Bản án 10/2020/HS-ST ngày 27/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 10/2020/HS-ST NGÀY 27/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 8 năm 2020; tại hội trường Nhà văn hóa khóm 7, thị trấn D, huyện H, tỉnh Quảng Trị; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:17/2020/TLST- HS ngày 31/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:15/2020/QĐXXST- HS ngày 11 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Quang B, sinh ngày 19 tháng 5 năm 1979 tại Quảng Trị; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Tiểu khu 4, thị trấn A, huyện Tr, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Y, sinh năm 1945( đã chết) và bà Phan Thị Ngọc V, sinh năm 1953; có vợ Trương Thị Mỹ Ch, sinh năm 1984 và có 02 con, lớn sinh năm 2004 và nhỏ sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Lê Quang B: Ông Nguyễn Lương Ch, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị, có mặt.

Bị hại: Ông Cao Xuân C, sinh năm 1962; địa chỉ: Thôn 16, xã Kr, huyện Kr, tỉnh Đắk Lắk (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của ông Cao Xuân C:

- Bà Hồ Thị T; sinh năm 1962; địa chỉ: Thôn 16, xã Krôn, huyện Kr, tỉnh Đắk Lắk (vợ).

- Anh Cao Xuân N; sinh năm 1988; địa chỉ: Thôn 16, xã Kr, huyện Kr, tỉnh Đắk Lắk(con).

- Bà Đậu Thị H, sinh năm 1932; địa chỉ: Thôn 16, xã Kr, huyện Kr, tỉnh Đắk Lắk(con).

- Chị Cao Thị H, sinh năm 1986; địa chỉ: Thôn Đ, xã Ea , huyện Ea , tỉnh Đắk Lắk(con).

- Chị Cao Thị H, sinh năm 1990; địa chỉ: Tổ dân phố 7, thị trấn Qu, huyện Cư, tỉnh Đắk Lắk(con).

- Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Ngọc Th, sinh năm 1979; địa chỉ: Khu phố L, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận (theo giấy ủy quyền đề ngày 23/3/2020), vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa đề ngày 21/8/2020.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh Lê Hoàng Đ, sinh năm 1975; địa chỉ: Tiểu khu 4, thị trấn A, huyện Tr, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

- Anh Phạm Văn Đ, sinh năm 1992; địa chỉ: Thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

Người làm chứng: Anh Hồ Khắc Ng, sinh năm 2000; địa chỉ: Xóm 7, xã Qu, huyện Qu, tỉnh Nghệ An, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 06/3/2020, Lê Quang B có giấy phép lái xe hợp lệ, trực tiếp điều khiển xe ô tô mang BKS: 74C- 070.51 của anh Lê Hoàng Đôn lưu thông trên đường Phú Lệ A theo hướng từ Quốc lộ 1A vào nhà thờ La Vang. Khi cách giao nhau giữa đường Phú Lệ A và đường lên Khu công nghiệp H khoảng 25 - 30m thuộc địa phận thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị có các biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và đường giao nhau, B điều khiển xe ô tô chạy vượt lên xe mô tô BKS 37U1- 3305 do ông Cao Xuân C điều khiển chở anh Hồ Khắc Ng chạy phía trước cùng chiều. Trong lúc vượt lên bên trái theo hướng đi của mình, do không chú ý quan sát phía sau để bật đèn xi nhan ra tín hiệu chuyển hướng vào đường lên Khu công nghiệp Hải L nên B để má lốp ngoài trục thứ hai (tính từ sau tới trước) bên phải của xe ô tô BKS: 74C- 070.51 va chạm với phuộc phía dưới và má lốp xe mô tô BKS 37U1- 3305 gây tai nạn.

Hậu quả, ông Cao Xuân C bị lốp ngoài sau cùng bên phải xe ô tô lăn qua vùng lưng, đầu làm ông C chết tại chỗ và anh Hồ Khắc Ng không bị thương tích.

Tại bản kết luận giám định số 260/KLGĐ-PC09 ngày 18/3/2020 của Phòng PC09 Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của ông Cao Xuân C là đa chấn thương. Nồng độ cồn trong máu của ông Cao Xuân C là 156,856mg/100ml.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 12/KL-HĐĐG 26/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện H, kết luận: Thiệt hại tài sản của xe mô tô BKS 37U1- 3305 là 40.000 đồng.

Bản cáo trạng số 17/2020/CT- VKSHL ngày 31/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Quảng Trị truy tố Lê Quang B về tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Quang B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự như cáo trạng đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51và khoản 1, khoản 2 điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo và nhân đôi thời gian thử thách; về trách nhiệm dân sự: Các bên không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết; về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo B dưới mức thấp nhất mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị và cho bị cáo hưởng án treo.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện H, tỉnh Quảng Trị, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Vào ngày 06 tháng 3 năm 2020, bị cáo Lê Quang B có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe ô tô mang BKS: 74C- 070.51 của anh Lê Hoàng Đ lưu thông trên đường Phú Lệ A theo hướng từ Quốc lộ 1A vào nhà thờ La Vang. Khi cách giao nhau giữa đường Phú Lệ A và đường lên Khu công nghiệp H khoảng 25- 30m thuộc địa phận thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị có các biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và đường giao nhau, B điều khiển xe ô tô chạy vượt lên xe mô tô BKS 37U1- 3305 do ông Cao Xuân C điều khiển chở anh Hồ Khắc Ng chạy phía trước cùng chiều. Trong lúc vượt lên bên trái theo hướng đi của mình, do không chú ý quan sát phía sau để bật đèn xi nhan ra tín hiệu chuyển hướng vào đường lên Khu công nghiệp H nên B để má lốp ngoài trục thứ hai (tính từ sau tới trước) bên phải của xe ô tô BKS: 74C- 070.51 va chạm với phuộc phía dưới và má lốp xe mô tô BKS 37U1- 3305 gây tai nạn làm ông C chết tại chỗ.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng ông Cao Xuân C. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, hành vi của Lê Quang B đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Lăng đã truy tố.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không tuân thủ đúng quy định Luật giao thông đường bộ đã gây tai nạn, xâm hại đến tính mạng của người khác. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại và gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; gia đình bị cáo là thuộc diện hộ cận nghèo, bị cáo đang là lao động chính trong gia đình và có chỗ ở ổn định và có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, cần chấp nhận theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, người bào chữa cho bị cáo và không cần cách ly bị cáo ra khởi xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo tại địa phương cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình của bị hại tổng cộng là 130.000.000 đồng. Tại phiên tòa và tại các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án những người đại diên hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Lê Hoàng Đ và anh Phạm Văn Đ đã nhận lại xe ô tô và xe mô tô và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 1 khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Lê Quang B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Lê Quang B 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/8/2020).

Giao bị cáo Lê Quang B cho UBND thị trấn A, huyện Tr, tỉnh Quảng Trị giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo Lê Quang B phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HS-ST ngày 27/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:10/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Lăng - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về