Bản án 09/2019/HS-PT ngày 22/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 09/2019/HS-PT NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 01 năm 2019, tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:199/2018/TLPT-HS ngày 04/12/2018 do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 123/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Xuân Q, sinh ngày 02/ 4/ 1993 tại Hà Nội; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: xóm Đ, xã T, huyện S, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn 12/12; Con ông Nguyễn Văn T (đã chết); Con bà Nguyễn Thị L (SN 1972), trú tại xóm Đ, xã T, huyện S, thành phố Hà Nội.Gia đình có 02 anh em ruột. Bị cáo là con thứ nhất; chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không ; Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại ( Có mặt tại phiên tòa).

*Người bào chữa cho bị cáo (Do bị cáo mời): Bà Nguyễn Thị N, là Luật sư thuộc Chi nhánh Văn phòng luật sư Minh bạch quốc tế tại Thái Nguyên ( có mặt )

* Nguyên đơn dân sự không kháng cáo: Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Thái Nguyên (viết tắt là SEVT).

Địa chỉ: Khu Công nghiệp Y, phường ĐT, thị xã P, tỉnh Thái Nguyên.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hoàng Đ, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Khu tập thể Học viện chính trị quốc gia H, phường N, quận C, thành phố Hà Nội.(Vắng mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo:

1) Nguyễn Song H, sinh năm 1985; HKTT: xã P, huyện S, thành phố Hà Nội.(Vắng mặt)

2) Ngô Văn H1, sinh năm 1983; HKTT: xóm Y, xã B, huyện S, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt)

3) Nguyễn Thị L, sinh năm 1972; HKTT: xóm Đ, xã T, huyện S, thành phố Hà Nộị. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Xuân Q là công nhân Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam,Thái Nguyên (viết tắt là SEVT), có trụ sở tại khu công nghiệp Y, phường ĐT, thị xã P, tỉnh Thái nguyên. Trong quá trình làm việc tại Công ty, Q đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là những chiếc điện thoại SamSung Galaxy S9 (phiên bản chưa hoàn thiện không có sim, dùng để phát nhạc trong công ty) cụ thể:

- Lần thứ nhất: Vào ngày 21/5/2018, Q đi lên tầng 2 của tòa nhà đào tạo, vào phòng vệ sinh nam đối diện phòng 206 thì thấy một hộp Music box, bên trong có 01 điện thoại dùng để phát nhạc nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại này. Q dùng tay mở chiếc hộp ra thì thấy bên trong có 01 chiếc điện thoại SamSung Galaxy S9 (phiên bản chưa hoàn thiện không có sim, dùng để phát nhạc trong công ty) nên đã lấy chiếc điện thoại cho vào túi áo trước rồi tiếp tục đi sang nhà vệ sinh nam đối diện phòng 216. Tại đây, Q phát hiện thấy có thêm 01 chiếc hộp Music box, bên trong có 01 chiếc điện thoại SamSung Galaxy S9 nên tiếp tục dùng tay mở hộp lấy đi chiếc điện thoại này. Sau khi lấy được tài sản, Q mang về tủ cá nhân (Locker) ở tầng 1, tòa nhà linh kiện 1 cất giấu. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Q dán tem an ninh ở chiếc điện thoại của Q đang sử dụng sang lần lượt hai chiếc điện thoại vừa trộm cắp nêu trên rồi mang ra ngoài, đi về phòng trọ cất giấu. Đến ngày 23/5/2018, Q mang 02 chiếc điện thoại trộm cắp được bán cho Ngô Văn H (SN 1983) là chủ cửa hàng điện thoại HT ở xóm Y, xã B, huyện S, Hà Nội được 4.500.000đ (Bốn triệu năm trăm nghìn đồng). Hai chiếc điện thoại này sau đó anh H bán lại cho anh Nguyễn Song H1 (là chủ cửa hàng điện thoại H1 mobile) ở P, S, Hà Nội được 6.000.000đ. Hai chiếc điện thoại này sau đó đã được anh H1 tự nguyện giao nộp lại cho cơ quan điều tra.

- Lần thứ hai: Vào ngày 06/6/2018, Q tiếp tục đi vào công ty rồi đi vào nhà vệ sinh nam tầng 2 của tòa nhà linh kiện 1, vị trí giữa cột A2 và A3. Tại đây, Q phát hiện thấy 01 hộp Music box, bên trong có 01 chiếc điện thoại SamSung Galaxy S9 nên tiếp tục lấy chiếc điện thoại này cất giấu vào tủ cá nhân (Locker) rồi mang ra ngoài bằng thủ đoạn tương tự với hai chiếc điện thoại Q đã trộm cắp lần thứ nhất. Do Q có ý định sử dụng chiếc điện thoại này nên mang đi sửa lỗi không nhận sim ở cửa hàng điện thoại tại số nhà 472, X, Đ, Hà Nội, sau đó đã được cơ quan điều tra thu hồi.

- Lần thứ ba: Vào ngày 26/6/2018, Q tiếp tục đi vào nhà vệ sinh nam ở tầng 2, tòa nhà linh kiện 1 tại vị trí giữa cột A9 và A10 thì phát hiện 01 hộp Music box bên trong có 01 chiếc điện thoại SamSung Galaxy S9 nên đã dùng tay mở hộp, rút dây nguồn ra khỏi máy thì điện thoại phát tín hiệu báo động. Thấy vậy Q không tiếp tục lấy nữa mà quay về xưởng sản xuất làm việc bình thường. Đến ngày 27/6/2018, Q bị lực lượng an ninh công ty mời lên làm việc sau đó bàn giao hồ sơ cùng đối tượng cho Công an thị xã Phổ Yên để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 47 ngày 05/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Phổ Yên kết luận:“04 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy S9 (phiên bản chưa hoàn thiện,chưa xuất xưởng) có tổng giá trị là 32.349.000đ”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 123/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân Q phạm tội"Trộm cắp tài sản".

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Xuân Q 09 (chín) tháng tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra bản án còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Án sơ thẩm xử xong, ngày 17/10/2018, bị cáo Nguyễn Xuân Q kháng cáo xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo;

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356/BLTTHS: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Q; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét cho bị cáo thực hiện hành vi phạm tội ngày 26/6/2018 thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt và ngay khi bị triệu tập bị cáo đã tự khai ra những hành vi bị cáo đã thực hiện ngày 21/5/2018 và ngày 6/6/2018 nên đề nghị áp dụng thêm cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm án cho bị cáo còn 6 tháng tù.

Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Q được làm trong hạn luật định là hợp lệ.

[2] Về nội dung: Xét lời khai của bị cáo Q tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến, vật chứng thu được và các chứng cứ tài liệu khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Xuân Q là công nhân Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Thái Nguyên. Trong quá trình làm việc tại Công ty đã nhiều lần trộm cắp tài sản là những chiếc điện thoại SamSung Galaxy S9 (phiên bản chưa hoàn thiện, không có sim và dùng để phát nhạc trong công ty), được đặt trong các hộp Music box trong nhà vệ sinh nam của công ty, cụ thể:

Lần thứ nhất: Vào ngày 21/5/2018, Q trộm cắp 02 chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy S9 ở nhà vệ sinh nam đối diện phòng 206 và 216 của tầng 2 tòa nhà đào tạo.

Lần thứ hai: Vào ngày 06/6/2018, Q tiếp tục trộm cắp 01 chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy S9, được đặt trong nhà vệ sinh nam tầng 2 của tòa nhà linh kiện 1, vị trí giữa cột A2 và A3.

Lần thứ ba: Vào ngày 26/6/2018, Q tiếp tục trộm cắp 01 chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy S9 được đặt trong hộp Music box tại nhà vệ sinh nam tầng 2 tòa nhà linh kiện 1, vị trí giữa cột A9 và A10 thì bị phát hiện nên Q chưa lấy được tài sản.

Tổng số 04 chiếc điện thoại mà Q trộm cắp theo định giá của cơ quan chuyên môn có giá trị là 32.349.000đ(Ba mươi hai triệu ba trăm bốn mươi chín nghìn đồng).

Với hành vi nêu trên, bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Q về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Xuân Q, Hội đồng xét xử xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo mức án như đã tuyên là có căn cứ. Tại phiên tòa hôm nay, qua xét hỏi và xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ngay khi bị triệu tập bị cáo đã tự khai ra các lần đã thực hiện hành vi trộm cắp nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội tự thú quy định tại điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên để đảm bảo có đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung, tạo môi trường lành mạnh thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn hiện nay, mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là nhẹ và có lợi cho bị cáo nên cần giữ nguyên án sơ thẩm là phù hợp.

[4] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị nêu trên.

[5] Xét lời đề nghị của vị luật sư bào chữa đề nghị áp dụng cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ chấp nhận. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, việc giảm án cho bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Các quyết định khác không bị kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Q; giữ nguyên bản án sơ thẩm số 123/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân Q phạm tội"Trộm cắp tài sản".

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s, r khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Xuân Q 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

2/ Các quyết định của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí: bị cáo Nguyễn Xuân Q phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm sung quỹ nhà nước.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HS-PT ngày 22/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:09/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về