Bản án 11/2018/HNGĐ-ST ngày 22/05/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HÒA, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 11/2018/HNGĐ-ST NGÀY 22/05/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 22/5/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 26/2018/TLST-HNGĐ ngày 29 tháng 01 năm 2018 về tranh chấp “Xin ly hôn”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2018/QĐXX-ST ngày 12 tháng 4 năm 2018; giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đặng Thị Mỹ K - Sinh năm: 1994;

Nơi cư trú: thôn Đ, xã K, huyện S, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt (có đơn xin xử vắng mặt).

- Bị đơn: Anh Nguyễn Quốc V – Sinh năm: 1985;

Nơi cư trú: khu phố P, thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Phú Yên. Triệu tập hợp lệ lần thứ hai, vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nguyên đơn chị Đặng Thị Mỹ K và bị đơn anh Nguyễn Quốc V trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Thị Mỹ K và anh Nguyễn Quốc V kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Phú Yên vào ngày 09/12/2014. Sau khi kết hôn một thời gian ngắn thì anh V chơi cá độ bóng đá bị các chủ nợ đòi, chị K và gia đình chị K đã trả nợ thay cho anh V và khuyên anh V từ bỏ cá độ bóng đá, lo tu chí làm ăn xây dựng gia đình nhưng anh V vẫn không thay đổi tiếp tục vay mượn để chơi cá độ bóng đá và các chủ nợ đến gia đình chị K đòi nợ, chị K và gia đình chị K tiếp tục trả nợ cho anh V nhiều lần và cho anh V cơ hội để sữa đổi nhưng anh V không thay đổi nên chị K và anh V sống ly thân từ tháng 12/2017 cho đến nay không ai quan tâm đến ai.

Chị K đã nhờ hai bên gia đình khuyên can anh V nhưng anh V không thay đổi mà còn cãi vã, đánh chị K. Nay chị K không còn tình cảm với anh V nên xin ly hôn anh Nguyễn Quốc V.

Anh Nguyễn Quốc V khai: Trong quá trình chung sống, vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, anh V không phải ham mê chơi cá độ bóng đá mà làm nghề này bị thua lỗ nên cố gắng gỡ gạc chứ không phải không chịu thay đổi. Việc vợ chồng lúc nóng giận cãi vã có lúc không kiềm chế được nên đánh chị K. Nay anh V đã bỏ cá độ bóng đá lo làm ăn và còn thương vợ thương con nên không đồng ý ly hôn mà xin đoàn tụ.

- Về con chung: Có 01 con tên là Nguyễn Bảo Q – sinh ngày 29/8/2015, hiện do chị K nuôi. Chị K có yêu cầu được tiếp tục nuôi con, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Anh V thống nhất giao con chung cho chị K nuôi dưỡng, anh không cấp dưỡng nuôi con.

- Tài sản chung: Hai bên thống nhất không yêu cầu giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hòa tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng và việc giải quyết vụ án:

+ Việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự:

Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án từ khi thụ lý đến thời điểm xét xử, Thẩm phán đã xác định đúng mối quan hệ tranh chấp, xác định đúng tư cách tham gia tố tụng của các đương sự, chấp hành đúng trình tự, thủ tục thu thập tài liệu, chứng cứ, thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, thư ký cũng đã chấp hành đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Các đương sự thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ pháp luật quy định.

+ Việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Về quan hệ hôn nhân: Chị K được ly hôn anh V. Về con chung: Giao một con chung tên Nguyễn Bảo Q – sinh ngày 29/8/2015 cho chị Đặng Thị Mỹ K trực tiếp nuôi dưỡng. Anh Nguyễn Quốc V không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Người không trực tiếp nuôi dưỡng con chung có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở. Về tài sản chung không yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Qua xem xét các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Thị Mỹ K và anh Nguyễn Quốc V kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vào ngày 09 tháng 12 năm 2014 nên đây là hôn nhân hợp pháp.

Trong quá trình chung sống, vợ chồng chị K, anh V có mâu thuẫn do anh V không lo làm ăn mà chơi cá độ bóng đá. Chị K và anh V thường xuyên cãi vã, có lần anh V đã đánh chị K. Sự việc mâu thuẫn đã kéo dài từ sau kết hôn thời gian ngắn đến tháng 12/2017. Chị K, anh V tự sống xa nhau, không ai còn quan tâm đến ai. Như vậy, mâu thuẫn giữa chị K, anh V đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị K về việc xin ly hôn anh V, để các bên ổn định cuộc sống.

[2] Về con chung: Xét thấy con chung Nguyễn Bảo Q – sinh ngày 29/8/2015 còn nhỏ, rất cần sự chăm sóc trực tiếp của người mẹ. Từ trước đến nay, cháu Q do chị K trực tiếp nuôi dưỡng, đã quen sống cùng chị K. Anh V cũng thống nhất giao con chung là cháu Q cho chị K nuôi dưỡng. Do đó, để tạo điều kiện cho cháu Q phát triển tốt về thể chất và tinh thần, chấp nhận sự thỏa thuận của các đương sự: Giao cháu Nguyễn Bảo Q cho chị Đặng Thị Mỹ K tiếp tục nuôi dưỡng. Chị K không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con nên không xét.

[3] Tài sản chung: Các đương sự thống nhất không yêu cầu nên không xét.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Nguyên đơn chị Đặng Thị Mỹ K phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về yêu cầu xin ly hôn là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ Điều 147; khoản 2 Điều 227; 228 của Bộ luật tố tụng dân sự;

2. Áp dụng Điều 51, 56, 81, 82 Luật Hôn nhân và gia đình: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đặng Thị Mỹ K.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Chị Đặng Thị Mỹ K được ly hôn anh Nguyễn Quốc V.

2. Về con chung: Giao con chung tên Nguyễn Bảo Q - sinh ngày 29/8/2015 cho chị Đặng Thị Mỹ K tiếp tục nuôi dưỡng. Anh Nguyễn Quốc V không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh Nguyễn Quốc V có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung, không ai được cản trở.

3. Về án phí dân sự sơ thẩm: Áp dụng điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án, chị Đặng Thị Mỹ K phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về yêu cầu xin ly hôn là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), được khấu trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí mà chị K đã nộp tại phiếu thu số 0008108 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HNGĐ-ST ngày 22/05/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:11/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về