Bản án 09/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA TƠ, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 30/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 12 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: LÊ THÀNH Đ- Sinh ngày 12 tháng 12 năm 1990; tại: Xã P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi; nơi cư trú: Thôn H, xã P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê L và bà Phạm Thị T; vợ: Nguyễn Thị Thanh L, con: 02 người con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/8/2020 cho đến nay (có mặt).

* Người bị hại: Phạm Thị Bích Đ, sinh năm 1983 (đã chết);

Các người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Phạm Văn P, sinh năm 1981, bà Phạm Thị Q, sinh năm 1964, anh Phạm Văn K, sinh năm 2002; cùng nơi cư trú: Thôn Đ, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Văn K, sinh ngày 22/4/2005; nơi cư trú: Thôn Đ, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi; người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Phạm Văn K: Ông Phạm Văn P, sinh năm 1981; nơi cư trú: Thôn Đ, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

Bà Phạm Thị Q, ông Phạm Văn P vắng mặt không có lý do, anh Phạm Văn K có mặt.

* Người phiên dịch: Ông Phạm Văn C- Cán bộ Ủy ban nhân dân xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi (phiên dịch tiếng Hre) (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 00 phút, ngày 07/06/2020, Lê Thành Đ ở thôn H, xã P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi điều khiển xe ôtô BKS 76C – 003.36 chở gỗ keo cho ông Lê Tuấn M từ thôn L, xã B, huyện B về nhà máy dăm Vạn Lý, xã P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi. Khi đang lưu thông trên đường 3/2, tại vị trí giao nhau giữa đường 3/2 và đường Đinh Thìn, thuộc tổ dân phố U, thị trấn B, Lê Thành Đ phát hiện trên mặt đường phía trước có ổ gà ở khu vực phần đường bên phải theo hướng đi nên đã chủ động điều khiển xe ôtô đi sang phần đường bên trái theo chiều lưu thông nhằm tránh né ổ gà (tức phần đường của xe đi ngược chiều). Lúc này, chị Phạm Thị Bích Đ ở thôn Đ, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi điều khiển xe môtô BKS 76K1-117.00 đi từ hướng ngược chiều, do bất ngờ và khoảng cách quá gần Lê Thành Đ không kịp tránh nên ôtô tông vào xe môtô BKS 76K1- 117.00. Hậu quả chị Phạm Thị Bích Đ chết tại chỗ, xe môtô hư hỏng nặng.

Kết luận giám định số 43/TgT ngày 24/6/2020 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ngãi kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của Phạm Thị Bích Đ là do: Đa chấn thương.

Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường ngày 07/6/2020 cho thấy:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ là tại ngã ba giao nhau giữa đường 3/2 và đường Đinh Thìn thuộc tổ dân phố( TDP) U, thị trấn B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi; đường 3/2 cong về hướng Đông Nam, trục đường theo phương Đông Bắc – Tây Nam, lòng đường rộng 5,64m. Cách mép phía Đông Nam đường 0,9m về hướng Đông Nam có các trụ bê tông dọc theo mép đường; đường Đinh Thìn giao nhau với đường 3/2 có phương rẽ về hướng Đông Bắc, lòng đường rộng 5,8m, khu vực giao nhau giữa hai đường này (khu vực xảy ra tai nạn) rộng 11,14m; phía Đông Bắc khu vực giao nhau có đảo đường bộ( bùng binh) hình tam giác, xung quanh xây bê tông, phía ngoài xung quanh cạnh tam giác có vạch sơn trắng liên tục cách mép bê tông là 0,06m.

Tại vị trí cách trụ điện có ký hiệu BATO A10A trên mép phía Tây Bắc đường 23,4m về hướng Đông Bắc, cách mép phía Tây Bắc đường 0,34m về hướng Đông Nam là đầu phía Tây Nam hệ thống dấu vết cày xước mặt đường nhựa kéo dài không liên tục về hướng Đông Bắc là 14,6m, đầu phía Tây Nam của dấu vết rộng nhất là 0,1m, đầu phía Tây Nam vết cong hình cung một đoạn dài 3,6m, lưng cung quay hướng Tây Bắc, trên bề mặt vết có nhiều dấu vết cày đứt quãng song song nhau, thành phần đất, đá, nhựa đường đùa theo hướng từ Tây Nam sang Đông Bắc, đầu phía Đông Bắc dấu vết này nằm ngay dưới bàn để chân bên trái của xe môtô BKS 76K1-117.00 (ký hiệu số 1).

Cách đầu phía Tây Nam dấu vết số 1 về hướng Đông Nam 0,7m, cách mép Tây Bắc đường 1,04m về hướng Đông Nam là đầu phía Tây Nam vùng mảnh vỡ nhựa, nằm rải rác trên mặt đường kéo dài về hướng Đông Bắc, trong diện kích thướng (5,5x2)m (ký hiệu số 2).

Cách đầu phía Tây Nam dấu vết số 1 về hướng Đông Nam 2,85m, cách mép phía Tây Bắc đường 2,39m về hướng Đông Nam là đầu phía Tây Nam hệ thống dấu vết cày xước mặt đường nhựa kéo dài không liên tục về hướng Đông Bắc 13m, chỗ rộng nhất 0,28m, trên bề mặt ngay đầu phía Tây Nam vết này có bám mảnh vỡ kính, tiếp giáp về hướng Đông Bắc mảnh vỡ kính có bám chất dạng vải sợi màu tím, tiếp giáp về hướng Đông Bắc chất vải sợi màu tím có bám chất lạ màu đen, trên bề mặt dấu vết thành phần đất, đá, nhựa đường đùa theo hướng từ Tây Nam sang Đông Bắc, đầu phía Đông Bắc vết này nằm ngay phía dưới mặt lăn lốp bánh trước bên phải của xe ôtô BKS 76C – 003.36 tiếp xúc mặt đường và phía dưới gác chân sau bên trái của xe môtô BKS 76K1-117.00 tiếp xúc mặt đường (ký hiệu số 3).

Cách đầu phía Tây Nam dấu vết số 1 về hướng Đông Bắc 15,8m là hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên phải của xe ôtô BKS 76C – 003.36, xe ôtô có chiều rộng 2,4m, trong trạng thái dừng đổ trên mặt đường, đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam, hình chiếu tâm đầu trục bánh trước và hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên trái xuống mặt đường cách mép phía Tây Bắc đường lần lượt là 0,84m và 0,14m về hướng Đông Nam (ký hiệu số 4).

Tại vị trí cách đầu phía Tây Nam dấu vết số 3 về hướng Đông Nam là đỉnh đầu tử thi nữ giới trong tư thế nằm ngửa trên mặt đường, dưới gầm, phía sau bánh trước bên phải xe ôtô BKS 76C – 003.36, đầu tử thi quay hướng Nam, cách tâm đầu trục bánh trước bên phải xe ôtô BKS 76C – 003.36 về hướng Tây Nam là 1,2m, cách tâm trục bánh trước xe môtô BKS 76K1-117.00 về hướng Tây Nam là 2,05m, phía dưới lưng đầu tử thi có dấu vết cày xước mặt đường nhựa xuyên qua và có vùng chất lỏng màu nâu đỏ bám dính (nghi là máu); chân phải tử thi nằm dưới phần bên trái của xe môtô BKS 76K1-117.00, chân trái tử thi nằm dưới phần bên trái của xe môtô BKS 76K1-117.00, chân trái tử thi quay hướng Tây Bắc, gót chân trái cách mép phía Tây Bắc đường 1,51m về hướng Đông Nam (ký hiệu số 5).

Cách đầu phía Tây Nam dấu vết số 1 về hướng Đông Bắc là 16,55m, cách tâm đầu trục bánh trước bên phải của xe ôtô BKS 76C – 003.36 là 0,69m về hướng Tây Nam là tâm trục bánh trước bên phải của xe môtô BKS 76K1-117.00 trong trạng thái ngã áp phần bên trái tiếp xúc mặt đường, nằm ngay dưới gầm bên phải đầu xe ôtô BKS 76C – 003.36, đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam, hình chiếu tâm đầu trục bánh trước và hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên trái xuống mặt đường lần lược là 1,66m và 2,54m cách mép phía Tây Bắc đường về hướng Đông Nam (ký hiệu số 6).

Cách đầu phía Tây Nam dấu vết số 1 về hướng Tây Nam 2,8m, cách mép phía Tây Bắc đường 2,7m về hướng Đông Nam có một ổ gà trên mặt đường, kích thước (1,2x1,4)m, rộng 0,12m. Cách ổ gà này về hướng Tây Nam 9,8m, sát mép phía Tây Bắc đường có một ổ gà trên mặt đường, kích thước (1x0,95)m, sâu 0,11m. Cách hố này về hướng Tây Nam 5,45m, sát mép phía Tây Bắc đường có một ổ gà, trên mặt đường kích thước (0,75x1,1)m, sâu 0,10m.

Biên bản khám phương tiện xe ôtô BKS 76C-003.36 cho thấy:

- Mặt ngoài cản trước tại vị trí cách mép bên phải (bên phụ) của cản trước về bên trái (bên tài) 47cm và cách mặt đường về phía trên 87cm phát hiện có dấu vết móp lún và tróc sơn màu đen lộ kim loại có kt (10x9) cm.

- Mặt dưới trục trước bên phải (bên phụ) phát hiện dấu cày xước kim loại, mặt dưới cần điều khiển bánh trước bên phải (phụ) nhiều dấu vết cày xước.

- Mặt hông bên trái và mặt lăn mép bên trái của bánh trước bên phải (bên phụ), tại vị trí cách đầu chữ “L” trong dãy chữ MAX-LIFG 4cm theo hướng từ tâm trục ra ngoài có bám dính chất màu nâu đỏ và chất rắn màu trắng trong diện kích thước (17x8)cm.

Biên bản khám phương tiện xe môtô BKS 76K1-117.00 cho thấy:

- Mặt trước đầu trong tay thắng trước của tay lái bên phải có dính chất nhựa màu đen kt (1x0,5) cm, cần kính chiếu hậu bên phải bị cong gập về sau và mặt kính rơi ra ngoài.

- Toàn bộ các bộ phận đầu xe, ghi đông, tay cầm, mặt đồng hồ, bộ phận mặt nạ, áp nhựa trước và sau, đèn chiếu sáng, đèn xi nhanh, các dây điện, bình ắc quy bị bể, vỡ, đứt, cong vênh, móp méo hoàn toàn.

- Dè bánh trước bị bể vỡ hoàn toàn, cặp nhún (phụt) trước bị cong gập về sau, niền (vành) bánh trước bị cong vênh móp méo, trục trước bị gãy, làm rớt bánh xe ra ngoài.

- Toàn bộ các bộ phận đuôi xe, đèn xi nhanh, đèn hãm phanh, dè sau, áp nhựa trên bị bể vỡ hoàn toàn.

- Yên xe bị rách gãy.

- Áp nhựa hông bên trái bị bể vỡ và trầy xước bám dính chất màu đen trong diện kích thước( KT) (65x17) cm.

- Áp nhựa bảo vệ bình lót gió, áp kim loại bảo vệ bộ máy, gác chân sau và cần chân chóng giữa (chân chóng đứng) bên trái bị trầy xước nhựa và kim loại trong diện KT (50x32) cm.

- Inox và nhựa gác chân trước bên trái bị trầy xước KT (40x5) cm.

- Đầu dưới trước chân chống trước bên trái bị trầy mài mòn kim loại.

Căn cứ kết luận số 552/KLGĐ-PC09 ngày 07/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là ốp nhựa phía trước đầu xe môtô 76K1-117.00 với mặt ngoài phía trước bên phải cản trước xe ôtô 76C-003.36 (vị trí cách mép bên phải cản trước 47cm về bên trái và cách đường đất 87cm); Vị trí va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe ôtô 76C-003.36 và xe môtô BKS 76K1-117.00 là tại khu vực Tây Nam vùng mảnh nhựa vỡ (số 2) và phía Đông Nam đầu Tây Nam dấu vết cày xước mặt đường (số 1).

Kết luận giám định số 1486/SGTVT-KLGĐ ngày 29/6/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi:

Xe ôtô 76C-003.36 nhãn hiệu VIET TRUNG, số loại DVM7.8/TB 4x4, có số máy YC4E135-21*E11D2A00059, số khung RR8TT82D4AHA00009, loại phương tiện ô tô tải (có mui), có 03 chỗ ngồi, khối lượng hàng chuyên chỡ cho phép tham gia giao thông 6.650kg, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 13.595kg, sản xuất tại Việt Nam năm 2010. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có hiệu lực đến hết ngày 17/10/2020, kiểu loại và kích thước xe phù hợp theo Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh: có đầy đủ các chi tiết, đúng vị trí lắp, hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn kỹ thuật; Tình trạng kỹ thuật của hệ thống lái: có đầy đủ các chi tiết, đúng vị trí lắp, hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn kỹ thuật; Tình trạng kỹ thuật hệ thống treo: có đầy đủ các chi tiết, đúng vị trí lắp, hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn kỹ thuật; Tình trạng kỹ thuật hệ thống điện, đèn và còi: còi hoạt động, đèn phanh không sáng khi phanh xe, các đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu còn lại có đầy đủ, đúng vị trí lắp, hoạt động bình thường; Gạt nước kính chắn gió phía trước có đầy đủ, hoạt động bình thường; Gương chiếu hậu hai bên có đầy đủ, đảm bảo cho phép người lái có thể nhận biết rõ ràng điều kiện giao thông về phía sau và hai bên xe; Lốp xe có đầy đủ, đúng kích cỡ, đảm bảo yêu cầu về lắp đặt và chiều cao hoa lốp.

Kết luận số 415/KLGĐ-PC09 ngày 07/7/2020 của Phòng PC09 Công an tỉnh Quảng Ngãi: Mẫu máu ghi thu của tử thi Phạm Thị Bích Đ (sinh 1983) ở thôn Đ, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi không có cồn (Ethanol).

Ngày 07/6/2020 Công an huyện Ba Tơ lập biên bản kiểm tra nồng độ cồn đối với Lê Thành Đ: 0.000mg/l (BL 132) Ngày 16/6/2020 Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi có công văn số 1394/SGTVT-VTPC: Phương tiện 76C-003.36 được lắp đặt TBGSHT của đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý và giám sát phương tiện vận tải đảm bảo chứng nhận hợp quy về các tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ cao nhất trước khi xảy ra tai nạn (từ 14 giờ 00 phút đến 15 giờ 00 phút ngày 07/6/2020 là 45km/giờ.

Công văn số 1838/SGTVT-QLGT ngày 12/8/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi trả lời: tại nút giao giữa đường Đinh Thìn với đường 3/2 được xây dựng một bùng binh tam giác. Đảo tam giác này chỉ để phân luồng phương tiện khi đi từ đường nhánh (đoạn đường 3/2) giao đường từ cầu Nước Ren (mới) đi thị trấn B. Người tham gia giao thông đi từ hướng UBND xã Ba Cung đến thị trấn B đi theo hướng từ Đông sang Tây trên đường từ cầu Nước Ren mới đến cầu Sông Liên.

Đăng ký xe ôtô BKS 76C-003.36 xác định tải trọng hàng hóa được phép chuyên chở là 6.650kg nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô chở trọng lượng hàng 16.550kg.

Kết luận định giá tài sản số 09/KL-HĐĐGTS ngày 12/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự huyện Ba Tơ kết luận tài sản bị xâm hại xe môtô BKS 76K1-117.00 giá trị tại thời điểm tháng 6 năm 2020 là 37.071.000 đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Tơ đã thu giữ:

- 01 (một) xe ôtô BKS 76C-003.36; nhãn hiệu: VIETTRUNG; Số loại: DVM7.8/TB 4x4; Số máy: YC4E135-21*E11D2A00059*; Số khung: RR8TT82D4AHA00009 (không kiểm tra chất lượng xe bên trong). Qua điều tra xác định xe ôtô nêu trên của Lê Thành Đ đã trả lại cho chủ sở hữu.

- 01 (một) đăng ký xe ôtô số 002963 của xe ôtô BKS 76C-003.36.

- 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 2199610 của xe ôtô BKS 76C- 003.36.

- 01 (một) giấy phép lái xe số 510160013436 hạng E,FC mang tên Lê Thành Đ.

- 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ôtô số AD19/0136136.

- 01 (một) xe môtô BKS 76K1-117.00; nhãn hiệu: HONDA; số loại: AIR BLADE; màu sơn: Đỏ-Bạc-Đen; số máy: JF63E1544440; số khung: 6300FZ190355. Qua điều tra xác định xe môtô nêu trên của người bị hại Phạm Thị Bích Đ.

Tại bản cáo trạng số 10/CT-VKS ngày 31/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Tơ truy tố Lê Thành Đ tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày luận tội đưa ra các chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như nội dung bản Cáo trạng, đề nghị áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thành Đ từ 18 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Thị Bích Đ yêu cầu bị cáo bồi thường tiền chi phí mai táng và đền bù cho gia đình: 143.000.000đ, hỗ trợ tiền mua xe môtô mới: 47.500.000đ, tổng cộng là 190.500.000đ (Một trăm chín mươi triệu, năm trăm ngàn đồng). Bị cáo đã bồi thường khắc phục, hỗ trợ xong và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị miễn xét.

Về vật chứng đề nghị:

Trả lại 01 (một) giấy đăng ký xe ô tô số 002963 của xe ô tô BKS 76C – 003.36; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 2199610 của xe ô tô BKS 76C - 003.36; 01 (một) giấy phép lái xe số 510160013436 hạng E, FC mang tên Lê Thành Đ; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số AD19/0136136 cho bị cáo Lê Thành Đ.

Giao 01 (một) xe mô tô BKS 76K1-117.00; nhãn hiệu: HONDA; số loại: AIR BLADE; màu sơn: Đỏ - Bạc – Đen; số máy: JF63E1544440; số khung: 6300FZ190355, xe bị hư hỏng hoàn toàn cho bị cáo Lê Thành Đ.

Tại phần tranh luận, bị cáo không tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo ân hận về hành vi phạm tội của mình xin Hội đồng xét xử xem xét xử phạt mức án thấp nhất để có điều kiện chăm sóc vợ bị liệt tay phải, con nhỏ bị đau khớp gối và đi làm kiếm tiền để trả nợ những khoản nợ đã vay để khắc phục cho gia đình người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại, đồng thời là người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Phạm Văn P, bà Phạm thị Q vắng mặt không lý do. Xét thấy trong quá trình điều tra ông P, bà Q đã có bản khai và không yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự. Căn cứ quy định tại Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Tơ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Tơ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà, bị cáo Lê Thành Đ, các người đại diện hợp pháp của người bị hại không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Theo đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, khám nghiệm phương tiện cùng những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, đã thể hiện: Vào khoảng 10 giờ 00 phút, ngày 07/06/2020, Lê Thành Đ điều khiển xe ôtô BKS 76C - 003.36 chở gỗ keo từ thôn L, xã B, huyện B về nhà máy dăm Vạn Lý, xã P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi. Khi đến đoạn đường 3/2 giao nhau với đường Đinh Thìn thuộc tổ dân phố U, thị trấn B, bị cáo phát hiện trên mặt đường phía trước có nhiều ổ gà( hố) ở khu vực phần đường bên phải theo hướng đi, nên bị cáo chủ động điều khiển xe ôtô tránh né ổ gà (lấn sang một phần đường của xe đi ngược chiều). Lúc này, chị Phạm Thị Bích Đ ở thôn Đ, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi cũng điều khiển xe môtô BKS 76K1-117.00 đi từ hướng ngược lại, do bất ngờ và khoảng cách quá gần nên xe ôtô do bị cáo điều khiển va chạm với xe môtô BKS 76K1-117.00. Hậu quả chị Phạm Thị Bích Đ chết tại chỗ, xe môtô hư hỏng nặng. Bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định” Hành vi này là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả là chị Đ chết đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, lỗi thuộc về bị cáo. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Tơ truy tố bị cáo Lê Thành Đ với tội danh theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Mặc dù vô ý gây ra tai nạn làm chị Đ tử vong, nhưng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Do đó, để có tác dụng giáo dục cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Xe ôtô của bị cáo tuy chở quá trọng tải nhưng đây không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn nêu trên.

[4] Xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân: Ngoài hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự nêu trên thì bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: Không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện đến Cơ quan công an khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu do vô ý; mặc dù gia đình rất khó khăn nhưng bị cáo vẫn cố gắng vay tiền tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại với tổng số tiền 190.500.000đ, đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu do vô ý, có nơi cư trú rõ ràng, có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng; vợ bị cáo bị liệt tay phải không lao động nặng được, con bị đau khớp gối, bị cáo là lao động duy nhất trong gia đình cả nhà sống phụ thuộc vào bị cáo có xác nhận của chính quyền địa phương; bị cáo trước đây có tham gia Bộ đội biên phòng đã xuất ngũ vào năm 2010; Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội thì bị cáo cũng có khả năng tự cải tạo, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Do đó, căn cứ theo quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và Điều 65 của Bộ luật hình sự thì bị cáo Lê Thành Đ có đủ điều kiện được hưởng án treo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo Lê Thành Đ có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại với bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại với số tiền 190.500.000 đồng và đã có giấy bãi nại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng:

01 (một) giấy đăng ký xe ô tô số 002963 của xe ô tô BKS 76C – 003.36; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 2199610 của xe ô tô BKS 76C -003.36; 01 (một) giấy phép lái xe số 510160013436 hạng E, FC mang tên Lê Thành Đ; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số AD19/0136136, trả lại cho bị cáo Lê Thành Đ các loại giấy tờ nêu trên.

Đối với xe ôtô BKS 76C-003.36; nhãn hiệu: VIETTRUNG; Số loại: DVM7.8/TB 4x4; Số máy: YC4E135-21*E11D2A00059*; Số khung: RR8TT82D4AHA00009 (không kiểm tra chất lượng xe bên trong). Quá trình điều tra bị cáo và đại diện bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, không ảnh hưởng đến việc thi hành án nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Tơ đã trả lại tài sản trên cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với xe môtô BKS 76K1-117.00; nhãn hiệu: HONDA; số loại: AIR BLADE; màu sơn: Đỏ - Bạc – Đen; số máy: JF63E1544440; số khung: 6300FZ190355 của chị Phạm Thị Bích Đ, xe bị hư hỏng hoàn toàn, bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại thống nhất thỏa thuận: bị cáo đã giao số tiền 47.500.000đ cho người đại diện hợp pháp của người bị hại mua xe môtô mới và đại diện của người bị hại đồng ý giao xe môtô BKS 76K1- 117.00 cho bị cáo, xét việc thỏa thuận trên là tự nguyện, đảm bảo quyền lợi của các bên, không trái pháp luật; Do đó, bị cáo có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu xe mô tô theo quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo Lê Thành Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thành Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Thành Đ 18 tháng tù (mười tám tháng tù) cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 30/12/2020).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả cho bị cáo Lê Thành Đ: 01 (một) giấy đăng ký xe ô tô số 002963 của xe ô tô BKS 76C - 003.36; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 2199610 của xe ô tô BKS 76C- 003.36; 01 (một) giấy phép lái xe số 510160013436 hạng E, FC mang tên Lê Thành Đ; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số AD19/0136136.

- Giao cho bị cáo Lê Thành Đ toàn quyền sử dụng, định đoạt: 01 (một) Xe mô tô BKS 76K1-117.00; nhãn hiệu: HONDA; số loại: AIR BLADE; màu sơn: Đỏ - Bạc - Đen; số máy: JF63E1544440; số khung: 6300FZ190355, xe bị hư hỏng hoàn toàn, (Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Ba Tơ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/11/2020) Bị cáo Lê Thành Đ có trách nhiệm đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký quyền sở hữu xe mô tô theo quy định của pháp luật.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lê Thành Đ phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 30/12/2020), đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Tơ - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về