Bản án 10/2021/HNGĐ-ST ngày 29/04/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

 BẢN ÁN 10/2021/HNGĐ-ST NGÀY 29/04/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

 Ngày 28 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 08/2021/TLST-HNGĐ ngày 18-01-2021 về việc " Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 23 tháng 3 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 06/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 08 tháng 4 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Hoàng Tuấn P, sinh năm 1991, cư trú tại: Số 35, khu H, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh 1993, cư trú tại: Số 35, khu H, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nội dung đơn khởi kiện ngày 15-01-2021, các lời khai sau đó và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn anh Hoàng Tuấn P trình bày:

Anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H được tự do tìm hiểu trong thời gian 01 năm và được hai bên gia đình tổ chức hôn lễ theo phong tục; tự nguyện đăng ký kết hôn vào ngày 11-6-2014 tại Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc và sinh được một con gái. Đến năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính cách không hòa hợp, bất đồng quan điểm sống nên thường xuyên cãi nhau. Năm 2017, anh Hoàng Tuấn P đi sang Nhật theo diện xuất khẩu lao động tới năm 2018 mới về. Thời gian vợ chồng không sống cùng nhau rất ít khi liên lạc, thăm hỏi, động viên nhau. Vì thế tình cảm vợ chồng ngày càng lạnh nhạt dần. Khi anh Hoàng Tuấn P về nước thì chị Nguyễn Thị H nói không còn tình cảm với anh Hoàng Tuấn P nữa nên thường xuyên đi làm ăn xa, thi thoảng mới về nhà thăm con gái. Anh Hoàng Tuấn P nhiều lần khuyên nhủ chị Nguyễn Thị H, cố gắng níu kéo tình cảm vợ chồng nhưng không được. Từ năm 2018 đến nay, vợ chồng sống ly thân và không ai có hành động gì hàn gắn tình cảm vợ chồng. Anh Hoàng Tuấn P xác định vợ chồng không còn tình cảm, mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn được và yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với chị Nguyễn Thị H.

Về con chung: Anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H có 01 con chung là cháu Hoàng Nguyễn Thủy T, sinh ngày 22-9-2014. Khi ly hôn, anh Hoàng Tuấn P yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là cháu Hoàng Nguyễn Thủy T đến khi con đủ 18 tuổi và không yêu cầu chị Nguyễn Thị H cấp dưỡng nuôi con.

Quá trình chung sống anh chị không có tài sản chung gì, không vay nợ ai. Đối với bị đơn chị Nguyễn Thị H đã được biết việc Tòa án thụ lý giải quyết vụ án hôn nhân gia đình do anh Hoàng Tuấn P thông báo nhưng không tham gia tố tụng. Qua xác minh tại Công an thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, thấy rằng chị Nguyễn Thị H có hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại số 35, khu H, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn nhưng thường đi làm ăn xa, không báo cáo chính quyền là đi đâu, thi thoảng chị Nguyễn Thị H mới về thăm con gái. Bố đẻ chị Nguyễn Thị H là ông Nguyễn Quang N cho biết chị Nguyễn Thị H từ khi lấy chồng chỉ sống ở số 35, khu H, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn nhưng thường đi làm ăn ở nhiều nơi và không nói cho gia đình biết nơi làm việc. Ông chỉ liên lạc với chị Nguyễn Thị H qua điện thoại. Chị Nguyễn Thị H có nói cho ông biết mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng từ lâu, chị Nguyễn Thị H cũng xác định không thể chung sống với anh Hoàng Tuấn P nữa. Chị Nguyễn Thị H đã biết việc anh Hoàng Tuấn P yêu cầu ly hôn tại Tòa án, nhưng do bận việc làm ăn nên không đến Tòa án được.

Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành niêm yết Thông báo thụ lý vụ án, Giấy triệu tập, Thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải lần thứ nhất, Thông báo hoãn phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Quyết định hoãn phiên tòa nhưng bị đơn chị Nguyễn Thị H không tham gia tố tụng.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn: Việc chấp hành pháp luật tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án và trong quá trình giải quyết vụ án, tại phiên tòa sơ thẩm, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn đã thực hiện đúng, bị đơn không thực hiện đúng quy định tại các Điều 70, Điều 71 và Điều 72 Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn chị Nguyễn Thị H đã được triệu tập hợp lệ đến phiên toà xét xử lần thứ hai nhưng vắng mặt. Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án là đúng quy định tại khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Về nội dung vụ án: Anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H có mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không còn tình cảm, không quan tâm, yêu thương nhau, sống ly thân từ năm 2018 đến nay và không có hành động gì hàn gắn tình cảm. Anh Hoàng Tuấn P xin ly hôn với chị Nguyễn Thị H là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật, căn cứ Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 đề nghị Hội đồng xét xử xử cho anh Hoàng Tuấn P được ly hôn với chị Nguyễn Thị H. Về con chung: Xét thấy hiện con chung đang sống cùng anh Hoàng Tuấn P tại số 35, khu H, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; anh Hoàng Tuấn P có nghề nghiệp là kinh doanh, có chỗ ở ổn định, từ khi ly thân một mình anh Hoàng Tuấn P chăm sóc con và được mẹ đẻ hỗ trợ việc nuôi dưỡng, chăm sóc con. Để đảm bảo điều kiện chăm sóc, giáo dục, học tập phát triển cho con chung. Căn cứ Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đề nghị giao cháu Hoàng Nguyễn Thủy T, sinh ngày 22-9-2014 cho anh Hoàng Tuấn P trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi đủ 18 tuổi, chị Nguyễn Thị H không phải cấp dưỡng nuôi con do anh Hoàng Tuấn P chưa yêu cầu. Về tài sản chung và nợ chung: Không có. Nguyên đơn anh Hoàng Tuấn P phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn chị Nguyễn Thị H đã được Toà án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn triệu tập hợp lệ đến phiên toà xét xử lần thứ hai nhưng không có mặt. Theo quy định tại khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án vắng mặt chị Nguyễn Thị H.

[2] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn, tranh chấp nuôi con vì vậy quan hệ pháp luật là "Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn" theo khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn chị Nguyễn Thị H, cư trú tại: Số 35, khu H, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Do đó, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tìm hiểu nhau và đăng ký kết hôn ngày 11-6-2014 tại Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Như vậy, quan hệ hôn nhân của anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H là hợp pháp. Quá trình chung sống, anh chị phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, không còn quan tâm, yêu thương nhau. Thời gian ly thân, anh chị không có hành động hàn gắn tình cảm vợ chồng. Hội đồng xét xử xét thấy tình trạng hôn nhân của anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, mâu thuẫn vợ chồng không còn khả năng hàn gắn. Do đó, yêu cầu ly hôn của anh Hoàng Tuấn P là có căn cứ nên được chấp nhận.

[4] Về con chung: Anh Hoàng Tuấn P và chị Nguyễn Thị H có con chung là cháu Hoàng Nguyễn Thủy T, sinh ngày 22-09-2014. Hiện nay con đang sống với anh Hoàng Tuấn P. Anh Hoàng Tuấn P có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung đến khi con đủ 18 tuổi và không yêu cầu chị Nguyễn Thị H cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy, bản thân anh Hoàng Tuấn P có công việc kinh doanh, có thu nhập khoảng 10.000.000 đồng/tháng, có chỗ ở ổn định, có mẹ đẻ hỗ trợ việc chăm sóc, giáo dục con chung, anh Hoàng Tuấn P đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con chung. Từ năm 2018 đến nay, con chung do anh Hoàng Tuấn P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và con chung có nguyện vọng được sống cùng anh Hoàng Tuấn P. Để đảm bảo đầy đủ về mọi mặt cho trẻ em phát triển toàn diện nên giao con chung là cháu Hoàng Nguyễn Thủy T, sinh ngày 22-9-2014 cho anh Hoàng Tuấn P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi đủ 18 tuổi. Chị Nguyễn Thị H không phải cấp dưỡng nuôi con vì anh Hoàng Tuấn P chưa yêu cầu. Chị Nguyễn Thị H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

[5] Về tài sản chung và nợ chung: Anh Hoàng Tuấn P xác định trong thời gian chung sống vợ chồng không có tài sản chung, không có nợ chung nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Nguyên đơn anh Hoàng Tuấn P phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 2 Điều 227, khoản 4 Điều 147, khoản 1 Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho anh Hoàng Tuấn P được ly hôn với chị Nguyễn Thị H. (Giấy chứng nhận kết hôn số: 47/2014, ngày 11-6-2014 của Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn).

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Hoàng Nguyễn Thủy T, sinh ngày 22/9/2014 cho anh Hoàng Tuấn P trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục đến khi đủ 18 tuổi. Chị Nguyễn Thị H không phải cấp dưỡng nuôi con do anh Hoàng Tuấn P chưa yêu cầu. Chị Nguyễn Thị H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở chị Nguyễn Thị H thực hiện quyền này.

3. Về án phí: Anh Hoàng Tuấn P phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước. Anh Hoàng Tuấn P đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2015/0001470 ngày 15 tháng 11 năm 2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Anh Hoàng Tuấn P đã nộp đủ án phí.

4. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 10/2021/HNGĐ-ST ngày 29/04/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:10/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về