Bản án 09/2021/HSST ngày 27/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 09/2021/HSST NGÀY 27/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở TAND huyện Yên Thành, Tòa án nhân dân huyện Yên Thành đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 03/2021/HSST ngày 12 tháng 01 năm 2021 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11 ngày 14/01/2021 đối với bị cáo:

Phan Hoàng N – tên gọi khác: không; sinh ngày 16/10/1992; Nơi ĐKHKTT: Xóm 4 - xã Xuân Thành – Yên Thành– Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 09/12; Con ông: Phan Hoàng Thìn (đã chết) và bà Nguyễn Thị Biên – sinh năm 1968; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: chưa có; Nhân thân: Ngày 25/8/2014 bị TAND huyện Yên Thành xử phạt 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 27/4/2015; Ngày 29/12/2015 bị TAND huyện Yên Thành xử phạt 07 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 05/6/2016. Ngày 12/5/2017 bị Công an huyện Yên Thành ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản người khác”. Chức vụ đảng, đoàn thể: không. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/10/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Phan Hoàng N bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Phan Hoàng N là đối tượng nghiện ma túy nên vào khoảng 18 giờ 00 ngày 23/10/2020, Phan Hoàng N điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu đỏ đen xám,BKS 37S1 – 7741 đi đến xã Hợp Thành để tìm mua ma túy về sử dụng nhưng không mua được nên N quay về, khi đi đến khu vực ngã tư Tăng Láng, thuộc xã Tăng Thành, Yên Thành thì N gặp một người đàn ông tên Sơn là bạn của N quen biết trước đó, N hỏi “anh có lấy được hàng ở mô không lấy giúp em 200.000đ” thì người này nói „‟có, đưa tiền đây‟‟. N đưa cho người đàn ông này số tiền 200.000đ. Người đàn ông này sau khi cầm tiền và nói N đứng chờ. Khoảng 30 phút sau người đàn ông đó quay lại và đưa cho N 02 gói nhỏ có đặc điểm bên ngoài được gói bằng giấy học sinh màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy. Sau khi lấy được ma túy, N cầm gói ma túy bỏ vào gói thuốc lá Thăng long rồi bỏ vào túi quần phía bên trái đang mặc trên người sau đó điều khiển xe mô tô đi tìm hiệu thuốc tây để mua xilanh để sử dụng ma túy. Đến khoảng 18 giờ 20 cùng ngày khi N đi đến khu vực xóm Tân Quang, xã Hoa Thành, Yên Thành thì bị tổ công tác của công an huyện Yên Thành phối hợp với Ban công an xã Hoa Thành kiểm tra. Khi kiểm tra phát hiện trong túi quần bên trái của N có 01 gói thuốc lá hiệu Thăng Long bên trong có 02 gói nhỏ được bọc bằng giấy vở học sinh màu trắng, phía trong có chất bột màu trắng nghi là ma túy nên lực lượng công an đã lập biên bản đưa người và tang vật về trụ sở làm việc. Tại biên bản mở niêm phong tang vật xác định: 01 gói giấy gói màu trắng bên trong có chất rắn có khối lượng 0,08 gam; 01 gói giấy màu trắng bên trong có chất rắn có khối lượng 0,045 gam. Tổng khối lượng 02 gói chất bột màu trắng thu giữ sau khi loại bỏ bao bì của Phan Hoàng N nghi là ma túy có khối lượng 0,125 gam.

Tại kết luận giám định số 1459/KL – PC 09 ngày 29 tháng 10 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận: Hai mẫu chất rắn màu trắng thu giữ của Phan Hoàng N gửi tới giám định đều là heroin.

Cáo trạng số 16/VKS – HS ngày 08/01/2021 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Phan Hoàng N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa ý kiến của Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử lý đối với bị cáo như sau: Xử phạt bị cáo Phan Hoàng N từ 17 đến 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về vật chứng vụ án: Một phong bì thư bưu điện viền xanh đỏ được niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ kí của Hội đồng tham gia niêm phong, chữ kí của Phan Hoàng N bên trong có 02 mảnh giấy màu trắng và vỏ giấy niêm phong ban đầu thu giữ của Phan Hoàng N.

Đối với người đàn ông tên Sơn bán ma túy cho N có đặc điểm như mô tả của bị cáo N thì cơ quan chức năng đã xác minh nhưng chưa có kết quả. Lúc nào xác minh được sẽ xử lý sau.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa bị cáo Phan Hoàng N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ, vật chứng đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Từ đó xác định được vào ngày 23/10/2020 khi bị cáo Phan Hoàng N đang điều khiển xe máy trên đoạn đường thuộc xã Hoa Thành thì bị lực lượng công an huyện Yên Thành kiểm tra, phát hiện bên trong túi quần bên trái của N có 01 gói thuốc lá nhãn hiệu Thăng long, bên trong có 02 gói nhỏ được bọc bằng giấy vở học sinh màu trắng bên trong có chất rắn màu trắng và sau này được kết luận là heroin, mà N vừa mua được của một người bạn tên Sơn theo N khai không biết địa chỉ, lai lịch đang đi về tìm nơi để sử dụng. Như vậy Hội đồng xét xử đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Phan Hoàng N phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS như cáo trạng quy kết là có căn cứ.

Xét tình hình tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm nên cần đưa vụ án ra xét xử kịp thời và nghiêm là cần thiết nhằm cải tạo, giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng, bị cáo ý thức được hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gây nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm. Nhưng do bản chất ăn chơi, đua đòi không biết làm chủ bản thân đã đẩy bị cáo vào con đường phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý Nhà nước đối với chất ma túy.Việc sử dụng ma túy trái phép gây tác hại xấu đến sức khỏe, làm suy thoái đạo đức, làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác. Gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do vậy cần phải xử lý nghiêm.

Xét tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhưng bị cáo có nhân thân xấu, đã từng 02 lần bị TAND huyện Yên Thành xử phạt về tội trộm cắp tài sản, 01 lần bị xử phạt hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản người khác.

Xét tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự trên cơ sở cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, kết hợp với việc xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện, thu nhập không ổn định nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về tang vật vụ án: Lượng ma túy (heroin) của bị cáo đã được Hội đồng đưa đi giám định hết, có 01 phong bì thư bưu điện viền xanh đỏ được niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ kí của Hội đồng tham gia niêm phong, chữ kí của Phan Hoàng N bên trong có 02 mảnh giấy màu trắng và vỏ giấy niêm phong ban đầu thu giữ của Phan Hoàng N không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave S màu đỏ đen xám,BKS 37S1 – 7741mà bị cáo N dùng để đi mua ma túy thì đây là chiếc xe thuộc sở hữu của ông Nguyễn Cảnh Thảo là hàng xóm của N, khi N mượn ông Thảo thì ông Thảo không biết N mượn xe đi dùng vào việc gì nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã làm thủ tục trả chiếc xe này cho ông Thảo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Hoàng N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51, điều 38 BLHS, xử phạt: bị cáo Phan Hoàng N 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày bắt là ngày 23/10/2020.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điều 106 BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bưu điện viền xanh đỏ được niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ kí của Hội đồng tham gia niêm phong, chữ kí của Phan Hoàng N bên trong có 02 mảnh giấy màu trắng và vỏ giấy niêm phong ban đầu thu giữ của Phan Hoàng N.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Phan Hoàng N phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HSST ngày 27/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về