Bản án 106/2019/HS-ST ngày 17/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 106/2019/HS-ST NGÀY 17/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 111/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 103/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Phƣơng T, sinh năm 1994 (tên gọi khác: không); ĐKHKTT: Khu phố S, phường K, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Phương C sinh năm 1971 và bà Dương Thị T sinh năm 1969; Vợ, con chưa có;

Tiền án: không;

Tiền sự: Ngày 09/5/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Bắc Ninh, thời hạn 24 tháng. Đến ngày 15/5/2018, T chấp hành xong quyết định.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/02/2019 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 00 phút ngày 20/02/2019, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường Đ, thị xã T đã tiến hành tuần tra, kiểm soát trên địa bàn khu phố N, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh thì phát hiện 01 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy. Quá trình kiểm tra, nam thanh niên tự khai họ tên là Nguyễn Phương T, sinh năm 1994, HKTT: khu phố S, phường K, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. Tổ công tác đã phát hiện và thu giữ trong lòng bàn tay trái của T có 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng. T khai nhận chất bột màu trắng là ma túy Heroine, nguồn gốc do T vừa mua được của một người không quen biết, đang trên đường đi tìm nơi sử dụng thì bị tổ công tác bắt quả tang. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đồng thời thu giữ, niêm phong vật chứng và bàn giao T cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận giám định số 271/KLGĐMT-PC09 ngày 20/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: "Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ được bọc bên ngoài bằng một lớp giấy màu trắng có khối lượng 0,2234 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine".

Với nội dung trên, bản cáo trạng số 95/CT-VKS ngày 23/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã T để xét xử bị cáo Nguyễn Phương T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Do bản thân sử dụng trái phép chất ma túy Heroine từ năm 2014 đến nay nên khoảng 08 giờ 30 phút ngày 20/02/2019, T đi xe buýt từ thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đến thị xã T, tỉnh Bắc Ninh với mục đích tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Khi đến địa bàn phường Đồng Nguyên, thị xã T, T xuống xe, đi bộ vào trong khu dân cư. Khi đang đi thì T nhìn thấy 01 nam thanh niên không quen biết đứng trước cửa một ngôi nhà có cánh cửa sắt đóng kín. T thấy người thanh niên này nhét tiền qua khe cửa vào trong nhà, bên trong nhà có người cầm tiền rồi đưa lại cho người thanh niên 01 gói nhỏ màu trắng, người này cầm gói nhỏ rồi bỏ đi. Thấy vậy, T biết trong ngôi nhà này có người bán ma túy nên sau khi thấy người thanh niên bỏ đi, T liền đi đến trước cửa ngôi nhà, lấy số tiền 150.000 đồng (một trăm năm mươi nghìn đồng) mang theo nhét qua khe cửa vào trong nhà. Bên trong nhà có người cầm tiền rồi đưa lại ra ngoài cho T 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng. T cầm và biết đó là gói ma túy liền quay đi tìm nơi sử dụng. Trên đường đi thì T bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo Cáo trạng số 95/CT-VKS ngày 23/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T. Trong phần luận tội đã phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phương T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Phương T từ 16 đến 19 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 20/02/2019.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời trình bày của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 09 giờ 00 phút ngày 20/02/2019, tại khu phố Nguyễn Giáo, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an phường Đ đã bắt quả tang Nguyễn Phương T đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói nhỏ ma túy có khối lượng 0,2234 gam chất Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm hại tới chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn làm gia tăng tệ nạn nghiện hút trong xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ người sử dụng, làm suy thoái giống nòi, tha hóa phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong nhân dân.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, ngày 09/5/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Bắc Ninh, thời hạn 24 tháng. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy chỉ để phục vụ nhu cầu sử dụng của bản thân, hiện không có việc làm ổn định và không có tài sản riêng nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Mẫu vật còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Liên quan trong vụ án còn có người thanh niên đã mua ma túy trước T và người trong ngôi nhà có cánh cửa sắt đóng kín đã bán ma túy cho người thanh niên và T. Quá trình điều tra, T khai không biết những người này là ai, vị trí ngôi nhà T mua ma túy, đến nay T không nhớ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự. các Điều 106; Điều 136; Điều 329; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phương T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phương T 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/02/2019.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì đựng mẫu vật còn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/05/2019).

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2019/HS-ST ngày 17/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:106/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về