Bản án 11/2019/HSPT ngày 16/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BN ÁN 11/2019/HSPT NGÀY 16/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 123/2018/TLPT-HS ngày 17-12-2018 đối với bị cáo Võ Thành Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh T.

- Bị cáo có kháng cáo:

Võ Thành Đ, sinh năm 1991, tại tỉnh V; Nơi cư trú: ấp A, xã L, huyện L, tỉnh V; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Thanh T và bà Trần Thị Mỹ N; bị cáo có vợ tên Dương Ngọc Xuân Y; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo tại ngoại.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án có 01 đại diện hợp pháp của bị hại, 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 15 phút ngày 11/4/2018 Võ Thành Đ điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-147.94 lưu thông trên Quốc lộ 1A, hướng từ Mỹ Thuận đi Trung Lương khi đến KM 1985 + 400 thuộc ấp Q, xã N, thị xã C, Đ phát hiện bà Nguyễn Thị N đang đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường. Do chủ quan không giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ qua đường nên đã để xe ô tô đụng vào bà N gây tai nạn, hậu quả làm bà N tử vong.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 97/2018/TTh ngày 11/4/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh T kết luận nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị N do đa chấn thương: Gãy xương sườn 3, 4, 5 cung trước và 7 cung sau, mãng xương sườn di động đâm thủng phổi bên trái, tràn máu màng phổi trái, dập phổi hai bên. Gãy kín xuong cánh tay trái, gãy kín 2 xương cẳng chân trái.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh T đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Võ Thành Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Võ Thành Đ 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

* Ngoài ra bản án còn quyết định về phần xử lý vật chứng, phần án phí và thông báo về quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

* Ngày 13-11-2018 bị cáo Võ Thành Đ có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa: Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm cho rằng đơn kháng cáo của bị cáo Võ Thành Đ trong hạn luật định nên được cấp phúc thẩm chấp nhận xem xét giải quyết.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo, nhận thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo Đ cùng với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân nên xử phạt bị cáo với mức án 01 (một) năm tù là phù hợp và đã có giảm nhẹ rất nhiều, nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ti phiên tòa, bị cáo Võ Thành Đ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng và bản án sơ thẩm đã nêu, lời thừa nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, với lời khai người làm chứng; kết luận giám định pháp y tử thi và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện: Vào khoảng 15 giờ 15 phút ngày 11/4/2018 Võ Thành Đ đã điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-147.94 đến KM 1985 + 400 thuộc ấp Q, xã N, thị xã C, tỉnh T thì gây ra tai nạn làm chết bà Nguyễn Thị N đang đi bộ qua lộ trên vạch kẻ dành cho người đi bộ. Nguyên nhân chính do lỗi của bị cáo đã chủ quan không giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ theo quy định. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật.

[2] Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Xét yêu cầu này, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Về ý thức chủ quan: Bị cáo nhận thức được rằng, xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nên khi tham gia giao thông, người điều khiển xe phải tuân thủ đúng các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho mọi người. Thế nhưng bị cáo lại quá cẩu thả, chủ quan coi thường tính mạng sức khỏe người khác, mặc dù đã phát hiện có người đi bộ qua đường nhưng vẫn không giảm tốc độ đến mức an toàn và nhường đường cho họ gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Gây ra mất mát đau thương không thể khắc phục và không có gì có thể bù đắp được cho gia đình bị hại. Hiện nay tội phạm này đã và đang gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn cho xã hội về người và tài sản gây ra bức xúc trong dư luận quần chúng. Khung hình phạt đối với tội phạm này cũng rất nghiêm khắc. Tuy nhiên khi xét xử một số trường hợp vẫn còn nặng về lỗi vô ý nên xử nhẹ hoặc cho hưởng án treo nên không phát huy được tính răn đe phòng chống chung. Trong vụ án này bị cáo hoàn toàn có lỗi nên cần phải cách ly bị cáo một thời gian để cảnh tỉnh răn đe phòng chống chung cho toàn xã hội.

[3] Về mức án khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ toàn diện tính chất và mức độ nguy hiểm đối với xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân xử phạt bị cáo mức án như trên đã là nhẹ. Quá trình từ khi xét xử sơ thẩm đến nay không có phát sinh thêm tình tiết giảm nhẹ mới nào để xem xét. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Võ Thành Đông.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HSST ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh T:

- Tuyên bố bị cáo Võ Thành Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Võ Thành Đ 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

388
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2019/HSPT ngày 16/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:11/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về