Bản án 11/2017/HSST ngày 24/04/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 11/2017/HSST NGÀY 24/04/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 4 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2017/HSST ngày 10 tháng 3 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Đ - sinh năm 1989.

ĐKNKTT: ấp 7, xã K H, huyện U M, tỉnh Cà Mau; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Con ông: Nguyễn Văn Đ; Con bà: Đỗ Thị P; Tiền án - Tiền sự: Không; Bắt tạm giam: Từ ngày 05/01/2017 cho đến nay.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Kim Chan Đ R, Công ty Luật TNHH Luật sống, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau.

Người bị hại: Nguyễn Văn T – sinh năm 2000 (chết)

Đại diện hợp pháp của bị hại:

Nguyễn Thị N – sinh năm 1955

Địa chỉ: Ấp 9, xã K H, huyện U M, tỉnh Cà Mau.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Anh Trần Văn L – sinh năm 1972

Địa chỉ: Ấp 7, xã K H, huyện U M, tỉnh Cà Mau.

2/ Bà Đỗ Thị P – sinh năm 1961

Địa chỉ: Ấp 7, xã K H, huyện U M, tỉnh Cà Mau.

Tại phiên tòa: Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn Đ bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Do sợ chuột cắn phá ruộng lúa nên vào ngày 06/7/2016, Nguyễn Văn Đ đến tiệm tạp hóa của anh Phan Minh V - sinh năm 1980 trú tại ấp 7, xã Khánh Hội, huyện U Minh mua khoảng 400m dây chì về nhà để xiệt chuột. Sau đó, Đ nhờ anh Trần Văn L - sinh năm 1972, ở cặp ranh đất với đất ruộng của Đ hướng dẫn và cùng với Đ kéo dây chì dọc theo ruộng lúa phía giáp ranh với phần đất của anh Trần Văn H, dây chì được kéo cách mặt đất khoảng 05cm. Kéo xong thì L nghỉ còn Đ tiếp tục kéo thêm đường dây chì ngang phía gần nhà của Đ từ ranh đất của anh Huấn đến phần đất của anh L (kéo theo hình chữ L) và có cắm cây gắn 06 bóng đèn cà na để báo hiệu. Kéo dây chì xong, Đ dùng dây điện màu vàng đấu nối một đầu vào dây chì còn một đầu thì Đ đấu vào một chui điện kéo vào nhà bếp của Đ. Sau đó, Đ cắm chui điện vào nguồn điện sinh hoạt trong gia đình khoảng 6 lần để xiệt chuột.

Đến khoảng 18 giờ 15 phút ngày 15/7/2016, Đ tiếp tục cắm chui điện vào ổ điện để xiệt chuột. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Đ rút chui điện ra để đi ra ruộng xem có dính chuột không, khi đi đến đoạn dây chì mà Đ giăng ngang giáp với phần đất của anh L thì Đ phát hiện Nguyễn Văn T - sinh năm 2000, trú tại ấp 9, xã Khánh Hội, huyện U Minh nằm sấp, hai đùi dính vào dây chì mà Đ đã giăng ngang tử vong, nên Đ chạy vào nhà nói với mẹ ruột là Đỗ Thị P và cha ruột là Nguyễn Văn Đ “Mẹ ơi xiệt điện chết người ta rồi”. Lúc này, bà P và ông Định hỏi có biết ai không, Đ nói không. Sau đó, bà P cầm đèn pin cùng với Đ đi ra ruộng xem, Đ đi đến chỗ của T nằm, dùng hai tay ôm ngang ngực của T dời ra khỏi đường dây chì mà Đ giăng ngang khoảng 2m, để T nằm trên bờ ranh đất của Đ và anh L, sau đó Đ nhìn thấy chiếc điện thoại hiệu GIONEE ở gần chân của T nên Đ lượm lên ném bỏ ở gần đó. Xong, Đ cùng bà P vào nhà. Đến khoảng 4 giờ ngày 16/7/2016, thì bà P kêu Nguyễn Văn T – sinh năm 1991, là em ruột của Đ chở Đ đến nhà nội của Đ ở, vì sợ gia đình của T đến hành hung. Tại đây, Đ gặp ông Nguyễn Sơn C là chú của Đ, Đ nói lại việc xiệt chuột và đã làm chết người cho ông C nghe. Ông C điện thoại báo cho anh Nguyễn Trung K cũng là chú của Đ hay và kêu anh K điện báo Công an xã Khánh Hội.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra mời ông Trương Hoàng Tuấn cán bộ điện lực huyện U Minh dùng đồng hồ kiểm tra nguồn điện tại sợi kẽm của Đ và anh L. Kết quả đo được trên dây kẽm của Đ là 216 đến220V, nguồn điện đo được trên dây kẽm của anh L là 207V.

Ngày 26/7/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành thực nghiệm điều tra cho Đ diễn lại toàn bộ quá trình kéo dây kẽm sau đó đấu nối vào điện sinh hoạt trong gia đình và diễn lại quá trình từ khi phát hiện T chết sau đó kéo T ra khỏi vị trí có điện thì Đ đã thực hiện được theo lời khai nhận của Đ.

* Tại Biên bản khám nghiệm tử thi 16/7/2016 và Kết luận giám định pháp y tử thi số 136/GĐPY/2016 ngày 29/7/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau, đối với Nguyễn Văn T, ghi nhận và kết luận:

Khám ngoài:

- Đầu: Toàn bộ vùng đầu không phát hiện thương tích.

- Mặt: Hai mắt nhắm kín, ở trán trái dấu trầy xước da, kích thước 03cm x01cm, ở dưới mi mắt trái dấu trầy xước da, kích thước 04cm x 1,5cm, các răng cung hàm không gãy.

- Ngực, bụng: Không phát hiện dấu thương tích.

- Cổ, gáy: Không phát hiện thương tích.

- Lưng: Ở giữa lưng khoảng đốt sống ngực IV – V có dấu trầy xước da (nghi do côn trùng cắn đốt), kích thước 5cm x 3cm, ở lưng phải khoảng đốt sống ngực VIII – XI có hình xăm không rõ ý nghĩa.

- Mông, cơ quan sinh dục: Không phát hiện dấu thương tích.

- Chi trên: Không dấu thương tích, ở 1/3 giữa cẳng tay trái có xăm hình chữ “卍”

- Chi dưới: Ở 1/3 dưới mặt trước đùi phải có vết nám sạm da, kích thước 23cm x 20cm, ở 1/3 dưới mặt trước đùi trái có vết nám sạm da, kích thước 20cm x 18cm, ở đầu gối trái vết trầy xước da, kích thước 03cm x 02cm và ở mu bàn chân trái dấu trầy xước da, kích thước 1,5cm x 01cm.

Giải phẫu:

- Rạch da theo đường giữa từ ngực xuống bụng kiểm tra:

+ Qua lớp da, cơ ngực không thấy bầm tụ máu, các cung sườn không gãy vỡ.

+ Khoang lồng ngực hai bên khô sạch, không máu.

+ Nhu mô phổi phải + trái xung huyết rãi rác.

+ Khoang màng tim chứa ít dịch màu vàng chanh, cơ tim có dấu nhồi máu cũ màu trắng.

+ Cơ tim có nhiều dấu xuất huyết li ti.

- Mở dạ dày kiểm tra: Trong lòng dạ dày chứa ít dịch nhờn không có thức ăn.

Tại bản kết luận pháp y về mô bệnh học số: 06CM/16 của Bệnh viện Quân y 175, khoa giải phẫu bệnh – Pháp y thành phố Hồ Chí Minh, đề ngày 27.7.2016. Kết luận: Nguyễn Văn T, gồm các tổn thương:

- Tổ chức da chân bị bỏng do tiếp xúc điện.

- Hình ảnh xung huyết, xuất huyết ở tim, phổi.

Nguyên nhân Nguyễn Văn T chết: Điện giật.

* Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ tại phần đất của gia đình Nguyễn Văn Đ gồm:

+ Một dây điện đôi màu vàng 7m90 có chui cắm và sợi kẽm dài 23m90.

+ Một đoạn dây kẽm dài 340m đã qua sử dụng.

+ Một cây gỗ có mắc bóng đèn cà na.

- Thu tại phần đất của gia đình ông Trần Văn L gồm:

+ Một sợi kẽm dài 37m60.

+ Một dây điện màu vàng nhiều sợi dài 20m2 có cắm chui.

+ Một đoạn dây kẽm dài 355m đã qua sử dụng.

- Thu giữ 01 đôi dép màu xanh cỡ 39, trên dép có hình mèo Kitty do chị LêXuân Lan nộp. ( chị Lan trình bày đôi dép trên là của Nguyễn Văn T để lại tại quán nước của chị Lan vào đêm 15/7/2016 và giao nộp cho Công an).

- Thu giữ 01 điện thoại hiệu GIONEE tại hiện trường.

* Trách nhiệm dân sự:

Bà Nguyễn Thị N là mẹ ruột cũng là người đại điện hợp pháp cho bị hại T yêu cầu tiền mai táng cho T tổng cộng là 54 triệu đồng và yêu cầu bồi thường tiền tổn thất tinh thần 70 triệu đồng.

Hiện gia đình của Đ đã bồi thường cho gia đình của T xong tiền mai táng phí, bà Nga đã làm đơn bãi nại cho Đ vào ngày 04/8/2016.

Tại bản Cáo trạng số: 06/KSĐT-TA ngày 08/3/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố bị cao Nguyễn Văn Đ về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Phạt bị cáo từ 03 đến 04 năm tù về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Bị cáo trình bày cáo trạng truy tố bị cáo là đúng với hành vi bị cáo đã thựchiện và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.Luật sư trình bày lời bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do: Bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, đã bồi thường khắc phục hậu quả, hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và yêu cầu bồi thường 70 triệu đồng tổn thất tinh thần, bị cáo chấp nhận yêu cầu này.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, lời khai bị cáo phù hợp với lời khai bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Từ cơ sở nêu trên có đủ cơ sở để kết luận:

Do sợ chuột cắn phá ruộng nên Nguyễn Văn Đ mua dây chì về kéo dọc theo ruộng lúa. Sau đó, đấu vào nguồn điện sinh hoạt trong gia đình để xiệt chuột. Đến khoảng 18 giờ 15 phút ngày 15/7/2016, Đ tiếp tục cắm chui điện vào ổ điện để xiệt chuột. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Đ rút chui điện ra để đi ra ruộngxem có dính chuột không thì phát hiện Nguyễn Văn T - sinh năm 2000, trú tại ấp 9,xã Khánh Hội, huyện U Minh nằm sấp đã tử vong, hai đùi dính vào dây chì mà Đ đã giăng ngang. Tại kết luận giám định pháp y kết luận: Nguyễn Văn T chết do điện giật.Khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự quy định:

“ Người nào giết người thuộc trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a)Giết nhiều người;

q)Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Do đó, bản cáo trạng số: 06/KSĐT-TA ngày 08/3/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố bị cao Nguyễn Văn Đ về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Đ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác một cách trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Mặc dù, hậu quả chết người là ngoài mong muốn của bị cáo nhưng bị cáo đã thấy trước được hậu quả của việc giăng dây chì kéo nguồn điện ra ruộng là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người nhưng bị cáo đã để mặc cho hậu quả xảy ra, nên bị cáo phải bị xử lý bằng pháp luật hình sự và phải chịu hình phạt tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo đã gây ra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi sai trái của mình, có nhân thân tốt, tác động gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả xong cho gia đình bị hại về tiền mai táng phí và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, cũng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Về trách nhiệm dân sự, đại điện hợp pháp cho bị hại yêu cầu bồi thường tiền tổn thất tinh thần 70 triệu đồng, bị cáo đồng ý bồi thường. Xét thấy thỏa thuận trên là phù hợp cần ghi nhận.

Vật chứng thu giữ gồm:

+ Một dây điện đôi màu vàng 7m90 có chui cắm và sợi kẽm dài 23m90.

+ Một đoạn dây kẽm dài 340m đã qua sử dụng.

+ Một cây gỗ có mắc bóng đèn cà na.

+ Một sợi kẽm dài 37m60.

+ Một dây điện màu vàng nhiều sợi dài 20m2 có cắm chui.

+ Một đoạn dây kẽm dài 355m đã qua sử dụng.

+ 01 đôi dép màu xanh cỡ 39, trên dép có hình mèo Kitty.

Xét thấy các vật chứng trên không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Trả lại cho bà Nguyễn Thị N 01 điện thoại hiệu GIONEE.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Văn Đ phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 93; điểm b, p khoản 1 điều 46; Khoản 2 Điều 46 , Điều 47 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Đ 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày05/01/2017.

Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự; Điều 591 Bộ luật dân sự 2015.

Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện hợp pháp bị hại về việc bị cáocó nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại số tiền 70.000.000 đồng.

Kể từ ngày đại diện gia đình bị hại có đơn yêu cầu thi hành án nếu bị cáo chậm thi hành thì bị cáo còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự 2015.

Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tịch thu tiêu hủy:

+ Một đoạn dây điện màu vàng 7,9m và đoạn dây kẽm dài 23,9m.

+ Một đoạn dây kẽm dài 340m.

+ Một đoạn gỗ dài 1,12m có mắc bóng đèn cà na.

+ Một đoạn dây kẽm dài 37,6m.

+ Một đoạn dây điện màu vàng dài 20,2m.

+ Một đoạn dây kẽm dài 355m.

+ 01 đôi dép màu xanh cỡ 39, trên dép có hình mèo Kitty

- Trả cho bà Nguyễn Thị N 01 điện thoại hiệu GIONEE thu được tại hiện trường.

Hiện các vật chứng trên do Cục thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/3/2017.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải nộp 200.000 đông. Án phí dân sự bị cáo phải chịu: 3.500.000 đồng.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn luật định 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

499
  • Tên bản án:
    Bản án 11/2017/HSST ngày 24/04/2017 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    11/2017/HSST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    24/04/2017
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2017/HSST ngày 24/04/2017 về tội giết người

Số hiệu:11/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về