,05m, trục sau xe mô tô cách mép chuẩn là 2,3m, xe mô tô được đánh số 10 trên sơ đồ. Cách mốc cố định 18m theo hướng đi thị trấn H, có 01 biển báo hiệu cấm vượt, kí hiệu P.125, được cắm trên lề đường bên phải hướng thị trấn H đi xã P.

Biên bản khám nghiêm liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe ô tô biển kiểm soát  38B-010.xx do Công an huyện H lập hồi 15 giờ 00 phút, ngày 01/9/2022 phản ánh: Ba đơ sốc phía trước, dưới biển kiểm soát có vết gãy, vỡ, bám dính chất màu đen kích thước (13x5,5)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 29cm, cách thành xe bên phải 1,1m. Mặt trước ba đơ sốc, ngay vị trí bên trái BKS phía trước có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu đỏ, đen kích thước (29x23)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 34cm, cách thành xe bên trái 80cm. Mặt trước ba đơ sốc phía trước, vị trí phía bên trái biển kiểm soát phía trước có dấu vết móp lõm, trượt xước sơn bám dính chất màu đỏ, đen kích thước (22x6)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 50cm, cách thành xe bên trái 115cm. phía trước bị cong chiều hướng trước ra sau, mặt ngoài có dấu vết bám dính chất màu đen kích thước (13x10)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 34cm, cách góc bên trái 134cm. Logo phía trước đầu xe bị bung rời hoàn toàn, ngay vị trí logo bám dính 02 mảnh kim loại màu đỏ, kích thước lần lượt là (14x4)cm và (30x8,2)cm. Vị trí gắn logo có bám dính chất màu đỏ dạng sơn, ngay vị trí gần logo có dấu vết gãy vỡ kích thước(26x18)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 59,5cm, tâm dấu vết cách thành xe bên trái 121cm. Kính chắn gió phía trước, bên trái bị nứt vỡ kích thước (126x69)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 139cm, tâm dấu vết cách thành xe bên phải 88cm. Phần mặt ngoài ốp cao su ngay phía dưới dấu vết vỡ kính có dấu vết in hằn, phía ngoài hình tròn, phía trong có hình ngôi sao đường kính 4cm, tâm vết cách mặt đất 133cm, cách thành xe bên trái 91cm. Góc bên trái ba đơ sốc, ngay vị trí đèn gồm có dấu vết gãy, vỡ, trượt xước, bám dính chất màu đen, đỏ kích thước (26x9)cm,vị trí thấp nhất cách mặt đất 28cm. Mặt dưới gầm xe phía trước, bên trái có dấu vết trượt, mất bụi kích thước (40x27)cm.

Biên bản khám nghiêm liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe mô tô 38B1- 069xx do Công an huyện H lập hồi 15 giờ 50 phút, ngày 01/9/2022 phản ánh: Ốp nhựa phía trước đầu xe, cụm đèn chiếu sáng phía trước bị gãy vỡ, bung rời. Tay lái bên phải bị cong gập chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, mặt ngoài đầu mút tay lái có dấu vết trượt xước cao su, kim loại kích thước (5x2,8)cm, trên nền có bám dính chặt màu trắng. Ốp mặt nạ phía trước, bên phải có dấu vết trượt xước nhựa, kích thước (14x5,8)cm, chiều hướng từ sau ra trước, vị trí thấp nhất cách mặt đất 76cm. Cánh yếm phía trước bên phải gị gãy, vỡ bung rời kích thước (40x31)cm; Mặt ngoài cánh yếm có dấu vết trượt xước nhựa, mất sơn kích thước (33x22)cm, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 40cm. Cánh yếm phía trước bên trái bị gãy, vỡ, bung rời kích thước (63x41)cm, mặt ngoài cánh yếm có dấu vết trượt xước nhựa, mất sơn. Góc phía trước bên phải của chắn bùn có dấu vết bong tróc ni lông kích thước (2,5x0,5)cm. Bàn đạp phanh bị móp méo chiều hướng trên xuống dưới, từ phải sang trái; mặt ngoài có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu trắng, đen kích thước (5x3)cm. Bàn đạp chân phía trước, bên phải bị cong, gập chiều hướng trước ra sau, phải sang trái, mặt dưới có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đen kích thước (7,5x4)cm, chiều hướng dấu vết từ sau ra trước, vị trị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 27cm. Cần số bị cong, vênh chiều hướng từ dưới lên trên, từ phải sang trái. Ốp sườn xe phía sau, bên trái có dấu vết gãy, vỡ nhựa, trượt xước sơn, nhựa bám dính chất màu đỏ dạng sơn kích thước (68x21)cm. Phía trước ốp sườn có bám dính chất màu nâu. Giá chở hàng phía trước bị cong, bung rời khỏi vị trí ban đầu. Giá giữ bàn đạp phía sau, bên trái bị bung rời khỏi xe. Mặt ngoài ốp bảo vệ hộp xích có bám dính chất màu nâu kích thước (18x6)cm. Mặt ngoài ốp sườn, phía sau bên phải có dấu vết gãy, vỡ nhựa, trượt xước sơn kích thước (54x8)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 28,5cm. Cụm đèn hậu, đèn xi nhan sau bị gãy, vỡ phần ốp bảo vệ. Tay nâng phía sau yên xe bị gãy, vỡ phần còn lại kích thước (20x6,5)cm, vị trí gãy, vỡ cách mặt đất 82cm. Tiến hành ghép khớp 02 mảnh kim loại bám dính trên xe ô tô biển kiểm soát 38B-010xx thấy trùng khớp với vị trí của tay nâng. Khung sau chắn bùn bánh sau, giá gắn biển kiểm soát bị gãy, rời khỏi xe. Mặt ngoài ốp bảo vệ ống xả có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu nâu kích thước (46x8)cm. Má lốp bên trái, bánh sau, vị trí cách chân van theo ngược chiều chuyển động tiến 12cm có dấu vết chà trượt cao su kích thước (30x3,5)cm, chiều hướng dấu vết ngược chiều chuyển động tiến. Vành bánh xe tại vị trí này có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đỏ dạng sơn kích thước (16x1)cm. Vị trí giữa bánh và vành có bám dính mảnh nhựa màu trắng đỏ.

Tại Kết luận giám định số 854/KL-KTHS, ngày 14/9/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Xe ô tô mang biển kiểm soát 38B- 010.xx và xe mô tô mang biển kiểm soát 38B1-069.xx có va chạm với nhau. Logo phía trước, ba đơ xốc phía trước và biển kiểm soát phía trước xe ô tô với tay nâng phía sau, chắn bùn bánh sau, biển kiểm soát và bánh sau xe mô tô là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau; 02 mảnh kim loại thu giữ trên xe ô tô mang biển kiểm soát  38B-010.xx được gãy, vỡ ra từ tay nâng phía sau xe mô tô mang biển kiểm soát 38B1069.xx; Vị trí va chạm giữa xe ô tô mang biển kiểm soát  38B-010.xx và xe mô tô mang biển kiểm soát 38B1-069.xx nằm trên phần đường phía bên trái theo chiều từ thị trấn H đi xã P, huyện H; Không đủ cơ sở kết luận tốc độ của xe ô tô mang biển kiểm soát 38B- 010.xx và xe môtô mang biển kiểm soát 38B1-069.xx tại thời điểm xảy ra tai nạn là bao nhiêu.

Biên bản khám nghiệm tử thi hồi 20 giờ 00 phút, ngày 31/8/2022 đối với anh Nguyễn Song H thể hiện: Vùng đỉnh thái dương bên trái cách trên đỉnh vành tai trái 09cm, cách trên đường chân tóc gáy 10cm có đám sưng nề, bầm tụ máu kích thước 10cm x 12cm. Mũi, miệng có máu chảy ra. Mặt sau bả vai trái có vết xây xát da kích thước 10cm x 06cm. Thắt lưng bên trái có vết xây xát da kích thước 15cm x 12cm. Mu bàn tay trái có một số vết xây xát da. Gãy hở, dập nát 1/3 dưới hai xương cẳng chân bên trái. Kết luận giám định tử thi số: 819, ngày 01/9/2022 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Song H do chấn thương sọ não.

Biên bản khám nghiệm tử thi hồi 21 giờ 00 phút, ngày 31/8/2022 đối với anh Đinh Thăng L thể hiện: Vùng thái dương bên phải cách trên đỉnh vành tai phải 05cm, cách sau đuôi mắt phải 10cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, trên nền sưng nề có vết xây xát da kích thước 08cm x 02cm. Vùng mặt bên phải có nhiều vết xây xát da. Mũi, miệng, tai có nhiều máu chảy ra. Mặt sau bả vai phải có vết xây xát da kích thước 15x12cm. Tràn khí dưới da vùng cổ, ngực bên trái. Gãy kín cung trước xương sườn 3,4,5,6,7,8 bên trái. Mặt ngoài cẳng tay phải có đám xây xát da trên diện 30cm x10cm. Vùng thắt lưng bên trái có đám sưng nề, bầm tụ máu kích thước 12cm x 5cm. Mu bàn tay hai bên có một số vết xây xát da. Gãy hở, dập nát 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái. Kết luận giám định tử thi số: 820, ngày 01/9/2022 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Nguyên nhân chết của anh Đinh Thăng L do đa chấn thương.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 50/KL-HĐĐG, ngày 26/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND huyện H, kết luận: Phần hư hỏng của xe ô tô giường nằm, nhãn hiệu Thaco, biển kiểm soát 38B- 010.xx là 3.825.000 đồng; Phần hư hỏng của xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, biển kiểm soát 38B1-069.xx là 2.586.000 đồng.

Vật chứng vụ án, gồm: 01 xe ô tô khách có giường nằm, nhãn hiệu Thaco, biển kiểm soát  38B-010.xx; 01 thiết bị giám sát hành trình tích hợp đầu ghi video BA-Smart camera được gắn để giám sát hành trình trên xe ô tô khách (loại có giường nằm) biển kiểm soát  38B-010.xx; 01 xe mô tô, nhãn hiệu YAMAHA, loại EXCITER, biển kiểm soát 38B1-069.xx; 01 mũ bảo hiểm có mặt ngoài màu đỏ, sọc trắng, kính chắn gió bị xô lệch, mặt ngoài có bám dính chất màu nâu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H đã trả lại các tài sản, phương tiện nói trên cho chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp theo quy đinh, cụ thể: 01 xe ô tô khách có giường nằm, nhãn hiệu Thaco, biển kiểm soát: 38B-010xx và thiết bị giám sát hành trình tích hợp đầu ghi video BA-Smart camera được gắn để giám sát hành trình trên xe ô tô khách có giường nằm biển kiểm soát  38B-010.xx cho Công ty TNHH QT; 01 xe mô tô, nhãn hiệu YAMAHA, loại EXCITER, biển sát sát 38B1- 069.xx của bị hại Nguyễn Song H cho bà Trần Thị Thuận (mẹ anh Hào); 01 mũ bảo hiểm cho anh Nguyễn Hồng Việt là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại anh Đinh Thăng L.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Phan Văn T đã nhờ bố đẻ là ông Phan Văn Q bồi thường cho gia đình bị hại anh Đinh Thăng L tổng số tiền 150.000.000 đồng và gia đình bị hại anh Nguyễn Song H tổng số tiền 150.000.000 đồng. Hiện nay người đại diện hợp pháp cho anh Đinh Thăng L và anh Nguyễn Song H không yêu cầu bồi thường gì thêm về mặt dân sự.

Tại bản Cáo trạng số: 09/CT-VKS-HK, ngày 27/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Phan Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ các điểm a, đ khoản 2 Điều 260, khoản 1 Điều 38, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Văn T mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời gian đã bị tạm giam (từ ngày 01/9/2022 đến ngày 29/12/2022) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về trách nhiệm dân sự: Các đại diện hợp pháp của những người bị hại anh Đinh Thăng L và anh Nguyễn Song H đều không yêu cầu bị cáo Phan Văn T bồi thường gì thêm về mặt dân sự nên đề nghị miễn xét.

Bị cáo, những người diện hợp pháp cho các gia đình bị hại, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều thừa nhận nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố là đúng. Những người diện hợp pháp các gia đình bị hại cho rằng mức đại diện Viện kiểm sát đề nghị quá cáo xin cho bị được hưởng án treo, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về người tham gia tố tụng: Những người làm chứng anh Nguyễn Kim T, ông Quan Quốc H và chị Lê Thị Bích N đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa hôm nay không có lý do. Bị cáo, người diện hợp pháp cho gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và đại diện Viện kiểm sát không yêu cầu Tòa án hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của anh B không ảnh hưởng đến quá trình làm sáng tỏ diễn biến trong vụ án nên quyết định tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về tình tiết định tội, định khung, tính chất mức độ hành vi phạm tội:

- Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai bị cáo có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin tội phạm; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, các biên bản khám nghiệm tử thi, các kết luận giám định pháp ý tử thi, các biên bản khám nghiệm xe ô tô khách giường nằm nhãn hiệu Thaco và xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại EXCITER, các bản kết luận giám định, các bản ảnh trích xuất Camera, các biên bản làm việc, lời khai người liên quan, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định vào khoảng khoảng 17 giờ 45 phút ngày 31/8/2022 Phan Văn T (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát  38B-010.xx tại Km 834+107 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận thôn Y, xã X, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh do không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền phía trước gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 38B1-069.xx do anh Nguyễn Song Hòa điều khiển, chở người ngồi sau anh Đinh Thăng L gây hậu quả làm anh Nguyễn Song H và anh Đinh Thăng L chết, đã gây thiệt hại về tài sản chiếc xe ô tô và mô tô là 6.411.000 đồng. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận Phan Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có gì oan sai.

- Bị cáo Phan Văn T không có giấy phép lái xe theo quy định, gây tại nạn làm chết 02 người đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; bị cáo Phăn Văn T phải chịu hai tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự “Không có giấy phép lái xe theo quy định và làm chết 02 người” được quy định tại các điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Vụ án thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo phạm tội trong lúc Đảng và nhà nước ra sức kêu gọi mọi cơ quan, tổ chức, công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, nhưng bị cáo không nghiêm chỉnh chấp hành mà vẫn phạm tội, hành vi đó gây mất trật tự an toàn xã hội, làm cho mọi người lo sợ khi tham gia giao thông. Bị cáo Phan Văn T không có giấy phép lái xe theo quy định để điều khiển xe ô tô khách giường nằm loại 44 chổ, không giảm tóc độ đến mức an toàn, không giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước xe của mình, thiếu quan sát nên đã đâm vào xe mô tô do do anh Nguyễn Song H điều khiển chở theo anh Đinh Thăng L gây hậu quả làm anh H và anh L đều chết, để lại mất mát nặng nề cho gia đình các nạn nhân mà không gì có thể bù đắp nổi. Vì vậy Hội đồng xét xử, cần xử bị cáo mức án nghiêm và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, tiền sự, nhân thân, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, tiền sự: Tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu, ngày 09/02/2014 bị Công an huyện H xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Đánh bạc” theo quyết định số: 0000513/QĐ-XPHC, ngày 09/02/2014, đã thi hành xong ngày 20/5/2014 nhưng bị cáo không coi đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân mà nay tiếp tục vi phạm pháp luật.

- Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo; Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phậu quả và được người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; sau khi đầu thú có bố là người tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo một phần.

- Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, do vậy Hội đồng xét xử cần xem xét xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề được quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự là phù hợp và đúng quy định pháp luật.

[4] Về trách nhiệm dân sự: - Bị cáo Phan Văn T và gia đình đã thỏa thuận thống nhất bồi thường thiệt cho gia đình bị hại anh Đinh Thăng L tổng số tiền 150.000.000 đồng và gia đình bị hại anh Nguyễn Song H tổng số tiền 150.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay các đại diện hợp pháp của những người bị hại anh L và anh H không yêu cầu bị cáo T bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Ông Phan Văn Q đã cùng bị cáo Phan Văn T thực hiện việc bồi thường dân sự cho cho các đại diện hợp pháp gia đình của những người bị hại anh L và anh H, nhưng ông Q không yêu cầu bị cáo T bồi hoàn lại số tiền trên nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[5] Về các hành vi khác: - Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay xác định anh Trần Anh T là lái xe của Công ty TNHH QT điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 38B1-010.xx chạy tuyến H - Hà Nội và ngược lại. Khi anh Tuấn điều khiển xe về đến đường Trần Phú, thị trấn H thì dừng xe một tý để về đi vệ sinh và cất hành lý, sau đó tiếp tục hành trình. Việc Phan Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát  38B-010.xx là do T tự ý, anh Tuấn không giao xe cho T, Cơ quan CSĐT Công an huyện H đã tiến hành đối chất, nhưng không có kết qủa do đó không có căn cứ truy cứu trách nhiệm anh Trần Anh T về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 264 Bộ luật hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện H không có căn cứ kết luận, Viện kiểm sát không truy tố nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Còn đối với anh Nguyễn Đình Q là Giám đốc Công ty TNHH QT quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, anh Q trình bày chỉ điều động 02 người làm nhiệm vụ lái xe ô tô khách biển kiểm soát  38B-010.xx là anh Quan Quốc H và anh Trần Anh T, còn đối với bị cáo T không có giấy phép lái xe nên điều động làm phụ xe. Anh H và anh T có trách nhiệm quản lý xe trên đường, việc những người này giao xe cho bị cáo T hay không thì anh Q không được T báo, xin ý kiến nên không biết. Ngoài ra bị cáo Phan Văn T cũng trình bày, chiều ngày 31/8/2022 T điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát biển kiểm soát 38B-010xx không xin ý kiến anh Q, do đó không có căn cứ truy cứu trách nhiệm anh Nguyễn Đình Q về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 263 Bộ luật hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện H không có căn cứ kết luận, Viện kiểm sát không truy tố nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thống nhất miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Phan Văn T.

[7] Về vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H đã trả lại các tài sản, phương tiện cho chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp, cụ thể:

01 xe ô tô khách có giường nằm, nhãn hiệu Thaco, biển kiểm soát: 38B-010xx và thiết bị giám sát hành trình tích hợp đầu ghi video BA-Smart camera được gắn để giám sát hành trình trên xe ô tô khách có giường nằm biển kiểm soát  38B-010.xx cho Công ty TNHH QT; 01 xe mô tô, nhãn hiệu YAMAHA, loại EXCITER, biển sát sát 38B1- 069.xx của bị hại Nguyễn Song H cho bà Trần Thị Thuận (mẹ anh Hào); 01 mũ bảo hiểm cho anh Nguyễn Hồng Việt là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại anh Đinh Thăng L. Các vật chứng này Cơ quan CSĐT Công an huyện H đã trả cho các chủ sỡ hữu là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[10] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Quan điểm đề nghị xử lý vụ án của Đại diện Viện kiển sát tham gia phiên tòa về điều khoản, tội danh, mức hình phạt phù hợp nhận định Hội đồng xét xử và đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Về điều luật: Căn cứ các điểm a, đ khoản 2 Điều 260, khoản 1 Điều 38, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

- Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Phan Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Phan Văn T 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời gian đã bị tạm giam (từ ngày 01/9/2022 đến ngày 29/12/2022).

- Về án phí: Buộc bị cáo Phan Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, những người đại diện hợp pháp cho các bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 21/3/2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

56
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:11/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về