Bản án 106/2017/HNGĐ-ST ngày 15/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 106/2017/HNGĐ-ST NGÀY 15/08/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 15 tháng 8 năm 2017. Tại : Trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 70/2017/TLST - HNGĐ ngày 15/6/2017, về việc tranh chấp hôn nhân và gia đình.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2017/QĐXXST-HNGĐ, ngày 01/8/2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị; Phan Thị H, sinh năm 1982. Có mặt

Địa chỉ : Xóm 11, xã TL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

2. Bị đơn : Anh; Trần Văn Th, sinh năm 1985. Vắng mặt

Địa chỉ : Thôn KS, xã TK, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn: Ông: Trần Văn Ch, sinh năm 1953 ( bố đẻ anh Th ). Vắng mặt

Địa chỉ : Thôn KS, xã TK, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, bản tự khai và lời trình bày tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn chị Phan Thị H trình bày như sau :

- Về hôn nhân : Chị Phan Thị H kết hôn với anh Trần Văn Th vào ngày 23/12/2013 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã TK, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sống chung với bố chồng là ông Trần Văn Ch tại Thôn KS, xã Thanh Khê, vợ chồng sống tình cảm được khoảng một năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th bị bệnh về thần kinh không ổn định, đang hưởng trợ cấp xã hội theo diện đối tượng nhiễm chất độc hóa học, nên thường xuyên đánh đập, chưởi bới xúc phạm chị Phan Thị H. Ngày 22/5/2015 thì mâu thuẫn trầm trọng, chị Phan Thị H đã bồng con về bên ngoại ở xã TL, huyện Thanh Chương sống ly thân từ đó cho đến nay. Nay chị Phan Thị H xét thấy tình cảm không còn nữa, nên xin được ly hôn anh Trần Văn Th.

- Về trách nhiệm nuôi con : Vợ chồng có 01 con chung tên là Trần Thị Th, sinh ngày 04/4/2013, ly hôn chị Phan Thị H xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Trần Thị Th và không yêu cầu anh Trần Văn Th cấp dưỡng nuôi con.

- Về chia tài sản chung : Chị Phan Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập anh Trần Văn Th cùng với người đại diện hợp pháp của anh Trần Văn Th là ông Trần Văn Chg đến Tòa án để làm việc công khai chứng cứ và hòa giải, song anh Trần Văn Th và ông Trần Văn Ch đều vắng mặt không có lý do.

Tại biên bản lấy lời khai ngày 07/7/2017 và Đơn xin xử vắng mặt, ông Trần Văn Ch, là bố của anh Trần Văn Th trình bày như sau : Ông và con trai là anh Trần Văn Th đã nhận đầy đủ các giấy tờ của Tòa án tống đạt, nhưng vì điều kiện nên ông và con trai ông không đến Tòa án được, nên ông có ý kiến như sau, vợ chồng chị Phan Thị H và anh Trần Văn Th kết hôn vào ngày 23/12/2013 trên cơ sở tự nguyện không ai ép buộc và có đăng ký kết hôn tại UBND xã TK, huyện Thanh Chương, sau khi kết hôn, hai vợ chồng về sống chung với gia đình ông tại Thôn KS, xã TK, huyện Thanh Chương, vợ chồng sống với nhau được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do hai cháu không hợp nhau, đến tháng 5/2015 thì chị Phan Thị H bồng con về bên ngoại sống ly thân từ đó cho đến nay. Cháu Trần Văn Th là người bị bệnh thần kinh, nên hạn chế về nhận thức và đang hưởng trợ cấp xã hội thuộc đối tượng chất độc hóa học, nên hay bị động kinh, thỉnh thoảng có lên cơn. Nay chị Phan Thị H xin ly hôn, Trần Văn Th và ông hoàn toàn nhất trí ly hôn, để giải phóng cho chị Phan Thị H. Về con thì hai vợ chồng có một con chung như chị Phan Thị H trình bày, ông và gia đình đồng ý để chị Phan Thị H trực tiếp nuôi con và hoãn cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Văn Th. Về tài sản, anh Trần Văn Th và ông không có yêu cầu gì, đề nghị Tòa án cho phép ông được vắng mặt trong quá trình giải quyết vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến : Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thủ tục tố tụng. Còn về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử cho chị Phan Thị H được ly hôn anh Trần Văn Th; giao cháu Trần Thị Th cho chị Phan Thị H trực tiếp nuôi dưỡng; tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Văn Th; về tài sản không xem xét; chị Phan Thị H phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định :

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã triệu tập hợp lệ nhiều lần đối với bị đơn là anh Trần Văn Th và người đại diện hợp pháp của anh Trần Văn Th là ông Trần Văn Ch, đến Tòa án để hòa giải và công khai chứng cứ cũng như triệu tập xét xử. Song anh Trần Văn Th và người đại diện hợp pháp là ông Trần Văn Ch đều vắng mặt không có lý do và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Cuộc hôn nhân giữa chị Phan Thị H và anh Trần Văn Th, được xác lập trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 23/12/2013 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã TK, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tình cảm vợ chồng sau khi cưới bình thường được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình không hợp nhau, anh Trần Văn Th là người bị bệnh động kinh và thỉnh thoảng lên cơn, nên nhận thức và năng lực hành vi dân sự có phần bị hạn chế, dẫn tới vợ chồng mâu thuẫn, cho nên tháng 5/2015 chị Phan Thị H đã bồng con về bên ngoại và sống ly thân từ đó cho đến nay. Sau khi thụ lý vụ án Tòa án cũng đã triệu tập nhiều lần để hòa giải, nhưng anh Trần Văn Th và người đại diện hợp pháp là ông Trần Văn Ch đều vắng mặt, còn chị Phan Thị H thì một mực xin được ly hôn. Điều đó chứng tỏ tình trạng vợ chồng đã thực sự trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được, cuộc sống chung không thể kéo dài, việc xin ly hôn của chị Phan Thị H, là hoàn toàn phù hợp với Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình, nên chấp nhận cho chị Phan Thị H được ly hôn anh Trần Văn Th.

* Về trách nhiệm nuôi con : Chị Phan Thị H và anh Trần Văn Th có 01 con chung tên là Trần Thị Th, sinh ngày 04/4/2013. Ly hôn chị Phan Thị H xin được nuôi con, Xét thấy cháu Trần Thị Th còn nhỏ cần sự chăm sóc của người mẹ, cho nên giao cháu Trần Thị Th cho chị Phan Thị H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Văn Th.

* Về chia tài sản chung : Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Tòa án không xem xét giải quyết phần tài sản.

* Về án phí: Đương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên ;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào : Khoản 1 Điều 28; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 51; 56; 81; 82; 83 Luật hôn nhân và gia đình. Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử :

1. Về hôn nhân : Cho chị Phan Thị H được ly hôn anh Trần Văn Th.

2. Về trách nhiệm nuôi con : Giao cho chị Phan Thị H, trực tiếp nuôi dưỡng cháu Trần Thị Th, sinh ngày 04/4/2013. 

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Văn Th.

Anh Trần Văn Th có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con mà không ai được cản trở.

Trường hợp bản án, được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

3. Về chia tài sản chung : Tòa án không xem xét.

4. Về án phí : Chị Phan Thị H phải nộp án phí 300.000 (Ba trăm ngàn đồng) theo biên lai 0001126 15/6/2017y hôn.

Tuyên bố cho nguyên đơn, có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn và người đại diện hợp pháp của bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

322
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2017/HNGĐ-ST ngày 15/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:106/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về