Bản án 93/2019/HS-PT ngày 16/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 93/2019/HS-PT NGÀY 16/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 16-8-2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai, vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 81/2019/TLPT-HS ngày 3-6- 2019, đối với bị cáo Trần Văn K, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HSST ngày 23 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trần Văn K sinh ngày 12 tháng 10 năm 2000 - tính đến thời điểm phạm tội bị cáo 17 tuổi 11 tháng 6 ngày, tại quận N, thành phố Cần Thơ. Nơi cư trú: Khu vực P, phường H, quận N, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo: Việt Nam; con ông: Trần Văn T và bà: Phan Thị Ánh M; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Hùng Dững - Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ.

Đại diện bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Khoảng 18 giờ ngày 18-9-2018, Trần Văn K (sinh ngày 12-10-2000) điều khiển xe môtô biển số 65P4-6729 (có dung tích xi lanh là 107cm3), đi trên tuyến lộ nông thôn, theo hướng từ kênh Lú đến kênh Mương Gỗ. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, K không tập trung 2 quan sát phía trước mà nhìn vào đám giỗ trong nhà bên đường. Lúc này, Trần Chí C (sinh năm 2013) đang băng ngang lộ, theo hướng từ phải sang trái (theo hướng xe của K). Khi K quay lại thì khoảng cách còn lại quá gần. K đạp thắng, rồi lách xe sang trái, để vượt qua, nhưng hông phải của xe đã va quẹt vào C. C bị ngã xuống lộ và bị kéo lê khoảng 2m.

Theo Kết luận Giám định pháp y: C tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Gia đình của K đã thương lượng và bồi thường cho gia đình của C 50.000.000đ. Gia đình của C đã bãi nại.

Tại bản án số 14/2019/HS-ST ngày 23-4-2019, Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ đã áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 54, 91 và 101 Bộ luật Hình sự; xử phạt Trần Văn K 01 năm 06 tháng tù.

Ngoài ra, còn có các quyết định về: xử lý vật chứng và án phí trong vụ án.

Sau khi tuyên án sơ thẩm: Ngày 7-5-2019, bị cáo nộp đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo. Bị cáo không có cung cấp thêm chứng cứ về các tình tiết mới.

Luật sư, bào chữa cho bị cáo, đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo chưa thành niên khi phạm tội; gia đình của bị cáo đã bồi thường thiệt hại xong và gia đình của bị hại đã bãi nại; phía gia đình của bị hại cũng có một phần lỗi khi để cho bị hại đi ngang lộ một mình; bản thân bị cáo có nhân thân tốt và có nơi cư trú ổn định. Từ đó, đề nghị chấp nhận kháng cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

Kiểm sát viên nhận định: bản án sơ thẩm đã tuyên có căn cứ và đúng pháp luật. Mức hình phạt đã tuyên là tương xứng, bảo đảm yêu cầu phòng chống tội phạm này hiện nay. Đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình nên đề nghị giữ nguyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm tuân thủ các quy định của Pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Bị cáo đã điều khiển xe môtô có dung tích xi lanh 107 cm3, khi chưa có Giấy phép lái xe loại này - là vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Khi điều khiển xe, bị cáo đã không quan sát phía trước, mà nhìn vào đám giỗ, ở bên lề phải, nên không phát hiện người bị hại từ xa. Khi đã phát hiện người bị hại thì khoảng cách còn lại quá gần. Thay vì là giảm tốc độ hoặc dừng xe, nhường đường cho bị hại, bị cáo đã lách tay lái sang trái, cho xe lấn qua phần đường bên trái, để vượt qua - là vi phạm quy định tại đoạn 2 khoản 4 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định tại khoản 5 Điều 32 Luật Giao thông đường bộ, thì: Mọi 3 người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Theo kêt quả điều tra, điểm va chạm vào lề trái, theo hướng xe của bị cáo đi, là (1,4-1,5) m, trong khi mặt đường rộng 4m. Các vết phanh có hướng chệch về bên lề trái (BL. 26-50). Cho thấy bị cáo đã cố vượt qua mặt bị hại. Bị cáo khai nhận rằng đã không có bóp còi và rằng càng thắng đã quẹt vào bị hại, làm cho bị hại ngã xuống lộ. Bị hại tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Xét xử bị cáo theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Hiện nay tội phạm này còn xảy ra nhiều, bất chấp những nỗ lực hết sức tích cực từ phía Nhà nước và cộng đồng, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại vô cùng lớn lao về tính mạng và sức khỏe của con người, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Khi lượng hình, Tòa án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Mức hình phạt đã tuyên đối với bị cáo không nặng, là cần thiết để bảo đảm tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Nên giữ nguyên, như kết luận của Kiểm sát viên.

Những điều kiện để chấp hành án sẽ được xem xét khi thi hành án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Trần Văn K phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 54, 91 và 101 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Trần Văn K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đầu chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

383
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2019/HS-PT ngày 16/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:93/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về