Bản án 107/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 107/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 12 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 116/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh B – sinh năm: 1993, tại Đồng Nai. Nơi cư trú: Ấp Thanh Thọ, xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: N; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt N; Con ông Nguyễn Văn Đ1 – 1954 và bà Nguyễn Thị Bạch L – 1964; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Ngày 07/7/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, chấp hành xong ngày 05/4/2019; Tiền sự: Ngày 25/7/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai ra Quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 18 tháng; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/7/2020 (có mặt) - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Hoàng Văn Đ – sinh năm: 2002. (có mặt) Địa chỉ: Thôn 8, xã HB, huyện DL, tỉnh Lâm Đồng.

+ Dương Quốc N – sinh năm: 1986. (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp 2, xã PL, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 17/7/2020, tại khu 5, thị trấn TP, huyện TP tỉnh Đồng Nai, Công an thị trấn TP phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Mạnh B về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ 01 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy; 01 xe mô tô nhãn hiệu Sirius, màu đen, biển số 49G1-11427; 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo, màu hồng.

01 gói nylon hàn kín, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng đã được niêm phong B quản theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 18/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú đã ra Quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu đến Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đối với 01 gói nylon hàn kín, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nêu trên. Tại bản Kết luận giám định số 1479/KLGĐ-PC09 ngày 24/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: “Mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 0,3400gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra làm rõ được như sau:

Nguyễn Mạnh B là người nghiện ma túy. Vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 17/7/2020, Nguyễn Mạnh B đến nhà Dương Quốc N ở ấp 2, xã PL, huyện TP để lấy chìa khóa xe bỏ quên trước đó, đồng thời mua 01 gói ma túy của N với giá 500.000đ để về sử dụng. Sau khi thanh toán tiền cho N thì N yêu cầu B ra khu 5, thị trấn TP để lấy số tiền 500.000đ từ người phụ nữ tên “Loan” về thì N trả chìa khóa xe cho B. Lúc này, tại nhà N có anh Hoàng Văn Đ và người đàn ông tên L (không rõ nhân thân, lai lịch) cùng chị Lê Thị P – là người sống chung với N. Do không có xe để đi ra khu 5, thị trấn TP nên B mượn xe mô tô hiệu Sirius, màu đen, biển số 49G1-11427 của anh Đ để đi. Khi B điều khiển xe mô tô biển số 49G1-11427 đến khu 5, thị trấn TP thì bị lực lượng Cơ quan công an phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang như đã nêu trên.

Quá trình điều tra, Nguyễn Mạnh B khai nhận mua ma túy của Dương Quốc N. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tiến hành đối chất Dương Quốc N không thừa nhận hành vi bán ma túy cho B. Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của anh Hoàng Văn Đ, chị Lê Thị P thì anh Đ, chị P không chứng kiến việc N bán ma túy cho B. Ngoài lời khai của Nguyễn Mạnh B thì không có bất cứ chứng cứ nào chứng minh hành vi bán ma túy của Dương Quốc N cho B nên không có căn cứ để xử lý.

Tiến hành xác minh đối với người phụ nữ tên “Loan” tại khu 5, thị trấn TP, huyện TP tỉnh Đồng Nai thì không có người phụ nữ tên Loan như lời khai của B.

Về vật chứng của vụ án:

- 01 xe mô tô hiệu Sirius, màu đen, biển số 49G1-11427 là tài sản hợp pháp của anh Hoàng Văn Đ, anh Đ cho Nguyễn Mạnh B mượn xe để đi chơi, không liên quan đến tội phạm nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định trao trả cho chủ sở hữu.

- 01 phong bì màu trắng kí hiệu số 1479/KLGĐ-PC09 đã được niêm phong có dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai bên trong chứa chất ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định; 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo, màu hồng hiện đã chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Phú.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Mạnh B đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng nội dung vụ án nêu trên.

Bản cáo trạng số 117/CT-VKSTP-ĐN ngày 10 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú giữ quyền công tố luận tội và tranh luận; phân tích dấu hiệu phạm tội; đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đặc điểm nhân thân của bị cáo. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Đề xuất mức án đối với Nguyễn Mạnh B từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bao bì niêm phong số 1479/KLGĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, bên trong có chứa ma túy đã qua giám định.

- Trả lại cho Nguyễn Mạnh B 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo, màu hồng vì không liên quan đến tội phạm.

Bị cáo có lời nói sau cùng như sau: Trong thời gian tạm giữ, tạm giam, bị cáo biết hành vi của mình là sai trái và ăn năn hối cải. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh B đã thành khẩn khai nhận tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 17/7/2020, tại khu 5, thị trấn TP, huyện TP, tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Mạnh B có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy để sử dụng thì bị bắt quả tang. Kết luận giám định số 1479/KLGĐ-PC09 ngày 24/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận toàn bộ số đối tượng giám định là ma túy, có khối lượng 0,3400gam, loại Methamphetamine.

Hành vi do bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, nó trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về chất ma túy, trực tiếp là hoạt động cất giữ các chất ma túy. Bị cáo thực hiện hành vi trên với lỗi cố ý. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Do đó bị cáo Nguyễn Mạnh B đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Trong tình hình hiện nay, ma túy đang trở thành vấn nạn của xã hội. Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đang diễn ra rất phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội, gây tác hại rất lớn đến sức khỏe nòi giống, nhân cách con người, gây thiệt hại về kinh tế của gia đình cũng như xã hội. Ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các nhóm tội phạm khác.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bị kết án, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội do cố ý nên hành vi phạm tội lần này của bị cáo thực hiện đủ yếu tố cấu thành tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về nhân thân: Bị cáo đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đã bị kết án, nay “tái phạm”, có nhân thân xấu.

[7]. Về hình phạt chính: Bị cáo “tái phạm”, điều này thể hiện thái độ coi thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy cần xem xét mức án nghiêm, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục răn đe.

[8]. Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[9]. Về xử lý vật chứng:

- 01 xe mô tô hiệu Sirius, màu đen, biển số 49G1-11427 là tài sản hợp pháp của anh Hoàng Văn Đ, không liên quan đến tội phạm nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định trao trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

- Đối với 01 bao bì niêm phong số 1479/KLGĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, bên trong có chứa ma túy đã qua giám định. Xét vật chứng trên là công cụ dùng vào việc phạm tội, vật cấm tàng trữ. Căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Oppo, màu hồng. Xét thấy đây là tài sản hợp pháp của Nguyễn Mạnh B không dùng vào việc phạm tội nên cần trả lại cho chủ sở hữu.

[10]. Về các vấn đề khác:

Đối với nguồn gốc ma túy: Nguyễn Mạnh B khai nhận mua ma túy từ Dương Quốc N. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tiến hành đối chất N không thừa nhận hành vi bán ma túy cho B. Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của anh Hoàng Văn Đ, chị Lê Thị P thì anh Đ, chị P không chứng kiến việc N bán ma túy cho B. Ngoài lời khai của Nguyễn Mạnh B thì không có bất cứ chứng cứ nào chứng minh hành vi bán ma túy của Dương Quốc N cho B nên không có căn cứ để xử lý.

[11]. Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[13]. Xét quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự;

- Điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Mạnh B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17 tháng 7 năm 2020.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 bao bì niêm phong số 1479/KLGĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, bên trong có chứa ma túy đã qua giám định.

Trả lại cho Nguyễn Mạnh B 01 điện thoại di động hiệu Oppo màu hồng đã qua sử dụng (bể màn hình, không lên nguồn).

(Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/10/2020).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, anh Hoàng Văn Đ có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án. Anh Dương Quốc N có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:107/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về