Bản án 09/2018/HS-ST ngày 30/01/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH SƠN, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 09/2018/HS-ST NGÀY 30/01/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 05/3/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:11/2018/TLST –HS ngày 09 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2018/QĐXXST – HS ngày 22 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN CÔNG K – sinh ngày 12/5/1999 tại tỉnh Quảng Ngãi;

Nơi cư trú: Thôn V, xã H, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

Nghề nghiệp: Học viên Trường Cao đẳng D; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm V và bà Phạm Thị T; Vợ, con chưa có; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: anh Phạm Hoàng C, sinh năm 1993, vắng mặt. Nơi cư trú: thôn M, xã C, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Phạm Vũ B, sinh năm 1991, vắng mặt.

Nơi cư trú: thôn M, xã C, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

Anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1982, vắng mặt. Nơi cư trú: thôn A, xã T, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 06/9/2017 Nguyễn Công K đến Ủy ban nhân dân xã H, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi để chứng nhận giấy tờ làm thủ tục vay tiền nhưng không được, trên đường về Nguyễn Công K ghé qua quán Internet G để tìm bạn nhưng không gặp sau đó đi ra ngoài thì thấy nhà xe quán Internet G có 04 chiếc xe máy dựng không có người trông coi, nhân lúc mọi người không để ý Nguyễn Công K lén lút lấy trộm chiếc xe mô tô Sirius biển kiểm soát 76C1 – xx màu đen – trắng và dắt đến tiệm sửa xe của anh Nguyễn Thanh T ở thôn A, xã T, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi để thay ổ khóa, hẹn chiều cùng ngày đến lấy, khoảng 16 giờ cùng ngày khi Nguyễn Công K đến lấy xe thì bị lực lượng công an đưa về làm việc.

Qua điều tra xác định xe mô tô BKS 76C1 – xx và giấy đăng ký xe là của anh Phạm Vũ B (Sn: 1991) là anh ruột của Phạm Hoàng C, vào ngày 08/9/2016 anh B cho em ruột mình chiếc xe máy trên nhưng chưa làm giấy tờ sang tên. (có xác nhận của chính quyền địa phương). Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 76C1 – xx do Nguyễn Công K trộm cắp đượcHội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Sơn kết luận có giá là : 5.000.000 đ (năm triệu đồng)

Tại Bản cáo trạng số 36/QĐ–VKS, ngày 07/01/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã truy tố bị cáo Nguyễn Công K về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xác định Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Nguyễn Công K về tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật nên giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Công K với mức án từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, anh Phạm Hoàng C đã nhận lại chiếc xe mô tô BKS 76C1 – xx, giấy đăng ký và không yêu cầu khiếu nại gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng vụ án: Trong giai đoạn điều tra Cơ quan CSĐT – Công an huyện Bình Sơn đã tạm giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe sirius mang BKS: 76C1 – xx màu đen – trắng, số máy 5C6K – 118686, số khung C6KODY118677; 01 giấy đăng ký xe sirius màu đen– trắng BKS 76C1 – xx mang tên Phạm Vũ B; Cơ quan CSĐT – Công an huyện Bình Sơn đã trả lại các tài sản trên cho chủ sở hữu.

Ý kiến bào chữa, tranh luận của bị cáo: Bị cáo không bào chữa, tranh luận về điều luật áp dụng, tội danh, mức hình phạt, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo được tiếp tục đi học nghề tại Trường Cao đẳng D.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập; người tham gia tố tụng khác cung cấp là phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

 [2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [3] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Công K đã khai nhận toàn bộ hành vi của bị cáo như bản Cáo trạng đã truy tố, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng được thu giữ, các tài liệu về hiện trường, định giá tài sản và các chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 08 giờ ngày 06/9/2017, bị cáo Nguyễn Công K đi đến quán Internet G ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để tìm bạn nhưng không gặp, lúc này K thấy bên nhà xe của quán Internet G có một số xe mô tô nhưng không có người trông coi Nguyễn Công K đã nảy sinh ý định trộm cắp xe mô tô, đã lén lút lấy chiếc xe mô tô loại xe sirius mang BKS: 76C1 – xx màu đen – trắng của anh Phạm Hoàng C để tại đây và dắt bộ đến quán của anh Nguyễn Thanh T ở thôn A, xã T để yêu cầu thay ổ khóa và hẹn chiều sẽ quay lại lấy xe; đến 16 giờ chiều cùng ngày Nguyễn Công K đến quán anh Nguyễn Thanh T lấy xe thì bị Công an đưa về trụ sở làm việc và Nguyễn Công K khai toàn bộ hành vi trộm cắp của mình.

Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 76C1 – xx do Nguyễn Công K trộm cắp được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Sơn kết luận có giá là: 5.000.000 đ (năm triệu đồng).

Như vậy, hành vi chiếm đoạt chiếc xe mô tô biển kiểm soát 76C1 – xx của Nguyễn Công K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều138 Bộ luật hình sự năm 1999; sửa đổi bổ sung năm 2009; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [4] Xét tính chất hành vi phạm tội do bị cáo Nguyễn Công K gây ra là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng lười học tập, lao động đã xâm phạm đến khách thể loại quan trọng được luật hình sự bảo vệ là tài sản hợp pháp của anh Phạm Hoàng C, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, cuộc sống bình thường của người dân; đến trật tự trị an trên địa bàn xã Bình Hải nói riêng và huyện Bình Sơn nói chung nên cần phải xử phạt bị cáo mức án tương ứng với hành vi của bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

 [5] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Ngoài ra, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, đang theo học tại Trường Cao Đẳng D (có giấy xác nhận của Trường) nên không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù do đó Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo Nguyễn Công K được hưởng án treo để bị cáo được tiếp tục đi học thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

 [6] Đối với anh Nguyễn Thanh T:

Việc Nguyễn Công K lấy trộm cắp xe mô tô biển kiểm soát 76C1 – xx của anh Phạm Hoàng C và đem đến quán của anh yêu cầu thay ổ khóa thì anh T hoàn toàn không biết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bình Sơn không xử lý trách nhiệm hình sự đối với anh T là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

 [7] Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại Phạm Hoàng C đã nhận lại chiếc xe mô biển kiểm soát 76C1 – xx; anh Nguyễn Thanh T đã nhận đủ số tiền công thay ổ khóa xe mô tô biển kiểm soát 76C1 – xx là 160.000 đ (một trăm sáu mươi ngàn đồng) - do bị cáo Nguyễn Công K trả; cả anh Phạm Hoàng C và anh Nguyễn Thanh T đều không có yêu cầu khiếu nại gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

 [8] Xử lý vật chứng:

Trong giai đoạn điều tra Cơ quan CSĐT – Công an huyện Bình Sơn đã tạm giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe sirius mang BKS: 76C1 – xx màu đen– trắng, số máy 5C6K – 118686, số khung C6KODY118677; 01 giấy đăng ký xe sirius màu đen – trắng BKS 76C1 – xx mang tên Phạm Vũ B; Cơ quan CSĐT – Công an huyện Bình Sơn đã trả lại các tài sản trên cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

 [9] Xét ý kiến đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn:

Đề nghị áp dụng pháp luật, tội danh, tình tiết giảm nhẹ, nhân thân, mức hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng như trên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

 [10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật;

 [11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 138; Bộ luật hình sự năm 1999; sửa đổi, bổ sung năm 2009; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 tuyên bố bị cáo Nguyễn Công K phạm tội: “Trộm cắp tài sản.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Công K 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 05/3/2018).

Giao bị cáo Nguyễn Công K cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện B để giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

2. Về dân sự: Đã thỏa thuận giải quyết xong, các bên không yêu cầu khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

3. Về xử lý vật chứng: người bị hại anh Phạm Hoàng C đã nhận lại 01 xe ô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe sirius mang BKS: 76C1 – xx màu đen – trắng, số máy 5C6K – 118686, số khung C6KODY118677; 01 giấy đăng ký xe sirius màu đen – trắng BKS 76C1 – xx và không có yêu cầu khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Công K phải nộp 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Riêng đối với người bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HS-ST ngày 30/01/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:09/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về