Bản án 109/2018/HS-PT ngày 16/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 109/2018/HS-PT NGÀY 16/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 16 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 173/2018/TLPT-HS ngày 19 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo Viên Minh C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2018/HS-ST ngày 11 tháng 9 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Phong Điền.

- Bị cáo có kháng cáo:

Viên Minh C, sinh ngày: 19/01/1993. Nơi cư trú: Khu vực Hòa Thạnh A, phường T, quận M, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Viên Văn G, sinh năm: 1966 và bà Ao Thị H1, sinh năm: 1966; có 02 chị em, lớn sinh năm 1991, nhỏ sinh năm 2001; có vợ Trần Thị Thủy I (c); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ ngày 26/02/2018, Viên Minh C điều khiển xe ô tô tải biển số 65C – 102.52 đi từ hướng phường A, quận Kvề xã M, huyện P. Khi đến đoạn đường trước nhà số 146A, tổ 3, ấp Mỹ Phước, xã M, huyện P, thành phố Cần Thơ do ngủ gật trong lúc lái xe nên bị lạc tay lái vào trong lề đường phía bên phải theo hướng xe dẫn đến va chạm vào bà Nguyễn Thị Kim H2 đang quét sân trước nhà. Hậu quả, bà Nguyễn Thị Kim H2 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, đến 07 giờ 45 phút cùng ngày thì tử vong.

Tại bản kết luận giám định số: 42/KLGĐ-PC54 ngày 06/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ xác định: nạn nhân Nguyễn Thị Kim H2 tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2018/HSST ngày 11/9/2018 của Tòa án nhân dân huyện Phong Điền đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Viên Minh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Xử phạt: Bị cáo Viên Minh C 09 (chín) tháng tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Cấm bị cáo hành nghề tài xế trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 14/9/2018, bị cáo Viên Minh C có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Viên Minh C vẫn giữ yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo và cung cấp các giấy tờ liên quan đến bệnh của chị gái bị cáo tên Viên Thị Mai A và cha mẹ bị cáo.

Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên có căn cứ, đúng pháp luật, không oan; mức hình phạt đã tuyên là phù hợp, đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm nhận thấy bản thân bị cáo đang trong quá trình điều trị HIV; hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, cha mẹ bị mất sức lao động, bản thân bị cáo còn phải chăm sóc người chị bị tai nạn giao thông; người đại diện bị hại tiếp tục có đơn xin cứu xét cho bị cáo nên có xem xét và đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

 [1] Lời thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người đã thành niên, đã được đào tạo và được cấp giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình điều khiển xe ô tô tải biển số 65C1 – 102.52 lưu thông trên đường hướng từ phường A, quận Kvề xã M, huyện P bị cáo đã ngủ gật, không làm chủ được tay lái làm cho xe chạy vào lề đường phía bên phải, va chạm vào người bà Nguyễn Thị Kim H2, hậu quả bà H2 đã tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 4 và Điều 13 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết người nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự và áp dụng hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 của điều luật này là phù hợp.

 [2] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xét xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp, mức án đã tuyên đối với bị cáo là không cao. Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng không cung cấp thêm được chứng cứ mới, cha mẹ bị cáo còn trong độ tuổi lao động, bị cáo không thỏa mãn điều kiện là lao động chính trong gia đình; bị cáo trình bày đang uống thuốc điều trị do lây nhiễm HIV nhưng không có gì để chứng minh và bệnh của bị cáo cũng không thuộc trường hợp bị bệnh hiểm nghèo nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo và đề nghị của Kiểm sát viên. Giữ nguyên bản án sơ thẩm là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Viên Minh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Viên Minh C 09 (chín) tháng tù. Thời hạn phạt tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Cấm bị cáo hành nghề tài xế trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

401
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 109/2018/HS-PT ngày 16/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:109/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về