Bản án 10/2018/HS-ST ngày 19/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 10/2018/HS-ST NGÀY 19/01/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 19/01/2018 tại trụ sở TAND huyện yên Phong Tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ an hình sự sơ thẩm thụ lý số 176/2017/THST-HS ngµy 30/11/2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2018/QĐXXST-HS ngày 04/01/2018đối với bị cáo:

Phan Văn T, Sinh năm 1989; Nơi cư trú: thôn H, xã B, huyện L, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Bố: Phan Văn H SN: 1960; Mẹ: Nguyễn Thị Đ, SN: 1964; Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 06/9/2017 đến nay. Hiện đang tại ngoại (Có mặt)

 Người bị hại: Anh Nguyễn Huy H, Sinh năm 1999; Trú tại: Khu Đ, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. Đại điện gia đình người bị hại: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1993; Trú tại:Đ, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. (có mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Trương Văn D, sinh năm 1981; Trú tại: thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 12/8/2017, Phan Văn T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Hunda, loại xe Wave, biển kiểm soát (BKS): 98K1-3865 đi theo đường tỉnh lộ 295 hướng Đông Xuyên đi thị trấn Chờ. T điều khiển xe đi ở giữa đường, với tốc độ khoảng 50km/h. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (gần ngã ba lối rẽ vào xã Yên Trung) thì Tiền thấy phía phần đường ngược chiều có ánh đèn xe đi tới. Lúc này, T điều khiển xe đánh lái sang bên trái, đi lấn sang phần đường ngược chiều và va chạm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda SH150i, BKS: 29T1-258.54 do anh Nguyễn Huy H điều khiển đi ngược chiều (anh H đi đúng phần đường). Hậu quả: anh H bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và đến hồi 12 giờ 15 phút ngày 13/8/2017 thì chết tại Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã thành lập Hội đồng khám nghiệm, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông trên đường tỉnh lộ 295 là đoạn đường thẳng, mặt đường được dải nhựa phẳng có lòng đường rộng 10,5m thuộc địa phận thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Lấy mép đường bên phải hướng thị trấn Chờ đi Đông Xuyên làm chuẩn để phân biệt phải, trái. Lấy cột điện 12B2/TT2 làm mốc.

Trên hiện trường phát hiện hai xe mô tô, xe mô tô BKS 98K1-3865 đổ nghiêng trái đầu xe hướng ra tâm đường, đuôi xe hướng vào mép đường chuẩn, trục trước của xe cách mép đường chuẩn 3,26m và cách trục trước xe mô tô BKS 29T1 - 258.54 về phía Đông Xuyên là 24,56m; trục sau của xe mô tô này cách mép đường chuẩn là 2,3m. Xe mô tô BKS 29T1 - 258.54 đổ nghiêng trái, đầu xe hướng thị trấn Chờ, đuôi xe hướng Đông Xuyên, trục trước của xe cách mép đường chuẩn 5,97m và cách cột điện 12B2/TT2 là 11,4m, trục sau của xe cách mép đường bên phải 6,08m.Trên hiện trường phát hiện nhiều vết cày xước:

Vết cày xước 1 (CX1) kích thước (9m x 4cm), điểm đầu cách mép đường chuẩn 3,45m, cách điểm đầu vết cày xước 2 về phía thị trấn Chờ là 2,27m, cách điểm đầu vết cày xước 3 về hướng thị trấn Chờ là 6,23m và cách điểm đầu vết cày xước 4 về phía Đông Xuyên là 3,88m, điểm cuối kết thúc tại vị trí để chân người lái bên trái xe mô tô BKS 98K1 - 3865 và cách mép đường chuẩn là 2,7m.

Vết cày xước 2 (CX2) kích thước (7,22m x 7cm) cày xước không liên tục, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 3m, điểm cuối kết thúc tại vị trí để chân người ngồi sau bên trái của xe mô tô biển kiểm soát 98K1 - 3865 và cách mép đường chuẩn là 2,4m.

Vết cày xước 3 (CX3) kích thước (3,33m x 0,5cm), điểm đầu cách mép đường chuẩn 3,1m, điểm cuối kết thúc tại vị trí chân gương chiếu hậu bên trái xe mô tô BKS 98K1 - 3865 và cách mép đường chuẩn là 3,09m.

Cả 3 vết cày xước trên đều có chiều hướng từ Đông Xuyên đi Thị trấn Chờ. Vết cày xước 4 (CX4) kích thước (12,2m x 4cm), điểm đầu cách mép đường chuẩn là 4,17m và cách điểm đầu vết cày xước 5 là 40cm, điểm cuối kết thúc ở cạnh cần gạt chân chống phụ của xe mô tô BKS 29T1 - 258.54 và cách mép đường chuẩn là 5,75m.

Vết cày xước 5 (CX5) kích thước (13,42m x 7cm), điểm đầu cách mép đường chuẩn là 4,47m, điểm cuối hình chữ L kết thúc tại vị trí đầu mỏm cần gạt chân chống chính của xe mô tô BKS 29T1 - 258.54 và cách mép đường chuẩn là 6,1m.

Cả 2 vết cày xước trên đều có chiều hướng từ thị trấn Chờ đi Đông Xuyên và hơi chếch sang mép đường bên trái, riêng điểm cuối vết cày xước 5 hình chữ L có chiều hướng từ trái sang phải.

Trên hiện trường cạnh xe mô tô BKS 98K1 - 3865 phát hiện vết màu nâu đỏ (VM1) trên diện (95 x 54)cm, điểm gần nhất cách mép đường chuẩn là 1m và điểm gần nhất cách trục sau xe mô tô BKS 98K1 - 3865 là 1,31m.

Trên hiện trường cạnh xe mô tô BKS 29T1 - 258.54 phát hiện vết màu nâu đỏ (VM2) kích thước (50 x 32)cm, tâm vết màu nâu đỏ này cách trục sau xe mô tô biển kiểm soát 29T1 - 258.54 là 1,5m.

Trên mặt đường giữa điểm đầu vết cày xước 1 và điểm đầu vết cày xước 4 phát hiện chiếc dép màu xanh và mảnh nhựa vỡ màu nâu kích thước (1,63 x 2,14)m, điểm gần nhất cách mép đường chuẩn là 4,08m và điểm gần nhất cách điểm đầu vết cày xước 1 là 1,36m.

Xung quanh xe mô tô BKS 98K1 - 3865 phát hiện mảnh nhựa vỡ và tôngmàu đen trên diện (5,4 x 2,65)m.

Trên hiện trường phát hiện 01 yên xe màu đen, bảng yên úp xuống mặt đường, bụng yên xe hướng lên trên, đầu yên xe hướng về thị trấn Chờ, đuôi yên xe hướng về Đông Xuyên, yên xe có kích thước (75x32)cm, đầu yên xe cách mép đường chuẩn 1,25m và cách trục sau xe mô tô BKS 98K1 - 3865 là 1,37m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện cho thấy:

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô nhãn hiệu Hunda, loại xe Wave, biển kiểm soát 98K1-3865:

- Hệ thống đèn pha, đèn xi nhan bị vỡ hoàn toàn để lộ hệ thống dây điện và khung kim loại tay lái bên trong. Ốp nhựa giữ đèn pha, đèn xi nhan hai bên bị vỡ mất mảnh kích thước (44 x 20)cm.

- Mặt đồng hồ công tơ mét bị vỡ nhựa, bung không rời trên diện (20 x 10)cm.

- Đầu mỏm tanh phanh bị gãy rời, đoạn tay phanh còn lại dài 22cm. Tay phanh này bị đẩy theo chiều từ trên xuống dưới, từ trước về sau so với vị trí ban đầu.

- Ốp nhựa tay lái bên phải bị đẩy theo chiều từ trái qua phải so với vị trí ban đầu là 2,5cm. Công tắc điều khiển đèn pha bị bung khỏi vị trí ban đầu theo chiều từ trước về sau.

- Công tắc đề nổ xe bị bung rời.

- Chân gương và gương chiếu hậu bên trái bị đẩy theo chiều từ trước về sau, mặt trước chân gương bị đẩy này có vết chà xước mài mòn kim loại trên 8cm x 1cm chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái.

- Phần ốp nhựa còn lại phía trước đầu xe và đèn pha trái có vết chà xước mài mòn trên diện (19 x 1,1)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái.

- Mặt trước đầu mỏm ốp nhựa tay lái bên trái có vết chà xước mài mòn nhựa kích thước (2 x 0,6)cm chiều hướng từ phải qua trái.

- Đầu mỏm chắn bùn phía trước bánh trước bên trái có vết chà xước nhựa bề mặt bám dính chất bẩn màu nâu chiều hướng từ phải qua trái trên diện (4,3 x 6,8)cm.

- Chắn bùn phía sau của bánh trước bị đẩy theo chiều từ trước về sau, từ phải qua trái làm chắn bùn này ép sát vào đầu bò của xe, phần đuôi chắn bùn này có vết dập vỡ mất mảnh nhựa trên diện (14 x 7)cm.

- Mặt trước càng xe bên phải có vết chà xước  mất bụi bề mặt bám chất màu đen, chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên trên diện (6,5 x 0,5)cm, điểm thấp nhất cách đất 32,2cm trong tình trạng xe không tải trọng.

- Lốp trước hết hơi, trên vành bánh trước có vết cong méo biến dạng kích thước (16 x 5)cm, chiều hướng từ phải sang trái, từ ngoài vào trục xe, điểm gần nhất cách chân van 14cm ngược chiều tiến của xe. Tương ứng với vị trí vết méo bẹp này có vết rách xăm xe và biến dạng các chân lan hoa chiều hướng từ ngoài vào tâm trục, từ phải sang trái.

- Mặt trước cánh yếm bên phải có vết mất bụi trên diện (5 x 6)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 17,5cm trong tình trạng xe không tải trọng.

- Ốp kim loại bảo vệ lốc máy bên phải bị đẩy cong méo biến dạng theo chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, trên ốp kim loại này có vết chà xước kim loại trên diện (10 x 0,5)cm, bung rời ốc bắt vít phía trên của ốp kim loại với máy.

- Mặt ngoài lốc máy bên phải có vết chà xước trên diện (10,5 x 1,5)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Bàn giậm chân phanh bị đẩy cong gập biến dạng theo chiều từ trước về sau, từ phải qua trái, trên bề mặt bàn giậm chân phanh này có vết chà xước kim loại trên diện (8,5 x 3)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Để chân người lái bên phải bị đẩy biến dạng theo chiều từ trước về sau, từ phải qua trái ép sát vào cần khởi động xe. Mất ốp nhựa cao su để chân người lái bên phải. Mặt dưới để chân người lái bên phải này có vết mất bụi trên diện (3 x 0,7)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Để chân người ngồi sau bên phải ở tình trạng gập, mặt ngoài ốp cao su để chân này có vết mất bụi trên diện (5,3 x 1,8)cm chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Gãy rời phần kim loại của để chân người ngồi sau bên phải.

- Mặt ngoài đuôi ống xả có vết chà xước méo bẹp, bề mặt mất bụi trên diện (5,5 x 1,8)cm chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong.

- Mặt ngoài cánh yếm bên trái có vết chà xước nhựa trên diện (13 x 8)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái, điểm gần nhất cách mặt đất 75,5cm. Cánh yếm này bị đẩy theo chiều từ ngoài vào trong.

- Ốp nhựa phía dưới cổ xe có vết dập vỡ mất mảnh trên diện (13,5 x 8)cm.

- Để chân người lái bên trái bị đẩy theo chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Đầu cao su để chân người lái bên trái này có vết rách kích thước (4,5 x 2)cm. Đầu mỏm kim loại phía trong bị lộ và bị chà xước trên diện (0,5 x 0,3)cm.

- Yên xe bị bung rời, cốp xe không có tài sản gì.

- Đầu mỏm cao su, kim loại để chân người ngồi sau bên trái có vết chà xước mài mòn cao su, kim loại kích thước (3 x 1)cm, chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt ngoài tay xách bên trái có vết chà xước mài mòn nhựa kích thước (7 x 2)cm, điểm gần nhất cách đầu tay xách bên trái 7,5cm, chiều hướng từ trên xuống dưới.

- Càng xe bên phải bị đẩy từ trước về sau.

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô nhãn hiệu Honda SH150i, biển kiểmsoát 29T1-258.54:

 - Ốp nhựa giữ đèn pha đầu xe bên phải bị bung không rời khỏi chốt hãm. Trên bề mặt có các vết dập vỡ nhựa trên diện (10x8)cm. Trên bề mặt ốp nhựa có vết chà xước nằm ngang trên diện (11,5x2)cm chiều hướng từ trái sang phải.

- Mặt trước tay phanh bên phải có bám chất màu đen trên diện (0,6x2)cm.

- Cánh yếm bên phải bị vỡ mất mảnh kích thước (72x60)cm. Vỡ bung rời đèn xi nhan trước bên phải.

- Mặt trước và cạnh bên phải càng trước bên phải có vết chà xước kim loại bề mặt bám dính chất màu đen trên diện (6,5x1,2)cm chiều hướng từ dưới lên trên, từ phải qua trái, điểm thấp nhất cách đất 29,5cm.

- Chắn bùn phía sau bánh trước cạnh bên phải có vết vỡ nhựa mất mảnh kích thước (10,5x25,5)cm.

- Ốp nhựa bảo vệ máy phía dưới bị bung không rời khỏi chốt hãm.

- Ốp nhựa phía dưới để chân người lái và chân người ngồi sau bên phải bị vỡ, bung rời kích thước (73x20)cm.

- Mặt trên ốp nhựa để chân người lái bên phải có vết dập vỡ nhựa trên diện (50x10)cm.

- Ốp nhựa phía dưới yên xe trong lòng để chân người lái có vết vỡ nhựa kích thước (16x0,1)cm.

- Mặt trước và cạnh bên phải ống kim loại phía ngoài bên phải xe có vết chà xước kim loại trên diện (14,5x0,8)cm chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái. Điểm thấp nhất cách đất 20cm. Trên vết này có vết méo bẹp biến dạng trên diện chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái trên diện (4x1)cm.

- Mặt trên khung kim loại phía dưới vị trí để chân người lái bên phải có vết chà xước trên diện (25,8x2,1)cm. Điểm thấp nhất cách đất 25cm.

- Lớp vỏ bọc bảo vệ dây điện phía dưới vị trí để chân người lái bên phải bị rách theo chiều từ trước về sau trên diện (11x1,5)cm.

- Khung kim loại để chân người ngồi sau bên phải có vết chà xước trên diện(11x2)cm.

 - Bung để chân người ngồi sau bên phải.

- Lắp dầu máy vỡ mất mảnh kích thước (2x1,2)cm.

- Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ ống xả bị cong méo biến dạng trên diện (40x10)cm chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái bề mặt có vết chà xước kim loại trên diện (26x7)cm.

- Mặt ngoài lốc máy bên phải có vết chà xước mài mòn kim loại kích thước (3x0,5)cm.

- Cốp trước bị bung ổ khóa, không rời khỏi thân xe.

- Đầu mỏm chắn bùn phía trước bên trái có vết chà xước trên diện (5x10)cm chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái.

- Xi nhan trước bên trái bị bung không rời khỏi chốt hãm.

- Mặt đèn pha và ốp nhựa đầu xe bên trái có vết chà xước mài mòn nhựa trên diện (24x19)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái.

- Đầu mỏm tay phanh bên trái có vết chà xước mài mòn kim loại hình tròn đường kính 1,5cm.

- Đầu mỏm nhựa ốp tay lái bên trái có vết rách kích thước (2x1,4)cm.

- Cánh yếm bên trái có vết chà xước mài mòn nhựa kích thước (78x12)cm chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau.

- Ốp nhựa phía dưới để chân người lái bên trái bị đẩy cong méo biến dạng bật khỏi chốt hãm kích thước (46x8)cm, chiều hướng từ trái sang phải.

- Để chân người ngồi sau bên trái trong tình trạng gập.

- Ốp nhựa phía dưới và mặt ngoài để chân người ngồi sau bên trái có vết chà xước mài mòn nhựa trên diện (10,5x14)cm chiều hướng từ dưới lên trên.

- Mặt ngoài bên trái chân chống chính có vết chà xước mài mòn kim loại trên diện (2x4,5)cm.

- Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ bộ phận nhông xích có vết chà xước mài mòn trên diện (7x6,5)cm chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái.

- Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ bộ phận lọc gió có vết chà xước kim loại dạng phức tạp trên diện (14,5x7)cm.

- Mặt ngoài tay xách bên trái có vết chà xước mài mòn kim loại trên diện (18x2,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái. Kết quả khám nghiệm tử thi của anh Nguyễn Huy H

Giải phẫu vùng đầu: lột da đầu thấy da cơ vùng thái dương bên phải bầm tím, tụ máu kích thước (19x9)cm, da cơ vùng trán thái dương trái bầm tím, tụ máu diện (10x9)cm, xương hộp sọ nhãn bóng không phát hiện vết vỡ xương hộp sọ. Mở xương hộp sọ thấy mằng cứng còn nguyên vẹn, chảy máu lan tỏa dưới màng mềm hai bên bán cầu não. Thùy thái dương bên phải rải rác có các chấm xuất huyết.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 292/GĐ-PC54 ngày 10/10/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Huy H là do chấn thương sọ não dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn rồi chết.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda SH150i, BKS 29T1-258.54: Đây là chiếc xe của anh Trương Văn D cho anh Nguyễn Huy H mượn đi vào đêm ngày 12/8/2017. Ngày 04/10/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản số 93/QĐ trưng cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Yên Phong xác định giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô Honda SH150i, BKS 29T1-258.54. Tại Kết luận định giá tài sản số 80/KL- ĐG ngày 09/11/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyệnYên Phong kết luận: Giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô Honda SH150i, BKS29T1-258.54 là 13.830.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 171/CTr-VKS ngày 30/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Phan Văn T về tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận: Khoảng 23 giờ ngày 12/8/2017, Phan Văn T điều khiển xe mô tô Hunda Wave, BKS 98K1-3865 có giấy pháp lái xe theo quy định, đi hướng Đông Xuyên – thị trấn Chờ khi đi đến địa phận thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, đã đi lấn sang phần đường ngược chiều nên đã đâm vào xe mô tô Honda SH150i, BKS 29T1-258.54 do anh Nguyễn Huy H điều khiển đi theo hướng thị trấn Chờ - Đông Xuyên làm anh Nguyễn Huy H bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và chết hồi 12 giờ 15 ngày 13/8/2017 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức – Hà Nội.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Nguyễn Văn Chiến trình bày: Sau khi tai nạn xảy ra gia đình bị cáo có đến thăm hỏi và động viên gia đình. Về phần dân sự bị cáo cùng gia đình đã bồi thường được 150 triệu đồng, nay anh không yêu cầu gì thêm, đồng thời có đơn đề nghị xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra anh không đề nghị gì khác.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Trương Văn D trình bày, anh có cho H mượn chiếc xe mô tô Honda SH150i, BKS 29T1-258.54 để đưa bạn về nhà trọ, sau đó bị Phan Văn T gây tai nạn làm anh H chết và xe bị hư hỏng nặng, anh phải đi sửa chữa, nay bị cáo đã bồi thường cho anh được 10 triệu đồng, nay anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bồi thường gì thêm.

Cũng tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đã giữ nguyên bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn T phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự; Xử phạt: Phan Văn T từ 12 tháng đến 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã B, huyện L, tỉnh Bắc Giang nơi bị cáo cư trú để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách

Về trách nhiệm dân sự không xem xét giải quyết do các bên đã tự giải quyết. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 xe môtô nhãn hiệu HunDa Weve Biển kiểm soát 98K1-3865; 01 giấy phép lái xe số AN 283292 và 01 đăng ký xe môtô số 00063 đều mang tên Phan Văn T, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

 Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo tại phiên toà.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ và đã được thẩm tra tại phiên toà. Thể hiện Khoảng 23 giờ ngày 12/8/2017, Phan Văn T điều khiển xe mô tô Hunda Wave, BKS 98K1-3865 có giấy phép lái xe theo quy định, đã đi lấn sang phần đường ngược chiều nên đã đâm vào xe mô tô Honda SH150i, BKS 29T1-258.54 do anh Nguyễn Huy H điều khiển đi đúng phần đường. Hậu quả: anh Nguyễn Huy H bị thương nặng và chết tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức – Hà Nội.  Do vậy đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn T phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo điều khiển xe có giấy phép lái xe hợp lệ, không chú ý quan sát, đi lấn sang làn đường ngược chiều gây tai nạn làm anh H chết, hành vi của bị cáo phạm vào khoản 1 điều 202 của Bộ luật hình sự.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi của bị cáo gây ra thì thấy: Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng nên cần có hình thức xử lý phù hợp nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng: Không có tình tiết tăng nặng nào đối với bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo cùng gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, hơn nữa bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, căn cứ vào nhận thân và các tỉnh tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành công dân tốt cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn gia đình đã đến phúng viếng và bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 150 triệu đồng, bồi thường cho người có quyền lợi liên quan 10 triệu đồng. Vì vậy đại diện gia đình người bị hại, và người liên quan không yêu cầu Phan Văn T phải bồi thường gì thêm, nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với hành vi anh Trương Văn D giao xe cho Nguyễn Huy H sử dụng. Đêm ngày 12/8/2017, anh D có giao chiếc xe mô tô Honda SH150i, BKS 29T1-258.54 để H chở nhân viên của quán về phòng trọ ngủ. Khi anh H điều khiển xe quay lại nhà hàng của anh D thì xảy ra tai nạn. Bản thân anh D không biết H chưa có giấy phép lái xe theo quy định, H cũng không nói gì với anh D về việc này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không xử lý anh D về hành vi Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà chỉ gọi hỏi nhắc nhở là phù hợp.

Đối với 01 xe môtô nhãn hiệu HunDa Weve Biển kiểm soát 98K1-3865; 01 giấy phép lái xe số AN 283292 và 01 đăng ký xe môtô số 000063 đều mang tên Phan Văn T, là tài sản của bị cáo cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Phan Văn T phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60; của Bộ luật hình sự; Điều 135; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Phan Văn T 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã B, huyện L, tỉnh Bắc Giang, nơi bị cáo cư trú để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.Trả lại cho bị cáo 01 xe môtô nhãn hiệu HunDa Weve Biển kiểm soát 98K1-3865; 01 giấy phép lái xe số AN 283292 và 01 đăng ký xe môtô số 000063 đều mang tên Phan Văn T. nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. (Giấy phép lá xe và đăng ký xe nhận tại Tòa án nhân dân huyện Yên Phong)Lưu theo hồ sơ 01 túi niêm phong ký hiệu PS2 044714 Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Đại điện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HS-ST ngày 19/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:10/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về