Bản án 103/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 103/2020/HS-ST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Hội trường UBND xã Lý Nh huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 97/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Duy Kh, sinh ngày 20 tháng 12 năm 1992; Sinh trú quán: Thôn Ngọc Th, xã An H, huyện Tam D, tỉnh Vĩnh Phúc; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông: Nguyễn Văn D, sinh năm 1965 và bà: Đào Thế A, sinh năm 1974; Vợ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1992; Con: có 02 con (con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2019); Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 24/4/2019 bị Công an huyện Tam D, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 15.000.000đ về hành vi làm chủ lô, đề. Ngày 24/4/2019 Kh đã nộp đủ số tiền trên. Bị cáo tại ngoại (có mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23h50' ngày 22/8/2020, tổ công tác Công an huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cùng Công an xã Thượng Tr đang thực hiện nhiệm vụ tại khu Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn, xã Thượng Tr, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc thì phát hiện ở khu vực gần cửa quán Karaoke XO có 01 nam thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy, tổ công tác phát hiện kiểm tra và thu giữ trong túi quần bên phải phía trước Nguyễn Duy Kh đang mặc 02 túi nilon không màu, miệng mỗi túi đều có mép vuốt màu trắng, trong đó: 01 túi nilon bên trong có chứa các hạt tinh thể dạng đá màu trắng đục, tang vật được niêm phong trong một phong bì thư ký, hiệu A1; 01 túi nilon bên trong có chứa 02 viên nén màu xám đều có đặc điểm giống nhau là hình đầu lâu, một mặt mỗi viên nén có in chìm ký tự “MB”, tang vật được niêm phong trong một phong bì thư ký hiệu A2. 01 viên nén màu vàng cam hình trụ mặt tròn, tang vật được niêm phong trong một phong bì thư ký hiệu A3. Kh khai nhận đây là ma túy Ketamine và ma túy Kẹo của Kh mang theo với mục đích sử dụng cho bản thân.

Ngày 23/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định Tr cầu giám định số 496 gửi Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định xác định trọng lượng và loại ma túy trong mẫu vật ký hiệu A1. Ngày 26/8/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc có bản Kết luận giám định số 2100/KLGĐ, xác định: Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma tuý, có khối lượng 0,8436g (Không phảy tám bốn ba sáu gam, không kể bao bì) loại Ketamine. Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn trả trực tiếp đối tượng giám định còn lại sau giám định cho cơ quan Tr cầu gồm: 0,7884 gam mẫu cùng bao gói được niêm phong chung một bao gói giấy “MẪU TRẢ” trên giáp lai có chữ ký của người tham gia đóng gói, niêm phong và hình dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 23/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định Tr cầu giám định số 498 gửi Viện khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định xác định khối lượng và loại ma túy trong mẫu vật ký hiệu A2, A3. Ngày 25/8/2020, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có Bản kết luận giám định số 5712/C09 - TT2, kết luận: Mẫu 02 (hai) viên nén màu xám hình đầu lâu, có mặt in chìm ký hiệu “MB” trong niêm phong ký hiệu A2 gửi giám định là ma tuý; loại: MDMA; tổng khối lượng mẫu 1,109 gam. Mẫu 01 (một) viên nén màu vàng cam hình tròn trong niêm phong ký hiệu A3 gửi giám định là ma tuý; loại: MDMA; tổng khối lượng mẫu 0,302 gam. Viện khoa học hình sự - Bộ Công an đã hoàn lại đối tượng giám định gồm: Đối tượng sau giám định và vỏ bao gói được hoàn lại trong phong bì niêm phong số 5712/C09 (TT2) theo Biên bản đóng gói, niêm phong và giao nhận lại đối tượng giám định.

Đối với nguồn gốc số ma tuý trên, Kh khai nhận: Khoảng hơn 23h00' ngày 22/8/2020, Kh đang đi chơi tại thị trấn Thổ T, huyện V thì nảy sinh nhu cầu muốn sử dụng ma túy tổng hợp nên Kh một mình đi bộ đến khu vực cầu Chó thuộc tổ dân phố Nam C, thị trấn Thổ T với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Khi đi đến nơi được khoảng 15 phút thì có một nam thanh niên đến hỏi Kh: “Mua đồ không?”, Kh hiểu ý người này hỏi Kh mua ma túy không nên Kh trả lời: “Có, cần ke với kẹo”, ý Kh nói là cần mua ma tuý Ketamine và ma tuý kẹo (thuốc lắc). Nam thanh niên kia trả lời: “Cần bao nhiêu”, Kh trả lời: “Cần một túi ke và 02 viên kẹo”, nam thanh niên này lấy từ túi quần ra đưa cho Kh 02 túi ma túy gồm 01 túi ma túy Ketamine và 01 túi ma túy đựng 03 viên ma túy kẹo (trong đó có 02 viên nén màu xám, 01 viên nén màu cam Kh được nam thanh niên bán ma túy cho thêm), Kh mua số ma tuý trên hết tổng số tiền 2.000.000đ. Sau khi mua ma tuý xong Kh cất số ma túy vừa mua được vào túi quần đang mặc rồi một mình bắt xe taxi (không nhớ biển kiểm soát, hãng xe) đi đến khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn thuộc xã Thượng Tr - huyện Vĩnh Tường tìm quán karaoke để sử dụng ma túy. Đến khoảng gần 00h00' ngày 23/8/2020, khi Kh đi bộ đến khu vực gần cửa quán karaoke XO thì tổ công tác của Công an huyện Vĩnh Tường đến kiểm tra phát hiện Kh có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại bản Cáo trạng số: 101/CT-VKS-VT ngày 17 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy Kh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Kh và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; xử phạt bị cáo Kh từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và đồng thời đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2]. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Kh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, bị cáo khai nhận: Khoảng 23h50' ngày 22/8/2020 tại khu vực gần cửa quán Karaoke XO ở Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc S, xã Thượng Tr, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Duy Kh có hành vi tàng trữ trái phép 0,8436g chất ma túy loại Ketamine và 1,411g chất ma túy loại MDMA để sử dụng cho bản thân đã bị tổ công tác Công an huyện Vĩnh Tường cùng Công an xã Thượng Tr kiểm tra phát hiện.

[3]. Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc, phù hợp với biên bản sự việc cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thẩm tra tại phiên tòa.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Duy Kh đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định: “1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)… c) có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng của các chất đó tương đương với khối lượng chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ b đến điểm h khoản này.

[4]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện việc coi thường pháp luật vi phạm chính sách của Nhà nước về thống nhất quản lý các chất ma túy. Vì vậy cần xử lý nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5]. Xét nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: bị cáo là người có nhân thân xấu ngày 24/4/2019 bị Công an huyện Tam D, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 15.000.000đ về hành vi làm chủ lô, đề. Tuy vậy trọng vụ án này bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có thái độ thành khẩn khai báo và thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Do đó, Hội đồng xét xử có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhưng nhất thiết phải áp dụng hình phạt tù để bị cáo có thời gian cải tạo thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Kh là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định và không có tài sản vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[7] Về các vấn đề khác:

Đối với người thanh niên bán ma tuý cho Kh vào tối ngày vào ngày 22/8/2020, Kh khai người thanh niên đó khoảng 20 tuổi, dáng người gầy, đầu đội mũ vải, đeo khẩu trang tối màu, mặc quần ngố, áo cộc màu xám, cao khoảng 1,65m, nặng khoảng 56 kg, đi xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream không có biển kiểm soát. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã tiến hành xác minh trên địa bàn thị trấn Thổ Tang nhưng chưa làm rõ được nên tiếp tục điều tra xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau theo quy định pháp luật.

[8]. Về xử lý vật chứng:

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định A1 = 0,7884g mẫu cùng bao gói được niêm phong chung một bao gói giấy “MẪU TRẢ” trên giáp lai có chữ ký của người tham gia đóng gói, niêm phong và hình dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc và đối tượng sau giám định, vỏ bao gói được hoàn lại trong phong bì niêm phong số 5712/C09 (TT2) theo Biên bản đóng gói, niêm phong và giao nhận lại đối tượng giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ công an không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu huỷ theo quy định của pháp luật.

[7]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Duy Kh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Duy Kh 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Về các vấn đề khác: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tịch thu tiêu hủy mẫu vật hoàn trả lại sau giám định, A1 = 0,7884g mẫu cùng bao gói (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường).

Bị cáo Nguyễn Duy Kh phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 103/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:103/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về