Bản án 09/2018/HS-ST ngày 08/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 09/2018/HS-ST NGÀY 08/05/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 5 năm 2018 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2017/TLST-HS ngày 28 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2018/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh ngày 03 tháng 4 năm 1997 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S – Sinh năm1968 và bà Phan Thị T – sinh năm 1968; tiền án: Không, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị bắt tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 08/02/2018 đến nay; “có mặt”.

- Bị hại: Trương Trọng P – Sinh năm 1985; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng; “có mặt”

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn S – Sinh năm 1968; Địa chỉ:  Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “có mặt”

-  Người làm chứng:

+ Trương Trọng H – Sinh năm 1992; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “vắng mặt”

+ Phan Thanh P – Sinh năm 2001; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “vắng mặt”

+ Nguyễn Hữu C – Sinh năm 1982; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “vắng mặt”

+ Trần Huỳnh Đ – Sinh năm 1993; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “vắng mặt”

+ Phan Văn L – Sinh năm 1995; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “vắng mặt”

+ Trần Văn H – Sinh năm 2001; Địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “có mặt”

+ Trần Văn T – Sinh năm 1999; Địa chỉ: Thôn Linh Trung, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; “có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 25/01/2018, sau khi cùng nhau uống rượu tại xã Xuân Thành, Nguyễn Văn H sinh năm 1997 cùng một số người bạn gồm Phan Văn L sinh năm 1995, Trần Văn H sinh năm 2001 đều trú tại Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tinh và Trần Văn T sinh năm 1999 trú tại thôn Linh Trung xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đi đến quán cà phê “Tình bạn” tại thôn 9, xã Cổ Đạm để uống nước. Tại đây, có một người bạn gái (không biết tên) nhờ H chở về nhà nên H đi xe máy chở người này về thôn 9, xã Cổ Đạm. Khi đến nơi, H đang dừng xe giữa đường liên thôn thì gặp Trương Trọng P sinh năm 1985, Trương Trọng H em trai P sinh năm 1992, Trần Huỳnh Đ sinh năm 1993 đều trú cùng thôn với H và Nguyễn Hữu C sinh năm 1982 trú tại thành phố Huế đi chơi qua. Thấy Nguyễn Văn H để xe máy giữa đường nên Trương Trọng H nhắc nhở, hai bên lời qua tiếng lại rồi xảy ra xô xát, đánh nhau. Trương Trọng H dùng tay đấm vào đầu Nguyễn Văn H gây xước da chảy máu, được mọi người can ngăn. Sau đó Nguyễn Văn H đi về nhà mình. Nhưng do bức xúc vì việc bị Trương Trọng H gây sự nên khoảng 21 giờ cùng ngày Nguyễn Văn H đi tìm Trương Trọng H để nói chuyện. Nguyễn Văn H mở cốp xe máy của mình lấy một con dao gấp bằng sắt có đặc điểm dài khoảng 18 cm, phần lưỡi dao dài 7 cm, mũi nhọn, một bên lưỡi sắc bỏ vào túi quần rồi đi bộ đến nhà anh Phan Văn T (anh rể của Trương Trọng H) ở thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để tìm Trương Trọng H. Khi dến cổng nhà anh Phan Văn T, Nguyễn Văn H gặp anh Trương Trọng P. Anh P ôm lấy cổ H can ngăn, bảo H say rồi về nhà đi thì H dùng tay phải rút con dao trong túi quần ra, chuyển sang tay trái đâm một nhát vào ngực trái và một nhát vào bụng anh P rồi vứt dao xuống nền đất cạnh cổng nhà anh T và bỏ vẻ. Sau khi bị đâm anh P hô hoán lên và được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An đến ngày 01/02/2018 thì ra viện.

Tại giấy chứng nhận thương tích và tóm tắt bệnh án số 18606726 ngày 01/02/2018 của bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An phản ánh: Trương Trọng P sinh năm 1985 vào viện ngày 26/01/2018, ra viện 01/02/2018. Chẩn đoán: Vết thương thấu ngực tràn máu tràn khí màng phổi trái; vết thương thấu bụng thủng ruột non. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 07/TgT ngày 08/02/2018 của trung tâm pháp y Hà Tĩnh kết luận: Vùng ngực trái cách dưới xương đòn 04 cm vết thương thấu ngực tràn máu, tràn khí màng phổi trái đã phẫu thuật dẫn lưu màng phổi; Vết thương thấu bụng thủng ruột non đã phẫu thuật khâu lỗ thủng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 37% (Ba mươi bảy phần trăm).

Quá trình anh P điều trị vết thương, Nguyễn Văn H đã đến xin lỗi, chăm sóc bị hại và tự nguyện chi trả các chi phí điều trị. Bị cáo đã tác động nhờ bố đẻ là Nguyễn Văn S thay mặt thỏa thuận đền bù xong phần trách nhiệm dân sự cho anh Phúc với tổng số tiền là 25.000.000đ; anh Phúc không yêu cầu gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Văn H. Tại phiên tòa, anh Trương Trọng P yêu cầu Nguyễn Văn H bồi thường thêm 5.000.000đ, H đồng ý và đã tác động nhờ người thân bồi thường cho anh P đầy đủ, anh P không có yêu cầu gì nữa và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 07 ngày 27 tháng 3 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên trình bày lời luận tội, đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51; điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 36 đến 42 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một con dao bấm bằng kim loại, kích thước dài 18 cm, phần lưỡi dao dài 07 cm, mũi nhọn.

Tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên, không có tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Nhận định của Hội đồng xét xử về tội danh; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các điều luật áp dụng đối với bị cáo:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn H đều khai nhận tội đúng như nội dung vụ án đã được nêu tóm tắt ở phần nội dung vụ án. Xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, nhân chứng, vật chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Bị cáo ý thức được hành vi dùng dao sắc, nhọn đâm vào vùng ngực và bụng của bị hại sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của bị hại. Tuy vậy hành vi của bị cáo là bột phát, không có ý thức tước đoạt sinh mạng của bị hại, bị cáo không có động cơ giết người. Xét năng lực chịu trách nhiệm hình sự và hành vi dùng dao sắc nhọn cố ý gây thương tích cho anh Trương Trọng P với tỉ lệ thương tật là 37 % của bị cáo thì đã có đầy đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 điều 134 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, nó đã xâm phạm đến quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người do đó cần phải xử phạt thật nghiêm đối với bị cáo. Tuy vậy khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có các tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, biết ăn năn hối cải nên cần áp dụng điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[2] Phân tích chấp nhận hay không chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, bị cáo:

Xét các nội dung đề xuất đối với Hội đồng xét xử của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại tại phiên tòa là phù hợp do đó Hội đồng xét xử chấp nhận các đề nghị này.

[3] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[4] Về dân sự: Đã thỏa thuận bồi thường xong.

[5] Về xử lý vật chứng:

Cần áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một con dao bấm bằng kim loại, kích thước dài 18 cm, phần lưỡi dao dài 07 cm, mũi nhọn hiện đang thu giữ tại Chi cục thi hành án huyện Nghi Xuân.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí; Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 3 điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51; điều 54 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào khoản 1, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Căn cứ vào khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 36 tháng tù, thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày 08/02/2018.

[3] Tịch thu tiêu hủy một con dao bấm bằng kim loại, kích thước dài 18 cm, phần lưỡi dao dài 07 cm, mũi nhọn hiện đang thu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

[4] Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HS-ST ngày 08/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về