Bản án 09/2021/HS-PT ngày 26/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 09/2021/HS-PT NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 112/2020/TLPT-HS ngày 02 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Lưu Ngọc D do có kháng cáo của bị cáo Lưu Ngọc D và bị hại anh Nguyễn Văn U, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 84/2020/HS-ST ngày 31/08/2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bị cáo có kháng cáo:

Lưu Ngọc D, sinh ngày 09 tháng 5 năm 2000; tại thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Tổ dân phố Đ, thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lưu Văn Tr và bà Nguyễn Thị D1; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo tại ngoại tại địa phương, có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn U, sinh năm 1998.

Địa chỉ: Tổ dân phố Đ1, thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác không có kháng cáo, kháng nghị Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 18 tháng 4 năm 2020, Lưu Ngọc D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, Biển kiểm soát 88G1- 439.13 chở bạn là Nguyễn Văn O đi từ tổ dân phố Thống Nhất về tổ dân phố Đ thuộc địa phận thị trấn T, huyện B. Khi cả hai đi đến đoạn đường dân sinh thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc thì gặp anh Nguyễn Văn U, Nguyễn Ngọc A và anh Nguyễn Ngọc C đi bộ thể dục trên đường thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn T, huyện B thì D chửi và bảo anh Nguyễn Văn U, Nguyễn Ngọc A, Nguyễn Ngọc C “đi gọn vào”, lúc này anh U nói “Đây không phải đường nhà anh”. D tiếp tục quát to “Mày thích nhìn đểu không”, anh U trả lời “Có gì không đúng, anh bỏ qua cho em” rồi nhóm anh U đi bộ quay lại theo hướng Tổ dân phố Đ đi Tổ dân phố H, thị trấn T, huyện B. D điều khiển xe mô tô đi theo, chặn phía trước nhóm của U và quát “Mày có thích nhìn đểu tao không”, anh U vẫn nói “Có gì anh bỏ qua cho bọn em” và tiếp tục đi bộ. Do vẫn bực tức nên D điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn O đi về tổ dân phố Đ, thị trấn T với mục đích về nhà để tìm hung khí đánh nhóm anh U nhưng không nói cho anh O biết. Khi đến đầu ngõ nhà mình, D bảo anh O đứng đợi bên ngoài còn mình đi bộ vào nhà lấy 01 con dao nhọn, phần chuôi dao bằng gỗ dài 16 cm, phần lưỡi dao dài 30 cm ở trong xưởng gỗ của gia đình xong cài ở cạp quần hông trái để không ai nhìn thấy rồi đi ra gặp anh O. Sau đó, D chở anh O quay lại tìm nhóm của anh U. Khi đi đến đoạn đường dân sinh thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn T, huyện B thì gặp nhóm anh U đang đi bộ. D điều khiển xe mô tô áp sát dừng lại phía sau vị trí nhóm anh U đang đi bộ rồi xuống xe tay phải rút dao từ cạp quần ra lao đến vị trí của anh U; anh O thấy vậy, ngồi trên xe mô tô hét to “Anh ơi, chạy đi” để nhóm anh U biết nên anh U bỏ chạy được khoảng 40 mét thì D đuổi kịp và anh U bị ngã ngồi bệt xuống đất, D cầm dao lao vào chém anh U, anh U đưa hai chân lên đạp dao ra để chống đỡ. D cầm dao chém liên tiếp khoảng 8 đến 9 nhát dao về phía chân của anh U thì trúng vào giày, bàn chân và cẳng chân của anh U. Lúc này anh Chiến, anh Ngọc Anh và anh O chạy đến ngăn cản thì D dừng lại không chém nữa. Sau đó anh O điều khiển xe mô tô chở D về. Hậu quả: Anh U bị thương tích ở chân được đưa đi cấp cứu tại Trạm y tế thị trấn T rồi chuyển đến Trung tâm y tế huyện B để điều trị đến ngày 21 tháng 4 năm 2020 ra viện.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện B đã triệu tập Lưu Ngọc D để đấu tranh làm rõ sự việc. D đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ của Lưu Ngọc D 01 con dao mà bị cáo dùng để gây thương tích cho anh U; 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, Biển kiểm soát: 88G1- 439.13, tạm giữ của Nguyễn Văn U 01 đôi giày thể thao có ghi ký hiệu Adidas màu đen, đỏ, trắng, trên đế giày và thân giày có nhiều vết cắt.

Ngày 23 tháng 4 năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện B có Quyết định trưng cầu về việc trưng cầu tỉ lệ phần trăm thương tích của Nguyễn Văn U. Tại bản kết luận giám định số 177/TgT ngày 24 tháng 4 năm 2020, kết luận:

... “Các thương tích đã mô tả trên không có trong danh mục đánh giá cố tật” ..2. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể ở thời điểm hiện tại là 05 %”.

Ngày 28 tháng 4 năm 2020, anh U có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lưu Ngọc D.

Quá trình điều tra Lưu Ngọc D thành khẩn báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xảy ra sự việc, Lưu Ngọc D và bà Nguyễn Thị D1 là mẹ bị cáo D đã nhiều lần đến gặp anh U để xin lỗi và xin được bồi thường thiệt hại nhưng anh U không yêu cầu D phải bồi thường thiệt hại và đề nghị xử lý bị cáo D theo đúng quy định của pháp luật.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 84/2020/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lưu Ngọc D phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lưu Ngọc D 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08 tháng 9 năm 2020 bị cáo Lưu Ngọc D có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo D vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét. Ngày 10 tháng 9 năm 2020 bị hại anh Nguyễn Văn U có đơn kháng cáo yêu cầu bị cáo bồi thường và đề nghị cấp phúc thẩm xét xử bị cáo tăng mức hình phạt và buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù giam. Ngày 13 tháng 11 năm 2020, bị hại xin rút yêu cầu buộc bị cáo bồi thường, tại phiên tòa bị hại đề nghị Tòa án xử tăng mức hình phạt và buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù giam.

Tại phiên toà phúc thẩm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lưu Ngọc D và bị hại Nguyễn Văn U giữ nguyên án sơ thẩm số: 84/2020/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Lưu Ngọc D và bị hại Nguyễn Văn U trong thời hạn luật định, hợp lệ được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét.

[2] Về nội dung: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Lưu Ngọc D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Bản án sơ thẩm đã tóm tắt nêu trên. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, các kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập khách quan, đúng pháp luật có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 18 tháng 4 năm 2020, do lời qua tiếng lại khi tham gia giao thông bị cáo đã về xưởng gỗ của gia đình lấy 01 con dao nhọn quay lại chỗ va chạm rồi đuổi chém anh U đang đi bộ tập thể dục ở trên đường. Anh U bỏ chạy được khoảng 40 mét, bị ngã ngồi bệt xuống đất. Bị cáo cầm dao lao vào chém anh U, anh U đưa hai chân lên đạp dao ra để chống đỡ thì bị cáo chém liên tiếp khoảng 8 đến 9 nhát dao về phía chân của anh U thì trúng vào giày, bàn chân và cẳng chân của anh U làm anh U bị thương tích ở chân với tỷ lệ 05%.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa cùng tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết hợp với kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào tính chất, mức độ thực hiện tội phạm, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra để xét xử bị cáo Lưu Ngọc D về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật, không oan sai.

Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương và xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Do vậy cần xử lý nghiêm nhằm mục đích giáo dục riêng, phòng ngừa chung, phục vụ tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự tại địa phương và làm gương cho người khác.

[3] Xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lưu Ngọc D và kháng cáo tăng hình phạt, yêu cầu bị cáo phải chấp hành hình phạt tù giam của bị hại Nguyễn Văn U, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy:

Trong vụ án này, bị cáo D không có mâu thuẫn gì với anh Nguyễn Văn U, chỉ xuất phát từ việc lời qua tiếng lại khi tham gia giao thông mà bị cáo đã về xưởng gỗ lấy 01 con dao nhọn quay rồi đuổi theo chém anh U 7-8 nhát. Hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất côn đồ, theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao, bị cáo D không được hưởng án treo nên cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù một thời gian. Do đó bị hại kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xử bị cáo D hình phạt tù giam có căn cứ cần được chấp nhận.

Về mức hình phạt 09 tháng tù cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy, sau khi phạm tội bị cáo D thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tỷ lệ thương tích bị cáo gây ra cho bị hại 5% nên mức hình phạt cấp sơ thẩm đã tuyên cho bị cáo 09 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Do đó kháng cáo của bị cáo D xin giảm nhẹ hình phạt được Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét chấp nhận, điều này đồng nghĩa với yêu cầu kháng cáo tăng hình phạt của bị hại không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Từ những nhận định trên cho thấy có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại về việc yêu cầu bị cáo chấp hành hình phạt tù giam.

[5] Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại. Xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là chưa phù hợp.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo và bị hại được chấp nhận nên bị cáo và bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 và điểm d khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lưu Ngọc D và một phần kháng cáo của bị hại Nguyễn Văn U.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 84/2020/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện B đối với bị cáo Lưu Ngọc D Tuyên bố bị cáo Lưu Ngọc D phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lưu Ngọc D 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tình từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lưu Ngọc D và bị hại Nguyễn Văn U không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2021/HS-PT ngày 26/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về