Bản án 111/2018/HSST ngày 14/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 111/2018/HSST NGÀY 14/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 14 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở, Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 96/2018/HSST ngày 21 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGÔ VĂN P - Sinh năm: 1994

HKTT: Tổ 2, phường P, quận N, thành phố Hà Nội; Chỗ ở: như trên; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: không biết chữ; Quốc tịch : Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Ngô Văn Q; Con bà: Nguyễn Thị P; Tiền án, tiền sự: không; Hiện đang tạm giam tại trại giam số 1 - Công an Hà Nội theo lệnh tạm giam của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy - Hà Nội trong một vụ án hình sự khác. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Ngô Văn P bị Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 22 giờ 10 ngày 29/1/2018 Ngô Văn P đi bộ tại khu vực gần cầu vượt ngã tư Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng đón xe ôm đến khu vực đường Nguyễn Tuân, phường T, quận T, thành phố Hà Nội. Tại khu vực đường Nguyễn Tuân, P gặp và mua của một người phụ nữ tên Lan 01 (một) gói nhỏ ma túy bọc bằng nilon màu đỏ với giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, P cất gói ma túy vừa mua được vào túi quần bên phải phía trước đang mặc rồi đi tìm nơi sử dụng. Khoảng 22 giờ 30’, khi P đi bộ đến trước số nhà 142 Nguyễn Tuân, phường T, quận T, thành phố Hà Nội thì bị tổ công tác Công an phường Thanh Xuân Trung yêu cầu kiểm tra hành chính. Do P không xuất trình được giấy tờ tùy thân nên tổ công tác đưa P về trụ sở công an phường Thanh Xuân Trung để xử lý. Tại trụ sở công an phường, P tự giác khai nhận đang tàng trữ ma túy trong người và giao nộp gói ma túy vừa mua được cho cơ quan công an.

Cơ quan công an thu giữ của Ngô Văn P: 01 (một) gói nhỏ bọc Nilon màu đỏ bên trong đựng chất bột màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số 1177/KLGĐ-PC54 ngày 07/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội: Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói là ma túy Heroine, khối lượng 0,135 gam.

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Nguồn ma túy, P khai mua của một người phụ nữ tên Lan tại trước khu vực đường Nguyễn Tuân, phường T, quận T, thành phố Hà Nội. P không biết tên thật, địa chỉ của người phụ nữ này, quá trình điều tra không xác minh làm rõ được nhân thân, lai lịch, do đó cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Tại bản Cáo trạng số: 75/CT-VKSTX ngày 23/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân đã truy tố Ngô Văn P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Ngô Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Ngô Văn P từ 12 tháng đến 14 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tịch thu tiêu hủy 0,135 gam Heroine thu giữ của bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận nội dung bản cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát đã công bố là đúng. Qua xét hỏi và tranh luận Ngô văn P khai nhận: Vào hồi 22 giờ 30 ngày 29/01/2018 bị cáo đi đến khu vực đường Nguyễn Tuân, phường T, quận T, thành phố Hà Nội gặp và mua của một người phụ nữ tên Lan 01 (một) gói nhỏ ma túy Heroine bọc bằng nilon màu đỏ với giá 200.000 đồng với mục đích để sử dụng cho bản thân. Khi bị cáo mang số ma túy đã mua trong người đi đến trước số nhà 142 Nguyễn Tuân, phường T, quận T, Hà Nội chưa sử dụng thì bị cơ quan công an kiểm tra bắt giữ cùng toàn bộ tang vật. Ma túy bị cáo tàng trữ là Heroine có trọng lượng 0,135gam.

Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của nhân chứng cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được chứng minh bởi biên bản bắt người phạm tội quả tang và tang vật thu giữ được của vụ án được gửi đi giám định, đã đủ cơ sở để kết luận bị cáo Ngô Văn P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chẳng những gây mất trật tự tại địa phương mà còn xâm phạm tới độc quyền quản lý biệt dược của Nhà nước. Ma túy là một hiểm họa mà cả nhân loại đang ra sức loại trừ khỏi đời sống xã hội, nó làm ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế gia đình, làm hủy hoại nhân cách con người và còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều tội phạm hình sự khác.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có nhận thức và khả năng làm chủ hành vi của mình, buộc phải nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và nhận thức được tác hại của ma túy để xa lánh nhưng do nghiện ma túy mà bị cáo đã phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết và phải áp dụng đối với bị cáo một hình phạt tù nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo, đồng thời răn đe phòng ngừa chung, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với loại tội phạm về ma túy.

Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần này là lần đầu nên xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Nguồn ma túy, P khai mua của một người phụ nữ tên Lan tại trước khu vực đường Nguyễn Tuân, phường T, quận T, thành phố Hà Nội. P không biết tên thật, địa chỉ của người phụ nữ này, quá trình điều tra không xác minh làm rõ được nhân thân, lai lịch, do đó cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý nên Hội đồng xét xử không xét.

Bị cáo không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về xử lý tang vật: Toàn bộ số ma túy thu giữ của bị cáo Ngô Văn P là 0,135gam Heroine cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Ngô Văn P phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2. Áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Văn P 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong dán kín có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Hoàng Hùng, người chứng kiến Chu Mạnh Thắng, Đặng Thị Hà và điểm chỉ ngón trỏ phải đối tượng Ngô Văn P, dấu niêm phong của Công an phường Thanh Xuân Bắc trên mép dán niêm phong, bên trong có 0,135gam Heroin (thu mẫu giám định 0.025gam). Vật chứng đang được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Xuân, theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 14/8/2018.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Ngô Văn P phải nộp 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 111/2018/HSST ngày 14/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:111/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về