Bản án 11/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội đe dọa giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 09/06/2020 VỀ TỘI ĐE DỌA GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 6 năm 2020 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2020/HSST ngày 04 tháng 5 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2020/HSST – QĐ ngày 26 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh Xuân H - Sinh ngày: 12/3/1990, tại thôn Nghĩa Kỳ, xã H , huyện V L , tỉnh Thanh Hóa. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Nghĩa Kỳ, xã H , huyện V L , tỉnh Thanh Hóa. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Con ông Trịnh Văn H1 và bà Trần Thị H2; Bị cáo là con một trong gia đình; Vợ: Trần Thị C - Sinh năm 1993. Bị cáo có 03 con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2018. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Bị cáo được gia đình nuôi ăn học đến hết lớp 12, sau đó nhập ngũ, đến năm 2011 xuất ngũ về địa phương lập gia đình làm ăn sinh sống cho đến nay. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

- Bị hại:

+ Anh Lê Văn B – Sinh năm 1979.

+ Chị Trịnh Thị T – Sinh năm 1983.

+ Cháu Lê Văn B 1– Sinh năm 2002.

- Người đại diện hợp pháp cho cháu Lê Văn B1: Anh Lê Văn B .

Đều có địa chỉ: Thôn Bổng Phồn, xã H , huyện V L , tỉnh Thanh Hóa. Đều có mặt.

- Người làm chứng: Ông Lê Thế Sơn, bà Phạm Thị Hiền, anh Vũ Văn Thành, anh Trịnh Trung Châu, Ông Lê Văn Thành, anh Nguyễn Văn Cường, anh Trần Văn Phúc và ông Hoàng Đăng Khoa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 27/11/2019 Trịnh Xuân H, SN 1990 trú tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa sau khi uống rượu xong thì đi đến nhà anh Lê Văn B, sinh năm 1979, trú tại thôn Bổng Phồn, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc để hỏi về việc anh B tại sao không cho thợ làm nốt chuồng nuôi gia cầm cho gia đình cậu Đạt (H là người được cậu Đạt giao việc trông coi, giám sát công trình). Khi đến nhà anh B thì anh B không có nhà, giữa H và chị Trịnh Thị T (vợ anh B) đã có lời qua tiếng lại với nhau, H chửi bới chị T, dọa đốt nhà chị T. Lúc đó cháu Lê Văn B1, sinh năm 2002 là con trai anh B, chị T đi về hỏi H: “Bác tìm bố cháu có việc gì? Tại sao lại dọa đốt nhà cháu?” H đang sẵn bực tức trong người đã dùng tay đánh B1, lúc này ông Lê Thế S là chú ruột anh B nhà ở ngay sát cạnh chạy ra can ngăn nhưng H vẫn tiếp tục đuổi đánh B1. Đúng lúc này anh B đi về thấy H đang đánh B1 thì chạy lại can ngăn, đẩy H về. H tức giận chửi bới anh B nhiều lần “Đ. mẹ thằng B Sách hôm nay tao về vác dao giết cả nhà bay”. Sau đó H đi xe máy về nhà lấy 01 con dao tự chế bằng kim loại đi ra nhà anh B. Lúc này gia đình anh B đã khóa cửa vào trong nhà đi ngủ. Khi đến nhà anh B thì H đã dùng dao chém vào cánh cổng rồi chửi bới, đe dọa giết anh B và gia đình anh B. Đồng thời H dùng dao chém làm vỡ 2 viên ngói Fibro xi măng dựng trước nhà anh B. Sau đó H đi vào sân dùng dao đập vào tH đồ nghề hàn tôn của anh B, chọc vào khe cửa sổ, chọc làm vỡ 01 ô cửa kính trên cánh cửa chính nhà anh B và chửi “Đ. mẹ thằng B mi ra đây đánh nhau với tao, nay tao giết cả nhà bay”. Lúc này phía trong nhà anh B gồm có anh B, chị T, cháu B1 đứng ở phòng khách quan sát còn cháu N (SN 2011) đang nằm ngủ ở trên gác xép. Trước hành động của H thì anh B, chị T, cháu B1 ai cũng hoang mang, lo sợ H sẽ phá được cửa vào nhà và giết cả gia đình nên vừa khóc vừa kêu cứu làng xóm. Tuy nhiên không có ai dám lại gần H để can ngăn. Quá sợ hãi nên anh B đó tắt điện rồi mở cửa phía sau nhà để cả gia đình đi đường sau vườn sang nhà ông Sơn trốn. H đứng ngoài chửi bới một lúc thấy phía trong nhà tắt điện, im ắng không nghe tiếng kêu la nữa nên H nằm xuống hè nhà B. Lúc này có anh Trần Văn Phúc, SN 1978 người cùng thôn với H đến khuyên H về và dọa có cậu Đạt xuống nên H sợ chạy ra ngoài đường, nhưng không thấy cậu Đạt, H định quay vào thì chợt nghĩ tới việc khi nãy bị ông Sơn đánh mình thương tích ở đầu nên H chạy sang nhà ông Sơn dùng dao chọc nhiều cái vào cửa xếp nhà ông Sơn rồi chửi bới thách thức ông Sơn ra đánh nhau với mình. Nhưng gia đình ông Sơn không có ai ra và cũng không có phản ứng gì. Lúc này anh Phúc tiếp tục can ngăn và dọa có lực lượng công an huyện đến nên H lên xe để anh Phúc chở về nhà. Khi về nhà H thấy vết thương trên đầu chảy nhiều máu nên đến trạm y tế xã Vĩnh Hòa sơ cứu vết thương của mình.

Tại Cơ quan CSĐT bị can Trịnh Xuân H đã thành khẩn khai nhận hành vi “đe dọa giết người” của mình, lời khai của bị can phù hợp với lời khai của bị hại, nhân chứng, vật chứng thu giữ được và các tài liệu khác thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Đối với thương tích của Trịnh Xuân H, ngày 24/12/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Lộc đã ra Quyết định trưng cầu giám định để xác định tỷ lệ tổn thương sức khỏe đối với Trịnh Xuân H, tuy nhiên H đã có đơn xin từ chối giám định thương tích do đó không có cơ sở để xử lý về hình sự đối với người đã gây thương tích cho H. Mặt khác Trịnh Xuân H khai báo thương tích của mình là do ông Lê Thế Sơn dùng gậy đánh gây ra, tuy nhiên quá trình điều tra chưa đủ tài liệu chứng cứ chứng minh ông Sơn đánh gây thương tích cho H. Do đó cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi đánh cháu B1 của Trịnh Xuân H, quá trình điều tra xác định cháu B1 không có thương tích gì và gia đình không có yêu cầu xử lý nên không có cơ sở để xử lý H về tội “cố ý gây thương tích”. Đối với hành vi đập phá làm hư hỏng tài sản nhà anh B và nhà ông Sơn, ngày 09/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Vĩnh Lộc đã yêu cầu Hội đồng định giá tài sản huyện Vĩnh Lộc định giá thiệt hại về tài sản. Tại bản kết luận của Hội đồng định giá kết luận: Tổng tài sản bị xâm phạm định giá là 560.000đ (Năm trăm sáu mươi nghìn đồng), do đó không đủ yếu tố xử lý H về tội ‘Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc đã chuyển hồ sơ, tài liệu cho Công an huyện Vĩnh Lộc để xử lý hành chính đối với Trịnh Xuân H theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Đối với 01 con dao tự chế bằng kim loại, cán dao dài 105cm được làm bằng ống tuýp sắt hình trụ tròn đường kính 2,7cm bề mặt sơn đen, lưỡi dao dài 35,5cm, dẹt bản rộng 4cm, dầy 0,5cm màu bạc, một cạnh được mài vuốt sáng bóng hiện đang được lưu giữ tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án huyện Vĩnh Lộc để xử lý theo pháp luật.

Đối với 01 điện thoại nhãn hiệu Sam Sung màu vàng anh Trịnh Văn B đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT, bên trong có chứa 02 vi deo ghi lại hành vi phạm tội của Trịnh Xuân H. Cơ quan CSĐT đã trích xuất dữ liệu vào USB phục vụ quá trình điều tra vụ án. Chiếc điện thoại là tài sản hợp pháp của anh B, anh B đã có đơn xin lại tài sản, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Trịnh Văn B. Đối với 01 USB màu đen, ký hiệu Kingston bên trong có chứa 02 video trích xuất từ điện thoại của anh B, hiện đã được niêm phong lưu trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 07/CT-VKS ngày 28/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo Trịnh Xuân H về tội: “Đe dọa giết người” theo điểm a khoản 2 điều 133 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Áp dụng điểm a khoản 2 điều 133; điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51; khoản 1, 2 và 5 điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Trịnh Xuân H từ 24 tháng đến 30 tháng tù,cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.

Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, điểm c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao tự chế bằng kim loại, cán dao dài 105cm được làm bằng ống tuýp sắt hình trụ tròn đường kính 2,7cm bề mặt sơn đen, lưỡi dao dài 35,5cm, dẹt bản rộng 4cm, dầy 0,5cm màu bạc, một cạnh được mài vuốt sáng bóng.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu về án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định Tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc,tỉnh Thanh Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trịnh Xuân H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và tang vật thu giữ được đủ sơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ ngày 27/11/2019 tại nhà anh Lê Văn B, SN 1979, trú tại thôn Bổng Phồn, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa Trịnh Xuân H đã thực hiện hành vi đe dọa giết anh B, chị T và cháu B1 làm cho anh B, chị T và cháu B1 lo sợ việc đe dọa của bị cáo sẽ được thực hiện nên đã phải kêu cứu làng xóm và trốn sang nhà ông Lê Thế S. Hành vi của bị cáo Trịnh Xuân H đã phạm vào tội: “Đe dọa giết người”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 điều 133 BLHS.

[3] Xét tính chất, mức độ của vụ án:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, đã gián tiếp xâm phạm đến quyền được B1 vệ đến tính mạng của công dân. Hành vi phạm tội của bị cáo gây tâm lý lo lắng, hoang mang và bất B trong quần chúng nhân dân tại địa bàn dân cư, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an xã hội. Do đó xét thấy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội đồng thời mang tính giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ TNHS: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có ông, bà ngoại là người có công với cách mạng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét nhân thân bị cáo: Bị cáo Trịnh Xuân H có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo nhất thời phạm tội. Người bị hại cũng có một phần lỗi dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Người bị hại đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn( có xác nhận của chính quyền địa phương tại nơi bị cáo cư trú). Tại phiên tòa bị cáo thực sự có thái độ ăn năn hối cải. Vì vậy Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho cải tạo tại địa phương là phù hợp với điều 65 Bộ luật hình sự.

[6] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc thu giữ 01 con dao tự chế bằng kim loại, cán dao dài 105cm được làm bằng ống tuýp sắt hình trụ tròn đường kính 2,7cm bề mặt sơn đen, lưỡi dao dài 35,5cm, dẹt bản rộng 4cm, dầy 0,5cm màu bạc, một cạnh được mài vuốt sáng bóng (hiện đang được lưu giữ tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án huyện Vĩnh Lộc). Xác định đây là công cụ phương tiện phạm tội của bị cáo nhưng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo Trịnh Xuân H phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Trịnh Xuân H phạm tội: "Đe dọa giết người”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 133, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2 và 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: Trịnh Xuân H 24(hai mươi tư)tháng tù. cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48( Bốn mươi tám) tháng. Thời hạn thi hành án tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (09/6/2020).

Giao Trịnh Xuân H cho UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp trong thời gian thử thách bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 của Bộ luật Hình sự.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, điểm c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao tự chế bằng kim loại, cán dao dài 105cm được làm bằng ống tuýp sắt hình trụ tròn đường kính 2,7cm bề mặt sơn đen, lưỡi dao dài 35,5cm, dẹt bản rộng 4cm, dầy 0,5cm màu bạc, một cạnh được mài vuốt sáng bóng. Đang được thu giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc theo biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản ngày 06/5/2020.

- Về án phí: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 21; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc Trịnh Xuân H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội đe dọa giết người

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về