Bản án 11/2019/HS-ST ngày 14/06/2019 về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN DƯƠNG KINH - THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 11/2019/HS-ST NGÀY 14/06/2019 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 14 tháng 6 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 08/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2019/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Vũ Xuân Q, sinh ngày 12 tháng 8 năm 1985 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Tổ 1, phường H, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn C và bà Đỗ Thị T; có vợ là Nguyễn Thị H và 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 26 tháng 12 năm 2018, đến ngày 04 tháng 01 năm 2019 được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Bà Phạm Thị T; nơi cư trú: Tổ 1, phường H, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng, có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Phạm Văn T; nơi cư trú: Tổ 1, phường H, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng (đại diện theo ủy quyền tại phiên tòa), có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Phạm Văn T, có mặt;

2. Chị Đào Thị Ph; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 25 tháng 12 năm 2018, Vũ Xuân Q mang theo khẩu súng hơi (Q khai mua trên mạng Intenet với giá 4.000.000 đồng) đến nhà bà Phạm Thị T, sinh năm 1933; nơi cư trú: Tổ 1, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng (cách nhà Q khoảng 150m), Q phát hiện thấy cổng nhà bà T không khóa, Q đẩy cổng đi vào trong sân, thấy cửa nhà khép hờ không khóa, không chốt, Q để khẩu súng hơi và áo phông ngoài cửa rồi đi vào trong nhà với mục đích trộm cắp tài sản. Q cởi chiếc quần sooc bò đang mặc để bên ngoài cửa, chỉ mặc quần sịp đi vào trong nhà, khi vào trong nhà Q quan sát thấy trên giường bà T đang nằm ngủ, Q trèo lên giường rồi ngồi lên bụng bà T, dùng hai tay chân của mình kẹp hai tay bà T sát vào người bà T, dùng tay phải chèn cổ bà T, Q đã nảy sinh ý định giao cấu với bà T nên Q dùng tay trái sờ vào vùng ngực và tụt quần bà T xuống dưới đùi đồng thời cởi quần sịp Q đang mặc để giao cấu với bà T. Khi bà T kêu cứu, Q đã quát bà T "nằm im". Chị Đào Thị Ph là con dâu bà T ở bên cạnh nghe thấy bà T kêu cứu đã cùng với anh Phạm Văn T chạy sang nhà bà T. Chị Ph mở cửa đi vào thì Q đã bỏ chạy ra ngoài, anh T đã đuổi theo Q một đoạn không bắt được Q thì anh T quay lại nhà bà T. Q bỏ chạy từ nhà bà T về nhà mặc quần áo sau đó Q quay trở lại nhà bà T thì bị các con bà T bắt giữ trình báo với Công an phường Hòa Nghĩa.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ được 01 khẩu súng hơi dài 98cm, nòng súng màu đen, báng súng bằng gỗ màu nâu; 01 quần sooc bò màu xanh, cắt gấu; 01 áo phông cổ tròn ngắn tay màu ghi sẫm; 01 quần lót nam màu đen và 01 gậy gỗ dài 90cm đường kính 03cm.

Bị hại bà Phạm Thị T khai: Tối ngày 25-12-2018 trong lúc bà đang ngủ thì phát hiện thấy Vũ Xuân Q ngồi đè lên người, dùng tay chèn cổ, sờ bóp vào ngực và tụt quần của bà T ra để thực hiện hành vi giao cấu, bà T kêu cứu thì được các con của bà ở nhà bên cạnh chạy sang kịp thời nên Q buông bà T ra bỏ chạy. Ngày 26 tháng 12 năm 2018, bà Phạm Thị T có đơn yêu cầu khởi tố Vũ Xuân Q về tội hiếp dâm.

Tại Bản giám định pháp y số 690/2018/TD ngày 02-01-2019 của Trung tâm giám định pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Phạm Thị T bị bầm tím vùng dưới hàm trái, vùng ngực phải, bộ phận sinh dục của nạn nhân không thấy dấu vết thương tích (BL45).

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho bà Phạm Thị T số tiền là 3.000.000 đồng, bà T không có yêu cầu gì khác về bồi thường dân sự.

Vật chứng vụ án: 01 khẩu súng hơi dài 98cm, 01 gậy gỗ dài 90cm, 01 quần sooc bò màu xanh, 01 quần lót nam màu đen, 01 áo phông cổ tròn ngắn tay hiện Chi cục Thi hành án dân sự quận Dương Kinh đang quản lý.

Tại Bản cáo trạng số 11/CT-VKSDK ngày 22 tháng 4 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh đã truy tố Vũ Xuân Q về tội “Hiếp dâm” theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung bản cáo trạng, bị cáo ăn năn hối cải và xin lỗi bị hại cùng gia đình bị hại về hành vi của mình, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị hại, đại diện theo ủy quyền của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo xét xử bị cáo nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Đối với lời khai của bị cáo ban đầu vào nhà bà T với mục đích trộm cắp tài sản nhưng chưa lấy được tài sản gì thì bị phát hiện, tại phiên tòa bị hại, người đại diện theo ủy quyền của bị hại cũng trình bày bị hại không mất tài sản gì khác, ngoài lời khai của bị cáo, bị hại không còn tài liệu chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra tiếp tục thu thập chứng cứ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi tàng trữ khẩu súng hơi của bị cáo, tại Bản kết luận giám định số 1192/C09 ngày 31 tháng 3 năm 2019 của Viện Khoa học hình sự-Bộ Công an kết luận: Mẫu vật có dạng khẩu súng gửi giám định là súng hơi, bắn đạn chì hình nấm cỡ 4,5mm, thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng, không có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng. Theo quy định tại Luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, việc tàng trữ sử dụng súng hơi, súng săn phải có giấy phép sử dụng vũ khí, quá trình điều tra, bị cáo không có giấy phép sử dụng vũ khí nên Công an quận Dương Kinh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất vụ án, mức độ, tính nguy hiểm và hậu quả của hành vi phạm tội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo đã đề nghị áp dụng khoản 1 Điêu 141; Điều 57; điêm b, s khoan 1 Điêu 51; điêm i khoản 1 Điêu 52 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền là 3.000.000 đồng, tại phiên tòa hôm nay bị hại, đại diện theo ủy quyền của bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự nên không xem xét.

Về vật chứng: 01 khẩu súng hơi dài 98cm, đây là vũ khí, bị cáo sử dụng không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, cần tịch thu bàn giao cho Công an quận Dương Kinh quản lý theo quy định của pháp luật. Đối với 01 gậy gỗ dài 90cm, 01 quần sooc bò màu xanh, 01 quần lót nam màu đen, 01 áo phông cổ tròn ngắn tay có giá trị sử dụng không lớn, bị cáo không đề nghị nhận lại nên đề nghị Hội đồng xét xử Tyên tịch thu, tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã thẩm tra tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về tội danh và tình tiết định khung hình phạt: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và vật chứng thu giữ được cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 25 tháng 12 năm 2018 tại tổ 1, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng Vũ Xuân Q đã có hành vi dùng vũ lực để giao cấu trái ý muốn với bà Phạm Thị T, do được các con của bà T phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên bị cáo không thực hiện được hành vi phạm tội đến cùng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm” theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự như Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo không thực hiện được việc giao cấu với bị hại là vì nguyên nhân ngoài ý muốn của bị cáo (các con của bà T phát hiện và ngăn chặn kịp thời) nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự. Tính chất của vụ án là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm về tình dục, xâm phạm danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của người phụ nữ được pháp luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây mất trật tự trị an, gây dư luận xấu và tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân nơi xảy ra tội phạm. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "phạm tội đối với người đủ 70 Tổi trở lên” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu nhưng phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về hình phạt đối với bị cáo: Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo như đã phân tích ở trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần có hình phạt nghiêm khắc, xử phạt bị cáo trên mức khởi điểm của khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa mới đủ tác dụng cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[7] Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại 3.000.000 đồng, bị hại không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Vật chứng vụ án gồm: 01 khẩu súng hơi, bị cáo sử dụng không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, cần tịch thu bàn giao cho Công an quận Dương Kinh quản lý theo quy định của pháp luật. Đối với 01 gậy gỗ dài 90cm, 01 quần sooc bò màu xanh, 01 quần lót nam màu đen, 01 áo phông cổ tròn ngắn tay không có giá trị sử dụng cao, bị cáo không đề nghị nhận lại nên tịch thu, tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có Q kháng cáo theo quy định của pháp luật.

 Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 141; Điều 15; Điều 57; điêm b, s khoản 1 Điều 51; điêm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Vũ Xuân Q 02 (hai) năm, 09 (chín) tháng tù về tội “Hiếp dâm”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, trừ cho bị cáo thời gian tạm giữ từ ngày 26 tháng 12 năm 2018 đến ngày 04 tháng 01 năm 2019. Thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo không quá thời hạn kể từ khi Tyên án cho đến thời điểm bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu 01 khẩu súng hơi giao cho Công an quận Dương Kinh quản lý theo quy định của pháp luật. Tịch thu tiêu hủy 01 gậy gỗ dài 90cm, 01 quần sooc bò màu xanh, 01 quần lót nam màu đen, 01 áo phông cổ tròn ngắn tay (theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 17 tháng 5 năm 2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được Q kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

570
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2019/HS-ST ngày 14/06/2019 về tội hiếp dâm

Số hiệu:11/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Dương Kinh - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về