Bản án 09/2019/HS-ST ngày 22/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN  

BẢN ÁN 09/2019/HS-ST NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 79/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo: Mai H, sinh năm 1992 tại Bình Thuận; HKTT: Thôn AT, xã BA, huyện BB, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; Dân tộc: Chăm; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Bà Ni; Quốc tịch: Việt Nam; Con bà Thanh Thị C, sinh năm 1964; không rõ cha; Bị cáo có vợ, chưa có con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/10/2018, hiện có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1997 (có mặt);

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Viết Ng, sinh năm 1982 (có mặt);

Cùng trú tại: Thôn AL, xã BA, huyện BB, tỉnh Bình Thuận

- Người tham gia tố tụng khác:

+Người làm chứng:

1. Anh Lâm Văn V, sinh năm 1987 (vắng mặt)

2. Chị Phạm Thị B, sinh năm 1987 (có đơn xin xét xử vắng mặt); Cùng trú tại: Thôn AL, xã BA, huyện BB, tỉnh Bình Thuận.

3. Ông Nguyễn Trọng L, sinh năm 1962 (vắng mặt); Trú tại: Thôn AT, xã BA, huyện BB, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 16/01/2018, Mai H (tức Lúa) đi đến khu vực Suối Tre thuộc thôn AT, xã BA, huyện BB để xem có bò của ai để sơ hở thì dắt trộm; khi đi đến nơi, Mai H nhìn thấy một đàn bò của Nguyễn Thị D, sinh năm 1997, ở thôn AL, xã BA, huyện BB đang cột tại đây, không có người trông coi, H đến mở dây, dắt trộm một con bò cái màu đỏ đen, sừng ngang đem vào trong rừng cất giấu. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày 16/01/2018, Mai H đi bộ đến rẫy của nhà bà Nh ở thôn AL, xã BA tìm P (là con trai của bà Nh) để hỏi bán con bò vừa trộm cắp được, nhưng không có P ở nhà; H gặp vợ của Phát là Phạm Thị B, sinh năm 1987, ở thôn AL, xã BA, huyện BB; H và B nói chuyện qua lại; vừa lúc này, có một người đàn ông tên Tày (không rõ họ, tên cụ thể), nhà ở thôn HL, xã HN, huyện BB, đi xe mô tô đến nhà bà Nh để lấy lồng chim thì gặp H; H biết Tày là người mua, bán bò, nên hỏi Tày: “Có mua bò không”; Tày đồng ý mua và dùng xe mô tô của Tày chở H đi xem bò; khi đến nơi cất giấu con bò, H nói với Tày dừng xe lại và đứng ngoài đường chờ, H đi vào trong rừng dắt con bò màu đỏ đen, sừng ngang vừa trộm được ra cho Tày xem. Khi nhìn thấy con bò, Tày hỏi H: “Con bò này của ai, là bò trộm hay bò của nhà H”, thì H nói: “Bò của nhà H”, Tày nói H: “Có ai làm chứng không”, thì H nói: “Không có”; nghe vậy, Tày chê con bò ốm nên không mua và đi về. Sau đó, H dắt con bò đến rẫy thanh long ông Hoa Đình Hải, sinh năm 1966 ở thôn BĐ, xã PH, huyện BB, gặp Tý (không rõ họ, tên cụ thể) là người làm công cho ông Hải, H nói với ông Tý cho cột nhờ con bò, ông Tý không cho nhưng H vẫn cột con bò trong rẫy thanh long của ông Hải rồi đi bộ về nhà của Thanh Thị Tín, sinh năm 1991, ở thôn An Trung, xã Bình An (là chị ruột của H) và mượn xe mô tô của Tín chạy về nhà ở xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình. Đến khoảng 06 giờ sáng ngày 17/01/2018, Mai H điều khiển xe mô tô quay lại nhà của Tín để trả xe, rồi H đi bộ đến rẫy thanh long ông Hải để kiểm tra con bò thì gặp ông Tý và Lâm Văn V, sinh năm 1987, ở thôn AL, xã BA, huyện BB; do ông Tý nói H bán con bò 05 triệu đồng và chỉ con bò đang cột trong rẫy thanh long cho V xem, nên khi gặp Mai H, V hỏi: “Con bò này của ai”, H nói: “Bò của nhà H” và H là người chăn bò cho ông Nguyễn Trọng L, sinh năm 1962, ở thôn AT, xã BA; nghe vậy, V nói để đi hỏi ông L, vừa nói V vừa điều khiển xe máy chạy đi; lúc này, Mai H biết việc trộm cắp bò sẽ bị lộ, nên H để lại con bò đang cột tại rẫy thanh long của ông Hải, H bỏ đi vào trong rừng trốn, nhưng vẫn nhìn về hướng nơi đang cột con bò để quan sát, theo dõi. Khoảng 20 phút sau, Lâm Văn V, ông Nguyễn Trọng L và Công an xã Bình An đến nơi cột con bò ở rẫy thanh long của ông Hải, tìm Mai H nhưng không thấy, nên Công an xã Bình An lập biên bản tạm giữ con bò, đưa về trụ sở Công an xã Bình An.

Chiều ngày 16/01/2018 Nguyễn Thị D phát hiện mất một con bò cái, màu đỏ đen, sừng ngang, nên làm đơn cớ mất gửi cho Công an xã Bình An giải quyết. Đến khoảng 21 giờ ngày 17/01/2018 Công an xã Bình An tìm được Mai H và đưa H về trụ sở công an làm việc. Tại đây Mai H đã thừa nhận hành vi trộm cắp con bò nêu trên.

Theo kết luận định giá tài sản số 05/2018/HĐĐG-TTHS ngày 07/5/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bắc Bình, kết luận:

- 01 (một) con bò cái khoảng 06 tuổi, màu đỏ đen, sừng ngang 05cm, cao 1,2m, trọng lượng là: 200kg thịt hơi (tỷ lệ thịt tinh là 35%).

- Đơn giá: 170.000 đồng/kg, tỷ lệ thịt là 200kg (tỷ lệ thịt tinh là 35%), thành tiền: 11.900.000 đồng (Mười một triệu, chín trăm ngàn đồng).

Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra Công an đã tạm giữ 01 (một) con bò cái khoảng 06 tuổi màu đỏ đen, sừng ngang 05cm, cao 1,2m, sau khi định giá tài sản đã giao trả lại cho bị hại Nguyễn Thị D.

Về phần dân sự: Bị hại Nguyễn Thị D đã nhận lại con bò bị mất trộm, không yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Mai H.

Tại bản Cáo trạng số 76/CT-VKS.HBB ngày 29/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đã truy tố Mai H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa,

*Kiểm sát B đề nghị:

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, đề nghị xử phạt: Bị cáo Mai H từ 06 (sáu) đến 09 (chín) tháng tù về tội: Trộm cắp tài sản.

- Về hình phạt bổ sung: Không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]-Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Bình, Điều tra B, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát B trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]-Người làm chứng anh Lâm Văn V, ông Nguyễn Trọng L và chị Phạm Thị B đã được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt tại phiên tòa, xét thấy họ đã có đầy đủ lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ của vụ án đã rõ ràng. Do vậy, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án vắng mặt những người trên là phù hợp với quy định tại Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình.

[3]-Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; Phù hợp các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09 giờ ngày 16/01/2018, Mai H (tức Lúa) đi đến khu vực Suối Tre thuộc thôn AT, xã BA, huyện BB lén lút dắt trộm 01 (một) con bò cái khoảng 06 tuổi màu đỏ đen, sừng ngang 05cm, cao 1,2m của Nguyễn Thị D, trị giá 11.900.000 đồng. Vì vậy, hành vi nêu trên của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]-Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi bị bắt và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo.

[5]-Xét về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người có sức khỏe, có đủ khả năng để lao động tạo ra của cải, vật chất phục vụ cho bản thân và gia đình. Nhưng bị cáo không chịu lao động mà muốn hưởng thụ, muốn có tiền tiêu xài cá nhân, nên lợi dụng sự sơ hở của bị hại để chiếm đoạt tài sản, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, không những đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh, trật tự tại địa phương đang có chiều hướng gia tăng. Sau khi phạm tội, bị cáo bỏ trốn khỏi địa phương, mặc dù Cơ quan điều tra đã ban hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo, việc bị cáo bỏ trốn khỏi địa phương đã gây cản trở cho việc điều tra vụ án, nên Hội đồng xét xử thấy rằng cần thiết phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt, có ý thức tuân theo pháp luật.

[6]-Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định hình phạt bổ sung bằng tiền, tuy nhiên xét thấy bị cáo Mai H chỉ làm nghề nông, thu nhập không ổn định, nên Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

[7]-Về trách nhiệm dân sự: Ngày 17/01/2018, Công an xã Bình An đã trả lại 01 (một) con bò cái khoảng 06 tuổi màu đỏ đen, sừng ngang 05cm, cao 1,2m cho chị Nguyễn Thị D. Đến nay, chị Nguyễn Thị D không yêu cầu gì về việc bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[8]-Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

1. Tuyên bố: Bị cáo Mai H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Xử phạt: Bị cáo Mai H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 19/10/2018.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Buộc bị cáo Mai H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (22/01/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HS-ST ngày 22/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:09/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về