Bản án 10/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRIỆU SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 10/2019/HS-ST NGÀY 26/02/2019 VỀ TỘI MUA BÁN VÀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 02 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 10/2019/HSST ngày 28 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Lê Nhân T - Sinh năm 1987 tại xã Đ, huyện Đ, tỉnh Thanh Hóa, Nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Nhân L( Đã chết) và bà Nguyễn Thị T; có vợ: Phạm Thị Th và 2 con; Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 15/10/2018 đến nay, có mặt.

2. Trần Khả L - Sinh năm 1991 tại xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa, Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Khả Th và bà Nguyễn Thị L: chưa có vợ và con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam tại từ ngày 15 10/2018 đến nay, có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Nho Th, sinh năm 1995,địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

Người làm chứng: - Nguyễn Nho Th, sinh năm 1995

- Nguyễn Văn B, sinh năm 1995

Cùng địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 13 tháng 10 năm 2018 Trần Khả L sử dụng máy tính xách tay của anh Nguyễn Công H, người cùng xã để lên mạng xã hội xã liên lạc với Nguyễn Nho Th và Nguyễn Văn B là những người bạn ở xã Đ hẹn đến giếng làng tại thôn Đ, xã Đ gặp nhau nói chuyện. Khi gặp nhau, Trần Khả L nói với Th, B góp tiền mua ma túy sử dụng, cả hai đồng ý. Th có 100.000đ, B có 200.000đ và L có 200.000đ, góp được số tiền là 500.000đ. Sau khi góp tiền Trần Khả L dùng điện thoại Samsung màu vàng có số thuê bao 0869065731 mượn của anh H từ mấy hôm trước gọi đến thuê bao 01674576326 của Lê Nhân T ở xã Đ,huyện Đ, tỉnh Thanh Hóa đang thuê trọ tại T xã Đ, huyện T nói: “Anh đang ở đâu, cho em trả nợ hôm trước và bắt con năm”, Tư trả lời: “ Ừ, xuống Uỷ ban nhân dân xã chờ anh”. Trần Khả L lấy xe máy Wave alpha màu sơn xanh, BKS: 29P2-5738 của Nguyễn Nho Th đến Uỷ ban nhân dân xã Đ chờ khoảng 10 phút nhưng không thấy nên gọi điện lại hỏi: “Anh đâu rồi” thì Tư nói: “Vào nhà đi”. L đến nhà trọ gặp T và một người tên L đang ngồi ở chiếu giữa nhà uống nước nên ngồi xuống và nói “Em trả nợ cho anh 400.000đ hôm trước, anh để lại cho em túi 5” rồi lấy tiền đưa cho T. T cầm tiền và đưa gói ma túy cho L thì L nói: “Cho em nợ vài hôm em trả”, T đồng ý. Sau khi có ma túy, L quay lại giếng làng và cùng B, Th sử dụng hết một nửa số ma túy đã mua, số ma túy còn lại L gói vào tờ tiền Việt Nam mệnh giá 1000đ cất vào người mục đích để sử dụng riêng. Đến tối ngày 15/10/2018, L đi chơi và đem theo gói ma túy để sử dụng thì bị Tổ tuần tra Công an huyện Triệu Sơn đang làm nhiệm vụ tổ tuần tra tại xã Đ phát hiện bắt quả tang.

Cơ quan điều tra Công an huyện Triệu Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Khả L nhưng không thu giữ được gì. Bắt khẩn cấp đối với Lê Nhân T và khám xét khẩn cấp nơi ở của T thu giữ: 20 viên đạn kim loại hình trụ, phần đáy có màu vàng in chữ E, phần đầu có màu bạc.

Ngày 16/10/2018 và ngày 21/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Triệu Sơn trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định gói ma túy thu giữ của Trần Khả Luyến; 20 viên đạn bằng kim loại thu giữ tại nhà Lê Nhân T. Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất màu trắng dạng tinh thể của phòng bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,118g loại: Methamphetamine; 20 viên đạn bằng kim loại, có ký hiệu “E” là đạn thể thao cỡ 5,6 x 15,5mm không phải vũ khí quân dụng.

Qúa trình điều tra, Cơ quan điều tra thu giữ 01 điện thoại nhãn OPPO màu hình màu trắng đã vỡ, mặt sau có chữ OPPO CEO700 của Lê Nhân T; 01 xe moto nhãn hiệu Wave alpha màu sơn xanh, BKS: 29P2-5738 của Nguyễn Nho Th; 01 điện thoại Sam sung màu vàng phía sau có chữ kí hiệu CE của Nguyễn Công H tất cả đều đã qua sử dụng. Trần Khả L khai nhận đã mua ma túy của Lê Nhân T nhiều lần, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ nhưng không đủ căn cứ để xác định; xác minh để lấy lời khai người nam giới tên L ở xã Đ có mặt tại nhà trọ của Lê Nhân T khi bán ma túy nhưng Công an xã Đồng Lợi xác nhân không có đối tượng tên L trên địa bàn. Số ma túy Lê Nhân T bán cho Trần Khả L, T khai nhận mua một người không quen biết để sử dụng và bán kiếm lời.

Đối với hành vi góp tiền mua ma túy để sự dụng của Nguyễn Nho Th và Nguyễn Nho B không đủ căn cứ để xử lý hình sự. Công huyện huyện Triệu Sơn đề nghị Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường.

Đối với hành vi tàng trữ 20 viên đạn của Lê Nhân T, Cơ quan điều tra đã xử lý hành chính về hành vi không giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với số tiền 3.000.000đ và chuyển tang vật sang ban chỉ huy quân sự huyện Triệu Sơn xử lý theo quy định.

Vật chứng của vụ án: Trả lại 01 điện thoại Sam sung màu vàng phía sau có chữ ký hiệu CE cho anh Nguyễn Công H. Chuyển vật chứng là 01 phòng bì niêm phong mẫu vật do Phòng Kỹ Thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lại Thị Thanh Loan, Hoàng Văn Dũng và các hình dấu của Phòng Kỹ Thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa; 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màn hình trắng đã vỡ, mặt sau có chữ OPPO CEO700 đã qua sử dụng; 01 xe moto nhãn hiệu Wave alpha màu sơn xanh, BKS 29P2-5738 đã qua sử dụng từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Triệu Sơn đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Triệu Sơn bảo quản chờ xủ lý.

Bản cáo trạng số 13/CT-VKSTS ngày 25 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn truy tố bị cáo Lê Nhân T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS. Trần Khả L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: Khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 38BLHS xử phạt Lê Nhân T từ 24 đến 30 tháng tù. Áp dụng: Khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, 38BLHS xử phạt Trần Khả L từ 15 đến 18 tháng tù. Ápdụng điểm a,c khoản 1Điều 47BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định, tịch thu phát mại 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màn hình trắng của Lê Nhân T, trả lại 01 xe máy hiệu Wave alpha BKS: 29P2-5738 cho Nguyễn Nho Th.

Tại phiên tòa, các bị cáo Lê Nhân T, Trần Khả L khai nhận đã thực hiện hành vi như nội dung Bản Cáo trạng truy tố, không có ý kiến gì tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Triệu Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

 [2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáoLê Nhân T, Trần Khả L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 13 tháng 10 năm 2018 Trần Khả L sử dụng máy tính liên lạc qua mạng với Nguyễn Nho Th và Nguyễn Văn B, cả ba đối tượng gặp nhau tại giếng làng thì L nói với Th, B góp tiền mua ma túy sử dụng. Th, B và L góp được số tiền là 500.000đ. L gọi điện thoại Lê Nhân T để hỏi mua ma túy và đến nhà trọ gặp T, trả nợ cho T 400.000đ và mua 500.000đ ma túy. T cầm tiền và đưa gói ma túy cho L. L cùng B, Th sử dụng hết một nửa số ma túy đã mua, số ma túy còn lại L gói vào tờ tiền Việt Nam mệnh giá 1000đ cất vào người. Đến tối ngày 15/10/2018, L đi chơi và đem theo gói ma túy với mục đích để sử dụng thì bị Tổ tuần tra Công an huyện Triệu Sơn đang làm nhiệm vụ tổ tuần tra tại xã Đồng Tiến phát hiện bắt quả tang. Kết quả giám định kết luận: 0,118g loại: Methamphetamine . Như vậy, hành vi của Lê Nhân T đủ yếu rố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251BLHS, Trần Khả L đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249BLHS. Vì vậy, Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn truy tố hành vi của bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

 [3] Xét tính chất của hành vi phạm tội: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy; xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo là người có sức khỏe, nhận thức được tác hại của ma túy nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện mà trực tiếp sử dụng ma túy không những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, kinh tế, hạnh phúc gia đình, nhân cách con người, còn là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo và là một tệ nạn xã hội cần ngăn chặn. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

 [4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là thành khẩn khai báo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51BLHS, Lê Nhân T được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51BLHS do có mẹ được tặng kỷ niệm chương vì có thành tích tham gia chiến đấu tại mặt trận B5- Đường 9-Quảng Trị. Do đó, được xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

 [5] Về nhân thân: Các bị cáo đều là đối tượng sử dụng chất ma túy không thể cải tạo tại địa phương, bị cáo Tư có nhân thân xấu cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mới có khả năng giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

 [6] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

 [7] Về vật chứng: Ma túy là chất nhà nước cấm lưu hành do đó tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định. Tịch thu phát mại 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màn hình trắng đã vỡ, mặt sau có chữ OPPO CEO700. Trả lại 01 xe máy BKS: 29P2-5738 cho Nguyễn Nho Th theo Điểm a,c khoản 1Điều 47BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106BLTTHS.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 38 BLHSnăm 2015 đối với Lê Nhân Tư.Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, 38 BLHS năm 2015 đối với Trần Khả Luyến.

Tuyên bố:

Bị cáo Lê Nhân T phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo Trần Khả L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Lê Nhân T 24 (Hai mươi tư) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 15/10/2018.

Xử phạt: Trần Khả L 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 15/10/2018.

Áp dụng: Điểm a,c khoản 1Điều 47BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106, Khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Khoản 1 Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định trong phong bì niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa có các chữ ký của ông, bà: Nguyễn Trần Đăng, Hoàng Văn Dũng, Lại Thị Thanh Loan.

Tịch thu phát mại 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màn hình trắng đã vỡ mặt sau có chữ OPPO CEO700. Trả lại 01 xe máy hiệu Wave alpha BKS: 29P2-5738 cho Nguyễn Nho Thưởng.

 (Theo biên bản giao nhận vật chứng số 15/VC/2019 ngày 28/01/2019 của Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Triệu Sơn).

Về án phí: Buộc Lê Nhân T, Trần Khả L mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo được quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:10/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Triệu Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về