Bản án 101/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

   TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN UH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 101/2020/HS-ST NGÀY 29/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23/12/2020 và 29/12/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện UH - Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 107/2020/TLST-HS ngày 23/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 102/2020/QĐXXST- HS ngày 09/12/2020, đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Đăng P; Sinh năm: 1990; Nơi sinh: Xã LP, huyện TT, thành phố Hà Nội; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn PQ, xã LP, huyện TT, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 5/12; Con ông: Nguyễn Đăng T (Đã chết) và bà: Nguyễn Thị p (Sinh năm 1962); Anh chị em ruột: Có 03 người (Bị can là con thứ nhất); Vợ: Văn Thị L (Sinh năm 1992); Con: Có 02 con (Con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2020); Tiền án , Tiền sự: Không; Bị cáo đầu thú bị tạm giữ từ ngày 11/9/2020 đến ngày 14/9/2020 được hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giữ và bị áp dụng “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú” theo quy định.

(Có mặt tại phiên toà)

• Người bị hại: Ông Phạm Văn T, sinh năm 1938 (đã chết)

Hộ khẩu thường trú và chỗ ở thôn VN, xã LB, huyện UH, TP Hà Nội.

1. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Anh Phạm Văn P, sinh năm 1974.

Hộ khẩu thường trú và chỗ ở thôn VN, xã LB, huyện UH, TP Hà Nội.

(Xin vắng mặt tại phiên toà)

• Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty A.

Địa chỉ: Thôn SĐ, Xã VT, TT, Hà Nội.

Người đại diện hợp P:

Anh: Phạm Thanh H2, sinh năm 1983 (Giám đốc công ty).

Trú tại Đội 5, thôn Đại L, xã Duyên H2, huyện TT, thành phố Hà Nội.

(Có mặt tại phiên toà)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đăng P, sinh năm 1990, hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn PQ, xã LP, huyện TT, Thành phố Hà Nội là nhân viên lái xe của Công ty A, địa chỉ tại xã VT, huyện TT, thành phố Hà Nội. Sáng 11/9/2020 p điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 29C - 565.06 đi từ xã VT, huyện TT theo đường quốc lộ 21B đến Công ty điện lực huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội để lấy dây điện. Khoảng 07 giờ 20 phút cùng ngày, P điều khiển xe ô tô đi đến Km 24+930m thuộc địa phận thôn Lương Xá, xã LB, huyện UH, thành phố Hà Nội, lúc này P phát hiện phía trước cùng chiều có xe đạp do ông Phạm Văn T, sinh năm 1938, hộ khẩu thường trú và chỗ ở thôn VN, xã LB, huyện UH điều khiển. Thấy vậy P điều khiển xe ô tô vượt xe đạp, quá trình vượt P không có tín hiệu xin vượt, không chú ý quan sát để đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm giữa mặt ngoài cánh cửa bên phải cabin xe ô tô với mặt ngoài đầu tay lái bên trái xe đạp và va chạm giữa mặt ngoài phía trước khung kim loại bảo vệ bên phải sườn xe ô tô với mặt sau phía trên thanh kim loại bên trái bắt giữ giá chở hành phía sau xe đạp do ông T điều khiển gây tai nạn làm xe đạp của ông T bị đổ nghiêng xườn bên phải xuống đường, ông T bị ngã đầu quay về hướng Vân Đình, chân quay về hướng Hà Đông. Sau khi xảy ra va chạm P dừng xe tại lề đường tham gia đưa ông T đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình rồi chuyển Bệnh viện quân y 103. Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày ông T tử vong. Sau đó Nguyễn Đăng P đến Công an huyện UH, thành phố Hà Nội đầu thú.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe đạp mini màu đỏ;

- 01 xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06;

- 01 đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 số 124144;

- 01 giấy phép lái xe số 010001006626 mang tên Nguyễn Đăng P;

- 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0445338 có giá trị đến ngày 30/9/2020;

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 90116926 có thời hạn đến ngày 29/9/2020;

- 01 mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô.

- 01 đĩa CD-R80MQ bên trong ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông;

* Kết quả khám nghiệm hiện trường.

- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, có vạch phân cách đường đứt quãng, có biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên ”, không có chướng ngại vật. Đoạn đường thẳng, dải nhựa có áp phan. Mặt đường tương đối bằng phẳng, khô ráo. Bên trái đường theo hướng Hà Đông đi Vân Đình có dân cư sinh sống; Lòng đường rộng 07m, lề đường hai bên đều rộng 0,6m.

- Lấy cột Km H9/24 tại nơi xảy ra tai nạn giao thông làm chuẩn.

- Lấy mép đường bên trái theo hướng cầu H2 Đông đi Vân Đình tại nơi xảy ra tai nạn giao thông làm chuẩn, tiến H2nh mô tả dấu vết, p tiện theo hướng cầu H2 Đông đi Vân Đình như sau:

- Vết cày (1): vẫn còn dấu vết tại hiện trường, đứt quãng, có nhiều hướng Hà Đông đi Vân Đình, có kích thước (2,7x0,04x0,0 1)m. Đo tâm đầu vết cày (1) tới mép đường chuẩn là: 7,3m; Đo vuông góc tới điểm mốc về phía Hà Đông là: 27,8m; Đo vuông góc tới tâm chân cột biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên” về phía đi Hà Đông là: 19,7m. Đo cuối vết cày (1) tới mép đường chuẩn là: 7,7m.

- Vị trí mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô (2): màu đen, có kích thước (0,2x0,1x0,08)m. Đo tâm vị trí mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô tới mép đường chuẩn là 7,9m; đo vuông góc tới tâm vết cày (1) là 3.95m.

- Vị trí xe đạp (3): xe đạp dựng thẳng đứng, đầu xe hướng đi Hà Đông, đuôi xe hướng đi Vân Đình. Đo hình chiếu tâm mặt ngoài bên phải trục bánh trước xe đạp (3) tới mép đường chuẩn là: 8,45m; đo vuông góc tới tâm vị trí mảnh ốp nhựa chân gương chiếu hậu xe ô tô (2) là 1,15m. Đo hình chiếu tâm mặt ngoài bên phải trục bánh sau xe đạp (3) tại mép đường chuẩn là: 9,4m.

- Vị trí xe ô tô BKS 29C-565.06 (4): xe ô tô BKS 29C-565.06 đỗ, đầu xe hướng đi Vân Đình, đuôi xe hướng đi Hà Đông. Đo hình chiếu tâm mặt ngoài trục bánh trước bên trái xe ô tô BKS: 29C-565.06 tới mép đường chuẩn là: 5,8m. Đo hình chiếu tâm mặt ngoài trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS 29C-565.06 tới mép đường chuẩn là: 5,85m; đo vuông góc tới tâm vị trí mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô (2) là: 32,4m.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Nhận dạng: Tử thi được gia đình xác nhận là Phạm Văn T, sinh năm 1938 ở thôn VN, xã LB, huyện UH, Thành phố Hà Nội.

* Khám nghiệm bên ngoài:

- Nạn nhân mặc ngoài áo dài màu vàng, trong mặc áo sơ mi màu trắng, áo lót màu trắng, đầu đội khăn màu vàng, mặc ngoài quần dài màu trắng, trong mặc quần đùi màu xanh, hai tay, hai chân đi tất.

- Chiều dài tử thi: 1,58m, thể tạng khoẻ.

- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

+ Tóc bạc, hói, hai mắt nhắm, đồng tử hai bên giãn đều, hai lỗ tai không có máu; hai lỗ mũi, miệng có máu;

+ Vùng đầu, mặt: vùng phía sau đầu trên đường chân tóc 07cm có vùng da đầu bị xây xát chảy máu trên diện (8x10)cm. Sờ nắn vùng đầu không phát hiện dấu hiệu tổn thương, xương vùng mặt không có dấu vết thương tích, sờ nắn không có dấu hiệu tổn thương xương;

+ Vùng cổ: không có dấu hiệu vết thương tích, xương cổ chắc;

+ Vùng ngực bụng: ở ngực phải và vai phải phía trên xương đòn da bị bầm tím tụ máu trên diện (10x7)cm, diện trên cách đường giữa 6,5cm. Ngực trái cách đường giữa 08cm, phía trên xương đòn da có vết bầm tím diện (1x0,7)cm; Bụng chướng nhẹ, sờ nắn không có dấu hiệu gãy xương sườn;

+ Hai tay, chân phải: Không có dấu vết thương tích, sờ nắn không có dấu hiệu gãy xương;

+ Chân trái: đầu gối có vết xây xát da bầm tím diện (3x2)cm, sở nắn không có dấu hiệu gãy xương;

+ Bộ phận sinh dục hậu môn bình thường.

* Về giải phẫu tử thi: Ngày 11/9/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện UH đã yêu cầu gia đình ông T giữ nguyên tử thi để cơ quan điều tra tiến hành giải phẫu tử thi, xác định nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, gia đình cho rằng ông T tử vong là do tai nạn giao thông chứ không có nguyên nhân nào khác và cương quyết không cho cơ quan chức năng giải phẫu tử thi mà chỉ khám nghiệm bên ngoài. Do vậy việc giải phẫu tử thi không thực hiện được, Cơ quan điều tra đã lập biên bản ghi nhận lại nội dung sự việc.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô BKS: 29C-565.06:

- Bật rời ốp nhựa phía ngoài vị trí bắt giữ giữa chân cụm gương bên phải với cánh cửa bên phải của xe.

- Mặt ngoài nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bên phải có vết trượt bám chất màu trắng xám trên diện (4x1,2)cm. Dấu vết cách mép bên phải của ốp nhựa 3,9cm, tâm vết cách đất 105cm.

- Mặt ngoài cánh cửa xe bên phải có vết trượt bám chất màu xám trên diện (18x1,5)cm. Đầu vết sát mép trước cánh cửa, điểm thấp nhất cách đất 97cm, cao nhất cách đất 105cm. Mặt ngoài cánh cửa vị trí cách mép trước 30cm, cách mép dưới 32cm có vết trượt sạch bẩn trên diện (10,5 X 1,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 95,5cm, cao nhất cách đất 97,5cm.

- Bật rời ốp nhựa phía ngoài bậc lên xuống cửa xe bên phải.

- Mặt ngoài thanh kim loại phía trên của khung kim loại chắn sườn xe bên phải có vết trượt sạch bẩn trên diện (22x2)cm, điểm thấp nhất cách đất 52cm, cao nhất cách đất 60,5cm, đầu vết cách đầu trước thanh kim loại 08cm. Ngay phía trên vết này mặt trước thanh kim loại này có vết trượt bám chất màu xám trắng trên diện (6x0,3)cm, chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 56cm, cao nhất cách đất 61 cm.

- Cuối vùng sạch bẩn nêu trên có buộc sợi dây vải tổng hợp màu xanh, rẹt, bẩn, có bản rộng 2,2cm. Mặt ngoài khu vực nút buộc có vết trượt mài mòn dây vải tại vị trí dây thời điểm khám nghiệm, vùng vết có KT (2,5x2,2)cm, tâm vết cách đất 64cm. Ngay phía sau nút buộc này, góc bên ngoài thanh phía trên có vết trượt sạch bẩn bám chất màu xám trên diện (9x3)cm, tâm vết cách đất 68,5cm.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe ô tô tải nhãn hiệu THACO OLLIN 700B, biển kiểm soát 29C-565.06, chiều rộng đầu xe là 2m, chiều rộng đuôi xe là 222cm, chiều dài của xe là 7,9m; thùng xe có kích thước (222x625)cm, cao 235cm, điểm cao nhất từ thùng xe xuống mặt đất là 3,3m. Lốp trước là lốp đơn, đường kính 85cm, chiều rộng mặt lăn 17,5cm. Lốp sau là dàn lốp kép đường kính 85cm, chiều rộng mặt lăn 17cm, khoảng cách giữa 2 lốp là 9,5cm. Tại thời điểm kiểm tra xe có đầy đủ gương chiếu hậu; Hệ thống đèn chiếu sáng, xi nhan, còi xe, hệ thống lái hoạt động bình thường, phanh xe có hiệu lực.

* Kết quả khám nghiệm xe đạp:

- Chắn bùn bánh sau bị xô lệch từ trái sang phải, điểm xô lệch cách đuôi chắn bùn 34cm, trong vùng này tại mép bên trái có vết trượt xước sơn, bề mặt bám chất màu nâu trên diện (8,5x1,5)cm, chiều hướng từ sau ra trước, từ phải sang trái, điểm thấp nhất cách đất 56cm, cao nhất cách đất 62,5cm, cuối vết cách mép dưới chăn bùn 12,5cm. Ngay phía trên vết này có vết trượt xước sơn bẹp lõm chắn bùn theo chiều từ sau ra trước, từ dưới lên trên, từ phải sang trái trên diện (13x5)cm. Điểm thấp nhất cách đất 62,5cm, cao nhất cách đất 68cm, vết bẹp lõm có diện (7x3 )cm.

- Má bên trái lốp bánh sau vị trí cách đầu dòng chữ số “(26x1 3/8)” 1,5cm theo chiều thuận chiều quay tiến của bánh xe có vết trượt sạch bẩn trên diện (4,5x0,6)cm, chiều hướng từ mặt lăn vào tâm.

- Góc sau bên phải chắn bùn bánh sau ép sát mép bên phải mặt lăn lốp bánh sau; tương ứng với vị trí này mép bên phải mặt lăn lốp bánh sau có vết mài trượt lốp cao su trên toàn bộ mặt lốp, độ rộng của vết mài trượt là 0,3cm.

- Giá chở hành phía sau của xe bị xô lệch theo chiều từ sau ra trước. Mặt sau khung ngoài của giá chở hàng này có vết trượt mất lớp sơn bảo vệ bên ngoài trên diện (0,4x0,6)cm. Tâm vết cách đất 76cm, dấu vết cách mép bên trái của giá đèo hàng 08cm.

- Thanh đứng giữ giá đèo hàng (ở bên trái) mặt sau có vết trượt xước sơn trên diện (5,5x0,2)cm, chiều hướng từ phải sang trái, từ sau ra trước, điểm thấp nhất cách đất 64cm, cao nhất cách đất là 69,5cm.

- Mặt ngoài phần bên trái thanh kim loại giữ đuôi chắn bùn bánh sau có vết trượt xước sơn trên diện (6,5x0, 1)cm. Điểm gần nhất cách trục bánh xe bên trái 28,8cm, thấp nhất cách đất 52cm.

- Góc sau bên trái giá đèo hàng phía sau có vết trượt xước sơn kích thước (1,4x0,1)cm, tâm vết cách đất 76,5cm.

- Tay lái bị xô lệch theo chiều từ trái sang phải.

- Giỏ đèo hàng phía trước của xe: Mặt trước bị bẹp trên diện (31x13)cm, sâu 8cm; góc trước bên trái mép trên giỏ đèo hàng trượt xước sơn kích thước (14x0,4)cm, bề mặt nham nhở.

- Góc sau bên phải yên xe bị trượt xước kích thước (04x 2,5)cm.

- Đầu ngoài bàn đạp bên phải có vết trượt, bám đất bẩn trên diện (1,5x2,5)cm.

- Kỹ thuật, an toàn phương tiện: Xe đạp nữ, màu sơn đỏ xám, dạng xe mini, nhãn hiệu Wahama. Chiều dài xe là 1,67m, độ rộng tay lái là 53cm, chiều cao từ tay lái xuống mặt đất là 1,03m. Hệ thống lái hoạt động bình thường, phanh trước và phanh sau có hiệu lực.

* Kết quả giám định:

Ngày 08/10/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hoà đã gia Quyết định trung cầu giám định số 179 để xác định dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 và xe đạp.

Tại bản kết luận giám định số 7037 ngày 30/10/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận:

- Dấu vết trượt xước bám dính chất màu xám (dạng nhựa) ở mặt ngoài cánh cửa bên phải ca bin xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước mất nhựa màu xám ở mặt ngoài đầu tay bên trái xe đạp mini. Dấu vết va chạm ở xe đạp tại vị trí này có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải.

- Dấu vết trượt xước mất đất, mất gỉ sắt, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía trước khung kim loại bảo vệ bên phải sườn xe ô tô biển kiểm soát 29C- 565.06 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước mất sơn màu trắng, bám dính chất màu nâu (dạng đất, gỉ sắt) ở mặt sau phía trên thanh kim loại bên trái bắt giữ giá chở hàng phía sau của xe đạp. Dấu vết va chạm ở xe đạp tại vị trí này có chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên.

- Các dấu vết còn lại của xe ô tô biển số 29C-565.06 và xe đạp mini được ghi nhận trong “Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an huyện Ứng Hoà hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định, so sánh.

- Căn cứ vào hồ sơ vụ tai nạn giao thông gửi giám định: Xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 29C-565.06 và xe đạp mini thuộc phần đường bên phải hướng Hà Đông đi Vân Đình.

* Kết quả định giá tài sản:

- Ngày 15/10/2020 Cơ quan CSĐT- Công an huyện Ứng Hoà đã ra Yêu cầu định giá tài sản đối với những hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 và xe đạp xe đạp mi ni màu đỏ.

Tại các bản kết luận định giá tài sản số 63, 65 cùng ngày 03/11/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Ứng Hoà kết luận:

- Những hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06:

Bật rời ốp nhựa phía ngoài vị trí bắt giữ giữa chân cụm gương bên phải với cánh cửa bên phải, thay mới; trị giá 100.000 đồng;

Bật rời ốp nhựa phía ngoài bậc lên xuống cửa xe bên phải, thay mới; trị giá 450.000 đồng;

Mặt ngoài nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bên phải bị trượt bám chất chất màu trắng xám kích thước (4x1,2)cm, sửa chữa; trị giá 100.000 đồng;

Mặt ngoài cánh cửa bên phải bị trượt bám chất màu xám kích thước (18x1,5)cm, sửa chữa; trị giá 650.000 đồng

Tổng trị giá 1.300.000 đồng.

- những hư hỏng của xe đạp

Chắn bùn bánh sau bị xô lệch từ trái sang phải, trong vùng này bị trượt xước sơn kích thước (8,5x1,5)cm, ngay phía trên vết này chắn bùn bị bẹp lõm kích thước (13x5)cm, thay mới; trị giá 50.000 đồng;

Góc sau bên phải yên xe bị trượt xước kích thước (4x2,5)cm thay mới; trị giá 60.000 đồng;

Giỏ đèo hàng phía trước của xe bị bẹp trên diện (31x13)cm, sâu 08cm. Góc trước bên trái mép trên trượt xước sơn kích thước (14x0,4)cm bề mặt nham nhở, thay mới; trị giá 25.000 đồng;

Tổng trị giá 135.000 đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình theo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Bị cáo khai sau khi xảy ra hành vi vi phạm giao thông, bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại bản cáo trạng số: 99/CT-VKS ngày 23/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân Huyện UH đã truy tố bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có ý kiến: Công ty đã nhận lại xe ô tô và giấy tờ liên quan. Công ty có trách nhiệm hỗ trợ một phần kinh phí cho bị cáo. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt vì tại phiên tòa bị cáo thành khẩn, lần đầu phạm tội. Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Bị cáo đã tự bồi thường dân sự xong, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Về tội danh và hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s Khoản 1; Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với các bị cáo.

1. Đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ: 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi tư) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách từ 36 (ba mươi sáu) tháng đến 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án.

- Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Về dân sự và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015. Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

+ Đề nghị trả bị cáo Giấy phép lái xe số: 010001006626 cấp ngày 18/05/2018 do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp (hiện đang lưu hồ sơ vụ án).

+ Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô ít giá trị sử dụng.

+ Đề nghị lưu hồ sơ vụ án đĩa CD ghi hình ảnh vụ vi phạm giao thông.

Bị cáo nói lời sau cùng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] - Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Huyện UH đã truy tố.

HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 07 giờ 20 phút ngày 11/9/2020, Nguyễn Đăng P điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C - 565.06 đi trên Quốc lộ 21B, hướng H2 Đông đi Mỹ Đức, khi đi đến Km 24+930m thuộc thôn Lương Xá, xã LB, huyện UH, thành phố Hà Nội thì P điều khiển xe ô tô vượt xe đạp cùng chiều do ông Phạm Văn T điều khiển. Do không đảm bảo an toàn khi vượt xe đạp nên xảy ra va chạm giữa mặt ngoài cánh cửa bên phải ca bin xe ô tô 29C-565.06 do P điều khiển với mặt ngoài đầu tay nắm bên trái xe đạp mini và va chạm mặt ngoài phía trước khung kim loại bảo vệ bên phải sườn xe ô tô biển số 29C- 565.06 với mặt sau phía trên thanh kim loại bên trái bắt giữ giá chở hàng phía sau của xe đạp gây tai nạn làm ông T tử vong, 02 phương tiện thiệt hại 1.435.000 đồng.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân Huyện UH đã đưa ra các chứng cứ buộc tội và truy tố bị cáo về tội: tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, làm ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn hóa, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Hành vi của bị cáo xâm phạm sức khỏe, tính mạng người khác, gây tâm lý lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông trên đường. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự trị an xã hội.

Do đó cần thiết phải áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo bị cáo và để giúp bị cáo sống lành mạnh, lao động có ích cho xã hội.

[3] - Xét nhân thân bị cáo: Không tiền án, không tiền sự.

[4] - Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa:

+ Bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú.

+ Bị cáo thành khẩn khai báo.

+ Bị cáo lần đầu phạm tội.

+ Khi xảy ra tai nạn giao thông, bị cáo đã tận tình cùng gia đình người bị hại cứu chữa cho người bị hại. Nhưng do bị thương nặng nên người bị hại đã không qua khỏi.

+ Bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

+ Gia đình các bị cáo diện hoàn cảnh khó khăn. Bố bị cáo đã chết, con bị cáo còn nhỏ.

+ Bị cáo hứa sửa chữa không vi phạm pháp luật nữa.

+ Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú.

+ Bị cáo đã tự bồi thường dân sự xong.

+ Người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

+ Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là một phần lỗi người bị hại đi xe đạp khi tham gia giao thông đường xấu, lỗi khách quan (Xe đạp đi phải đường bên phần đất và đường nhựa bị xù xì, không bằng phẳng - Biên bản trao đổi, xem xét địa điểm xảy ra tội phạm tại hiện trường ngày 29/12/2020 ghi ý kiến của anh Phạm Danh Thăng) nên có độ dung sai không thẳng tay lái do đó va quệt sườn xe ô tô do bị cáo điều khiển đang lưu thông đường chính. Nguyên nhân chính là bị cáo điều khiển xe khi vượt quá sát không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông gây ảnh hưởng đến tính mạng người bị hại. Bị cáo phạm tội là lỗi hỗn hợp.

Nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo cần phải áp dụng hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội để đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo: theo điểm b, điểm s Khoản 1; Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xét theo quy định pháp luật cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng đủ đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Xét nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng mức hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với pháp luật.

[6] Về dân sự và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015. Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Đăng P đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình ông Phạm Văn T số tiền là 130.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của nạn nhân T là anh Phạm Văn P đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bồi thường thêm khoản thiệt hại nào khác và đã xin xử nhẹ cho bị cáo.

Đối với những hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 thiệt hại 1.300.000 đồng, xe đạp thiệt hại 135.000 đồng. Các bên có quan điểm tự khắc phục sửa chữa. Nên không xem xét giải quyết.

Xét nên: + Trả bị cáo Giấy phép lái xe số: 010001006626 cấp ngày 18/05/2018 do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp (hiện đang lưu hồ sơ vụ án).

+ Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô ít giá trị sử dụng.

+ Lưu hồ sơ vụ án đĩa CD ghi hình ảnh vụ vi phạm giao thông.

[7] Các vấn đề khác:

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 chủ sở hữu là anh Phạm Thanh H2, sinh năm 1983, trú tại Đội 5, thôn Đại L, xã Duyên H2, huyện TT, thành phố Hà Nội là Giám đốc Công ty A. Vì vậy ngày 19/10/2020 Cơ quan CSĐT - Công an huyện UH đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại H2 chiếc xe cùng 01 đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29C-565.06 số 124144; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0445338 có giá trị đến ngày 30/9/2020 và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 90116926 có thời hạn đến ngày 29/9/2020 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với xe đạp mi ni màu đỏ là tài sản hợp pháp của nạn nhân T. Vì vậy ngày 19/10/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện ứng Hoà đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 46 trả lại cho người đại diện hợp P là của ông T là anh Phạm Văn P.

Hội đồng xét xử không xét.

[8] Bị cáo phải chịu án phí HSST.

[9] Người tham gia tố tụng được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[10] - Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Huyện UH, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Huyện UH, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, điểm s Khoản 1; Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của HĐTP Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng án treo.

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Đăng P phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Xử phạt: Nguyễn Đăng P 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách từ 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương là Ủy ban nhân dân Xã LP, huyện TT, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

- Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 của luật thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo ” theo quy định tại khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự và điều 93 của Luật thi hành án hình sự.

Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về dân sự và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015. Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

+ Trả bị cáo Giấy phép lái xe số: 010001006626 cấp ngày 18/05/2018 do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp (hiện đang lưu hồ sơ vụ án).

+ Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nhựa ốp chân gương chiếu hậu xe ô tô ít giá trị sử dụng.

+ Lưu hồ sơ vụ án đĩa CD ghi hình ảnh vụ vi phạm giao thông.

(Biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/12/2020 chuyển Chi cục thi hành án dân sự Huyện UH)

- Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 136; 331; 333 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Người tham gia tố tụng có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người tham gia tố tụng vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.   

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 101/2020/HS-ST ngày 29/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:101/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ứng Hòa - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về