Bản án 09/2021/HSST ngày 12/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 09/2021/HSST NGÀY 12/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Thủy mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 60/2020/TLST-HS ngày 21 tháng 12 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quang L, sinh ngày 14/9/1999 tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ; Giới tính: Nam; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu 13, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Công giáo;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông Nguyễn Trung Thu và bà Nguyễn Thị Thơm; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ (Có mặt).

- Người bị hại:

Anh Lê Đình H– Sinh năm 1990, ở khu 1, xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. (Có đơn xin vắng mặt).

- Người làm chứng: Chị Đinh Thị Thúy Kiều, sinh năm 2002 Địa chỉ: Khu 21, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ (Vắng mặt);

+ Chị Phùng Thị Hồng N, sinh năm 2002 Địa chỉ: Khu 9, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ (Vắng mặt);

+ Anh Đặng Việt Th, sinh năm 1999 Địa chỉ: Khu 13, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ (Vắng mặt);

+ Anh Phạm Văn H, sinh năm 1997 Địa chỉ: Khu 14, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 25/08/2020, bị cáo Nguyễn Quang L và Đặng Việt Th đi uống rượu tại quán Bà Đáo thuộc khu 9, xã Hoàng Xá. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, sau khi uống rượu xong, Linh điều khiển xe mô tô BKS 19H6-1385 chở Thành đi theo tỉnh lộ 317E từ Khu công nghiệp Hoàng Xá về Khu 9, xã Hoàng Xá để ăn đêm. Khi đi qua cửa hàng bán quần áo Trung Hà thuộc Khu 9, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, cả hai nhìn thấy anh Lê Đình Hvà chị Đinh Thị Thúy Kiều đang đi từ trong cửa hàng quần áo ra. Do quen biết Kiều nên Linh gọi trêu “Kiều ơi”, đồng thời đi ra đường tỉnh lộ 317E thì Hùng trả lời “Đây, Kiều đây” và gọi Linh và Thành quay lại nói chuyện. Thấy Hùng gọi nên Linh điều khiển xe mô tô chở Thành quay lại trước cửa hàng bán quần áo rồi dựng xe xuống nói chuyện với Hùng, trong khi nói chuyện Linh và Hùng xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Sau đó Linh dùng tay đấm 01 cái trúng vào mặt Hùng thì Thành cùng Kiều can ngăn không để Linh đánh Hùng nữa. Sau khi bị Linh đánh Hùng bỏ chạy về hướng khu công nghiệp Hoàng Xá, cách vị trí Linh đứng khoảng 4-5m và dùng tay trái cầm điện thoại đưa lên tai để gọi, thấy vậy Linh chạy sang lề đường đối diện cửa hàng quần áo nhặt 01 viên gạch (theo lời khai của Linh là loại gạch chỉ kích thước khoảng 20x10x6cm), rồi đuổi theo và ném về phía Hùng thì trúng vào phía sau gáy và mu bàn tay trái của Hùng (do lúc này tay Hùng đang cầm điện thoại áp vào tai trái để nghe), khiến Hùng bị rách d a chảy máu. Thấy vậy chị Kiều, anh Thành và anh Phạm Văn H can ngăn nên Linh không đuổi đánh anh H nữa mà điều khiển xe mô tô chở Thành bỏ đi. Sau khi Linh và Thành bỏ đi, anh Hưng cùng chị Kiều đưa anh H đến Trạm y tế xã Hoàng Xá để sơ cứu, lau rửa và khâu vết thương. Sau khi được sơ cứu, anh H đã tới Công an xã Hoàng Xá để trình báo vụ việc.

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Thủy đã tiến hành truy tìm vật chứng là viên gạch chỉ Linh dùng làm hung khí đánh Hùng nhưng không thu giữ được vật chứng của vụ án.

Ngày 26/8/2020, anh Lê Đình Hđã có đơn đề nghị được giám định tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe của bản thân và đề nghị Cơ quan điều tra giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Căn cứ yêu cầu của anh Lê Đình Hùng, ngày 14/09/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã ra Quyết định số 84, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ giám định tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe và cơ chế hình thành thương tích của anh Lê Đình Hùng. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 163/TgT/2020 kết luận: “Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Lê Đình Hlà: 02 % (Hai phần trăm). Cơ chế hình thành vết sẹo phần mềm vùng chẩm bên phải, mặt mu gốc ngón IV bàn tay trái: Do tác động của vật cứng có gờ cạnh gây nên.” (Trong đó: vùng chẩm bên phải: 0,1%; mặt mu gốc ngón IV bàn tay trái: 0,1%) Ngày 01/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Thủy đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang L về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Về bồi thường dân sự: Anh H vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên lời khai trong quá trình Điều tra tại công an huyện Thanh Thủy thể hiện việc anh H yêu cầu bị cáo L phải bồi thường chi phí điều trị về thương tích và chi phí khác do bị cáo L gây ra cho anh với tổng số tiền là 5.000.000đ. Tuy nhiên đến nay, bị cáo L vẫn chưa bồi thường cho anh Lê Đình Hùng.

Bản cáo trạng số: 01/CT-VKSTT ngày 21 tháng 12 năm 2020, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Nguyễn Quang L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134, điểm i, s khoản 1Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang L: Từ 03 tháng đến 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định của pháp luật để buộc bị cáo Nguyễn Quang L phải bồi thường các chi phí điều trị thương tích và các chi phí hợp lý khác theo quy định của pháp luật cho anh H số tiền: 4.388.700đồng. và buộc bị cáo L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về tố tụng:

Đối với những người làm chứng vắng mặt tại phiên toà. Kiểm sát viên, bị cáo đề nghị Toà án không hoãn phiên tòa mà tiếp tục xét xử vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai thể hiện trong hồ sơ và việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án là phù hợp quy định tại Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

2. Về nội dung vụ án:

[1] Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai tại phiên toà đều phù hợp với nội dung vụ án và phù hợp với lời khai người làm chứng, bản kết luận giám định cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 23 giờ ngày 25/8/2020, tại khu vực trước cửa hàng quần áo Trung Hà thuộc địa phận khu 9, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, do có mâu thuẫn với anh Lê Đình Hnên bị cáo Nguyễn Quang L đã có hành vi dùng viên gạch chỉ, ném gây thương tích cho anh Lê Đình Hùng, sinh năm 1990, ở khu 1, xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tại Bản kết luận giám định số 163/TgT/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ kết luận về thương tích của anh H: “Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Lê Đình Hlà: 02 % (Hai phần trăm). Cơ chế hình thành vết sẹo phần mềm vùng chẩm bên phải, mặt mu gốc ngón IV bàn tay trái: Do tác động của vật cứng có gờ cạnh gây nên.”. Hành vi của bị cáo L dùng viên gạch chỉ gây thương tích cho anh H là vật có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác và được coi là “dùng hung khí nguy hiểm”. Do đó hành vi của bị cáo L đủ yếu tố cấu thành tội “cố ý gây thương tích”, quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm :

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm”….

Xét tính chất vụ án: Xuất phát từ mâu thuẫn giữa bị cáo với anh H, hai bên đã xảy ra cự cãi, giằng co và xô đẩy lẫn nhau. Đã được chị Kiều, anh Thành và anh Hưng đến can ngăn nên xô sát đã được dừng lại, tuy nhiên do bị cáo L đã không kiềm chế được bản thân, dùng 01 viên gạch bên đường (là hung khí nguy hiểm) ném trúng đầu và tay, gây thương tích cho anh H, làm anh H bị tổn hại 02% sức khỏe. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, là khách thể được Luật hình sự bảo vệ, ảnh hưởng đến việc duy trì trật tự trị an trên địa bàn. Tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, tuy nhiên việc truy tố, xét xử bị cáo là cần thiết nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để quyết định hình phạt đối với bị cáo thấy rằng: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt do đó bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều đã thành khẩn khai báo về hành vi của mình; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, Do vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo chưa tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Từ những phân tích về tính chất, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, cũng đủ điều kiện để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt.

[2] Về trách nhiệm dân sự:

Căn cứ vào lời khai của anh H tại cơ quan Điều tra thể hiện: Anh H yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho anh đối với thương tích do bị cáo gây ra và chi phí về giám định sức khỏe tổng: 5.000.000đồng. Tại phiên toà, anh H vắng mặt nên không xác định anh H yêu cầu chi phí giám định cụ thể là bao nhiêu. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy: Theo Luật giám định tư pháp thì: Việc chi phí trưng cầu giám định thương tích do cơ quan tiến hành tố tụng chi phí nên không xem xét yêu cầu này của anh H.

Về các chi phí thực tế hợp lý để điều trị thương tích cho anh H buộc bị cáo L phải bồi thường gồm:

1. Khám ban đầu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy:

- Tiền khám ngoại: 34.500đồng - Chụp sọ não: 950.000đồng - Chụp XQ xương bàn ngón tay: 65.400đồng 2. Khám tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ:

- Tiền khám ngoại: 34.500đồng - Chụp sọ não: 950.000đồng - Điện não đồ: 64.300đồng - Tiền thuê xe: 800.000đồng;

3. Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần 01 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định là: 1.490.000đồng.

Tổng là: 4.388.700đ.(Bốn triệu ba trăm tám mươi tám nghìn bảy trăm đồng).

Do anh H không phải nằm viện nên không yêu cầu chi phí công người chăm sóc và thu nhập bị mất là phù hợp quy định của pháp luật.

[3] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong vụ án hình sự.

[4] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134, điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang L: 04 (Bốn)tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 30 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 357; Khoản 1 Điều 584; Khoản 1 Điều 585; Khoản 1 Điều 586; Điều 590 Bộ luật dân sự.

Buộc bị cáo Nguyễn Quang L phải bồi thường thiệt hại về thương tích cho anh Lê Đình Hcác khoản chi phí tổng là: 4.388.700đ.(Bốn triệu ba trăm tám mươi tám nghìn bảy trăm đồng), bao gồm các khoản sau:

- Khám ban đầu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy gồm: Tiền khám ngoại: 34.500đồng; Chụp sọ não: 950.000đồng; Chụp XQ xương bàn ngón tay: 65.400đồng - Khám tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ gồm: Tiền khám ngoại: 34.500đồng; Chụp sọ não: 950.000đồng; Điện não đồ: 64.300đồng;

- Tiền thuê xe: 800.000đồng;

- Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần: 01 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định là: 1.490.000đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, anh H có đơn đề nghị thi hành án, nếu bị cáo L chậm trả tiền thì còn phải chịu lãi suất đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất chậm trả được xác định theo thoả thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất quy định tại khoản 1 Điều 468 Bộ luật dân sự; nếu không có thoả thuận thì áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Quang L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo Bản án, bị hại vắng mặt thì thời hạn kháng cáo kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HSST ngày 12/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Thuỷ - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về