Bản án 230/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 230/2017/HSST NGÀY 18/07/2017 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 18 tháng 7 năm 2016, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 144/2017/HSST ngày 29/5/2017, đối với bị cáo:

NGUYỄN HỮU T; sinh năm 1995; tại: H; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; thường trú: Thôn B, xã H, huyện Á, tỉnh H; chỗ ở: Không có nơi cư trú ổn định; trình độ văn hóa: 8/12; nghề nghiệp: Làm thuê; con ông: Nguyễn Hữu Q; và bà: Bùi Thị Thu V; chưa có vợ con; tiền án - tiền sự: không; bị bắt giữ ngày 29/11/2016 (Có mặt)

- Người bào chữa: Luật sư Nguyễn Văn P – Hãng luật P & L, Đoàn Luật sư Thành phố H (Có mặt).

- Người bị hại: Em Võ Thị Nh, sinh ngày 08/02/2000, địa chỉ: A đường B, khu phố C, phường B, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh. (Xin vắng mặt)

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Võ Văn Kh và bà Đàm Thị M. Địa chỉ: A đường B, khu phố C, phường B, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức truy tố về hành vi phạm tội như sau:Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 28/11/2016, Nguyễn Hữu T đến nhà số A

đường B, khu phố C, phường B, quận T của chị Võ Thị Nh (sinh ngày 08 tháng 02 năm 2000) là người yêu cũ của T để nói chuyện. Trong lúc T và Nh ngồi nói chuyện thì đã xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, chị Nh yêu cầu T về nhưng T không về mà đi ra đóng cửa phòng lại rồi đè chị Nh xuống nệm, chị Nh tri hô nhưng không ai nghe, T thấy vậy đã dùng tay bịt miệng Nh lại rồi lấy khăn nhét vào miệng Nh, chị Nh chống cự lăn xuống nền gạch thì bị T dùng tay trái bóp cổ, còn tay phải T cởi quần của chị Nh ra. Sau đó, T tự cởi quần T ra rồi đưa dương vật đang cương cứng của T vào âm đạo của chị Nh nhấp khoảng được 5 phút thì xuất tinh vào âm đạo của chị Nh. Thực hiện xong hành vi của mình T bỏ đi, chị Nh đến công an phường B, quận T trình báo sự việc và làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với T (bút lục số 33A).

Kết luận giám định pháp y về tình dục số 169/TD.16 ngày 06/12/2016 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Thành phố H kết luận màng trinh của Võ Thị Nh dãn rộng. Không rách; Phết dịch âm đạo: Có tinh trùng (bút lục số 29, 30).

Ngày 29/11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu T để điều tra. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức, Nguyễn Hữu T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên.

Vật chứng vụ án:

- Một con dao làm bếp cán nhựa màu vàng, dài khoảng 17cm;

- Một khăn màu hồng kích thước 30cm x 60cm.

Trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra chị Võ Thị Nh và gia đình chị Nh cùng gia đình Nguyễn Hữu T đã tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại nên chị Võ Thị Nh và gia đình chị Nh đã làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo T và không yêu cầu bồi thường thiệt hại (bút lục số 31,32).

Tại bản Cáo trạng số 171/CT-VKS ngày 16/5/2017, Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu T về tội “Hiếp dâm” theo Khoản 4 Điều 111 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã truy tố.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Võ Văn Kh và bà Đàm Thị M xác định lời khai của bị cáo là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, về trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại gia đình bị cáo đã bồi thường nên không yêu cầu gì khác.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu T không tranh luận về tội danh cũng như khung hình phạt, đề nghị cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ phạm tội nhưng không gây thiệt hại lớn, người bị hại tinh thần vẫn ổn định bình thường, kết quả giám định cho thấy màng trinh không bị rách, gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại, bị cáo thuộc gia đình có công với cách mạng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo phạm tội“Hiếp dâm” quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự cùng các tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo từ 05 năm đến 06 năm tù, về trách nhiệm dân sự đã được giải quyết, vật chứng xử lý theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Hữu T phù hợp với lời khai của người bị hại Võ Thị Nh, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, có căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Hữu T là người thành niên, có hành vi dùng vũ lực giao cấu với chị Võ Thị Nh trái với ý muốn của chị Nh. Như vậy có đủ cơ sở pháp lý kết luận bị cáo Nguyễn Hữu T phạm vào tội “Hiếp dâm” tội phạm và hình phạt được qui định và trừng trị tại Điều 111 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì thỏa mãn dục vọng cá nhân, đã có hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục. Tính nguy hiểm của hành vi mà bị cáo thực hiện còn thể hiện ở việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội tại thời điểm chị Võ Thị Nh chỉ ở độ tuổi chưa đủ 16 tuổi 10 tháng, đây là tình tiết định khung quy định tại khoản 4 của điều luật đã viện dẫn. Vì vậy cần phải xử lý bị cáo nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường thiệt hại và được người bị hại xin bãi nại, đây là những tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng :

- Người bị hại Võ Thị Nh và đại diện người bị hại đã được bồi thường thiệt hại và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên hội đồng xét xử không xem xét.

- Một con dao làm bếp cán nhựa màu vàng, dài khoảng 17cm là vật chứng vụ án và một khăn màu hồng kích thước 30cm x 60cm là công cụ phạm tội không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội “Hiếp dâm”.

- Áp dụng khoản 4 Điều 111, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự,

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu T 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/11/2016.

- Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự,

Tịch thu tiêu hủy: Một con dao làm bếp\cán nhựa màu vàng, dài khoảng 17cm và một khăn màu hồng kích thước 30cm x 60cm (Phiếu nhập kho số 143 ngày 03/7/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thủ Đức).

Bị cáo Nguyễn Hữu T chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1049
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 230/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội hiếp dâm

Số hiệu:230/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về