Bản án 09/2021/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN LÃNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 09/2021/HS-ST NGÀY 21/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 99/2020/TLST-HS ngày 23 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Hoàng Mạnh H, tên gọi khác: Không, sinh ngày 18 tháng 4 năm 1996, tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 7/12;

dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hứa Văn Ả và bà Hoàng Thị P; chưa có vợ, con; tiền sự, tiền án: Không có. Nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/9/2020 đến nay. Có mặt.

2. Hứa Quang T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 02 tháng 9 năm 1998, tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hứa Văn Đ và bà Hà Thị X; chưa có vợ, con; tiền sự, tiền án: Không có. Nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/9/2020 đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Hoàng Thị P, sinh năm 1965; trú tại: Thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

Người tham gia tố tụng khác: Người chứng kiến:

Anh Nguyễn Tiến N, sinh năm 1993. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 26/9/2020, Hứa Quang T và Hoàng Mạnh H, sau khi trao đổi về việc đi mua ma túy về sử dụng, Hoàng Mạnh H điều khiển xe mô tô chở Hứa Quang T đến một ngôi nhà hoang, sau cây xăng thuộc thôn T, thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Đến nơi Hoàng Mạnh H hỏi và mua 01 (một) gói ma túy với giá 100.000 (một trăm nghìn) đồng với một người thanh niên (không biết tên tuổi dịa chỉ), rồi Hứa Quang T và Hoàng Mạnh H đi vào trong ngôi nhà hoang sử dụng. Sau đó, Hoàng Mạnh H chở Hứa Quang T đi lấy điện thoại ở một quán sửa điện thoại tại thôn T, thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, khi lấy điện thoại xong Hoàng Mạnh H chở Hứa Quang T quay về đến thị trấn N, Hoàng Mạnh H bảo Hứa Quang T vào chỗ nhà hoang mua cho Hoàng Mạnh H 01 (một) gói ma túy, để Hoàng Mạnh H mang về nhà sử dụng. Hoàng Mạnh H chở Hứa Quang T đến gần nhà hoang, thì đỗ xe lại Hoàng Mạnh H đưa cho Hứa Quang T 100.000 (một trăm nghìn) đồng, Hứa Quang T đi vào phía trong đến gốc cây nhãn gặp và mua 01 (một) gói ma túy với một thanh niên (không quen biết) với giá 100.000 (một trăm nghìn) đồng, mua xong Hứa Quang T quay lại đưa gói ma túy cho Hoàng Mạnh H cất giấu vào trong ốp điện thoại và điều khiển xe mô tô chở Hứa Quang T đến ngã ba H, thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, thì bị tổ công tác Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện bắt quả tang. Tổ công tác đã đưa Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T cùng tang vật về trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm thu giữ đồ vật, tài liệu gồm: 01 (một) gói nhựa màu xanh, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy Heroine, niêm phong trong 01 (một) phong bì ký hiệu bằng chữ viết tay “QT Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T”; 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 Plus màu vàng, đã qua sử dụng, gắn 01 (một) sim Vettel; 01 (một) giấy chứng minh nhân dân mang tên Hoàng Mạnh H; 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMHA SIRIUS, màu đỏ đen, đã qua sử dụng, biển kiểm soát 12U1-0***2.

Tại bản kết luận giám định số: 291/KL-PC09, ngày 27/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng gửi giám định là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,113 gam (đã trừ bì).

Tại bản cáo trạng số 06/CT-VKS ngày 23/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình, như cáo trạng đã nêu. Các bị cáo thấy việc làm của mình là sai vi phạm pháp luật, tỏ ra ăn năn hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 50, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Mạnh H mức án từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, bị cáo Hứa Quang T mức án từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định; trả lại cho bị cáo Hoàng Mạnh H 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 Plus màu vàng; trả cho bà Hoàng Thị P 01 (một) xe mô tô và 01 (một) giấy đăng ký xe mô tô, xe máy mang tên Hoàng Mạnh H.

Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng các bị cáo đều đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hành vi cấu thành tội phạm của các bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại phiên tòa các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của các bị cáo với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và tài liệu chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận. Ngày 26/9/2020 Hoàng Mạnh H đưa tiền cho Hứa Quang T 100.000 (một trăm nghìn) đồng, bảo Hứa Quang T đi vào nhà hoang mua 01 (một) gói ma túy Heroine, mục đích đêm về sử dụng, khi mua được ma túy Hứa Quang T đưa gói ma túy cho Hoàng Mạnh H cất giấu vào trong ốp điện thoại và điều khiển xe chở Hứa Quang T đến ngã ba H, thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, thì bị tổ công tác Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ 01 (một) gói ma túy. Qua giám định chất bột màu trắng là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,113 gam (đã trừ bì). Vì vậy, hành vi của các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định của Bộ luật Hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn truy tố các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét về vai trò của từng bị cáo: Các bị cáo thực hiện hành vi có đồng phạm, nhưng là đồng phạm giản đơn, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Hoàng Mạnh H là người khởi xướng đưa tiền cho Hứa Quang T đi mua ma túy, dùng phương tiện xe mô tô chở Hứa Quang T đi mua ma túy, nên cần xử phạt bị cáo Hoàng Mạnh H với mức hình phạt nặng bị cáo Hứa Quang T, nhưng bị cáo Hứa Quang T, là đồng phạm đi cùng bị cáo Hoàng Mạnh H, là người trực tiếp đi mua ma túy, nên bị cáo Hứa Quang T cũng phải trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

[4] Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tại địa phương và xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Vì vậy, cần xử phạt các bị cáo với mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra, mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa giáo dục chung. Tuy vậy, Hội đồng xét xử sẽ xem xét đánh giá về nhân thân các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

[5] Về nhân thân: các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T chưa có tiền án; tiền sự, xác định các bị cáo là người có nhân thân tốt. Về tình tiết tăng nặng không có. Về tình tiết giảm nhẹ các bị cáo có 01 tình tiết giảm nhẹ, là người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự thì “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. Hội đồng xét xử xét thấy bản thân các bị cáo không có tài sản gì (thể hiện tại kết quả xác minh ngày 12/11/2020, ngày 13/11/2020). Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[7] Đối với người nam thanh niên bán ma túy cho các bị cáo tại nhà hoang đằng sau cây xăng thị trấn N, huyện V, nhưng các bị cáo không biết tên địa chỉ, nên Cơ quan điều tra không tiến hành xác minh làm rõ được.

[8] Đối với bà Hoàng Thị P là mẹ đẻ của bị cáo Hoàng Mạnh H, mua chiếc xe mô tô, cho bị cáo Hoàng Mạnh H đứng tên đăng ký xe, do bà Hoàng Thị P không có chứng minh nhân dân, nhưng bà Hoàng Thị P không biết bị cáo Hoàng Mạnh H mang xe chở Hứa Quang T đi mua ma túy về tàng trữ, sử dụng, nên không liên quan.

[10] Về vật chứng của vụ án Hội đồng xét xử xét thấy: Đối với số ma túy hoàn lại mẫu vật sau giám định niêm phong trong 01 (một) phong bì ký hiệu bằng chữ viết tay “QT Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T”, là vật Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành, cần tịch thu, tiêu hủy; đối với 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 Plus màu vàng, đã qua sử dụng, gắn 01 (một) sim Vettel, bị cáo Hoàng Mạnh H không sử dụng vào việc phạm tội, nên trả lại cho bị cáo; đối với 01 (môt) giấy chứng minh nhân dân, là giấy tờ tùy thân, nên trả lại cho bị cáo Hoàng Mạnh H; đối với 01 (một) mô tô là tiền của bà Hoàng Thị P mua cho bị cáo Hoàng Mạnh H đứng tên, nên trả lại cho bà Hoàng Thị P 01 (một) xe mô tô và 01 (một)giấy đăng ký xe mô tô, xe máy.

[10] Ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị mức án, xử lý vật chứng là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[11] Về án phí: Các bị cáo bị kết án, nên phải chịu án phí hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[12] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 50, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 17, Điều 58, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ khoản 1, điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt chính:

1- Xử phạt bị cáo Hoàng Mạnh H 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 26 tháng 9 năm 2020.

2- Xử phạt bị cáo Hứa Quang T 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tu tính từ ngày 26 tháng 9 năm 2020.

3. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

4. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) phong bì ghi chữ “QT Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T” cũ, có chữ ký cùng tên giám định viên Hoàng Mạnh Hà, trợ lý giám định và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự, tại phần giáp lai mới. Bên trong có 01 (một) gói giấy đựng 0,098 gam Heroine (phần hao hụt do dùng làm mẫu giám định hết) và vỏ bao gói.

Trả lại cho bị cáo Hoàng Mạnh H: 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 Plus màu vàng, số imei có bốn số cuối là 5***, đã qua sử dụng, gắn 01 (một) sim Vettel và 01 (một) giấy chứng minh nhân dân mang tên Hoàng Mạnh H.

Trả cho bà Hoàng Thị P: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS, màu đỏ đen, biển kiểm soát 12U1-0***2, không có gương chiếu hậu, đã qua sử dụng và 01 (một) đăng ký xe mô tô, xe máy số 00***0, mang tên Hoàng Mạnh H.

(Các vật chứng trên đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, theo biên bảo giao nhận vật chứng ngày 28/12/2020).

5. Về án phí: Buộc các bị cáo Hoàng Mạnh H, Hứa Quang T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

Các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Lãng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về