Bản án 11/2018/HS-ST ngày 26/04/2018 về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 11/2018/HS-ST NGÀY 26/04/2018 VỀ TỘI MUA  BÁN VÀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 4 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

Vi Văn K, tên gọi khác: Không

Sinh ngày: 29/9/1995, tại xã BC, huyện CC, tỉnh NA.

Địa chỉ: bản X, xã BC, huyện CC, tỉnh NA.

Nghề nghiệp: Trồng trọt. Trình độ văn hóa: 5/12

Dân tộc: Thái; Quốc tích: Việt nam; Tôn giáo: Không

Con ông Vi Văn Q, sinh năm 1961 và bà Lô Thị D, sinh năm 1964. Hiện ông, bà trú tại bản X, xã BC, huyện CC, tỉnh NA

Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/12/2017, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Vi Văn K: Ông Phạm Thế Kỷ – Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 10 phút ngày 29/11/2017, Lương Văn H, sinh năm 1998, Kha Văn Th , sinh năm 1995, đều trú tại bản NC, xã BC, huyện CC, tỉnh NA đi đến nhà của Vi Văn K với mục đích mua ma túy để sử dụng.  Khi đến nhà K, H và Th đi lên nhà rồi vào trong phòng ngủ của K thì thấy K đang ngồi trên giường sử dụng chất ma túy. Gặp K, H hỏi: Có chi không(Ý hỏi có ma túy bán không). K trả lời: Không”. H nói tiếp:“Anh đi kiếm không được, muốn đi rừng mà không có để mà đi(Ý H nói muốn kiếm ma túy để đi rừng sử dụng mà không có). Nghe H nói vậy, K trả lời: Kiếm không được thì đây bớt cho(Ý nói không có ở đâu bán thì K bán cho). Đồng thời K lấy trong người ra một gói heroin bên ngoài được gói bằng mảnh bao Potylen màu trắng, bên trong có chứa các cục màu trắng là heroin. K hỏi H: Mua từng nào?”, H trả lời: Lấy một phân”. K mở gói ma túy san một ít cho vào mảnh bao Potylen màu trắng và đưa cho H. H cầm gói heroin và đưa cho K số tiền 500.000 đồng, K cầm lấy tiền và trả lại cho H số tiền 100.000 đồng. Khi K và H mua bán heroin thì Kha Văn Th đang đứng trong phòng ngủ của K và chứng kiến toàn bộ sự việc. Mua ma túy xong, H và Th đi ra khỏi nhà K đi đến khu vực Nọong Kim, thuộc bản NC, xã BC, huyện CC, tỉnh NA rồi ngồi bên đường, H mở gói ma túy mua của K ra chia cho Th một ít, sau đó H và Th sử dụng bằng hình thức hít, số còn lại H gói rồi cất trong túi quần bên phải để lần sau sử dụng tiếp. Sử dụng ma túy xong, Th điều khiển xe máy chở H đi về nhà. Khoảng 21 giờ cùng ngày sau khi ăn tối xong, Lương Văn H cầm gói heroin còn lại đi ra cầu NC, thuộc bản NC, xã BC, huyện CC, tỉnh NA để tiếp tục sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Con Cuông phát hiện và bắt quả tang thu giữ trong túi quần bên phải đang mặc của H một gói nhỏ được gói bằng mảnh bao Potylen màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi heron. Lực lượng Công an đã tiến hành niêm phong vật chứng và đưa H về trụ sở UBND xã Bình Chuẩn làm việc.

Trước cơ quan điều tra Kha Văn Th đã khai nhận phù hợp với lời khai của Lương Văn H.

Ngày 30/11/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông tiến hành mở niêm phong, xác định trọng lượng gói chất bột màu trăng nghi heroin thu giữ của Lương Văn H có trọng lượng là 0,03gam và lấy toàn bộ chất bột màu trắng gửi đi giám định. Tại kết luận giám định số: 50 /KL-PC54(MT) ngày 06/12/2017 của phòng KTHS-Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lương Văn H gửi tới giám định là ma túy Hêrôin có trọng lượng là 0,03 gam.

Căn cứ vào lời khai của Lương Văn H và Kha Văn Th và vật chứng thu giữ ngày 04/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông thi hành Lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Vi Văn K về hành vi: "Mua bán trái phép chất ma túy" tại nhà Vi Văn K ở bản Xiềng, xã BC, huyện CC, tỉnh NA. Quá trình khám và bắt khẩn cấp, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thu giữ trong túi quần dài màu đen bên trái phía sau của K đang mặc 02 (hai) gói ma túy có đặc điểm:

- 01 (một) gói nhỏ bên ngoài được gói bằng mảnh bao potylen màu xanh bên trong  có 2,5 (hai viên rưỡi) viên nén màu H (nghi là Methamphetamine).

- 01 (một) gói nhỏ bên ngoài được gói bằng bao potylen màu đen, tiếp đến là bao potylen màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi là heroin). Lựclượng Công an đã niêm phong 02 gói trên vào phong bì thư bưu điện dán kín và đưa K về trụ sở Công an huyện để làm việc.

Ngày 04/12/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông tiến hành mởniêm phong, xác định trọng lượng gói chất bột màu trắng nghi heroin và gói chứa 2,5 viên  nén màu H thu giữ của Vi Văn K cụ thể: Gói chất bột màu trắng có trọng lượng 0,19 gam và gói chứa 2,5 viên nén màu H có trọng lượng 0.25gam. Hội đồng đã lấy 0,02g chất bột màu trắng và 0,105g viên nén màu H gửi đi giám định.

Tại kết luận giám định số: 54 /KL-PC54(MT) ngày 07/12/2017 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vi Văn K gửi tới giám định là ma túy Hêrôin có trọng lượng là 0,19 gam và mẫu viên nén màu H ghi thu của Vi Văn K gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine) có trọng lượng 0,25gam.

Cáo trạng số 10/VKS-HS ngày 05/3/2018 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Vi Văn K về tội: “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS năm 1999.

Tại phiên Tòa Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 194, khoản 2 Điều 51BLHS, xử phạt bị cáo Vi Văn K từ 30 đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 04/12/2017; truy thu số tiền 400.000đ tại bị cáo để sung công quỹ nhà nước; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; tiêu hủy toàn bộ vật chứng; bị cáo chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Vi Văn K khai nhận hành vi phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Lương Văn H, Vi Văn K không nhận tội .

- Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; bố bị cáo là người có công với Nhà nước; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thành khẩn khai báo về hành vi tàng trữ nên cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 29/11/2017, tại nhà riêng  của Vi Văn K ở bản X, xã BC, huyện CC, tỉnh NA. Vi Văn K đã có hành vi bán trái phép chất ma túy heroin cho Lương Văn H, trú tại bản NC, xã BC, huyện CC, tỉnh NA với số tiền 400.000 đồng. Ngày 04/12/2017, tại nhà riêng Vi Văn K ở bản X, xã BC, huyện CC, tỉnh NA, Vi Văn K đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,19 gam heroin và 0,25 gam Methamphetamine với mục đích sử dụng.

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên Tòa Vi Văn K khai nhận hành

vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Lương Văn H, Vi Văn K không nhận tội. Tuy nhiên căn cứ vào lời khai người làm chứng, biên bản đối chất và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Vi Văn K phạm tội: “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi mua bán, tàng trữ chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm về việc độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm minh nhằm tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bố bị cáo là người có công và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như lời người bào chữa là có căn cứ.

Qua xác minh bị cáo Vi Văn K có hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Vi Văn K khai số heroin mà lực lương Công an huyện Con Cuông thu giữ là K mua của một người đàn ông không quen biết ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Cơ quan điều tra chưa xác định được lai lích của người đàn ông này. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh và làm rõ xử lý sau.

Đối với Lương Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng trọng lượng thu giữ chỉ có 0.03 gam nên không đủ điều kiện để xử lý hình sự mà giao cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục là có căn cứ.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ của Lương Văn H 0,03gam Heroin, đã sử dụng hết trong quá trình giám định; thu của Vi Văn K  0,19 gam Heroin, 2,5 viên nén màu H có trọng lương 0,25 gam. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã lấy 0,02 gam Heroin và 0,105 gam viên nén màu H đi giám định. Nay còn lại 0,17 gam Heroin và 0,145 gam viên nén màu H là loại Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 mảnh bao potylen màu đen, 01 mảnh bao potylen màu xanh, 01 mảnh bao potylen màu trắng, 02 phong bì thư đã mở niêm phong không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 400.000đ Vi Văn K bán heroin cho Lương Văn H là tiền thu lợi bất chính nay cần truy thu để sung công quỹ Nhà nước.

Về án phí: bị cáo Vi Văn K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự 1999 điểm s khoản 1, khoản2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Tuyên bố bị cáo Vi Văn K phạm tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy"Xử phạt bị cáo Vi Văn K 30(Ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 04/12/2017. Truy thu số tiền 400.000đ tại Vi Văn K để sung công quỹ Nhà nước.

Vật chứng: Áp dụng điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong trong đó có: 01 bao potylen màu trắng, 01 phong bì thư đã mở niêm phong.

Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong trong đó có: 01 bao potylen màu trắng chứa 0,17 gam Heroin; 01 bao potylen màu trắng chứa 1,5 viên nén màu H Methamphetamine có trọng lượng 0,145 gam, 01 mảnh bao potylen màu đen, 01 mảnh bao potylen màu trắng, 01 mảnh bao potylen màu xanh, 01 phong bì thư đã mở niêm phong. Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm được ghi tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/3/2018 giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý va sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Vi Văn K phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HS-ST ngày 26/04/2018 về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:11/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về