Bản án 102/2019/HS-ST ngày 05/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 102/2019/HS-ST NGÀY 05/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 6 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 84/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 5 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 110/2019/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 5 năm 2019, đối với:

Bị cáo: Vũ Văn S, sinh năm: 1979, tại: Hải Dương. HKTT: Ấp An Thạnh, xã N, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Nghề nghiệp: buôn bán; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Vũ Văn B, mẹ: Vũ Thị P; Vợ: Nguyễn Thị Minh T và có một người con sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: không. Bị bắt ngày 29/11/2018. (có mặt)

Bị hại: Chị Trần Thu N, sinh năm 1978.

Địa chỉ: phường N, TP. V, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (có mặt)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị Minh T, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Ấp T, xã N, huyện Đ, Bà Rịa-Vũng Tàu. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Văn S và chị Trần Thu N quen biết và có quan hệ tình cảm với nhau từ trước, trong thời gian quen nhau, chị N đã nhiều lần vay tiền của Vũ nhưng chưa trả. Ngày 08/10/2018, chị N hẹn S đến nhà nghỉ K, địa chỉ đường 30/4 TP. V để trả tiền. Tại đây chị N không trả tiền nên bị S đe dọa và giữ lại. Đến trưa ngày 11/10/2018 chị N giả vờ nói S là đã được chị của mình gửi tiền qua tài khoản và nói S lấy xe đi rút tiền. Khi S vừa ra khỏi phòng thì chị N đóng cửa và khóa lại không cho S vào. S ra khỏi nhà nghỉ thì gặp anh P (người quen của N - không rõ lai lịch) chạy xe mô tô ngang qua, S nhờ anh P vào nhà nghỉ thuyết phục N xuống để nói chuyện.

Sau khi được anh P thuyết phục, chị N xuống và lên xe của P chở đi, S cũng điều khiển xe đi cùng. Đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày khi chạy tới trước cổng chợ R thì S và P cùng dừng xe, tại đây, S và N tiếp tục cãi nhau được một lúc thì S dùng tay phải lấy 01 con dao loại gấp dài khoảng 25cm trong túi đeo chéo màu nâu của mình, thấy vậy chị N bỏ chạy được khoảng 5m thì bị ngã. S liền chạy đuổi đến và đâm nhiều nhát vào vùng tay, đùi và mông của chị N gây thương tích. Sau khi gây thương tích cho chị N, S bỏ trốn và vứt bỏ con dao đã gây án. Đến ngày 29/11/2018, Vũ Văn S đến Cơ quan CSĐT Công an TP. V đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 330/TgT ngày 04/12/2018, của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận chị Trần Thu N bị tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 39%.

Sau khi xảy ra vụ án, chị Trần Thu N khai gia đình Vũ Văn S đã bồi thường số tiền 100.000.000đ. Chị N đã làm đơn xin bãi nại và không yêu cầu gì thêm.

Bản cáo trạng số 93/CT-VKSTPVT ngày 22/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố V truy tố bị cáo Vũ Văn S về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

- Bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, đánh giá mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đầu thú và tác động gia đình bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả và bị hại cũng có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Vũ Văn S phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo sang từ 05 đến 06 năm tù; Về trách nhiệm dân sự: đã giải quyết xong.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp với Kết luận giám định pháp y, lời khai của bị hại, ngời có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, của người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án nên có cơ sở xác định: Do có mâu thuẫn về việc chị Trần Thu N nợ tiền nhưng không trả nên khoảng 12 giờ 30 phút ngày 11/10/2018, tại khu vực trước cổng chợ R, phường R, TP. V, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Vũ Văn S đã có hành vi sử dụng 01 con dao màu đen dài khoảng 25 cm (dạng dao gấp) được xác định là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào vùng tay, đùi và hông chị Trần Thu N, gây tổn thương cho cơ thể với tỉ lệ 39%. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Vũ Văn S phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, bị cáo sử dụng con dao là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào người bị hại cho thấy xem thường pháp luật và sức khỏe, tính mạng của người khác. Do đó, cần phải xử phạt thật nghiêm bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo đồng thời có tác dụng răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ án, bị cáo ra đầu thú và tác động gia đình bồi thường khắc phục hậu quả; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại cũng có một phần lỗi và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên căn cứ điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo về phần tội danh, điều, khoản áp dụng và mức hình phạt là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[6] Trách nhiệm dân sự: đã giải quyết xong.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Vũ Văn S 5 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt 29/11/2018.

2. Trách nhiệm dân sự: đã giải quyết xong.

3. Án phí: Bị cáo Vũ Văn S phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 102/2019/HS-ST ngày 05/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:102/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về