Bản án 09/2019/HS-ST ngày 26/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 09/2019/HS-ST NGÀY 26/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 26 tháng 7 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện KS, tỉnh HB đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 05/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L, Sinh ngày 05 tháng 5 năm 1959.

Nơi cư trú: xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 07/10;

Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1932 (đã chết) và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1934 (đã chết).

Vợ là bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1960; bị cáo có 03 con, con lớn sinh năm 1986, con nhỏ sinh năm 1996.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Nguyễn Văn L bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/01/2019 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo bị dẫn giải, có có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: anh Đinh Văn H, sinh năm 1993. Có mặt.

Nơi cư trú: xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB.

* Người làm chứng:

- Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1960, có mặt.

Đa chỉ: xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB.

- Bà Hà Thị N, sinh năm 1997, có mặt.

Đa chỉ: xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB

- Anh Nguyễn Thanh L, sinh năm 1996, có mặt.

Đa chỉ: xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB.

- Ông Đinh Văn Nh, sinh năm 1963, có mặt.

Đa chỉ: xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ti ngày 30/01/2019 sau khi ăn cơm uống rượu tại các gia đình trong cùng xóm. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn L đi về nhà, khi về đến nhà, L đạp cửa và chửi bới mọi người trong gia đình. Nguyễn Thanh L và Hà Thị N đang ngủ trong buồng đi ra thì thấy L đang trong tình trạng say rượu và cầm dao trên tay. Nhìn thấy con trai và con dâu đi ra L tiếp tục chửi mắng và đuổi mọi người ra khỏi nhà, lo sợ L cầm dao làm nguy hiểm cho mọi người nên L bảo chị N bế con sang nhà ông Đinh Văn Nh (là họ hàng ở cạnh nhà) để tránh, lúc này bà Nguyễn Thị T cũng đang ở đó, còn L đi ra ngoài sân gọi điện cho anh Đinh Văn H về để can ngăn bố mình. Một lúc sau H đi xe mô tô về nhà thì thấy L, bà T và ông Nh đang đứng ở sân nhà mình, qua ánh đèn xe mô tô L thấy L đang đứng chửi bới tại sân nhà L, trên tay cầm một con dao mũi bằng. H đi xuống để khuyên can nhưng không được, sau đó quay về nhà lấy một đoạn gậy trong đống củi ở sân rồi quay lại dùng gậy đánh vào mu bàn tay phải của L làm dao rơi xuống đất, H dùng gậy gạt dao ra chỗ khác, lúc này ông Nh từ trên nhà đi xuống khuyên bảo L đi ngủ, L đi vào bếp (nơi ngủ của L). Sau đó H và ông Nh đi về nhà. Lúc này bà T từ trên nhà ông Nh đi về nhặt dao của L bị rơi đem lên nhà ông Nh cất. Một lúc sau, L cầm đèn pin và con dao mũi nhọn (thường ngày L mang theo người để đi lao động) đi ra khỏi nhà. Khi đi qua cổng nhà ông Nh thì gặp H cũng từ trong ngõ nhà mình đi ra, thấy L đi phía trước, H có gọi L và khuyên bảo L về nhà ngủ, L không nói gì và quay lại vị trí của H đang đứng dùng đèn pin soi vào mặt H, vì cho rằng H đã đánh mình nên L dùng dao nhọn đang cầm ở tay phải đâm một nhát về phía trước trúng vào vùng thượng vị của H. Sau khi bị đâm H ôm bụng chạy về nhà và được mọi người đưa đi cấp cứu, còn L tiếp tục đi ra ngoài đầu xóm, sau đó bị lực lượng công an viên và mọi người khống chế, tước dao và đưa về trụ sở Công an xã làm việc. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện KS tiến hành thu giữ vật chứng và ra lệnh bắt, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với L.

Ngày 31/01/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện KS đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 11/QĐ-CSĐT đối với thương tích của anh Đinh Văn H. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 13/TgT ngày 01/02/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh HB kết luận: -Vết thương thấu bụng do vật sắc nhọn tác động gây tràn dịch tự do trong ổ bụng, đã được điều trị. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 25%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về ADN số 41/19/TC-AND ngày 18/02/2019 của Viện pháp y quốc gia kết luận “ADN thu được từ con dao gửi giám định trùng khớp hoàn toàn với ADN của Đinh Văn H”.

Ngày 14/3/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện KS đã ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 19/QĐ-CSĐT đối với thương tích của Đinh Văn H. Tại bản kết luận giám định pháp ý về thương tích số 44/TgT ngày 18/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh HB kết luận: -Vết thương thấu bụng do vật sắc nhọn tác động gây tổn thương gan hạ phân thủy V. Đã được phẫu thuật điều trị. Hiện còn để lại vết sẹo vùng bụng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 33%.

Đi với chiếc gậy gỗ mà Đinh Văn H dùng để khống chế Lệ và chiếc đèn pin của L . Do bị can và bị hại, không nhớ vứt ở đâu nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 07/CT – VKS - KS ngày 13/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện KS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Văn L như trong nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 ; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L từ 36 tháng đến 42 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Đinh Văn H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản nào thêm nên không đề cập.

Về vật chứng vụ án:

- 01 (một) con dao có tổng chiều dài 40cm, cán gỗ một khâu, phần cán dao dài 10cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 30cm, chỗ rộng nhất 4cm (loại dao mũi nhọn) (Đã chuyển Chi cục thi hành án dân sự huyện KS), là công cụ phạm tội không có giá trị sử dụng đề nghị tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tranh luận gì, Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận và trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về tố tụng: Tội phạm xảy ra tại xóm M, xã YQ, huyện KS, tỉnh HB, bị cáo bị truy tố theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự có mức cao nhất của khung hình phạt là 10 năm, theo quy định tại Điều 268, 269 Bộ luật tố tụng hình sự là thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân huyện KS, tỉnh HB.

Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện KS, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện KS, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người làm chứng không có ai khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về tội danh, điều luật: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, như vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Ngày 30/01/2019 sau khi uống rượu say bị cáo Nguyễn Văn L đã có hành vi cầm dao nhọn ở tay phải đâm một nhát về phía trước trúng vào vùng thượng vị của anh Đinh Văn H. Tại bản kết luận giám định pháp ý về thương tích số 44/TgT ngày 18/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh HB kết luận: Vết thương thấu bụng do vật sắc nhọn tác động gây tổn thương gan hạ phân thùy V. Đã được phẫu thuật điều trị. Hiện còn để lại vết sẹo vùng bụng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 33% sức khỏe.

Hành vi của Nguyễn Văn L là nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo cũng nhận thức được tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý nhất, được pháp luật bảo hộ. Hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm anh Đinh Văn H gây tổn hại 33% sức khỏe của bị cáo Nguyễn Văn L đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự . Do đó cần có một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

[3]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

- Về tình tiết tăng nặng: Không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo và gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại số tiền 10.000.000 đồng và người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm; Người bị hại xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bố đẻ của bị cáo là người có công với cách mạng, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Mặt khác bị cáo Nguyễn Văn L tuổi đã cao, sức khỏe không tốt thường xuyên ốm đau, bị cáo nhất thời phạm tội, có những tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Xét bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Về vật chứng vụ án:

- 01 (một) con dao có tổng chiều dài 40cm, cán gỗ một khâu, phần cán dao dài 10cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 30cm, chỗ rộng nhất 4cm (loại dao mũi nhọn) đây là công cụ mà bị cáo Nguyễn Văn L sử dụng để đâm anh Đinh Văn H gây thương tích không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Đinh Văn H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 39 (Ba mươi chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 31/01/2019.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao có tổng chiều dài 40cm, cán gỗ một khâu, phần cán dao dài 10cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 30cm, chỗ rộng nhất 4cm (loại mũi dao nhọn) (Vật chứng có đặc điểm, số lượng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/5/2019 giữa Công an huyện KS và Chi cục thi hành án dân sự huyện KS).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về thu nộp án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Văn L phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HS-ST ngày 26/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn (cũ) - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về