Bản án 86/2017/HSPT ngày 29/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 86/2017/HSPT NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 29/9/2017,tại Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý 59/2017/TLPT-HS  ngày 24/7/2017, đối với bị cáo Trần Hdo có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 09/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện HTN

Bị cáo có kháng cáo:

Trần H, sinh năm 1993 tại Bình Thuận; trú tại: thôn A, xã B, huyện HTN, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Trương Đ và bà Nguyễn Thị Mỹ L; vợ, con: không có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo hồ sơ án sơ thẩm nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trần H đã có giấy phép lái xe hạng A1 số AX 767973 do Sở Giao thông tỉnh Bình Thuận cấp ngày 26/04/2012.

Khoảng 21 giờ ngày 20/11/2016, Trần H điều khiển xe mô tô BKS 86B4-312.06 lưu thông theo hưởng thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết trên tuyến QL1A. Khi đi tới Km 1723+100m QL1A thuộc xã B, huyện HTN thì H bị ánh sáng đèn xe ô tô ngược chiều H làm chói mắt. Tuy nhiên, H vẫn không giảm tốc độ xe mà vẫn tiếp tục điều khiển xe mô tô BKS 86B4-312.06 cặp sát lề phải theo hướng đang đi để lưu thông. Khi xe ô tô ngược chiều vừa chạy qua thì H mới phát hiện ông Lê Văn T - 1970, trú xã B đang đi bộ phía trước trên phần đường dành cho xe thô sơ, người đi bộ cách đầu xe mô tô do H điều khiển khoảng 01m. Do khoảng cách quá gần nên H đã để xe mô tô BKS 86B4-312.06 do H điều khiển đâm vào người ông T. Hậu quả ông T bị thương nặng và đã tử vong sau đó.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 134/PY-PC54 ngày 02/12/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự  Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Lê Văn T như sau: Vỡ lún xương sọ đỉnh chẩm phải - tụ máu xuất huyết màng não → Choáng chấn thương nặng không phục hồi do chấn thương sọ não.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan CSĐT Công an huyện HTN lập hồi 22 giờ 15 phút ngày 20/11/2016 như sau:

-  Người bị thương được đưa đi cấp cứu, xe mô tô BKS 86B4-312.06 còn nguyên trên hiện trường

-  Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa bê tông bằng phẳng, rộng 11m, trên mặt đường có kẻ 03 vạch sơn, vạch sơn ở tim đường đứt đoạn, vạch sơn ở hai bên đường liền nét; theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết bên lề bên phải cắm biển “nguy hiểm có trẻ em qua đường” và “nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên” ở bên trái và bên phải đường; trên mặt đường có vạch sơn giảm tốc.

- Nhìn theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết:

•    Trên mép đường nhựa bên phải, xe mô tô BKS 86B4-312.06 nằm áp mặt trái của xe xuông mặt đường, đầu xe quay ra hướng tim đường, đuôi xe quay vào lề bên phải trục bánh trước cách mép đường nhựa 60cm, trục bánh sau cách mép đường nhựa 70cm;

•    Trên mép đường còn để lại một vết cày đứt đoạn chạy từ hướng thành phố Hồ Chí Minh đi về hướng Phan Thiết đến vị trí trục giữa xe mô tô BKS 86B4- 312.06 thì hết, điểm đầu vết cày cách mép đường bên phải 01m, từ điểm đầu vết cày đo đến trục giữa xe mô tô BKS 86B4-312.06 là 20m70, vết cày có chiều rộng 01cm;

•    Trên ta luy đường bên phải có 01 biển hiệu thuốc tây của nhà ông Lê Văn Tám, có chân bằng sắt chôn xuống đất, vùng cỏ xung quanh phía ngoài chân bảng hiệu bị ngã dạt còn mới, vị trí này được người dân xác định là vị trí người đi bộ nằm, từ vị trí này đo đến mép đường nhựa cách lm80, đo đếnvị trí đầu vết cày cách 7m50;

• Từ vị trí biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải và bên trái đường đo đến đầu vết cày cách 38m00, từ điểm đầu vết cày đo dài 3m73 thì đến vạch sơn trắng giảm tốc đầu tiên theo hướng đi về Phan Thiết.

Các dấu vết để lại trên xe mô tô BKS 86B4-312.06 sau tai nạn như sau: Đèn chiếu sáng bị vỡ rơi ra ngoài, vết vỡ rơi ra còn mới; mặt nạ phía trước xe có vết vỡ nhựa còn mới, vết vỡ đẩy về sau còn mới; đèn xi nhan phía trước hai bên trái, phải bị vỡ rơi khỏi xe; bửng bên phải xe bị bong rơi không còn trên xe, bửng xe bên trái có dấu vết mài mòn vết sơn còn mới; đầu cần số bên trái bị cong về phía sau; đầu ngoài của chân chống giữa bên trái, mặt dưới của gác chân người lái có dấu vết mài mòn kim loại và dính lại nhựa đường còn mới; mặt ngoài của phần nhựa bên trái xe và ba ga bảo vệ yên có dấu vết mài mòn kim loại còn mới; đầu tay lái bên trái có dấu vết mài mòn kim loại còn mới.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 09/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện HTN quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trần H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Trần H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên án phí sơ thẩm và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 13/6/2017, bị cáo Trần H làm đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo: Vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin được hưởng án treo và thừa nhận tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là đúng, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Bình Thuận: Phát biểu ý kiến và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần H, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; Trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo trong quá trình tham gia tố tụng tại tòa án cấp sơ thẩm, cũng như tại phiên tòa phúc thẩm, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, được Sở Giao thông tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép lái xe hạng A1;

Vào khoảng 21 giờ ngày 20/11/2016, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 86B4-312.06 lưu thông trên quốc lộ1A theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết; khi đi tới Km 1723+100m thuộc thôn Phú Thọ, xã Hàm Cường, huyện HTN , tỉnh Bình Thuận thì H bị ánh sáng đèn xe ô tô ngược chiều làm chói mắt, hạn chế tầm nhìn nhưng H vẫn không giảm tốc độ xe mà vẫn tiếp tục điều khiển xe áp sát lề phải theo hướng đang đi để lưu thông. Khi xe ô tô ngược chiều vừa chạy qua thì H mới phát hiện ông Lê Văn T đang đi bộ phía trước trên phần đường dành cho xe thô sơ. Do khoảng cách quá gần không thể tránh được nên bị cáo đã để cho xe mô tô do H điều khiển đâm vào người ông T, hậu quả ông T bị thương và tử vong sau đó. Theo kết luận giám định nguyên nhân chết của Lê Văn T: Vỡ lún xương sọ đỉnh chẩm phải - tụ máu xuất huyết màng não → Choáng chấn thương nặng không phục hồi do chấn thương sọ não.

Với hành vi và hậu quả như trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo; Hội đồng xử án xét thấy: Khi lượng hình tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả hành vi phạm tội mà bị cáo phạm phải, cũng như đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo có được, như: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã bồi thường chi phí mai táng cho gia đình người bị hại, được gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự và xử bị cáo 06 tháng tù, bằng mức thấp nhất của khung hình phạt, là đã xem xét cho bị cáo.

Bị cáo kháng cáo nhưng bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới so với những tình tiết mà tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo. Hơn nữa, hiện nay tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông xảy ra ngày càng gia tăng, không chỉ gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe con người, gây thiệt hại về kinh tế, mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông, gây hoang mang lo lắng cho người khi tham gia giao thông.

Do đó, không thể thỏa mãn yêu cầu kháng cáo của bị cáo mà giữ nguyên bản án sơ thẩm là phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, nhằm răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tại phiên tòa phúc thẩm.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4] Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần H. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 09/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện HTN .

Tuyên bố: bị cáo Trần H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Trần H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 29/9/2017.


153
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2017/HSPT ngày 29/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:86/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:29/09/2017
Là nguồn của án lệ
    Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về